Tổng hợp

Vải nỉ là gì? 8 loại vải nỉ phổ biến nhất hiện nay

CẬP NHẬT 24/07/2022 | BỞI Tiến Kiều

Vải nỉ là loại vải khá phổ biến trên thị trường hiện nay. Chất liệu này được sử dụng nhiều nhất trong lĩnh vực may mặc với các sản phẩm như quần áo, chăn ga gối. Vải nỉ sở hữu nhiều đặc tính nổi bật cùng với giá thành hợp lý, phù hợp với nhu cầu tiêu dùng của mọi gia đình. 

Do đó, các sản phẩm từ vải nỉ rất được người tiêu dùng ưa chuộng và lựa chọn. Vậy chính xác vải nỉ là gì, nguồn gốc ra sao, ưu nhược điểm của loại vải này thế nào? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu qua những thông tin dưới đây cùng với các tiêu chí để lựa chọn chăn nỉ cho mùa đông. 

1. Về vải nỉ

1.1. Vải nỉ là gì? 

Nỉ là một loại vải nhân tạo được dệt thoi từ các sợi tự nhiên. Thời xưa, vải nỉ thường được làm từ len hoặc lông của một số loại động vật. Tuy nhiên hiện nay, vải nỉ có thể được làm từ các loại sợi tổng hợp khác trên dây chuyền hiện đại hơn. 

Vải nỉ được tạo ra từ các sợi được cô đặc và ép lại với nhau bằng cách sử dụng nhiệt, độ ẩm và rất nhiều áp lực. Việc sản xuất nỉ có thể tốn rất nhiều thời gian và công sức. Nhưng thành quả có được là những tấm vải nỉ rất dày dặn và có độ bền cao. Điểm tạo nên sự khác biệt ở vải nỉ đó là nó là một trong những loại vải được sản xuất mà không cần dệt hoặc dệt kim.

vải nỉ là gì
Vải nỉ là loại vải được làm từ len hoặc các sợi tổng hợp

1.2. Nguồn gốc của vải nỉ

Nỉ là một trong những loại vải dệt lâu đời nhất hiện nay. Vị trí tìm thấy vải nỉ cũng như nguồn gốc của nó đang được tranh luận rất nhiều. Do có nhiều nền văn hóa có truyền thuyết về nguồn gốc của riêng họ cho quá trình tìm ra vải nỉ. 

Tuy nhiên, vải nỉ chính xác được tạo ra cách đây hơn 5000 năm tại Châu Á bởi những người dân du mục. Họ sử dụng vải nỉ để làm lều, thảm và quần áo hoặc các mặt hàng truyền thống để hướng tới khách du lịch như dép trang trí. 

Một câu chuyện về nguồn gốc của vải nỉ được kể rằng trong thời trung cổ, một người đàn ông đã sử dụng len để lót dép, tạo sự thoải mái khi đeo. Và trong thời gian này, các sợi len đã được sử dụng và đan lồng vào nhau, tạo thành lớp vải nỉ nhờ độ ẩm và nhiệt. 

1.3. Cách sản xuất ra vải nỉ

Nỉ thường được cấu tạo từ len hoặc các nguyên liệu thô tự nhiên khác, nhưng thường là các loại vải chất lượng cao và có mềm mại nhất định. Việc thêm sợi tổng hợp vào nguyên liệu có thể cải thiện được các đặc tính của vải nỉ tùy theo mục đích sử dụng. 

Quá trình làm vải nỉ tốn khá nhiều thời gian và công sức

Quá trình tạo ra vải nỉ có thể tốn rất nhiều công sức. Bao gồm các bước như pha trộn các sợi, nén và ép hơi nước. Phương pháp đơn giản nhất là sử dụng nhiệt và độ ẩm. Điều này làm cho hỗn hợp các sợi hợp nhất và hòa trộn với nhau. 

1.4. Các loại vải nỉ

1.4.1. Nỉ len

Nỉ len được tạo ra bằng cách xếp lớp các sợi len chải thô và chải kỹ với góc 90 độ. Xà phòng và sự ma sát là cần thiết để các vảy sợi đan vào nhau. Kết quả sau quá trình này là một loại vải nỉ mềm mại và dễ thấm nước. Nó có thể được định hình và có độ dày hơn so với các loại nỉ khác. 

Nỉ len không bị vón cục. Nó thường được làm bằng Lanolin, chính điều đó giúp vải nỉ len chống nước. Mặt khác, loại nỉ này đắt hơn so với các loại nỉ khác và không được ứng dụng nhiều vì độ dày của nó. Nỉ len thường được dùng để làm đồ trang trí hơn là quần áo. 

vải nỉ len
Vải nỉ len

1.4.2. Nỉ Acrylic

Nỉ acrylic có giá thành rất rẻ, dễ kiếm và thường được cắt thành hình vuông. Một trong những ưu điểm của nó là không bị co lại sau khi giặt. Tuy nhiên nó không được dẻo dai và bền như vải nỉ len. Loại nỉ này cũng không thân thiện với môi trường vì được làm từ vật liệu tổng hợp. 

1.4.3. Nỉ lông

Nỉ lông là một loại nỉ với đặc tính dễ uốn và độ bền cao. Nỉ lông thường được sử dụng để làm mũ phớt hoặc các phụ kiện khác. Nhưng thật không may, nỉ lông lại liên quan đến việc giết hại động vật để có được loại vải này. Do đó, đây là loại vải không được ưa chuộng nhiều. 

1.4.4. Nỉ ép

Nỉ ép là một loại vải lâu đời nhất theo lịch sử loài người. Nó có trước kỹ thuật dệt và đan và là loại nỉ phổ biến nhất được cấu tạo từ len nguyên chất hoặc hỗn hợp sợi tổng hợp và len. 

vải nỉ ép
Vải nỉ ép

1.4.5. Nỉ kim 

Nỉ kim có thể được sản xuất bằng cách pha trộn giữa sợi tổng hợp và sợi len hoặc chỉ dùng hoàn toàn từ sợi len. Loại vải này sử dụng máy có hàng nghìn mũi kim để sản xuất tạo ra vải nỉ có độ dày vừa phải và độ mềm mại cao. Vải nỉ kim thường được dùng cho hàng thủ công hoặc đệm. 

1.4.6. Nỉ dệt

Nỉ dệt được sản xuất từ len hoặc sợi pha len được dệt thành vải. Quá trình dệt này thường làm cho các sợi quấn vào nhau hoặc đan vào nhau một cách tự nhiên. Vải nỉ dệt được sử dụng để làm con dấu cửa, hoặc nhạc cụ. 

2. Ưu nhược điểm của vải nỉ

2.1. Ưu điểm

Vải nỉ sở hữu một số ưu điểm nổi trội như sau: 

  • Độ bền cao
  • Tạo sự ấm áp cho mùa đông nhưng trọng lượng nhẹ
  • Vải nỉ dễ dàng cắt may
  • Có thể nhuộm với nhiều màu sắc
  • Giá thành rẻ
  • Được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực như may mặc, đồ trang trí, đồ dùng

2.2. Nhược điểm

Nhược điểm của vải nỉ bao gồm: 

  • Không quá dẻo dai
  • Độ co giãn không cao
  • kết cấu thô
  • Dễ bị co lại sau khi giặt
  • Có thể bị xù lông sau một thời gian sử dụng. 

3. Cách chọn chăn nỉ cho mùa đông

3.1. Tạo sao nên chọn chăn nỉ cho mùa đông? 

Vải nỉ là loại vải có giá thành rẻ, độ bền cao và khả năng giữ nhiệt tốt. Chính vì vậy mà loại vải này thường được sử dụng trong một số sản phẩm chăn hiện nay với các ưu điểm sau: 

  • Ấm áp, giữ nhiệt tốt: Chăn nỉ thường được lựa chọn nhiều trong mùa đông nhờ đặc tính giữ nhiệt tốt, đem lại cảm giác ấm áp cho người sử dụng trong ngày đông giá rét. 
  • Mềm mại, êm ái: Vải nỉ được cấu tạo từ các sợi len nén chặt với nhau, tạo sự mềm mại và êm ái ngay từ lần chạm đầu tiên. 
  • Chống thấm nước tốt: Không giống như các loại vải cotton, vải lanh có khả năng thấm nước tốt thì vải nỉ lại hoàn toàn ngược lại. Nó có khả năng chống nước cực tốt, nên rất được người tiêu dùng ưa chuộng. 
  • Trọng lượng nhẹ: So với vải len hay vải nhung thì vải nỉ có độ ấm gần như tương tự nhưng lại nhẹ hơn khá nhiều. Do đó, khi dùng chăn nỉ mùa đông sẽ không tạo áp lực lên cơ thể. 
  • Đa dạng về màu sắc, mẫu mã: Vải nỉ có thể được nhuộm màu một cách dễ dàng. Vì vậy mà trên thị trường hiện nay các sản phẩm chăn nỉ được bày bán với đa dạng các mẫu mã, màu sắc cho người tiêu dùng dễ dàng lựa chọn. 

 

Chăn nỉ được ưa chuộng nhờ các đặc tính nổi bật

3.2. Các tiêu chí lựa chọn chăn nỉ cho mùa đông

Nếu bạn đang gặp khó khăn trong quá trình lựa chọn cho mình và gia đình một chiếc chăn nỉ cho mùa đông lạnh giá, vậy thì hãy tham khảo ngay một số tiêu chí dưới đây để việc lựa chọn trở nên dễ dàng hơn. 

3.2.1. Chọn theo kích thước

Mua một chiếc chăn vừa đủ cho chiếc giường của bạn nghĩa là bạn phải chọn một sản phẩm có kích thước lớn có thể bao phủ toàn bộ đệm của bạn và có thể có thêm vài cm để nhét vào xung quanh các cạnh giường. 

Mặc dù kích thước giường sẽ khác nhau giữa các nhà sản xuất, nhưng dưới đây là kích thước chăn phổ biến dành cho một số loại giường: 

  • Giường đơn sẽ cần chăn với kích thước 0,9x2m
  • Giường đôi: 1,35mx2m
  • Giường Queen: 1,6mx2m
  • Giường King: 1,8mx2m
  • Giường Super King: 2mx2m2

3.2.2. Chọn theo màu sắc, mẫu mã

Chăn nỉ trên thị trường được bán với rất nhiều màu sắc, họa tiết và mẫu mã đa dạng, từ những thiết kế hiện đại đến sang trọng thanh lịch. Bạn hoàn toàn có thể chọn một sản phẩm có màu sắc, thiết kế theo sở thích của bản thân hoặc chọn theo phong cách phòng ngủ của bạn. 

Chăn nỉ với đa dạng màu sắc

Với chăn, bạn nên chọn các màu sắc nhẹ nhàng, đơn giản, không quá lòe loẹt để tránh gây cảm giác nhức mắt, khó chịu khi ngủ. Bên cạnh đó, với màu sắc của chăn, bạn cũng có thể lựa chọn các gam màu hợp với phong thủy của mình hay người thân trong gia đình để đem lại may mắn và thuận lợi hơn trong công việc và cuộc sống.

3.2.3. Chọn theo độ dày

Các loại vải nỉ có độ dày khác nhau, từ đó cũng khiến chăn nỉ có độ dày mỏng khác nhau. Tùy theo nhu cầu sử dụng mà có thể chọn chăn nỉ theo độ dày. 

Ví dụ, sử dụng chăn để trải lên sofa phòng khách thì không cần lựa chọn loại chăn quá dày. Bạn có thể chọn chăn có độ dày vừa phải, cùng họa tiết nổi bật, vừa đem lại sự ấm cúng, vừa để trang trí thêm cho không gian phòng ngủ. 

Chăn nỉ trải sofa

3.2.4. Chọn đại lý, cửa hàng uy tín

Chăn nỉ được bày bán rất nhiều trên thị trường hiện nay. Bạn có thể tìm thấy sản phẩm này ở bất kỳ cửa hàng, đại lý chăn ga gối nệm nào trên khắp cả nước. 

Tuy nhiên, lợi dụng tâm lý ham của rẻ của một số người tiêu dùng mà nhiều cửa hàng vẫn bày bán tràn lan các sản phẩm chăn nỉ không rõ nguồn gốc xuất xứ với chất lượng kém, làm từ các nguyên liệu rẻ tiền. Khi sử dụng sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của người tiêu dùng. 

Do đó, trước khi quyết định chọn mua, bạn cần tìm hiểu độ uy tín của cửa hàng, đại lý đó để tránh gặp phải các trường hợp xấu xảy ra. 

4. Kết luận 

Vải nỉ là loại chất liệu được ưa chuộng rất nhiều hiện nay, không chỉ nhờ các đặc tính nổi bật mà nó còn được ứng dụng nhiều trong các lĩnh vực, đặc biệt là may mặc và chăn ga gối. Lựa chọn chăn nỉ theo các tiêu chí trên sẽ giúp bạn dễ dàng chọn được một sản phẩm ưng ý, phù hợp theo sở thích và nhu cầu của mình. 

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều