Vải nỉ da cá là gì? Có nên sử dụng nỉ da cá trong may mặc?

CẬP NHẬT 15/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Vải nỉ da cá là chất liệu được ứng dụng rộng rãi trong lĩnh vực may mặc ngày nay. Dù nó xuất hiện khá rộng rãi như vậy nhưng không phải ai cũng biết đó là chất liệu gì, ưu nhược điểm ra sao. Trong bài viết dưới đây, Vua Nệm sẽ giới thiệu cho bạn tất tần tật thông tin về loại vải da cá này nhé!

1. Vải nỉ da cá là gì?

Vải nỉ da cá là chất liệu vải có thành phần bao gồm 65% polyester và 35% sợi bông tự nhiên. Sự lai tạo giữa chất liệu nỉ và chất liệu da cá, nói đúng hơn là vải và len, đã tạo nên loại vải này. Bề mặt vải có hình dáng tương tự những đường vân trên da cá là nguồn gốc của cái tên “nỉ da cá”.

vải nỉ da cá là gì
Nỉ da cá là sự kết hợp giữa vải và len

Đặc biệt, chất vải này gồm 2 mặt khác nhau. Trong đó, mặt trong là lớp da cá dễ thấm hút mồ hôi, mặt ngoài góp phần làm trang phục trở nên thẩm mỹ, đẹp mắt hơn.

2. Vải nỉ da cá có nguồn gốc từ đâu?

Vào những năm 90, vải nỉ da cá lần đầu tiên xuất hiện tại Pháp. Về sau, cùng với sự phát triển của ngành may mặc, vải thun da cá ngày càng xuất hiện trên thị trường với đa dạng màu sắc, mẫu mã và chủng loại chẳng hạn như nỉ da cá, cotton da cá.

Còn đối với Việt Nam, chất liệu vải da cá được nhập về từ Trung Quốc. Nhiều người ưa chuộng nó bởi sự bền đẹp, ứng dụng được nhiều mà giá thành lại khá rẻ.

3. Ưu, nhược điểm của nỉ da cá

Vì sở hữu những đặc trưng nổi bật của cotton và polyester nên nỉ da cá được nhiều người an tâm lựa chọn. Cùng điểm qua những ưu, nhược điểm của vải nỉ da cá để hiểu tại sao nó được ứng dụng rộng rãi trong công nghiệp may mặc nhé!

3.1. Ưu điểm vải nỉ da cá

Sở dĩ vải nỉ da cá được đánh giá cao nhờ sở hữu những ưu điểm nổi bật sau:

3.1.1. Bề mặt mềm mại

Như đã đề cập ở trên, nỉ da cá bao gồm hai mặt. Nhờ thành phần sợi bông của cotton nên mặt ngoài của vải bóng mịn. Mặt trong có cấu trúc đan xen như da cá. Như vậy, mặt bông ở ngoài khiến chúng ta cảm thấy mềm mại khi sờ vào.

3.1.2. Khả năng thấm hút cao

Nhờ thành phần chứa 35% cotton nên nỉ da cá có khả năng thấm hút tốt, mồ hôi thấm nhanh nên không gây bí bách. Mặc dù cấu tạo gồm 2 loại sợi tương đối dày nhưng điều này cũng không khiến vải bị nóng bức.

vải nỉ da cá có tốt không
Chất liệu nỉ da cá có nguồn gốc từ Pháp

3.1.3. Co giãn tốt

Thành phần cotton của vải nỉ da cá giúp nó co giãn tốt. Nhờ ưu điểm này, bạn sẽ không bị bí bách khi mặc hay lo lắng rằng vải sẽ bị giãn sau mỗi lần giặt.

3.1.4. Màu sắc đa dạng

Một ưu điểm khác của nỉ da cá là đa dạng màu sắc cho bạn lựa chọn. Việc nhuộm màu cho vải diễn ra đơn giản và màu vải cũng giữ được lâu. Do đó, khách hàng có thể thoải mái lựa chọn màu vải mà mình yêu thích cũng như làm đa dạng tủ đồ của mình bằng những bộ trang phục rực rỡ.

3.2. Hạn chế của vải nỉ da cá

Song, bên cạnh những ưu điểm thì nỉ da cá vẫn tồn tại một số hạn chế sau:

3.2.1. Vải tương đối dày dặn

Một hạn chế dễ nhận biết nhất của vải da cá đó là có chất dày dặn vì thành phần của vải bao gồm hai loại sợi kết cấu khá dày. Đây là lý do khiến vải khá nặng so với những chất liệu khác như kate, cotton, linen,… dù cho có cùng kích thước.

3.2.2. Thoát nhiệt kém

Việc chất vải quá dày dặn cũng dẫn đến nỉ da cá có khả năng thoát nhiệt không tốt bằng những chất liệu khác trên thị trường. Đối với vải càng chứa nhiều polyester thì sự thoát nhiệt lại càng kém đi.

vải nỉ da cá tốt không
Thành phần vải chứa nhiều polyester thì sẽ càng thoát nhiệt kém

4. Cách phân loại vải da cá

Dựa vào thành phần và bề mặt vải mà người ta có thể phân loại vải da cá theo các cách dưới đây.

4.1. Phân loại theo bề mặt vải

  • Vải cá con: Là vải có bề mặt trơn, ở mặt trong có những sợi vải xếp chồng lên nhau như vảy cá.
  • Vải cá lớn: Là vải có một mặt trơn, mặt còn lại có sợi vải đan thành hình vảy cá. Tuy nhiên, phần mắt vải có kích thước lớn hơn nên được gọi là vải cá lớn. Loại vải này thường được dùng để may mặc quần áo trẻ em, nam nữ.
  • Vải cá cào: Là vải có một mặt tương tự vảy cá lớn, mặt kia thì cào thành bông. Loại vải này thường được dùng để may áo giả lông, quần jogger hay quần áo ấm,…

4.2. Phân loại vải theo thành phần

  • Vải da cá cotton 100%: Là loại vải sờ vào cảm thấy mềm mịn, mát tay, đốt thanh tro tan. Chất liệu bao gồm sợi bông an toàn cho con người, thoáng khí và thấm hút mồ hôi tốt.
  • Vải thun da cá 65/35 CVC: Là vải bao gồm 65% cotton và 35% polyester tuy nhiên tỷ lệ này có thể thay đổi. Màu sắc vải phong phú nhưng hơi nhạt, chưa sắc nét và dễ phai màu khi sử dụng một thời gian. So với vải da cá cotton 100% thì loại vải này có độ thấm hút kém hơn.
  • Vải da cá 35/65 Tici: Là vải  bao gồm 35% cotton và 65% polyester. Dù bề mặt của vải không đẹp mắt, ít co giãn, thấm nước chậm nhưng màu sắc lại bền đẹp, khó phai màu. Để nhận biết loại vải này, thử vò nhẹ xem vải có bị nhăn nhàu hay không, nếu không thì đó là vải Tici da cá.
  • Vải thun PE da cá: Là vải bao gồm 100% polyester, khả năng thấm hút rất kém nên gây bí bách. Tuy nhiên, màu sắc của vải lại sắc nét, bền màu.
  • Vải nỉ da cá: Là loại vải có tính chất đã được đề cập ở trên.
các loại vải nỉ da cá
Vải da cá được chia thành nhiều loại khác nhau

5. Bảo quản vải nỉ da cá sao cho đúng cách?

Bất cứ loại vải nào muốn được bền đẹp thì cũng phải biết cách bảo quản. Dưới đây là một số lưu ý để bạn bảo quản vải đúng cách.

  • Khi giặt quần áo: Trước khi giặt, ngâm vải bằng một ít nước làm mềm vải. Điều này sẽ khiến màu vải được bền và việc bảo quản được dễ dàng hơn. Nên giặt trang phục bằng nước lạnh, tránh dùng những chất tẩy rửa mạnh để không ảnh hưởng đến độ co giãn cũng như bền màu của vải. Đặc biệt, không giặt với những áo có màu khác để tránh bị lem. 
  • Khi phơi: Phơi ở những nơi thông thoáng và không có ánh mặt trời chiếu thẳng vào. Điều này sẽ hạn chế tình trạng vải bị xơ và giảm đàn hồi.
  • Khi bảo quản: Cất ở những nơi khô ráo vì vải có khả năng hút ẩm cao. Nếu được, hãy sử dụng tủ kính hoặc tủ nhôm thay vì tủ gỗ.

6. Những câu hỏi thường gặp về vải nỉ da cá

Liên quan đến vải nỉ da cá, Vua Nệm đã tổng hợp lại những thắc mắc thường gặp dưới đây.

6.1. Vải nỉ da cá có bị xù không?

Sau một thời gian sử dụng, nỉ da cá thường sẽ bị xù lông. Nguyên nhân là do trong quá trình giặt ủi, việc cọ xát mạnh sẽ khiến bề mặt vải không còn được mềm mịn như ban đầu. Tuy nhiên riêng dòng nỉ da cá Hàn Quốc, vải sẽ mềm mại hơn, ít bị xù lồng và độ co giãn vừa phải.

vải nỉ da cá có xù không
Bảo quản tốt sẽ giúp vải luôn bền màu

6.2. Nên mặc nỉ da cá vào thời điểm nào?

Vì chất liệu nỉ da cá khá dày dặn nên bạn sẽ cảm thấy bí nóng khi mặc vào mùa hè. Một lời khuyên cho bạn là mặc vào mùa thu đông hoặc đông xuân khi thời tiết đang se se lạnh.

>> Xem thêm:

Trên đây là những thông tin về chất liệu vải nỉ da cá cũng như ưu, nhược điểm của loại vải này. Qua bài viết, Vua Nệm hy vọng rằng bạn sẽ có phương án lựa chọn chất liệu vải phù hợp để cơ thể được thoải mái nhé!

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM