Chuyên gia nệm

Có nên mua chiếu điều hoà cho trẻ sơ sinh không?

CẬP NHẬT 22/07/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Chiếu điều hòa là một sản phẩm còn khá mới trên thị trường Việt Nam. Thế nhưng, ngay từ khi ra mắt và xuất hiện tại Việt Nam cách đây khoảng 5 năm về trước, cho đến nay, sản phẩm này đã và đang dần chiếm ưu thế trên thị trường. Sản phẩm chiếu điều hòa đã nhận được sự quan tâm, chú ý và tin dùng của nhiều người tiêu dùng.

Một vấn đề đang được mọi người thảo luận rất nhiều là có nên mua chiếu điều hòa cho trẻ sơ sinh không. Đây thực sự là điều mà rất nhiều người còn băn khoăn và nghi ngại khi mua loại chiếu này. Hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu vấn đề này trong bài viết hôm nay.

có nên mua chiếu điều hòa cho trẻ sơ sinh
Mọi người thảo luận rất nhiều là có nên mua chiếu điều hòa cho trẻ sơ sinh không

1. Chiếu điều hòa là gì? Có tốt không?

Trước khi đi vào phân tích vấn đề chính mà bài viết đưa ra là có nên dùng chiếu điều hòa cho trẻ sơ sinh không, thì chúng ta cần phải hiểu đúng về loại chiếu này. Xem xét đây là loại chiếu như thế nào và có tốt hay không.

1.1 Hiểu đúng về chiếu điều hòa

Mùa hè là thời điểm mọi người bắt đầu mua sắm và sử dụng chiếu điều hòa nhiều hơn cả. Nhờ có khả năng làm mát tốt, người dùng sẽ cảm nhận được sự mát mẻ, thoáng khí và khô ráo khi nằm nghỉ vào những ngày trời oi bức khó chịu. Ngày hè có lẽ sẽ không còn trở thành nỗi ám ảnh với nhiều người khi sử dụng loại chiếu này khi nằm ngủ.

Không ít người tiêu dùng vẫn còn khá lạ lẫm với các loại chiếu điều hòa nên chưa thực sự hiểu rõ về loại chiếu này. Do đó, nhiều người lầm tưởng rằng đây là loại chiếu có sử dụng thiết bị hay động cơ để tạo cơ chế làm lạnh. Trên thực tế, chiếu điều hòa hoàn toàn là một loại chiếu bình thường nhưng có khả năng làm mát hiệu quả trong những ngày nắng nóng.

Chiếu không làm mát bằng bất kỳ loại động cơ hay thiết bị nào. Thay vào đó, chiếu hình thành cơ chế làm mát cho người dùng dựa trên các loại chất liệu có khả năng cách nhiệt và điều hòa nhiệt độ. Các chất liệu phổ biến có thể kể đến như lụa, sợi mây, vải tencel.

chiếu điều hoà cho trẻ sơ sinh có nên
Chiếu không làm mát bằng bất kỳ loại động cơ hay thiết bị nào.

Xem thêm: 8 công nghệ làm mát hàng đầu ở nệm.

Các loại chất liệu làm chiếu đều có nguồn gốc từ tự nhiên nên rất an toàn với cơ thể con người và thân thiện với  môi trường. Chiếu phù hợp sử dụng cho mọi đối tượng người dùng khác nhau, cho mọi lứa tuổi, giới tính với các thiết kế vô cùng đa dạng.

1.2 Chiếu điều hòa có tốt không?

Không có gì lạ khi nhiều người vẫn còn băn khoăn không biết có nên mua chiếu điều hòa hay không. Bởi đây còn là một sản phẩm khá mới tại Việt Nam. Thế nhưng những ai đã sử dụng sản phẩm này chắc chắn sẽ trả lời được nghi vấn chiếu hòa có tốt hay không.

Thực tế cho thấy, chiếu điều hòa rất tốt cho giấc ngủ và sức khỏe con người. Điều này được thể hiện rõ ở những lợi ích mà nó mang lại. Cụ thể:

1.2.1 Chiếu điều hòa giúp làm mát cơ thể, mang đến những giấc ngủ ngon

So với các loại chiếu nhựa, chiếu cói thông thường thì chiếu điều hòa thực sự là một sản phẩm khác biệt và vượt trội hơn hẳn ở khả năng làm mát. Chiếu điều hòa được làm từ những chất liệu có nguồn gốc tự nhiên có tính hàn như gỗ tre, trúc, gỗ bạch đàn, khuynh diệp, sợi mây hay vải lụa có khả năng điều hòa nhiệt độ, cân bằng độ ẩm tốt. Vì vậy, chiếu có thể làm mát, giải nhiệt cho cơ thể người nằm tốt hơn.

 chiếu mây
Các loại chiếu điều hòa như cao su, tencel, chiếu mây…có khả năng thoáng khí tốt

Cùng với đó, các loại chiếu điều hòa như cao su, tencel, chiếu mây…có khả năng thoáng khí tốt, hút ẩm hiệu quả sẽ giúp cho bề mặt chiếu luôn khô thoáng, mát mẻ. Không còn cảm giác bí bách, ẩm ướt của ngày hè giúp mọi người ngủ ngon hơn. Với trẻ nhỏ, chiếu có thể giảm tình trạng đổ mồ hôi rất tốt. Sử dụng chiếu điều hòa sẽ là một giải pháp giúp người dùng có những giấc ngủ ngon và trọn vẹn trong thời điểm tiết trời trở nóng.

1.2.2 An toàn với cơ thể con người và thân thiện với môi trường

Như đã biết, chiếu điều hòa như tencel, cao su, chiếu mây hay lụa đều được làm từ những chất liệu thiên nhiên, hoàn toàn không chứa các chất độc hại hay hóa chất nguy hiểm. Vì vậy, chiếu có độ an toàn cao với người dùng, không gây kích ứng da và không ảnh hưởng xuất tới cơ thể con người. Ngược lại, chiếu đảm bảo tốt cho sức khỏe, cân bằng nhiệt độ cơ thể giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ, đem lại cơ thể khỏe khoắn trong bất kỳ thời điểm nào.

Cũng chính bởi có nguồn gốc tự nhiên nên các loại chiếu điều hòa đều rất thân thiện với môi trường. Chúng không thải các chất gây hại cho tự nhiên khi phân hủy.

1.2.3 Chiều điều hòa sử dụng được với nhiều mục đích khác nhau cho nhiều đối tượng người dùng khác nhau

Một ưu thế khác có thể nhận thấy rõ khi sử dụng chiếu điều hòa là sự đa dạng chức năng của nó. Sản phẩm được dùng với nhiều vai trò khác nhau. Nó có thể là một chiếc chiếu nằm ngủ thông thường, cũng có thể là một chiếc ga trải giường êm ái và mềm mại không thua kém các loại ga thường dùng.

Đặc biệt, chiếu có thể biến thành một tấm nệm mỏng để ngủ trên sàn nhà trong ngày hè. Với những gia đình có trẻ nhỏ, chiếu sẽ là một chiếc thảm lót sàn tạo không gian để trẻ vui chơi an toàn hơn, giảm thiểu thương tích cho trẻ khi trượt ngã trên sàn nhà.

Chiếu điều hòa cho trẻ sơ sinh phù hợp
Chiếu điều hòa phù hợp để sử dụng với nhiều mục đích khác nhau

Có thể nói, chiếu điều hòa phù hợp để sử dụng với nhiều mục đích khác nhau và dành cho nhiều đối tượng người dùng khác nhau. Từ trẻ nhỏ đến người già, từ những người trẻ tuổi đến người trung niên đều có thể sử dụng nệm theo nhu cầu.

Xem thêm: Nằm đệm điều hòa vào ngày hè: Nên hay không?

2. Có nên mua chiếu điều hòa cho trẻ sơ sinh không? Những lưu ý khí sử dụng

Như đã nói, đây là sản phẩm rất thông dụng và phổ biến, nó thích hợp sử dụng với mọi đối tượng người dùng, kể cả trẻ sơ sinh. Tại sao lại phù hợp và nên chú ý điều gì khi dùng? Chúng ta sẽ cùng nhau phân tích ngay sau đây.

2.1 Có nên mua chiếu điều hòa cho trẻ sơ sinh?

Trẻ sơ sinh là đối tượng rất đặc biệt và cần chú ý nhất trong việc mua sắm, trang bị các vật dụng, phụ kiện hỗ trợ giấc ngủ. Bởi một giấc ngủ ngon sẽ ảnh hưởng tới sự phát triển cả về tinh thần và thể chất của bé. Sự băn khoăn không biết có nên mua chiếu điều hòa cho trẻ sơ sinh của các bậc cha mẹ cũng là điều dễ hiểu.

Theo các chuyên gia y tế và sức khỏe thì loại chiếu này có thể sử dụng được cho trẻ sơ sinh một cách bình thường. Lý do là bởi vì:

2.1.1 Đảm bảo cơ thể khỏe mạnh cho trẻ

Chiếu điều hòa có khả năng làm mát cho cơ thể người dùng, giúp mang đến những giấc ngủ ngon. Trong khi trẻ em là những người thường có mức thân nhiệt cao và nóng hơn so với người bình thường.

Trẻ sẽ thường khó ngủ nếu trời quá nóng hoặc quấy khóc nếu cơ thể không thoải mái, ngủ không ngon giấc. Chính loại chiếu này sẽ hỗ trợ làm mát cơ thể của bé một cách tự nhiên mà không cần dùng đến các thiết bị điện lạnh như máy lạnh, điều hòa hay quạt gió trong những ngày thời tiết không quá oi ả. Cơ thể bé được thả lỏng, thư giãn và ngủ ngon hơn với chiếu điều hòa. Điều này rất tốt cho sự phát triển toàn diện của bé.

Chiếu điều hòa hỗ trợ trẻ sơ sinh
Chiếu điều hòa hỗ trợ đảm bảo tinh thần vui tươi, cơ thể khỏe mạnh cho bé sau mỗi giấc ngủ ngon

2.1.2 Chống hội chứng ngạt khí ở trẻ sơ sinh

Sản phẩm có khả năng thoáng khí tốt, chống hội chứng ngạt khí ở trẻ sơ sinh. Trẻ nhỏ vốn hệ hô hấp còn yếu, rất dễ gặp tình trạng ngạt khí, nhất là với những trẻ sơ sinh vài tháng tuổi.

Do đó, một sản phẩm giúp lưu thông khí tốt, chống ngạt khí là ưu tiên hàng đầu. Chiếu điều hòa là một sản phẩm như vậy. Nó có độ thoáng khí cao, cân bằng ẩm tốt, tạo sự thông thoáng, mát mẻ và giảm bớt sự ngột ngạt, bí bách khi nằm ngủ. Đây là yếu tố giúp cho trẻ ngủ ngon hơn và an toàn hơn, ngăn chặn hiện tượng ngạt khí ở trẻ sơ sinh tốt hơn.

2.1.3 Không gây kích ứng da, an toàn với trẻ

Một lý do nữa để khẳng định chiếu điều hòa tốt cho trẻ sơ sinh chính là không gây kích ứng cho da cũng như đảm bảo sự an toàn cao với trẻ nhỏ. Như đã đề cập đến trước đó, chiếu được làm từ những chất liệu gỗ có trong tự nhiên với thành phần độc tố gần như bằng 0. Cùng với đó là công nghệ xử lý chất liệu hiện đại, kháng khuẩn tốt hoàn toàn loại bỏ những vi sinh gây hại cho cơ thể con người. Chiếu đảm bảo sự an toàn tuyệt đối với trẻ nhỏ và cả người lớn.

Bên cạnh đó, sự thoáng khí và thông thoáng của chiếu cũng giúp hạn chế tình trạng ẩm thấp, ướt át trên bề mặt chiếu, ngăn đổ mồ hôi ở trẻ. Điều này là điều kiện để ngăn ngừa và giảm thiểu hiện tượng ẩm mốc, hình thành vi khuẩn trên bề mặt nệm. Không gây rôm sảy, nổi mẩn, dị ứng cho trẻ khi nằm ngủ.

2.2 Những lưu ý khi sử dụng chiếu điều hòa cho trẻ nhỏ

Mặc dù sản phẩm này có nhiều lợi ích với trẻ nhưng khi sử dụng các mẹ cũng cần lưu ý về vệ sinh và bảo quản chiếu cũng như cách sử dụng đúng để đảm bảo an toàn cho trẻ và có lợi cho sức khỏe của trẻ.

Theo đó, nếu sử dụng chiếu trong phòng có bật điều hòa thì nên lót một lớp chăn mỏng bên trên chiếu và đắp thêm chăn mỏng cho trẻ khi nằm ngủ. Chiếu khi kết hợp với điều hòa sẽ tăng sự thoáng mát và có thể khiến trẻ bị lạnh dễ tỉnh giấc, dễ mắc bệnh hơn. Điều chỉnh mức nhiệt độ vừa phải để cơ thể trẻ vừa mát mẻ vừa đủ ấm, giúp trẻ ngủ ngon hơn và có cơ thể khỏe mạnh hơn khi thức dậy.

đắp thêm một lớp chăn mỏng cho trẻ khi nằm chiếu điều hòa
Lót và đắp thêm một lớp chăn mỏng cho trẻ khi nằm chiếu điều hòa

Vào mùa đông nên đặt chiếu trên tấm nệm để tạo sự thông thoáng, khô ráo hơn nếu không dùng ga trải giường. Mùa hè, không nên để trẻ nằm trên sàn nhà với chiếu, tốt nhất nên sử dụng một tấm nệm mỏng hay nệm trải sàn nhà để tạo khoảng cách nhất định giữa chiếu với nền nhà. Bởi sàn nhà thường tồn tại nhiều hàn khí, có thể gây hại cho bé.

Ngoài ra, các bạn cũng cần chú ý vệ sinh chiếu, giặt giũ thường xuyên để loại bỏ vi khuẩn, bụi bẩn trên chiếu. Cùng với đó là vệ sinh sàn nhà và giường nằm thường xuyên để đảm bảo hạn chế vi khuẩn, bụi bẩn bám dính lên chiếu khi sử dụng. Chăn ga, gối, nệm cũng cần được vệ sinh định kỳ để chiếu luôn trong trạng thái sạch sẽ nhất.

Chọn chiếu điều hòa cho trẻ thì điều cần lưu ý là chọn loại có độ thoáng khí cao như chiếu điều hòa 3D, tencel hay chiếu mây. Không nên sử dụng chiếu điều hòa lụa nếu phòng không có điều hòa, vì loại chiếu này thoáng khí rất kém, sẽ tạo sự bí bách khi nằm ngủ. 

Chiếu điều hòa Amando 3D
Chiếu điều hòa Amando 3D – giải pháp cho ngày hè oi bức.

Tham khảo mua sản phẩm tại: https://vuanem.com/chieu-dieu-hoa-3d-amando.html

Trên đây là những phân tích và lý giải cho thắc mắc có nên mua chiếu điều hòa cho trẻ sơ sinh không. Hy vọng thông qua bài viết này, các bạn sẽ có lựa chọn đúng đắn và phù hợp nhất để đảm bảo cho con có những giấc ngủ ngon và an toàn trong những ngày hè nóng bức.

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team