Vải thô cotton? Đặc điểm và ứng dụng của vải thô cotton

CẬP NHẬT 04/08/2023 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Vải thô cotton là một trong những loại vải được ứng dụng vào rất nhiều lĩnh vực trong đời sống hiện nay, nhất là ở ngành thời trang. Vậy đặc điểm của loại vải này như thế nào? Nếu bạn cũng có cùng thắc mắc và muốn tìm hiểu thêm về vải thô cotton thì đừng bỏ qua những kiến thức thú vị mà Vua Nệm sắp sửa chia sẻ trong bài viết dưới đây nhé!

1. Vải thô cotton? 

Vải thô cotton là loại vải được sản xuất từ sợi gai tự nhiên cùng sợi cotton. Đặc biệt, vì không có sự tham gia của những loại hóa chất trong quá trình sản xuất, nên loại vải này được đánh giá là vô cùng an toàn với làn da của người sử dụng.

vải thô cotton là gì
Thô cotton là chất liệu được ứng dụng khá rộng rãi

Trên thực tế, các nhà khoa học đã tìm thấy nhiều bằng chứng để chứng minh được rằng, nhân loại đã biết sử dụng bông để dệt vải từ hàng nghìn năm trước công nguyên. Những tấm vải này đã được tìm thấy ở  lưu vực sông Ấn cũng như Peru. Đặc biệt, Nam Á là một trong những khu vực  biết cách sử dụng bông sớm nhất trên thế giới. 

2. Nguồn gốc của vải thô cotton

Từ thời xa xưa, vải thô cotton đã được con người tạo ra và gắn liền với nét truyền thống trồng bông, dệt vải. Theo đó, cây bông xuất hiện ở nhiều nơi trên thế giới, làm hình thành nên tập tục dùng bông để dệt vải. Minh chứng rõ nhất là những mảnh vải với niên đại 6000 TCN được phát hiện ở lưu vực sông Ấn, Peru. Từ đó, nhiều người kết luận rằng Nam Á là khu vực khai thác được tiềm năng của bông sớm nhất thế giới cổ.

Tuy nhiên, cây bông dường như không được người Ả Rập và Hy Lạp biết đến trước cuộc Chiến tranh của Alexander Đại đế. Vải cotton thô đồng hành với quá trình phát triển của mỗi khu vực, mỗi quốc gia. Do đó, nó mang đậm bản sắc văn hóa vùng miền. Thế nhưng, thô cotton chỉ là một chất liệu phổ thông giá rẻ. Chúng được dùng để may mặc quần áo cho lớp thường dân hay người lao động.

nguồn gốc vải thô cotton
Cây bông đã được người tiền sử dùng để dệt vải

Sau này, sự phát triển của công nghệ dệt may đã khiến vải thô cotton nguyên bản trở nên ít phổ biến hơn. Người ta đã tạo ra nhiều chất liệu vải mới thông qua việc xử lý sợi bông kỹ hơn. Một số hóa chất cũng được thêm vào đề vải mềm mại, bền bỉ. Cho đến nay, vải cotton thô dần được ưu ái trở lại, chất vải đáp ứng được nhu cầu sử dụng của nhiều người nên nhanh chóng chiếm được cảm tính.

3. Quy trình dệt vải thô cotton

Quy trình sản xuất vải thô cotton diễn ra khá đơn giản, cụ thể từng công đoạn như sau:

  • Chuẩn bị nguyên liệu: Sợi bông, gai sau khi thu hoạch thì được làm sạch, loại bỏ tạp chất rồi đưa đi kéo sợi. Để tăng tính kết dính và giảm ma sát trong quá trình kéo, người ta thường sẽ thêm vào một ít dầu kéo sợi chuyên dụng.
  • Dệt vải: Phương pháp thường dùng là đan sợi truyền thống. Người ta sẽ thêm vào chất dính để bôi trơn, tăng độ dẻo dai và giảm ma sát cho sợi.
  • Kiểm tra, xử lý vải: Loại bỏ những bụi vải hay hóa chất dư rồi bắt đầu tẩy trắng. Công đoạn cuối là ngâm vải trong dung dịch Mercerizing để tăng độ bóng, bền cũng như khả năng ăn màu nhuộm của vải.
  • Nhuộm vải: Sử dụng thuốc nhuộm và các chất phụ gia tùy thuộc vào kiểu dáng, màu sắc dự kiến của vải. Cứ sau mỗi lần nhuộm, vải sẽ được giặt đi giặt lại nhiều lần để loại bỏ bụi bẩn, vải vụn và hợp chất.
  • Xử lý hóa chất: Dùng hóa chất xử lý vải để tăng độ bền, tăng tuổi thọ. Công đoạn này đem đến cho vải những đặc tính nổi bật như chống nhăn, chống cháy, chống thấm, chống tĩnh điện, kháng khuẩn,… Sau khi xử lý, vải sẽ được giặt sạch, làm khô rồi mang đi tiêu thụ.
quy trình sản xuất vải thô cotton
Quá trình làm nên thô cotton khá đơn giản

4. Một số đặc điểm của vải thô cotton

Vải thô cotton sở hữu hầu hết những đặc điểm nổi trội của vải cotton như:

4.1. Khả năng co giãn

Hầu hết tất cả những phân loại của vải cotton đều được đánh giá cao về khả năng co giãn. Dẫu vậy, vì không sử dụng các chất hóa học để làm mềm và bóng mặt vải nên độ co giãn của vải thô cotton không quá tốt. Ngoài ra, mỗi khi chạm vào, bạn cũng sẽ cảm nhận được rõ rệt cảm giác khô cứng.

4.2. Độ thấm nước

Một trong những ưu điểm lớn của vải thô cotton không thể không nhắc đến đó chính là khả năng thấm hút cao. Nhờ đó, giúp bạn cảm thấy dễ chịu và thoải mái mỗi khi mặc. Đây cũng chính là một trong những lý do lớn giúp các sản phẩm làm từ vải thô cotton ngày càng trở nên phổ biến và được ứng dụng rộng rãi như ngày nay.

4.3. Thông thoáng

Mặc dù không được sản xuất từ 100% sợi cotton tự nhiên, nhưng vải thô cotton cũng giúp mang đến cảm giác thông thoáng, dễ chịu khi mặc, nhờ vào khả năng thấm hút tốt. Chính vì vậy, bạn hoàn toàn có thể thoải mái lựa chọn trang phục từ chất liệu này mà không lo tạo ra cảm giác bí bách khi mặc, kể cả khi thời tiết nóng bức nhất.

vải thô cotton có tốt không
Vải cotton thô đem lại sự dễ chịu, thông thoáng khi mặc

4.4. Dễ cháy và bị ăn mòn

Được dệt hoàn toàn từ những loại sợi tự nhiên nên vải thô cotton dễ cháy và dễ bị ăn mòn bởi hóa chất. Do đó, khi sử dụng những trang phục làm từ chất liệu này, bạn nên chú ý vấn đề bảo quản nếu muốn tăng thêm tuổi thọ sử dụng. 

5. Phân loại vải thô cotton

Một số loại vải thô cotton phổ biến nhất trên thị trường hiện nay phải kể đến như:

5.1. Vải mộc

Vải mộc là loại vải thô cotton nguyên bản. Trong thành phần không có thêm bất kỳ hóa chất hay sợi tổng hợp nào khác. Chính vì vậy, bạn sẽ cảm thấy chúng khá dày và thô mỗi khi sờ vào.

phân loại vải thô cotton
Vải mộc là vải không thêm hóa chất hay sợi tổng hợp

5.2. Vải thô lụa

Không giống như những phân loại khác, bề mặt của vải thô lụa mang đến cảm giác mềm mại hơn rất nhiều. Không chỉ vậy, loại vải này còn có khả năng thấm hút mồ hôi cực tốt. Nhờ vào việc mang đến cảm giác mát mẻ như cotton lạnh và mềm mịn như lụa mà vải thô cotton ngày càng được yêu thích và sử dụng phổ biến như hiện nay.

5.3. Vải thô đũi

Vải thô đũi được tạo nên bởi sự kết hợp của sợi bông, sợi gai tự nhiên và sợi đũi. Do trong thành phần chứa nhiều sợi đũi nên loại vải này mang đến cảm giác tương tự như vải đũi. Nhờ đó, vải không chỉ có đặc tính thấm hút tốt, mà còn mang đến cảm giác mềm mại, thoáng mát khi mặc.

các loại vải thô cotton
Vải thô đũi thấm hút tốt, mềm mại khi mặc

6. Ưu điểm của vải thô cotton

Những ưu điểm nổi bật của vải thô cotton mà bạn nên biết đó là:

6.1. Nhuộm màu dễ

Nhờ vào đặc tính thấm hút tốt mà vải thô cotton khi nhuộm, vải dễ ăn màu và lên khá đều. Do đó, những sản phẩm được sản xuất từ loại vải này có tính thẩm mỹ khá cao, đáp ứng nhu cầu “mặc đẹp” của đa số người dùng hiện nay.

6.2. Mịn, nhẹ

Một trong những ưu điểm lớn của vải thô cotton không thể không nhắc đến đó là bề mặt vải mịn màng và khá nhẹ. Nhờ đó, mang đến cảm giác dễ chịu và thoải mái cho người dùng mỗi khi mặc.

6.3. An toàn với làn da

Như đã nói ở trên thì vải thô cotton được sản xuất hoàn toàn từ những sợi tự nhiên, không có thêm hóa chất nên an toàn với mọi loại da, kể cả những làn da nhạy cảm nhất như của trẻ em. Chính vì vậy, bạn có thể cân nhắc đến loại vải này khi chọn trang phục hay đồ dùng cho bé nhà mình.

có nên dùng vải thô cotton
Vải cotton thô đem lại an toàn cho làn da

6.4. Khả năng thấm hút tốt

Khả năng thấm hút mồ hôi tốt giúp người dùng không bị bí bách mỗi khi mặc những sản phẩm làm từ vải thô cotton. Ngoài ra, khả năng bay hơi nhanh của vải cũng giúp bạn tiết kiệm được nhiều thời gian trong quá trình phơi sau khi giặt.

7. Ứng dụng của vải thô cotton

Vì sở hữu những ưu điểm nổi trội nên vải thô cotton được ứng dụng khá rộng rãi trong các lĩnh vực thời trang, may mặc. Cụ thể:

  • May quần áo thời trang: May mặc quần áo sơ mi từ trung đến cao cấp. Đặc biệt, vải thô cotton thường được ưu ái lựa chọn làm chất liệu chính trong những bộ sưu tập thời trang mùa hè.
  • May túi xách: Dùng để làm túi đeo, túi đựng đồ trang điểm, hộp đựng bút,… 
  • Đồ dùng nội thất: Dùng để may chăn màn, rèm cửa,… Bên cạnh đó, vải còn được dùng để làm những vật dụng trang trí handmade.

>> Xem thêm:

Trên đây là những thông tin chi tiết về vải thô cotton – chất liệu không còn xa lạ trong cuộc sống ngày nay. Qua bài viết, Vua Nệm hy vọng độc giả sẽ có thêm nhiều kiến thức bổ ích trong việc lựa chọn loại vải nhé!

Đánh giá post