Lụa ngọc trai – vải lụa cao cấp độc đáo và quý giá 

CẬP NHẬT 16/08/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Với một lịch sử dài và phong phú, lụa ngọc trai đã được đánh giá cao vì độ bền, độ nhẹ, khả năng cách nhiệt và thấm hút mồ hôi, và sự êm ái trên da. Dưới đây là một số điểm nổi bật về lụa ngọc trai, cùng với một số mẹo để bạn có thể sử dụng vải lụa này bền nhất.

1. Lụa ngọc trai là gì?

Lụa ngọc trai là loại vải được sản xuất từ sợi lụa tơ của loài sâu có tên là Bombyx mori có màu sắc đặc biệt, tương tự như màu của ngọc trai. Khác với lụa thông thường, loại vải lụa này được sản xuất từ sợi lụa tơ mảnh hơn và mềm mại hơn, được lựa chọn cẩn thận từ những con sâu tơ lụa có chất lượng tốt nhất.

lụa ngọc trai là gì
Tìm hiểu lụa ngọc trai là gì?

Bạn có thể tìm thấy vải lụa ngọc trai trong nhiều sản phẩm thời trang cao cấp như áo sơ mi, đầm dự tiệc, khăn quàng cổ và phụ kiện túi xách. Với chất liệu quý phái và độ bóng sáng đặc trưng, loại vải này giúp tôn lên vẻ đẹp sang trọng, đẳng cấp của người mặc.

Đặc biệt, khi sử dụng loại lụa này để may đồ ngủ hay pijama, bạn sẽ cảm nhận được sự thoải mái, dễ chịu khi chạm vào da. Điều này là do lụa ngọc trai có độ mềm mại và nhẹ nhàng hơn so với các loại vải thông thường.

2. Ưu điểm của lụa ngọc trai

2.1. Vải nhẹ và bền bỉ

Lụa ngọc trai có ưu điểm đầu tiên là rất nhẹ. Khi mặc sẽ mang lại cảm giác thoải mái và dễ chịu và cho bạn cảm giác khác biệt so với các loại vải khác như cotton hay bông nỉ. Bên cạnh đó, với độ bền cao và tuổi thọ tốt, lụa có khả năng chống chịu được các yếu tố môi trường bên ngoài mà vẫn giữ được độ bền và đẹp.

Ưu điểm của vải lụa ngọc trai 
Ưu điểm của vải lụa ngọc trai

2.2. Khả năng cách nhiệt và thấm hút mồ hôi tốt

Lụa ngọc trai cũng có ưu điểm cách nhiệt tốt và thấm mồ hôi. Đó là lý do tại sao nó thường được sử dụng để may đồ mặc nhà. Với tính năng này, bạn có thể thoải mái mặc lụa này vào cả mùa đông hay mùa hè mà không phải lo lắng về tình trạng quá nóng hay quá lạnh.

2.3. Vải lụa cực kỳ êm ái và an toàn

Được dệt từ sợi tơ tự nhiên, vải lụa ngọc trai rất thân thiện và an toàn với làn da. Điều này giúp cho người mặc không phải lo lắng về những tác hại của các hóa chất trong quá trình sản xuất vải, giúp cho làn da được bảo vệ tốt hơn.

Vải lụa ngọc trai
Vải lụa ngọc trai cực kỳ êm ái và an toàn

2.4. Tránh hiện tượng gấp nếp, nhăn

Cuối cùng, lụa ngọc trai còn có tính năng không bị nhăn hay gấp nếp, giúp cho vẻ ngoài của bạn luôn chỉn chu và cuốn hút hơn mỗi khi xuống phố hay đến những nơi trang trọng. Độ óng ả tự nhiên của vải lụa này còn khiến cho bạn trông thật tinh tế và thanh lịch hơn. 

3. Nhược điểm của lụa ngọc trai

Ngoài những ưu điểm được kể trên, lụa ngọc trai cũng có một vào nhược điểm nhỏ như sau:

  • Có mức giá khá cao.
  • Có thể bị ố vàng nếu không được vệ sinh đúng cách
  • Kém đa dạng về màu sắc vì là sản phẩm tự nhiên
  • Rủi ro hư hỏng cao nếu không được bảo quản đúng cách
  • Chất liệu vải lụa trơn cũng khiến nó không phù hợp với nhiều kiểu dáng thời trang.
Nhược điểm của lụa ngọc trai
Nhược điểm của lụa ngọc trai

4. Phân biệt các loại vải lụa với lụa ngọc trai

4.1. Lụa satin 

Lụa satin là một loại vải lụa với đặc tính mịn màng và bóng đẹp nhất so với các loại vải khác. Nó được sản xuất từ tơ tằm tự nhiên, nếu là lụa satin nhân tạo thì sẽ được dệt từ sợi tổng hợp poly hoặc viscose. Lụa satin được dệt xen kẽ theo chiều ngang và dọc, tạo nên bề mặt vải mịn màng. 

Lụa satin rất mềm mại, có độ bóng cao và có thể co giãn tốt. Tuy nhiên, lụa satin cũng có nhược điểm là dễ bị nhăn nếu không được giặt và bảo quản đúng cách.

Phân biệt loại vải lụa satin với lụa ngọc trai
Phân biệt loại vải lụa satin với lụa ngọc trai

4.2. Lụa gấm

Lụa gấm là loại vải được nhiều người yêu thích. Trên thị trường hiện nay có nhiều loại vải gấm khác nhau như vải gấm tơ tằm, vải gấm poly hay vải gấm cotton, gấm nhân tạo.

Khi dệt vải gấm, cần có sự chính xác và kỹ thuật để tạo ra những mẫu hoa văn tinh xảo trên bề mặt vải. Những sợi tơ tằm sẽ được dệt theo một mô hình cụ thể để tạo ra các họa tiết đẹp mắt trên vải. 

Vải gấm cũng có độ bóng và độ mềm mịn khác biệt so với các loại vải lụa khác. Tuy nhiên, lụa gấm thường nặng hơn so với lụa ngọc trai và không thoáng mát bằng.

5. Vì sao giá thành của lụa ngọc trai lại cao?

Giá của lụa ngọc trai cao hơn so với các loại lụa khác vì nó là một trong những loại lụa cao cấp nhất trên thị trường.

Lụa được sản xuất từ tơ tằm quý hiếm của loài tằm Bombyx Mori. Chỉ có một số ít các vùng trên thế giới có khí hậu và điều kiện thích hợp để nuôi tằm và sản xuất loại lụa này. 

giá thành của lụa ngọc trai
Vì sao giá thành của lụa ngọc trai lại cao?

Việc sản xuất lụa ngọc trai đòi hỏi một quy trình chăm sóc, chế biến và dệt vải rất tinh tế và phức tạp. Do đó, sản xuất lụa này tốn nhiều chi phí và thời gian hơn so với các loại lụa khác, dẫn đến giá thành cao hơn.

Ngoài ra, lụa ngọc trai còn có độ bền và mịn màng cao, với độ bóng và sự lấp lánh như ngọc trai tạo ra sự sang trọng, đẳng cấp và thu hút.

Vì vậy, lụa ngọc trai thường được sử dụng trong các bộ trang phục cao cấp, như váy cưới, đồ lót, và đồ nội thất cao cấp. Các nhà thiết kế cũng thường chọn lụa ngọc trai để tạo ra những thiết kế đặc biệt và độc đáo, do đó giá thành của sản phẩm sử dụng lụa ngọc trai cũng sẽ cao hơn.

6. Mẹo sử dụng lụa ngọc trai bền nhất

Trên tay một tấm vải quý và đắt đỏ, bạn nhất định phải biết cách sử dụng và bảo quản làm sao để vải luôn đẹp và giữ được giá trị của chúng. Dưới đây là những mẹo nhỏ giúp bạn có thể chăm chút cho sản phẩm lụa ngọc trai của mình luôn bền: 

Mẹo sử dụng lụa ngọc trai
Mẹo sử dụng lụa ngọc trai bền nhất
  • Giặt bằng tay: Lụa ngọc trai là loại vải mỏng và nhẹ, vì vậy bạn nên giặt bằng tay thay vì sử dụng máy giặt để tránh làm hỏng sợi vải. Hãy sử dụng nước lạnh hoặc nước ấm để giặt và không sử dụng chất tẩy rửa mạnh.
  • Phơi khô trong bóng râm: Tránh phơi lụa ngọc trai dưới ánh nắng trực tiếp vì ánh nắng có thể làm mất màu vải và làm hỏng sợi vải. Hãy phơi lụa ngọc trai trong bóng râm và tránh dùng máy sấy nhé!
  • Sử dụng giấy vụn: Sau khi giặt xong, bạn có thể sử dụng giấy vụn để thấm hút nước thừa trên bề mặt lụa ngọc trai. Điều này sẽ giúp vải khô nhanh hơn và tránh hiện tượng co rút vải.
  • Không ủi quá nhiều và ủi đúng nhiệt độ: Lụa ngọc trai không cần được ủi quá nhiều và bạn chỉ cần ủi với thao tác nhẹ nhàng ở nhiệt độ thấp hoặc ở chế độ ủi vải lụa trên bàn ủi để tránh làm hỏng sợi vải.
  • Tránh tiếp xúc với xà phòng tẩy mạnh: Lụa ngọc trai rất nhạy cảm với các loại hóa chất, vì vậy hãy tránh để vải tiếp xúc với các loại nước tẩy, xà phòng hay các chất tẩy rửa mạnh để tránh vải bị hư hỏng.

Trên đây là những thông tin chi tiết về lụa ngọc trai – vải lụa cao cấp, độc đáo và quý giá. Hy vọng những chia sẻ trên của Vua Nệm đã có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về loại vải đặc biệt này. 

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM