Vải caro chéo là gì? Những ứng dụng của vải caro chéo

CẬP NHẬT 15/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Vải caro chéo có lẽ không còn xa lạ với những tín đồ thời trang khi xuất hiện phổ biến trong nhiều mẫu mã trang phục. Tuy nhiên, không phải ai cũng nhận biết được hết tất cả các loại vải caro khi nó được in lên nhiều mẫu vải khác nhau. Vậy vải caro chéo là gì? Làm sao để phân biệt những loại vải này? Cùng Vua Nệm làm rõ hơn trong bài viết sau đây nhé!

1. Vải caro chéo là gì?

Họa tiết caro có lẽ không còn xa lạ trong những món đồ dùng hằng ngày. Đa số họa tiết này đều lấy màu trắng làm chủ đạo rồi kết hợp thêm với một hoặc nhiều màu sắc khác nhằm tạo ra những họa tiết kẻ sọc khác nhau. Vì sự khác nhau về màu sắc cũng như độ đậm nhạt mà họa tiết vải caro cũng vô cùng phong phú. Tuy nhiên trong số đó, vải caro chéo với những ô vuông gắn kết theo chiều chéo là loại vải được nhiều người ưu ái lựa chọn.

vải kẻ caro
Họa tiết caro làm nên những thiết kế phong phú

Ngày nay, vải caro chéo xuất hiện trên nhiều chất liệu vải khác nhau tùy thuộc vào mục đích thiết kế hay nhu cầu sử dụng của người dùng. Vào mùa hè, người ta thường ưu tiên vải caro chéo có chất liệu cotton hoặc lanh vì có độ thấm hút cao, mặc vào mát mẻ. Ngược lại vào những ngày thời tiết se lạnh, nỉ hoặc dạ sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo vì đặc tính giữ nhiệt tốt. Trong suốt thập niên từ 50 – 60 của thế kỷ trước, vải caro đã “làm mưa làm gió” và trở thành biểu tượng thời trang mang cảm hứng tràn trề.

2. Nguồn gốc của vải caro chéo

Từ rất lâu về trước, vải caro đã xuất hiện và trở thành một nét đặc biệt trong văn hóa ở các nước châu Âu, châu Mỹ. Nhiều bằng chứng đã chứng minh rằng lối dệt vải caro đã xuất hiện từ thời văn hóa cổ đại. Lúc này chỉ đơn giản là những sọc ngang – sọc dọc màu đen trắng. Tương tự, văn hóa La Mã, Trung Quốc và Viking cổ đại cũng đã xuất hiện những mẫu vải kẻ họa tiết này. Tuy nhiên, cái nôi của vải caro thực chất lại là Scotland vì đặt nền móng đầu tiên cho loại vải này.

2.1. Sự phát triển của vải caro vào thế kỷ 16

Vào thế kỷ 16 của vải Scotland, vải caro là cách để bày tỏ niềm tự hào đối với thổ nhưỡng. Lúc này, vải caro chéo chỉ được nhuộm với màu của thực vật, mà thực vật có đặc trưng theo khí hậu, thời tiết từng vùng dẫn đến họa tiết caro chéo cũng mang đặc trưng riêng biệt cho từng địa phương. Chỉ cần nhìn lối dệt vải và màu sắc là có thể biết được nó xuất xứ từ vùng đất nào. 

2.2. Anh và Scotland xảy ra tranh chấp

Giai đoạn 1680 – 1780 là đỉnh điểm của cuộc nội chiến hoàng tộc Anh. Đây là cuộc chiến giữa một phân nhánh đạo Công giáo và một phân nhánh đạo Anh giáo. Trận chiến này cũng là khơi mào cho những tranh chấp về nguồn gốc của vải caro chéo.

2.3. Cấm sử dụng vải caro chéo

Để dân Scotland phải hòa nhập với nền văn hóa Anh Quốc, vào năm 1746, Anh đã đưa ra luật Dress Act cấm dân dệt và mặc những bộ trang phục làm bằng vải tartan (tên của vải caro lúc bấy giờ). Tuy nhiên, giới thương nhân đã bằng mọi cách cứu lấy tartan vì việc cấm kinh doanh có thể khiến họ bị phá sản.

vải sọc caro
Vải caro chéo từng có một thời gian bị cấm sử dụng

Đến năm 1782, bộ luật này bị hủy bỏ. Tuy nhiên suốt 40 năm đó thì vải caro chéo dường như đã bị lãng quên. Cách dệt họa tiết tartan hay những khung cửi dần bị mai một. Chỉ còn duy nhất những quân lính hoàng gia vẫn mặc loại vải này.

2.3. Vải caro chéo trở lại

Vào năm 1822, nhờ sự giúp đỡ của hoàng tộc Anh mà vải caro một lần nữa trỗi dậy. Vua George trong một chuyến du ngoạn Scotland đã cho phép quan chức tại đây được mặc đồng phục làm bằng vải caro. Điều này như một lời công bố chính thức rằng vải tartan được công nhận và trở thành biểu tượng mang đậm nét văn hóa Scotland.

Những nhà sản xuất vải muốn tận dụng trào lưu để kiếm thêm lợi nhuận đã tìm đến những gia tộc cổ xưa của Scotland để khuyến khích họ thiết kế họa tiết caro của riêng mình. Điều này khiến vải caro được xem như biểu tượng cho những gia tộc cao quý tại Scotland.

3. Phân biệt những loại vải caro chéo

3.1. Vải caro kẻ sọc Blackwatch

Nguồn cảm hứng của vải là đội cảnh vệ hoàng gia Scotland. Họa tiết này được ứng dụng phổ biến cho những bộ sưu tập ở Tuần lễ thời trang. Mặt khác, kẻ sọc Blackwatch có gam màu xanh lá câyxanh dương kết hợp với nhau theo chiều ngang – dọc. Chính những đường kẻ và màu sắc đã giúp loại vải này trở thành xu hướng thời trang thời thượng.

các loại vải caro
Họa tiết Blackwatch là sự kết hợp xanh lá cây – xanh dương

3.2. Vải caro chéo Gingham kẻ sọc

Đây là mẫu vải khá thông dụng với họa tiết in caro màu trắng và màu sậm. Đặc biệt, vải Gingham có thể kết hợp hàng ngang – cột dọc hoặc đường chéo. Tuy không còn mới mẻ nhưng mẫu vải này vẫn chưa bao giờ lỗi mốt.

3.3. Vải caro Windowpane kẻ sọc

Windowpane được biết đến là một trong những vải caro chéo đơn giản nhất. Sự kết hợp giữa nền sáng và sọc tối khiến vải có những hình vuông kích thước to nhỏ khác nhau. Mặt khác, kẻ sọc Windowpane có phong cách khá cổ điển và đem đến sự lịch lãm, cuốn hút cho nam giới.

3.4. Vải caro chéo Madra

Loại vải này bắt nguồn từ Madras (Ấn Độ) và dễ nhận biết bởi màu sắc rực rỡ. Vì sở hữu những gam màu trẻ trung, tươi sáng nên vải Madra là loại vải nổi bật nhất trong nhánh kẻ sọc.

3.5. Vải caro chéo Glen

Vải Glen được ứng dụng nhiều trong những bộ vest cho quý ông. Mẫu sọc này xuất hiện vào thế kỷ 19 tại Scotland với điểm nhấn là sự xen kẽ giữa sọc tối và sọc sáng. Hiện nay, vải đã được thử nghiệm thêm nhiều màu sắc mới như màu nâu, màu đỏ, màu be,… đem lại hiệu ứng bắt mắt.

phân loại vải caro
Caro chéo Glen là điểm nhấn cho những bộ vest quý ông

3.6. Vải Tartan kẻ sọc

Tartan chính là tên gọi của vải caro chéo thời trước và cũng là tên riêng của vải kẻ sọc nguyên thủy. Vải là sự giao thoa của những sọc dọc – sọc ngang tạo thành những ô vuông lớn nhỏ đối xứng. 

3.7. Vải caro chéo Lumberjack kẻ sọc

Lumberjack là sự kết hợp giữa hai màu đỏ – đen và thường xuất hiện ở những mẫu dệt mùa đông, áo bông, jacket,… Ngày nay khi đã thịnh hành, loại vải này còn được ứng dụng để may áo vest ngắn, áo đi săn,…

3.8. Vải Graph

Vải Graph được biết đến là một mẫu caro mỏng và đơn giản. Vải bảo gồm những sọc đơn màu giao với nền trắng tạo nên những ô vuông cùng kích cỡ. So với các loại vải caro chéo thì loại này cũng không có gì đặc biệt.

3.9. Vải caro chéo Houndstooth

Trong suốt thập niên 90, Houndstooth, tên gọi khác là caro răng cưa, là mẫu vải caro chéo độc tôn. Ngày nay, nó được ứng dụng nhiều để may áo len, áo khoác, jacket, áo sơ mi, khăn quàng cổ,… 

3.10. Vải Tattersal

Tattersal là một trong những chất caro chéo xuất hiện phổ biến nhất. Mẫu vải này tạo nên nhờ những sọc xen kẽ nhau theo chiều dọc, ngang với hiệu ứng đột phá rất tốt.

4. Vải caro được ứng dụng như thế nào trong đời sống hằng ngày?

4.1. Trong may mặc thời trang

Vải caro có độ phủ sóng rộng rãi trong ngành thời trang khi là sự lựa chọn từ mùa hè đến mùa đông. Đặc biệt trong những năm gần đây, loại vải này thường được sử dụng để may đồng phục cho học sinh, sinh viên. Một số cơ quan đoàn thể khác cũng lựa chọn may chân váy caro mặc cùng sơ mi để làm đồng phục công sở. Hay áo sơ mi có họa tiết caro cho nam cũng là trang phục được yêu thích không kém.

ứng dụng vải caro
Vải caro khiến bộ trang phục trở nên ấn tượng hơn

4.2. Trong cuộc sống hằng ngày

Những bộ ga giường, thảm hay nệm có họa tiết caro không còn xa lạ trong cuộc sống ngày nay. Họa tiết tối giản này làm tôn lên sự trẻ trung, năng động nên được ứng dụng nhiều trong sản xuất khăn trải bàn, ghế sofa, rèm cửa,…

>> Xem thêm:

Trên đây là những thông tin liên quan đến vải caro – một loại vải không còn xa lạ trong cuộc sống ngày nay. Qua bài viết, Vua Nệm hy vọng bạn đọc sẽ có sự lựa chọn chất liệu vải đúng như mong muốn!

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM