Cotton khô là gì? Hướng dẫn cách nhận biết chất liệu cotton khô

CẬP NHẬT 17/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Cotton khô là một chất liệu thường được sử dụng trong thời trang và sản phẩm gia dụng, mang lại sự thoải mái và tiện lợi trong việc thấm hút và khô nhanh. Tuy nhiên, không phải bất kỳ ai cũng đều nắm được cotton khô là gì và cách nhận biết chính xác chất liệu này. Ngay bây giờ hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu qua đặc điểm độc đáo của cotton khô nhé.

Cotton khô là vải gì
Cotton khô là một chất liệu cực kỳ phổ biến trong ngành may mặc

1. Giải đáp thắc mắc: Cotton khô là gì?

Cotton khô chính là loại vải được làm từ các sợi bông thiên nhiên. Nhờ được sản xuất bằng các kỹ thuật khô lạnh hiện đại, chất liệu vải tạo ra đảm bảo không bị biến dạng về kiểu dáng và hạn chế bay màu tối ưu. 

Những ưu điểm nổi bật của vải cotton khô như có tính năng thấm hút và thoát ẩm cao, giúp người mặc luôn cảm thấy thoải mái và khô ráo. Không chỉ vậy, vải cũng có độ bền cao, chịu được ma sát tốt và không bị ảnh hưởng bởi các tác nhân như bẩn, ẩm, mốc…

Ở thời điểm hiện tại, cotton khô là loại vải được sử dụng phổ biến để may các sản phẩm quần áo, đồ ngủ,… vì chúng có độ co giãn thấp và không gây kích ứng da. Loại vải này cũng rất an toàn cho những người có làn da nhạy cảm hoặc dễ bị viêm da, không gây kích ứng. Nhìn chung, cotton khô là một lựa chọn tuyệt vời cho những ai yêu thích sự tự nhiên và thoáng mát.

Chất liệu cotton khô
Chất liệu cotton có khả năng thoát ẩm tốt, dễ chịu cho người mặc

2. Ưu và nhược điểm của vải cotton khô là gì?

Trong số các loại vải trên thị trường, chất cotton khô là một lựa chọn phổ biến cho nhiều sản phẩm thời trang. Chất cotton khô có những gì nổi bật và những điểm cần lưu ý khi sử dụng? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây.

2.1. Ưu điểm của vải cotton khô

Có rất nhiều lý do để vải cotton khô được sử dụng phổ biến như hiện tại. Dưới đây là những ưu điểm nổi bật của chất liệu vải này:

  • Mát mẻ, thoáng mát, hút ẩm tuyệt vời: Vải cotton khô là loại vải có bề mặt có nhiều lỗ nhỏ, giúp vải hút ẩm và thoát hơi nhanh chóng. Với đặc điểm này, chúng luôn tạo cảm giác dễ chịu và thoải mái cho người mặc. Đây cũng là lý do tại sao loại vải cotton khô được ưa chuộng để may các sản phẩm thời trang dành cho mùa hè. 
  • Giữ được hương thơm lâu hơn: Nhờ có khả năng hút ẩm và thoát hơi tốt, vải cotton khô không bị tích tụ mùi mồ hôi khi mặc. Đặc điểm này của chất liệu giúp bạn duy trì được hương thơm trên cơ thể lâu hơn. 
  • Bền bỉ, chắc chắn: Vải cotton cũng có độ đàn hồi tốt, không bị co rút hay biến dạng khi tiếp xúc với nước. Đặc biệt, vải cũng ít bị phai màu hay xù lông sau quá trình giặt tẩy. 
  • Thân thiện với môi trường: Với việc được làm từ sợi bông tự nhiên, vải cotton khô không gây ô nhiễm hay hại đến môi trường. Ngoài ra, chất liệu này cũng dễ phân huỷ, có thể tái chế và tái sử dụng an toàn và hiệu quả. 
  • An toàn cho làn da: Vì có nguồn gốc từ thiên nhiên nên vải cotton khô rất phù hợp với làn da của những người dễ bị kích ứng hoặc nhạy cảm. Cho đến hiện tại, loại vải này được dùng để may quần áo cho trẻ em, hoặc cho những người bị hen suyễn,… 
  • Dễ giặt và khô nhanh: Một điểm cộng khác của vải cotton khô chính là khả năng khô nhanh. Khi gặp phải thời tiết ẩm ướt, mặc các sản phẩm từ cotton khô sẽ giúp bạn tiết kiệm được thời gian phơi quần áo.
Ưu và nhược điểm của vải cotton khô
Vải cotton rất nhanh khô khi phơi ngoài nắng

2.2. Nhược điểm của vải cotton khô

Ngoài những điểm mạnh nổi bật như trên, vải cotton khô cũng tồn tại những hạn chế nhất định như sau:

  • Giá thành cao: Với rất nhiều ưu điểm, chẳng mấy khó hiểu khi chi phí sản xuất loại vải này cao hơn những sản phẩm khác. Mỗi khách hàng đều sẽ phải bỏ ra nhiều tiền hơn để có được những bộ trang phục sử dụng loại vải này.
  • Khả năng giữ ấm kém: So với nhiều chất liệu khác, vải cotton khô có khả năng giữ ấm kém, nên không phù hợp để mặc trong mùa đông hay những ngày thời tiết lạnh.
  • Bề mặt vải cứng: Điểm trừ lớn nhất của vải cotton khô chính là có bề mặt cứng hơn so với các loại chất liệu khác, nên thường sử dụng để may quần áo cho nam giới nhiều hơn.

3. Cách nhận biết vải cotton khô dễ dàng

Như vậy bạn cũng đã nắm được những đặc điểm cơ bản của vải cotton khô rồi phải không? Vậy dựa vào đâu để có thể nhận biết chúng. Nhìn chung, nếu chưa có nhiều kinh nghiệm, bạn có thể sử dụng những cách sau đây để phân biệt vải cotton khô với các loại vải khác:

  • Cảm nhận bằng tay: Khi dùng tay chạm vào vải cotton khô, bạn sẽ cảm thấy bề mặt khá khô ráo, nhưng không quá cứng hay xù xì. Khi kiểm tra, bạn cũng có thể vò nắn vải để xem nó có dễ bị nhàu hay không. Lúc này sẽ chia ra 2 trường hợp, vải bị biến dạng sẽ là cotton khô nguyên chất, trong khi vải giữ nguyên hình dạng lại chính là loại cotton khô đã được trộn với các loại sợi tổng hợp.
  • Đốt thử vải: Để có thể kiểm tra chính xác hơn, bạn có thể lấy một mẩu vải nhỏ và đốt lửa. Nếu vải không có mùi khét, và trong khói có mùi gỗ đặc trưng của cotton thì đó chính là loại vải cotton khô bạn cần tìm.
  • Kiểm tra khả năng thấm nước: Cách đơn giản khác bạn có thể áp dụng chính là nhúng một phần vải vào nước để xem nó có thấm nước nhanh hay không. Đặc điểm của những tấm vải cotton khô chính là thấm nước nhanh và không để lại dấu ẩm trên bề mặt.
Cách nhận biết vải cotton khô
Vải cotton khô có khả năng thấm nước nhanh
  • Kiểm tra độ co giãn: Thông thường, một tấm vải cotton khô khi được kéo ra thường co giãn ít hoặc không co giãn.
  • Đánh giá qua màu sắc và độ bền: Những tấm vải cotton khô có màu sắc tươi sáng và độ bền cao, bạn cũng có thể nhận biết qua hai yếu tố này. Trong quá trình sử dụng, nếu vải có màu sắc phai nhạt hoặc dễ bị rách, xù lông thì đó có thể là cotton khô đã được trộn với các loại sợi tổng hợp.

4. Hướng dẫn cách phân biệt vải cotton khô và cotton thường đơn giản

Mặc dù cả vải cotton thông thường và cotton khô đều làm từ bông nhưng giữa chúng vẫn có những sự khác biệt nhất định, cụ thể như sau:

VẢI COTTON KHÔ VẢI COTTON THƯỜNG
Vải cotton khô được dệt từ sợi bông nguyên chất 100%, không hóa chất, không tẩy trắng. Việc ứng dụng quy trình khô lạnh trong khâu sản xuất sẽ giúp bảo quản độ mềm mại, bền màu và thân thiện với da của vải. Bông là nguyên liệu chính để sản xuất vải cotton thường, nhưng cũng có thể kết hợp với các chất liệu khác để tạo ra các loại vải cotton đa dạng và phong phú. 

Mỗi loại vải cotton có tên gọi, thành phần và cách dệt riêng, làm nên những đặc tính vải khác biệt nhau.

Vì tính chất không co dãn tốt, loại vải này không phù hợp để may các loại quần áo thể thao hoặc quần áo cần độ linh hoạt cao Vải mềm mại và co dãn, tạo cảm giác dễ chịu và thoáng mát cho người sử dụng

5. Ứng dụng thực tế của vải cotton khô là gì?

Với những đặc tính nổi bật, vải cotton khô được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Một số sản phẩm tiêu biểu được làm từ chất liệu này có thể kể đến như:

ứng dụng của vải cotton khô
Vải cotton khô được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau
  • Quần áo, các loại trang phục chống cháy
  • Khăn tắm, khăn mặt có khả năng thấm hút cao
  • Quần áo cho trẻ em, đặc biệt là trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ vì an toàn, không gây kích ứng da
  • Đồ lót nam nữ có độ bền và thoáng mát cao
  • Lớp lót hoặc phần lót bên trong các loại trang phục sang trọng hay những bộ vest cao cấp
  • Ga nệm, khăn trải giường hay tấm lót sofa có độ mềm mại và êm ái
  • Quần áo thường ngày như áo thun, áo tay dài có kiểu dáng đa dạng và phong cách

Bài viết này đã giúp bạn biết được vải cotton khô là gì rồi phải không? Hãy sử dụng chúng để tạo thành những sản phẩm mà bạn yêu thích nhé. Hiện tại, vải cotton khô được bày bán khá phổ biến, bạn hoàn toàn có thể đến các tiệm vải để lựa chọn chất liệu vừa ý.

XEM THÊM:

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM