Chuyên gia nệm

Vải cotton organic và vải cotton: Liệu chỉ là sự khác nhau ở tên gọi?

CẬP NHẬT 11/12/2023 | BỞI Ngọc Hân

Trên thị trường hiện tại, có hai loại là vải cotton organic và vải cotton thông thường khiến nhiều người tiêu dùng bị nhầm lẫn. Đặc biệt, vải cotton organic có giá cả nhỉnh hơn so với vải cotton. Vậy liệu đây có phải là một chiêu bài truyền thông để thao túng giá cả? Đọc ngay bài viết sau để có nhận định chính xác nhất!

1. Tìm hiểu vải cotton organic

1.1. Vải cotton organic là gì?

Ta đã nghe thị trường nhắc rất nhiều đến vải cotton, nhưng thuật ngữ vải cotton organic thì còn khá mới mẻ. Trên thực tế, vải cotton organic vẫn được làm từ sợi bông. Nhưng sợi bông này lại được đảm bảo hơn về mặt chất lượng khi phát triển trong môi trường nói không với các chất hóa học. 

Trong quá trình gieo hạt và chăm sóc một cây bông để thu hoạch, người ta phải dùng nhiều loại chất hóa học, thuốc trừ sâu và kể cả là chọn loại giống đã biến đổi gen để cho năng suất cao hơn. Điều này vô tình làm ảnh hưởng trực tiếp đến độ lành tính của tấm vải cô tông khi đã trở thành sản phẩm tiêu dùng.

vải cotton organic là gì
Vải cotton organic nói không với hoá chất trong quá trình sản xuất

1.2. Cách cho ra đời một tấm vải cotton organic

Để có được một tấm vải cotton organic nói riêng và những tấm vải làm từ chất liệu khác nói chung, người ta cần tiến hành từng bước theo tiêu chuẩn đã đề ra. Sau đây sẽ là cách là một tấm vải cotton organic ra đời:

  • Gieo những hạt giống đạt chuẩn và chăm sóc bằng phân bón hữu cơ. Lúc có sâu bệnh phát triển, những nhân công sẽ dùng tay để bắt sâu thay vì sử dụng thuốc. Đến khi thu hoạch thì họ cũng sẽ dùng tay để hái bông chứ không dùng thuốc để bông tự rụng như lúc trước.
  • Khi được thu hoạch về thì bông sẽ trải qua một quá trình được làm khô. Tiếp sau bước này sẽ là quá trình xé tơi và làm sạch bằng cơ học. Đây sẽ là lúc mà những bụi bẩn, đất, cát bên trong sợi bông được loại bỏ.
  • Cuối cùng, khi đã được tinh chế, xơ bông sẽ trải qua công đoạn kéo sợi. Khi đã có sợi bông, người ta dễ dàng dệt chúng thành những tấm vải mềm mịn.

Nhìn chung, quá trình cho ra đời một tấm vải cotton organic được kiểm soát rất nghiêm ngặt. Chưa hết, những sản phẩm như vậy còn phải trải qua nhiều bước kiểm định của các hiệp hội may mặc. Mặc dù việc này làm tốn khá nhiều thời gian nhưng lại mang đến giá trị rất cao cho vải cotton organic.

ưu điểm vải cotton organic
Cotton organic được tạo ra sau nhiều công đoạn

1.3. Đánh giá vải cotton organic

Để người đọc có cái nhìn khách quan hơn về vải cotton organic, sau đây sẽ là một số đánh giá chi tiết:

  • Có đến hơn 90% người dùng cho biết họ chọn những sản phẩm được làm từ vải cotton organic vì nó có trọng lượng siêu nhẹ. Khi khoác lên người những bộ cánh được làm từ chất liệu này, bạn sẽ cảm thấy vô cùng thoải mái và dễ vận động.
  • Khi dùng tay để chạm vào một chiếc áo, chiếc quần hay bất kỳ một sản phẩm may mặc nào, điều gì sẽ khiến cho bạn cảm thấy ấn tượng nhất? Chắc chắn nhiều người ở đây sẽ đồng ý là sự mềm mịn sẽ khiến chúng ta lưu luyến một tấm vải. Đặc biệt, đối với những ai có làn da nhạy cảm hoặc muốn mua sản phẩm cho trẻ em thì tính mềm mịn của vải cotton organic sẽ chinh phục họ hoàn toàn 
  • Ở thời điểm hiện tại, người ta không chỉ quan tâm về thẩm mỹ mà còn muốn chất liệu vải phải thích nghi tốt với điều kiện thời tiết. Đây cũng là một trong những thế mạnh khiến cho vải cotton organic trở nên đẳng cấp hơn so với những chất liệu khác. 
  • Hiệu ứng nhà kính, băng tan, cháy rừng và hàng loạt những thiên tai bất thường xảy ra đã khiến cho con người ngày nay có ý thức hơn về việc bảo vệ môi trường. Đó cũng chính là lý do để người ta ngày càng ưa chuộng vải cotton organic vì nó có khả năng phân hủy trong tự nhiên và giảm được lượng hóa chất độc hại thải ra môi trường.
  • Tất nhiên chất lượng phải đi đôi với giá thành. Vì là một chất liệu đẳng cấp nên vải cotton Organic sẽ có giá thành nhỉnh hơn so với những chất liệu khác. Nhưng đó không phải là vấn đề khiến người tiêu dùng ngó lơ mặt hàng này. Bởi lẽ dù có đắt thì cũng là “đắt xắt ra miếng”.
các ưu điểm vải cotton organic
Vải cotton organic an toàn cho mọi làn da

2. Tìm hiểu vải cotton

2.1. Vải cotton là gì?

Cũng không khác gì so với vải của tông organic, vải cotton cũng được làm từ sợi bông. Từ quá trình gieo hạt cho đến khi thu hoạch và tạo thành phẩm, vải cotton cũng có những bước cơ bản giống như cotton organic. Điểm khác biệt lớn nhất ở đây chính là vải cotton không thật sự mang lại sự lành tính. Bởi lẽ trong quá trình sản xuất người ta có sử dụng nhiều chất hóa học.

2.2. Đánh giá vải cotton

Mặc dù không quá lành tính như vải cotton organic, nhưng trước khi đưa ra thị trường, vải cotton cũng đã được kiểm duyệt rất gắt gao. Vì vậy, hóa chất là có nhưng nó ở mức chấp nhận được và không gây ảnh hưởng nặng nề lên sức khỏe của người sử dụng. Sau đây sẽ là một vài đánh giá khách quan về vải cotton:

  • Lý do mà mọi người thường chọn những trang phục thể thao được làm từ vải cotton là vì nó có khả năng thấm hút rất tốt. Nhờ vậy mà khi hoạt động nhiều, chảy mồ hôi thì chúng ta vẫn cảm thấy rất thoải mái và không bị hầm bí.
  • Về tính mềm mịn, vải cotton cũng không kém cạnh so với cotton organic. 
  • Bản thân vải cotton vẫn được làm từ sợi bông nên nó sẽ có lợi cho môi trường ở khía cạnh dễ phân hủy. Tuy nhiên, vì quá trình gieo trồng cũng như chăm sóc có sử dụng một số chất hóa học nên sẽ làm ảnh hưởng tới nguồn nước và không khí.
so sánh vải cotton organic và vải cotton
Vải cotton thông thường vẫn có những ưu điểm nổi bật của riêng mình

3. Điểm khác biệt của vải cotton organic và vải cotton

Theo như những thông tin được nêu ra ở phần tìm hiểu về cả hai chất liệu, mọi người ít nhiều cũng sẽ có được nhận nhận định riêng về điểm khác biệt giữa cotton organic và cotton. Để có được cái nhìn tổng quan hơn về sự khác biệt này, mọi người có thể tham khảo thông tin bên trong bảng:

Đặc điểm  Vải cotton organic Vải cotton
Nguồn gốc  Từ cây bông  Từ cây bông 
Hạt giống Không biến đổi gen  Đã biến đổi gen 
Quá trình chăm sóc  Nói không với thuốc bảo vệ thực vật và hóa chất  Có sử dụng thuốc bảo vệ thực vật và hóa chất ở mức quy định 
Giá thành Cao hơn  Hợp lý hơn

4. Sản phẩm làm từ vải cotton organic và vải cotton được yêu thích nhất hiện nay

Bằng những ưu điểm vượt trội mang đến cho người dùng thì vải cotton organic và vải cotton được sử dụng rất nhiều trong ngành may mặc cũng như một số lĩnh vực khác của đời sống. Cụ thể:

  • Bạn có thể dễ dàng bắt gặp trong những cửa hàng quần áo những sản phẩm được làm từ vải cotton với chất lượng cao. Chúng thường sẽ là những mặt hàng cao cấp và có giá nhỉnh hơn so với những chất liệu khác. Nhưng trên thực tế là tất cả mọi người đều công nhận rằng số tiền ban đầu phải bỏ ra là xứng đáng.
  • Trẻ em và đặc biệt là trẻ sơ sinh có làn da vô cùng nhạy cảm. Đó cũng chính là lý do bạn nên sử dụng những sản phẩm được làm từ cotton hoặc cotton organic. Chúng sẽ giúp bạn an tâm hơn về vấn đề bảo vệ làn da của bé trước những ma sát với quần áo hay một số vận dụng khác như khăn lau.
  • Nếu bạn muốn có một giấc ngủ chất lượng, đừng bỏ qua những sản phẩm chăn ga gối nệm có sự góp mặt của vải cotton hoặc cotton organic. Giấc ngủ rất quan trọng nên việc tạo cảm giác thoải mái sẽ giúp cho bạn ngủ ngon hơn và tràn đầy năng lượng vào ngày mới.
so sánh vải cotton organic với vải cotton
Bộ ga chun chăn chần Amando thêu cotton satin màu xanh lá mềm mịn thấm hút

Mời bạn tham khảo thêm những sản phẩm chăn ga gối cao cấp, chất lượng từ vải cotton: 

>> Xem thêm:

Như vậy là chúng ta đã tìm hiểu về sự khác nhau giữa vải cotton organic và vải cotton. Trên thực tế, hai loại vải này không hề khác nhau quá nhiều về thành phần cấu tạo. Sự khác nhau duy nhất ở đây là giá thành của cotton organic sẽ nhỉnh hơn so với cotton. Bởi vì rõ ràng nếu xét về khía cạnh an toàn thì vải cotton organic sẽ đảm bảo lành tính cho cả người dùng lẫn môi trường.

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân