Chuyên gia nệm

Có nên sử dụng nệm trải sàn kiểu Nhật ở Việt Nam không?

CẬP NHẬT 19/12/2023 | BỞI Vua Nệm Team

Cùng với thương hiệu nệm trải sàn Hàn Quốc thì nệm trải sàn kiểu Nhật cũng là một dòng sản phẩm đang rất Hot hiện nay. Người Nhật thường có thói quen ngủ sàn nên chúng ta thường rất ít khi nhìn thấy những chiếc giường xuất hiện trong phòng ngủ của họ. Đây được xem là một nét văn hóa đặc biệt của đất nước mặt trời mọc. Không ít người Việt cũng chịu ảnh hưởng của văn hóa Nhật và sử dụng nệm trải sàn cho phòng ngủ của mình.

Tuy nhiên, nhiều người vẫn luôn thắc mắc, ở Việt Nam có nên sử dụng loại nệm này không? Nó có phù hợp với người Việt và điều kiện khí hậu Việt? Hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Nệm trải sàn kiểu Nhật
Nệm trải sàn kiểu Nhật

1. Tại sao người Nhật lại có thói quen nằm nệm trải sàn?

Nếu đã từng đến Nhật Bản thì chắc chắn bạn sẽ biết rõ hơn về văn hóa ngủ sàn của người Nhật. Rất hiếm để tìm được một gia đình mà trong phòng ngủ được kê giường ngủ như ở Việt Nam và các nước phương Tây.

Vào mùa hè, họ sẽ sử dụng chiếu tatami; vào mùa đông, nhiệt độ thấp hơn, lạnh giá thường xuyên nên người Nhật sẽ sử dụng nệm trải sàn để nằm ngủ. Và văn hóa ngủ sàn đã xuất hiện ở Nhật cách đây hàng trăm năm. Thói quen sinh hoạt này đã trở thành một nét văn hóa truyền thống và khác biệt cho xứ xở hoa anh đào. Tại sao họ lại nằm ngủ trên sàn nhà mà không phải trên chiếc giường bình thường?

1.1 Nằm ngủ trên sàn nhà với nệm trải sàn kiểu Nhật giúp họ nhận biết nguy hiểm nhanh hơn

Một trong những lý do chính tạo nên thói quen này chính là đặc điểm địa chất của Nhật. Như chúng ta đã biết, Nhật Bản thường xuyên xảy ra các trận động đất nên họ cho rằng việc nằm ngủ trên những chiếc chiếu hay nệm mỏng sẽ giúp nhận biết được dấu hiệu của động đất nhanh hơn, chính xác hơn. Trong khi ngủ với giường thì dường như rất khó để kịp thời nhận ra sự xuất hiện của động đất.

Do đó, khi nằm trên sàn nhà, người Nhật cảm thấy an toàn hơn so với việc nằm ngủ trên một chiếc giường cao.

1.2 Nằm ngủ với nệm trải sàn phù hợp với không gian phòng ngủ hơn

Một nguyên nhân khác khiến người Nhật thích ngủ trên sàn với nệm trải sàn kiểu Nhật hơn chính là bởi sự phù hợp với phong cách của căn nhà và phòng ngủ. Nhà của người Nhật thường không quá to lớn, các căn phòng thường chỉ cách nhau bằng một cánh tưởng mỏng hay cửa trượt để tối ưu không gian sống.

Đối với các phòng ngủ cũng vậy, phòng ngủ trong các gia đình thường khá đơn giản, không có quá nhiều đồ nội thất cầu kỳ; diện tích không gian không quá rộng rãi, thậm chí là khá nhỏ hẹp. Do đó, một chiếc nệm trải sàn có tính di động cao, có kích thước nhỏ gọn và dễ dàng gấp gọn lại sẽ phù hợp hơn cho phòng ngủ hơn là một chiếc giường lớn chiếm nhiều diện tích.

Nệm trải sàn sẽ giúp tiết kiệm diện tích
Nệm trải sàn sẽ giúp tiết kiệm diện tích không gian hiệu quả, tận dụng tối đa không gian

Nệm trải sàn sẽ giúp tiết kiệm diện tích không gian hiệu quả, tận dụng tối đa không gian hạn chế và tạo sự thông thoáng, rộng rãi cho căn phòng vốn đã khiêm tốn về diện tích. Khi không cần sử dụng, chỉ cần gấp nệm hoặc cuộn trong nệm lại và đặt trong tủ, hoặc ở góc nhà. Căn phòng sẽ trở nên trống rỗng và tạo không gian cho hoạt động sinh hoạt khác

Xem thêm: Làm mới phòng ngủ vào mùa hè với những mẫu nệm trải sàn đẹp

1.3 Nằm nệm trải sàn nhà kiểu Nhật tốt cho sức khỏe

Không chỉ cho rằng nệm trải sàn giúp tận dụng tối đa không gian và nhận biết nguy cơ nguy hiểm từ những trận động đất, người Nhật còn cho rằng việc nằm trên sàn nhà với chiếu hay nệm mỏng rất tốt cho sức khỏe.

Theo họ, việc nằm trên một mặt phẳng sẽ tốt cho hệ cơ xương khớp hơn. Cơ thể được nâng đỡ tốt và ngủ trong tư thế thẳng tự nhiên sẽ tránh được tình trạng cong vẹo cột sống. Bên cạnh đó, người Nhật cũng nhận thấy việc nằm trên sàn nhà sẽ tránh được những nguy cơ nguy hiểm như ngã giường ở trẻ nhỏ, lên xuống khó khăn ở người già; đảm bảo mang tới sự an toàn cho tất cả mọi người.

Nệm trải sàn kiểu Nhật điều hòa nhiệt độ
Nệm trải sàn kiểu Nhật còn sở hữu khả năng điều hòa nhiệt độ và độ ẩm trong môi trường rất tốt

Ngoài ra, nệm trải sàn kiểu Nhật còn sở hữu khả năng điều hòa nhiệt độ và độ ẩm trong môi trường rất tốt. Nhật là đất nước có rất nhiều đồi núi, rừng và biển. Độ ẩm ở đây thưởng rất lớn và quanh năm ẩm ướt. Chính vì vậy, một chiếc giường nằm thông thường sẽ không thể điều chỉnh được độ ẩm và nhiệt độ; trong khi một chiếc chiếu tatami hay một chiếc nệm trải sàn nhà là có thể.

Những chiếc chiếu tatami dày được làm bằng cỏ Igusa hay một chiếc nệm cao su mỏng đều có khả năng thoáng khí tốt, hút ẩm tốt, thông thoáng và khô ráo trong mọi điều kiện thời tiết. Nhờ vậy, nệm trải sàn vừa điều chỉnh được nhiệt độ, độ ẩm cao trong môi trường, vừa mang lại cảm giác dễ chịu khi nằm ngủ.

Theo quan điểm của người Nhật, việc sử dụng những loại vật dụng có nguồn gốc tự nhiên, thân thiện với môi trường sẽ giúp họ có sức khỏe tốt hơn.

2. Có nên sử dụng nệm trải sàn kiểu Nhật ở Việt Nam không?

Xu hướng sử dụng nệm trải sàn kiểu Nhật ở Việt Nam đang có dần thịnh hành và phổ biến ở nước ta. Không chỉ ở những đối tượng là các bạn trẻ sống một mình trong các căn nhà, phòng thuê trọ nhỏ mà còn xuất hiện ở cả các gia đình. Vấn đề được đặt ra là loại nệm trải sàn phong cách Nhật có thực sự phù hợp với người Việt hay không? Chúng ta cùng nhau xem xét các yếu tố về đặc điểm thời tiết, phong cách nhà cửa, phòng ngủ và tính hữu ích của loại nệm này đối với người tiêu dùng Việt để có câu trả lời xác đáng nhất.

2.1 Đặc điểm thời tiết ở Việt Nam có phù hợp nằm nệm trải sàn?

Chúng ta đã biết, Việt Nam nằm trong vùng nhiệt đới ẩm gió mùa với 4 mùa rõ rệt là Xuân – Hạ – Thu – Đông (ở miền Bắc) và 2 mùa khô – mưa (ở miền Nam). Nhìn chung, thời tiết ở nước ta khá khắc nghiệt, có sự biến đổi lớn theo từng mùa. Mùa Hè rất nóng và mùa Đông rất lạnh. Đặc biệt, nhiệt độ dao động ở mức cao với độ ẩm cao, mưa xuất hiện thường xuyên trong tất cả các mùa. Kèm theo đó, người Việt cũng giống như người Nhật, sinh sống dọc theo đường bờ biển, độ ẩm quanh năm luôn ở mức cao.

Mặc dù không hoàn toàn giống với thời tiết ở Nhật Bản nhưng cũng cho thấy có vài phần tương tự. Điển hình là độ ẩm cao, quanh năm mưa ẩm và mức nhiệt độ cao trong mùa Hè, xuống thấp vào mùa Đông.

nệm trải sàn với chất liệu tự nhiên
Lựa chọn một chiếc nệm trải sàn với chất liệu tự nhiên 

Do đó, việc lựa chọn một chiếc nệm trải sàn với chất liệu tự nhiên như cao su thiên nhiên, bông xơ…sẽ giúp điều hòa nhiệt độ và độ ẩm rất tốt. Những nệm trải sàn dày dặn có thể làm giảm sự lạnh giá vào mùa Đông; trong khi những tấm nệm mỏng sẽ tạo sự thông thoáng, mát mẻ vào mùa Hè. Đây cũng là lý do mà nhiều người tiêu dùng Việt lựa chọn nệm Nhật Bản để trải trên sàn nhà.

2.2 Nệm trải sàn kiểu Nhật có phù hợp với những ngôi nhà Việt?

Phong cách thiết kế nhà cửa của người Nhật và các ngôi nhà Việt có sự khác biệt rất lớn về phong cách, nét văn hóa…Tuy nhiên đều có một điểm chung rất lớn là diện tích ngôi nhà và không gian phòng ngủ đều không quá rộng lớn. Phòng ngủ sẽ được cách nhau bởi những bức tường mỏng, diện tích phòng ngủ vừa đủ để đặt một chiếc giường hoặc có thêm một hai món đồ nội thất nhỏ. Đôi khi một chiếc giường nằm sẽ chiếm gần hết không gian phòng ngủ, khiến căn phòng chật chội và ngột ngạt hơn.

Vì vậy, một chiếc nệm trải sàn có vẻ là giải pháp tốt hơn cho căn phòng nhỏ. Sau mỗi sáng thức dậy, người dùng chỉ cần gấp nệm lại và cất trữ trong tủ đồ hoặc góc phòng. Căn phòng sẽ có không gian trống tối đa để phục vụ việc sinh hoạt hằng ngày thuận tiện và thoải mái hơn.

Ngoài ra, sàn nhà trong các gia đình Việt thường là nền gạch hoa, đá. Chúng đảm bảo sự sạch sẽ hơn, cho phép mọi người có thể nằm ngủ thoải mái trên sàn nhà. Tuy nhiên, việc nằm ngủ trực tiếp trên sàn nhà gạch hoa thường có nhiều ảnh hưởng không tốt tới cơ thể và sức khỏe. Chưa kể, vào mùa đông nền nhà sẽ rất lạnh. Việc sử dụng một chiếc nệm dày sẽ giúp khắc phục những vấn đề này hoàn hảo nhất.

Nệm trải sàn
Nệm trải sàn có vẻ là giải pháp tốt hơn cho căn phòng nhỏ

Xem thêm: Có nên nằm ngủ trên sàn nhà?

2.3 Chi phí mua nệm trải sàn kiểu Nhật phù hợp với người tiêu dùng Việt

Thu nhập trung bình của Việt Nam nằm ở mức trung bình, phần lớn người dân đều ưa chuộng hàng giá rẻ hơn, nhằm tiết kiệm chi phí tối ưu. Chiếc nệm trải sàn kiểu Nhật hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu này của người Việt. Nệm có giá thành rất phải chăng, chưa đầy một triệu đồng, các bạn đã có thể sở hữu ngay một mẫu nệm chất lượng cao.Mức giá từ vài trăm ngàn đến trên dưới vài triệu đồng rất phù hợp với túi tiền người tiêu dùng Việt.

Các gia đình có thu nhập thấp, các bạn trẻ hay giới văn phòng hoặc các bạn học sinh, sinh viên đều có cơ hội được sở hữu sản phẩm mà không phải băn khoăn về giá cả. Trong khi đó, nếu mua một chiếc giường nằm cùng với một chiếc nệm giường thì có lẽ không phải ai, gia đình nào cũng có thể mua được dễ dàng.

Nệm trải sàn kiểu Nhật có giá thành phải chăng
Nệm trải sàn có giá thành phải chăng, phù hợp với thu nhập của các gia đình

Nhìn chung, nệm trải sàn Nhật được xem là một lựa chọn thông minh trong những trường hợp như phòng ngủ nhỏ hẹp, muốn tiết kiệm diện tích không gian hay tiết kiệm chi phí và có sở thích ngủ trên sàn nhà.

Tại Việt Nam, các gia đình cũng có thể sử dụng loại nệm này thay cho những chiếc giường nếu muốn tận dụng diện tích của căn phòng và trải nghiệm phong cách nằm ngủ trên sàn. Nó có thể giúp cơ thể được thoải mái, thả lỏng và thư giãn rất tốt. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng nệm rất nhanh bị bẩn và phải thường xuyên giặt giũ, cần có thời gian nhất định để làm công việc thu dọn mỗi sáng thức dậy.

Bên cạnh đó, nó cũng không phù hợp với những người mắc các bệnh lý về đau lưng, đau xương khớp hay thoái hóa đốt sống lưng. Khi mua nên chọn những loại nệm dày để đảm bảo bảo vệ tốt cho sức khỏe và xương khớp.

Xem thêm: Những mẫu nệm trải sàn đẹp cho mùa hè

Nệm trải sàn kiểu Nhật được xem là một trong hai cái tên nổi bật nhất hiện nay về dòng nệm trải sàn, bên cạnh nệm trải sàn Hàn Quốc. Với người tiêu dùng Việt thì đây là một sản phẩm khá phù hợp để sử dụng. Tuy vậy, cần cân nhắc trước khi mua và chọn đúng loại nệm phù hợp để có hiệu quả sử dụng cao.

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team