Thời Trang - Làm Đẹp

Vải tuytsi là gì? Đặc điểm, phân loại và ứng dụng của vải tuytsi

CẬP NHẬT 04/08/2023 | BỞI Ngọc Hân

Ngày nay, ta có thể dễ dàng bắt gặp chất vải tuytsi trong những bộ vest, quần âu hay những bộ váy đầm mùa đông. Vậy vải tuytsi là gì? Tại sao chất liệu này lại được ứng dụng phổ biến như vậy? Trong bài viết sau đây, hãy cùng tìm hiểu với Vua Nệm nhé!

1. Vải tuytsi là gì?

Vải tuytsi, phát âm là tuýt xi hay tuýt si , là loại vải có đặc điểm khô cứng và kết cấu khá phức tạp tương tự lông cừu. Chúng được tạo ra bằng cách xoắn những sợi len khác màu với nhau sao cho có từ 2 – 3 lớp dày dặn. Trong đó, những sợi len ở lớp đầu tiên nằm theo chiều dọc còn ở lớp thứ 2 thì xếp chồng lên nhau theo chiều ngang. Nhờ vậy, vải có đặc tính bền chắc, dày, khả năng giữ ấm tốt và phù hợp để may những trang phục đông – xuân.

vải tuytsi là gì
Tuytsi có kết cấu khá phức tạp tựa lông cừu

2. Nguồn gốc vải tuytsi

Một giai thoại kể rằng vào năm 1830, một vị thương gia người London (Anh) đã viết một lá thư để hỏi về chất liệu của loại vải này. Tuy nhiên trong lá thư ông đã phát âm sai, thay vì từ “tweel” thì ông lại phát âm thành “sweed”. Đây là lúc cái tên “Tuýt” bắt đầu xuất hiện.

Vào những năm 1920, Coco Chanel – một nhà thiết kế thời trang đã ứng dụng công nghệ mới “hô biến” những tấm vải tuytsi nóng nực, thô ráp thành những mảnh vải nhẹ nhàng, mềm mại và tinh tế. Do đó, vải tuytsi không chỉ được sử dụng rộng rãi với tầng lớp lao động chân tay mà còn chiếm được cảm tình của những quý ông, quý bà sang trọng. Cho đến năm 1950, vải tuytsi mới thật sự trở thành xu hướng thời trang cho tất cả mọi người.

3. Đặc điểm của vải tuytsi

3.1. Ưu điểm

  • Vì được làm từ phương pháp dệt thủ công nền sợi vải được cứng cáp, bền chắc.
  • Không gây kích ứng cho da, kể cả là làn da nhạy cảm vì được làm từ lông động vật tự nhiên hoàn toàn thân thiện.
  • Tuytsi được pha cùng những sợi len tự nhiên có khả năng phân hủy sinh học nên an toàn cho môi trường.
  • So với vải cotton thì bề mặt vải tuytsi có phần nhăn và gồ ghề hơn, tuy nhiên điều này đã được các nhà thiết kế xử lý khéo léo tạo thành những đường vân tinh tế, đẹp mắt.
  • Bề mặt cứng, bền nên chống nhăn và giữ ấm hiệu quả. Do đó, vải được ứng dụng phổ biến trong may mặc áo vest, quần tây, váy đầm mùa đông, cardigan,…
vải tuytsi có tốt không
Vải tuytsi đem lại sự cứng cáp, bền chắc

3.2. Nhược điểm

  • Vì vải tuytsi có độ thoáng khí khá thấp nên nếu phơi lâu ngày trong điều kiện mưa ẩm sẽ gây ra mùi khó chịu.
  • Vì chất vải dày nên khi giặt sẽ tốn khá nhiều thời gian và công sức.

4. Vải tuytsi bao gồm mấy loại?

Hiện nay trên thị trường, vải tuytsi được chia thành 8 loại vải chính:

  • Houndstooth: Là loại vải tuytsi có cách dệt đơn giản nhất. Ở trên bề mặt vải có những đường nét hình dạng giống ziczac, răng cưa nên được gọi với cái tên houndstooth.
  • Barleycorn (hạt lúa mạch): Hoa văn trên loại vải này có hình dạng giống với hạt gạo. Ngoài ra, vải Barleycorn còn được gọi với cái tên khác là vải tuýt xi chun.
  • Vải tuýt Gamekeeper: Chất liệu vải này có cấu tạo bao gồm những sợi len có độ xoắn lớn. Do đó, bề mặt của nó cũng khá dày dặn và có khả năng chống nước tốt. Điểm cộng của vải tuýt Gamekeeper là chỉ cần dùng tay miết nhẹ thì những vết xước nhẹ trên bề mặt vải sẽ nhanh chóng trở lại bình thường.
  • Vải tuýt Sachsen: Vải tuýt Sachsen có nguồn gốc làm từ sợi len merino chất lượng cao do đó có tính chất êm ái, mềm mịn và độ co giãn tốt. Ngày nay, loại vải này được ứng dụng nhiều trong may mặc quần áo thể thao thu đông.
  • Vải tuýt Donegal: Chất liệu vải này có vẻ đẹp giản dị, mộc mạc xuất phát từ việc chế tác theo công thức đơn giản. Tuy nhiên, nó lại được pha trộn với nhiều màu sắc đa dạng nên không kém phần tươi tắn, bắt mắt.
  • Vải tuýt Cheviot: Cái tên Cheviot xuất phát từ quá trình dệt vải với nguyên liệu và lông của bầy cừu Cheviot. Với độ bền lý tưởng, loại vải này phù hợp để may những trang phục như quần âu, vest, áo khoác bóng,…
  • Tweed Thornproof: Loại vải này được dệt thành các sợi có độ xoắn nên có khả năng chống thấm nước hiệu quả. Đặc biệt, nếu không may bị vật nhọn đâm thủng bề mặt vải thì bạn hoàn toàn có thể tự mình khắc phục bằng cách dùng ngón tay miết nhẹ lên lỗ thủng. Một lúc sau, lỗ sẽ tự biến mất.
phân loại vải tuytsi
Vải tuytsi có rất nhiều phân loại khác nhau

5. Vải tuytsi được ứng dụng như thế nào trong đời sống?

Ngày nay, vải tuytsi được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực đời sống chẳng hạn như:

5.1. Trong lĩnh vực may mặc

Vì vải tuytsi có khả năng giữ nhiệt tốt nên thường được dùng để may mặc những loại trang phục điển hình như áo khoác nam/nữ. Bên cạnh đó, nó còn thích hợp để may vest, đồ bộ hay các loại chân váy,…

Những loại trang phục sử dụng vải Tuytsi có thể kể đến như:

5.1.1. Vest 

Đặc tính dễ mặc, mềm mại, độ thấm hút tốt của vải tuytsi sẽ trở thành điểm nhấn cho áo vest của bạn. Khi mặc lên, chất liệu sẽ khiến cho người mặc tăng thêm phần sang trọng, chỉn chu. Đó chính là lý do tuytsi được nhiều fashionista lựa chọn để may vest.

Nếu như chất liệu cotton làm nên những bộ trang phục sành điệu, nhẹ nhàng thì tuytsi lại tôn lên những chiếc áo vest sang trọng, đứng đắn. Nếu như cotton là bà hoàng của những bộ quần áo mềm mại, thoải mái thì Tuytsi lại là vua của những chiếc áo vest lịch sự, mạnh mẽ.

ứng dụng vải tuytsi
Vải tuytsi làm nên những bộ vest sành điệu

5.1.2. Quần âu

Dùng vải tuytsi để may quần âu là một xu hướng mới nổi gần đây. Vốn dĩ tuytsi có độ co giãn cao, chất liệu nhẹ và khả năng thấm hút tốt nên dùng để may những chiếc quần tây là một gợi ý tuyệt vời.

5.1.3. May váy cho mùa hè

Tuytsi Hàn Quốc một lần nữa quay trở lại sàn diễn thời trang với phiên bản mới thời thượng, bắt mắt hơn. Chất liệu này được xem là vị cứu tinh của những cô nàng công sở trong thời tiết mùa hè khó chịu khi sở hữu bề mặt vải thông tháng.

Mặt khác, chất liệu mềm mịn, ít co giãn của vải tuytsi đem đến cảm giác dễ chịu đồng thời giữ form tốt. Nếu kết hợp nó với những phụ kiện như giày cao gót càng làm tôn lên style công sở sành điệu, sang chảnh.

5.1.4. May áo khoác mùa đông

Vì được dệt từ lông cừu nên vải Tuytsi có lớp vải bền bỉ, chặt chẽ. Đặc tính chống nhăn và giữ ấm hiệu quả của vải là lý do chúng được ứng dụng nhiều để may những chiếc áo khoác cho mùa đông. Màu sắc vải đa dạng, chất liệu hoàn toàn tự nhiên không gây kích ứng da.

5.2. Trong lĩnh vực may phụ kiện

Bên cạnh trang phục thì chất liệu tuytsi còn được dùng để may những phụ kiện thời trang cho mùa đông cụ thể như mũ mùa đông, tất chân, găng tay, khăn quàng,… 

6. Lưu ý khi sử dụng và bảo quản vải tuytsi

Trong quá trình sử dụng vải tuytsi, bạn cần phải cân nhắc những lưu ý sau để không làm ảnh hưởng đến tuổi thọ của vải:

  • Cấu trúc sợi vải làm nên chất liệu tuytsi rất dễ bị biến đổi nếu để lâu ở điều kiện nắng gắt. Vì vậy, hãy phơi trang phục làm từ vải tuytsi ở những nơi có bóng râm hay gió thoảng.
  • Không sử dụng những chất có tính tẩy rửa mạnh vì có thể làm hư hại vải.
  • Trong quá trình giặt, hãy giặt nhẹ tay và đặc biệt không nên chà trực tiếp bề mặt vải bằng bàn chải vì có thể khiến vải bị xơ, xù, mất thẩm mỹ. Trong trường hợp giặt bằng máy, bạn chỉ nên chọn chế độ giặt sấy nhẹ nhàng.
chất vải tuytsi
Bảo quản chất liệu tuytsi ở nơi khô thoáng

>> Xem thêm:

Trên đây là những thông tin về chất liệu vải Tuytsi được ứng dụng nhiều trong may mặc vest, quần âu,… Vua Nệm hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã cung cấp sẽ giúp ích cho độc giả trong việc lựa chọn loại vải phù hợp!

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân