Chuyên gia nệm

Vải cotton Ai Cập là gì? Đặc điểm và các ứng dụng của cotton Ai Cập

CẬP NHẬT 04/08/2023 | BỞI Ngọc Hân

Nhắc đến loại vải được đánh giá cao về chất lượng, tính thẩm mỹ nhất hiện nay thì không thể nào bỏ qua vải cotton Ai Cập. Vậy vải cotton Ai Cập là gì? Đặc điểm và các ứng dụng của cotton Ai Cập như thế nào? Cùng Vua Nệm tìm hiểu về phân loại vải cotton này trong bài viết dưới đây nhé!

1. Thông tin chung về vải cotton Ai Cập

  • Tên: Vải cotton Ai Cập hay vải bông Ai Cập
  • Thành phần: 100% cotton
  • Khả năng thoáng khí: Rất cao
  • Khả năng giữ nhiệt: Thấp
  • Khả năng hút ẩm: Rất cao
  • Khả năng co giãn: Trung bình
  • Dễ bị vón cục/sủi bọt: Không
  • Nguồn gốc: Ai Cập
  • Quốc gia sản xuất lớn nhất hiện nay: Trung Quốc
  • Nhiệt độ giặt: Dưới 40 độ C (theo khuyến nghị)
  • Ứng dụng: Chăn ga gối, quần áo, khăn…

1.1. Bông Ai Cập là gì?

Bông Ai Cập có nguồn gốc từ Gossypium Barbadense. Bông của loại cây này có sợi dài, mảnh nên có thể giúp tạo ra bề mặt vải mềm mại hơn rất nhiều so với các phân loại cotton khác.

Hiện nay, bông Ai Cập được trồng nhiều nhất ở Ai Cập. Bởi khí hậu nước này vô cùng thích hợp cho sự sinh trưởng, phát triển của chúng. Không chỉ vậy, thời tiết nóng khô của Ai Cập còn giúp kích thích sự dài thêm của sợi bông, đôi khi có thể đạt được từ 1,25 – 2 inch. Nhờ vậy, giúp vải có độ bền và chắc chắn hơn. Từ đó, tăng thêm chất lượng của vải thành phẩm. 

bông ai cập
Chất liệu vải cotton Ai Cập được đánh giá cao cả về chất lượng lẫn thẩm mỹ

Bông Ai Cập là mặt hàng xuất khẩu phổ biến ở rất nhiều quốc gia, trong đó có cả Trung Quốc hay Hoa Kỳ. Những ưu điểm vượt trội mà bông Ai Cập mang đến đã giúp cho chúng ngày càng trở nên phổ biến và được sử dụng rộng rãi như hiện nay. 

1.2. Vải Ai Cập là gì?

Vải cotton Ai Cập hay Egyptian cotton fabric được dệt từ bông Ai Cập, được xem là “vua của các loại vải cotton”. Giống như những phân loại khác của vải cotton, bông Ai Cập cũng được dệt thành nhiều kiểu khác nhau, để tạo ra được những đặc điểm riêng biệt.

Dẫu vậy, trong tất cả các kiểu dệt thì kiểu dệt chéo satin vẫn được yêu thích nhất. Bởi với kiểu dệt này, bề mặt vải không chỉ mềm mại như lụa mà còn tạo nên được vẻ đẹp sang trọng và cuốn hút. 

vải cotton ai cập là gì
Cotton Ai Cập được làm từ 100% cotton

Cách nhận biết vải cotton Ai Cập cũng không quá khó. Bạn chỉ cần cho loại vải này thấm với nước. Nếu nhận thấy vải thấm hút nước nhanh, cho trọng lượng lớn hơn nhiều so với ban đầu, thì rất có thể đây là cotton Ai Cập đấy.

Ngoài ra, bạn cũng có thể nhận biết cotton Ai Cập bằng lửa. Khi đốt, cotton Ai Cập sẽ tạo ra ngọn lửa màu hồng và không có hiện tượng tàn nhựa sau khi lửa tắt hoàn toàn. Đặc biệt, cotton Ai Cập không bị các nếp gấp như vải cotton thông thường, cho dù có trọng lực tác động vào. Nhìn chung, cotton Ai Cập có bề mặt sáng và rất mềm mại.

2. Ưu và nhược điểm của vải cotton Ai Cập

2.1. Ưu điểm

  • Độ bền cao: như đã nói ở trên thì sợi cotton Ai Cập có độ dài lớn hơn nhiều so với các loại sợi cotton khác. Do đó, liên kết bên trong cotton Ai Cập sẽ có sự chặt chẽ cao. Ngoài ra, vì có sợi mảnh nên bạn cần phải dệt nhiều sợi hơn thì mới có thể tạo ra một thành phẩm hoàn chỉnh. Nhờ những điều trên đã giúp cotton Ai Cập có độ bền và chắc chắn hơn.
  • Thoáng khí tốt: được dệt từ bông Ai Cập 100% nên loại vải này có độ thoáng khí cao. Nhờ đó, người mặc không cảm thấy nóng bức hay khó chịu, kể cả khi thời tiết vào hè. Đặc biệt, với ưu điểm này, bạn hoàn toàn có thể sử dụng chất liệu này cho các trang phục dành cho trẻ em.
  • Hút ẩm tốt: chất liệu này sẽ giúp mồ hôi sẽ thoát ra ngoài nhanh chóng. Từ đó, loại bỏ cảm giác bí bách, khó chịu cho bạn khi mặc. Đồng thời, giúp bạn hoạt động hết công sức mà vẫn dễ chịu, thoải mái.
  • Sử dụng linh hoạt trong nhiều điều kiện thời tiết: Cotton Ai Cập có thể sử dụng dù trong thời tiết lạnh hay nóng, ẩm. Bởi lẽ, loại vải này sẽ đem lại sự thoáng mát vào những ngày nắng nóng nhưng cũng giữ nhiệt tốt vào những ngày đông rét lạnh.
  • Thân thiện với làn da: Chất liệu vải cotton Ai Cập an toàn với da của trẻ em hay thậm chí là những ai có tiền sử dị ứng. Bởi lẽ, bề mặt của vải khá mềm mại, ít gồ ghề nên không cọ xát gây khó chịu cho da.
  • Đa dạng màu sắc: Vì có đặc tính bám màu tốt nên cotton Ai Cập có bộ sưu tập màu sắc cực kỳ đa dạng. Từ đó, bạn có thể thoải mái lựa chọn màu sắc vải phù hợp với nhu cầu của bản thân.
cotton ai cập
Cotton Ai Cập có độ thoáng khí tốt

2.2. Nhược điểm

  • Giá thành cao: Vì được làm từ những sợi bông nguyên chất, đảm bảo chất lượng và tuổi thọ cao nên vải cotton Ai Cập có giá thành vô cùng đắt đỏ.
  • Không được mềm mại khi sử dụng lần đầu: Vải sẽ thường không được mềm mại khi sử dụng lần đầu tiên mà cần phải trải qua nhiều lần tiếp xúc với nước và vệ sinh sạch sẽ. Vì thế sau khi giặt một vài lần, vải sẽ bắt đầu có độ mềm mại nhất định.

3. Vải cotton Ai Cập được ứng dụng như thế nào?

3.1. May chăn ga gối 

Khác với những chất vải cotton khác, cotton Ai Cập được ứng dụng nhiều trong may chăn ga gối. Bởi lẽ, chất liệu cao cấp này hứa hẹn đem đến cho người sử dụng một giấc ngủ sảng khoái nhất, đặc biệt là vào mùa hè oi bức.

chất liệu cotton ai cập
Được ứng dụng nhiều để làm chăn ga gối

3.2. May những loại khăn

Vải cotton Ai Cập có đặc tính thấm hút nước tốt, do đó được ứng dụng trong may mặc nhiều loại khăn khác nhau, phổ biến là khăn lau và khăn tắm. Khả năng thấm hút nước giúp vải giải quyết nhanh chóng lượng nước đọng, giữ cơ thể luôn sạch sẽ, khô ráo. Mặt khác, ta cũng có thể bắt gặp chất liệu cotton Ai Cập trong áo choàng tắm vì nó có tác dụng giữ nhiệt khá tốt.

3.3. May những loại váy

Nếu như vải cotton thông thường được dùng để may váy đầm đơn giản thì cotton Ai Cập lại ứng dụng để may váy dự tiệc. Mặt khác, nó còn được nhiều chị em ưu ái dùng để may chân váy công sở.

3.4. May áo sơ mi

Bên cạnh vải kate hay kaki, chất liệu cotton Ai Cập cũng được nhiều người lựa chọn để may sơ mi. Chính bề mặt mềm mại, thoáng mát của nó giúp chiếc áo sơ mi thêm độc đáo, nổi bật. 

ứng dụng cotton ai cập
Ta dễ dàng bắt gặp chất liệu này trong những chiếc áo sơ mi

3.5. May áo thun

Vải cotton, đặc biệt là cotton Ai Cập, thường được ứng dụng rộng rãi để may những chiếc áo thun. Độ thoáng mát, bền bỉ của nó khiến ai khoác lên cũng hài lòng.

4. Một vài lưu ý khi mua sắm và sử dụng chất liệu vải cotton Ai Cập

4.1. Mua vải cotton Ai Cập cần lưu ý gì?

  • Chỉ số Thread Count: Một tấm vải mềm mại và đạt chất lượng thì chỉ số Thread Count sẽ dao động trong khoảng từ 500 – 1.000 sợi. Tuy nhiên, việc tìm hiểu về chỉ số này không phải là điều dễ dàng.
  • Chiều dài sợi: Để vải cotton Ai Cập được chất lượng nhất thì người dùng cần phải cân nhắc tìm mua loại sợi ELS.

4.2. Những lưu ý trong quá trình sử dụng vải cotton Ai Cập

  • Giặt vải với nhiệt độ từ 40 độ C trở xuống: Vải cotton Ai Cập sẽ nhanh bị giãn nếu phải tiếp xúc với nhiệt độ cao. Do đó, bạn cần tránh giặt vải với nước có nhiệt độ trên 40 độ C.
  • Không dùng chất làm mềm vải: Cần hạn chế dùng nước xả vải vì khiến vải nhanh bị giãn và chảy xệ hơn. Vì vậy, để vải luôn bền đẹp như mới thì chúng ta không nên sử dụng nước làm mềm vải quá nhiều.
  • Giặt một cách nhẹ nhàng: Khi giặt cotton Ai Cập, tốt nhất là bạn nên giặt bằng tay hơn là giặt máy giặt. Chế độ vắt của máy giặt là một trong những tác nhân khiến vải nhanh bị mất form.
  • Bảo quản ở không khí khô: Vì chất liệu vải này có khả năng thấm hút tốt nên bạn không nên bảo quản vải ở nơi có không khí ẩm. Thay vào đó, hãy chọn phơi ở những nơi khô ráo, có gió. Mặt khác, nên cân nhắc sử dụng tủ nhựa thay cho tủ gỗ vì tủ gỗ dễ bị ẩm mốc vào mùa mưa.
  • Ủi vải ở nhiệt độ thấp: Vải cotton Ai Cập nguyên bản có bề mặt mềm và mịn. Do đó, bạn không nền dùng bàn ủi với nhiệt độ quá cao.
bảo quản cotton ai cập
Bảo quản cotton Ai Cập đúng cách để luôn bền mới

>> Xem thêm:

Trên đây là những thông tin xoay quanh chất vải cotton Ai Cập như đặc tính, ứng dụng,… Qua bài viết, Vua Nệm mong độc giả sẽ tham khảo lựa chọn được chất vải mà mình ưng ý nhé!

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân