So sánh vải polyester và cotton có gì khác biệt, nên mua loại nào?

CẬP NHẬT 15/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Vải polyester và cotton là những nguyên liệu phổ biến, được sử dụng rộng rãi trong ngành may mặc. Nhờ những ưu điểm vượt trội, cả hai loại vải này đều góp phần làm nên các sản phẩm chất lượng, quý giá. Mời bạn hãy cùng khám phá thông tin so sánh vải polyester và cotton để có sự chọn lựa phù hợp nhé!

1. Vải Polyester là loại vải gì?

Vải polyester được biết đến là một loại sợi tổng hợp có nguồn gốc chủ yếu từ than đá, dầu mỏ và không khí. Bên cạnh đó, polyester cũng được tạo ra bằng quá trình kết hợp hoá học của 4 loại sợi cơ bản như sợi xơ, sợi thô, sợi đầy và sợi tơ.

Nhờ vào nhiều ưu điểm vượt trội mà loại vải này được sử dụng trong các lĩnh vực khác nhau. Hầu như, bạn có thể bắt gặp chất liệu này trong các sản phẩm mà mình sử dụng hằng ngày.

Vải Polyester là vải gì
Vải Polyester là loại vải gì, tại sao được sử dụng phổ biến, rộng rãi đến vậy

2. Vải Cotton là loại vải gì?

Vải cotton chính là sợi vải tổng hợp, chúng thường được tạo ra từ quá trình trộn lẫn giữa các sợi bông tự nhiên cùng các loại sợi nhân tạo khác. Ngoài ra, loại vải này còn được sử dụng phổ biến trong ngành thời trang nhờ ưu điểm thông thoáng, dễ nhuộm màu, dễ mài mòn và khả năng thấm hút tốt.

Bên cạnh đó, vải cotton còn được đánh giá là loại vải có khả năng chống lại sự xâm nhập của nấm mốc, bụi bẩn tốt. Chính nhờ vào nguồn nguyên liệu tự nhiên nên loại vải này vô cùng an toàn và lành tính với các làn da.

Vải Cotton là vải gì
Vải Cotton là loại vải gì, vải cotton được đánh giá cao nhờ điều gì?

3. So sánh vải polyester và cotton chi tiết, toàn diện

Để biết được cả hai loại vải này có đặc điểm gì nổi bật, đáng mua, bạn hãy cùng khám phá qua thông tin so sánh vải polyester và cotton chi tiết tại bài viết dưới đây nhé!

3.1. So sánh về quy trình xử lý vải

Thông thường, trong các loại sợi vải Cotton đều có chứa Polymer Cellulose. Chúng đã góp phần tạo nên các lỗ hổng rỗng nhỏ nằm ở giữa, chạy dọc theo chiều dài của các sợi bông. Khi giặt, các lỗ hổng này sẽ mở ra, giúp cho sợi vải khô thoáng, có khả năng thấm hút mồ hôi tốt.

Để giữ cho các sợi vải Cotton được bền hơn, nhà sản xuất thường bọc lên vải một lớp bảo vệ. Lớp sáp bọc lên vải thường có khả năng chống thấm nước, giúp cho các sợi bông không bị nở ra quá lớn.

Trong khi đó, vải Polyester thì lại có quy trình xử lý khác, chúng được đun chảy và cấu tạo lại, tạo thành sợi tổng hợp nhân tạo. Khi bị đun nóng, chúng sẽ chảy ra rồi được người sản xuất ép lại thành các lỗ nhỏ trên máy chuyên dụng.

Trải qua một thời gian dài, chúng sẽ đông lại trở thành hình dạng giống như tạo hình máy. Do đó, Polyester có cấu tạo là hình dáng, không bị rộng ở bên trong bởi vì Polyester liên tục được kéo dài trong suốt quá trình sản xuất và được cắt dựa trên nhiều chiều dài khác nhau.

So sánh vải polyester và cotton chi tiết
So sánh vải polyester và cotton chi tiết về quy trình xử lý vải có gì giống, khác nhau

3.2. So sánh về thành phần của vải

Vải cotton được làm chủ yếu từ sợi bông thiên nhiên nên luôn mang đến độ êm ái, thoáng khí, đồng thời cũng tạo nên sự mát mẻ cho người mặc. Ngoài ra, các loại trang phục được làm từ vải cotton còn có khả năng khôi phục độ ẩm tự nhiên lên đến 8,5 %.

Vải Polyester là loại vải có nguồn gốc từ dầu nên chúng sẽ kháng nước và không thấm hút mồ hôi. Độ ẩm tự nhiên của loại vải này ở điều kiện bình thường sẽ đạt khoảng 0,4 %, nhỏ hơn so với vải cotton.

3.3. So sánh về đặc tính của vải

Đặc tính của chất vải cotton là độ mềm mịn, khả năng giặt nhanh khô nhưng chúng lại hay bị nhăn. Nếu giặt vải cotton nhiều lần rất có thể dễ làm vải bị bông xù, bị nổ hoặc bị thủng. Đối với một số loại áo thì được làm bằng vải cotton sẽ dễ bị nhạt màu hoặc bị ố vàng.

Vải Polyester thì lại có đặc tính khác với vải cotton. Khi giặt, phơi ở điều kiện ngoài trời, ở điều kiện khí hậu khắc nghiệt chúng cũng sẽ giữ được hình dáng như ban đầu.

3.4. So sánh về tính ứng dụng của vải

Bởi vì vải cotton có khả năng thấm hút tốt, có độ bền màu hoa thông tháng nên thường được nhiều thương hiệu thời trang yêu thích và chọn lựa. Ngoài ra, loại vải này còn được sử dụng trong nhiều sản phẩm chăn ga gối nệm nhờ vào khả năng thấm hút mồ hôi tốt.

Vải polyester cũng được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau như quần áo thể thao, đồ lót, chăn ga gối nệm. Đồng thời, một số thương hiệu thời trang còn kết hợp giữa polyester với cotton, tạo thành một chất liệu tuyệt vời, góp phần mang lại cảm giác thoải mái, dễ chịu cho người mặc trong suốt quá trình vận động.

So sánh vải polyester và cotton
So sánh vải polyester và cotton về khả năng ứng dụng trong đời sống hằng ngày

4. Top sản phẩm chăn ga gối nệm từ vải polyester và cotton

Dưới đây là các sản phẩm chăn ga gối nệm phổ biến được làm từ vải polyester và cotton, bạn hãy cùng khám phá để có sự chọn lựa phù hợp nhé!

  • Nệm foam Nhật Bản Aeroflow Standard: Đây là dòng nệm có độ êm ái, độ đàn hồi cao, góp phần giải toả áp lực, giúp cho cơ thể luôn cảm thấy thoải mái. Cùng với phần vỏ áo nệm được làm từ Polyester êm ái, có độ bền tốt, có khả năng kháng nước cao. Ngoài ra, phần vỏ áo nệm còn được thiết kế khoá kéo rời giúp bạn có thể dễ dàng vệ sinh nệm.
  • Nệm foam Nhật Bản Aeroflow Wave cao cấp: Loại nệm này được thiết kế với cấu trúc lượng sóng, mang lại cảm giác êm ái, thoải mái, phân tán toàn bộ áp lực đè nén trên cơ thể. Cùng với phần áo nệm là sự kết hợp giữa vải Polyester với Elastane tạo nên sự thông thoáng, mặt đáy là lớp vải lưới chống trượt tiện lợi.
  • Nệm massage Nhật Bản Goodnight Osaka: Dòng nệm này được ứng dụng công nghệ hiện đại, vừa có khả năng nâng đỡ cơ thể, vụ giữ cột sống ổn định và tự nhiên. Cùng với phần vỏ áo được làm từ polyester kết hợp với vải thun đã góp phần mang đến độ mềm mại, êm ái, có thể kháng nước tốt. Bên cạnh đó, chúng còn được thiết kế một cách đặc biệt, giúp bạn dễ dàng tháo rời và vệ sinh nệm.
  • Vỏ chăn chần AMD Dream cotton họa tiết: Dòng sản phẩm này được làm chủ yếu từ vải cotton lụa, là sự kết hợp hoàn hảo giữa cotton tự nhiên và sợi tơ tằm cao cấp. Nhờ đó, chúng luôn mang đến vẻ ngoài sáng bóng, có độ bền cao, có thể dễ dàng vệ sinh.
  • Bộ ga chun chăn chần Amando thêu cotton satin màu xanh lá: Bộ chăn ga này được làm chủ yếu từ sợi cotton satin nên vô cùng thoáng khí, bóng mịn, sang trọng. Ngoài ra, chất liệu này còn được đánh giá cao bởi chúng không nhàu, thoáng khí, rất dễ khô và an toàn, thân thiện với làn da.
Bộ ga chun chăn chần Amando được làm từ vải cotton
Bộ ga chun chăn chần Amando được làm chủ yếu từ vải cotton êm ái, mát mẻ

4. Giữa vải polyester và cotton nên mua loại vải nào?

Vải polyester và cotton đều mang đến những đặc điểm vô cùng riêng biệt, có nhiều ưu và nhược điểm khác nhau. Do đó, bạn có thể lựa chọn sản phẩm dựa vào nhu cầu sử dụng, khả năng tài chính của mình.

Trên đây là tổng hợp các thông tin so sánh vải polyester và cotton chi tiết, toàn diện nhất. Hy vọng qua những thông tin trên, bạn sẽ hiểu hơn về các loại vải cũng như nhanh chóng chọn lựa loại vải phù hợp nhất với mình nhé!

XEM THÊM:

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM