Vải voan lụa là gì? Những đặc trưng của vải voan lụa?

CẬP NHẬT 16/08/2024 | Bài viết bởi: Ly Dương

Vải voan lụa là chất vải cao cấp, mang vẻ đẹp sang trọng, nhã nhặn. Chính vì thế giá cả của chất vải này cũng cao hơn nhiều so với các loại vải khác. Voan lụa được ưa chuộng nhất trong tất cả các loại voan. Bởi sở hữu nhiều ưu điểm nổi trội nên chất vải được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực. Sau đây hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu về chất vải đặc biệt này, ưu thế và hạn chế của chất vải này thông qua bài viết dưới đây nhé.

1. Vải voan lụa là gì? Ưu và nhược điểm của vải voan lụa

1.1. Vải voan lụa là gì?

Voan lụa là chất liệu vô cùng quen thuộc, ứng dụng nhiều trong ngành may mặc. Chất vải này chính là một phiên bản của vải voan, được tạo ra từ các sợi nhân tạo. Do đó chất vải này sở hữu những đặc trưng của nguyên liệu cấu thành. Đó là tính mỏng nhẹ và mềm mại của voan và sang trọng của lụa. Vì thế vải voan lụa được nhiều người yêu thích hơn hết trong các loại voan.

Vải voan lụa có đặc trưng mỏng mềm, vì vậy nó mang vẻ đẹp mong manh, thướt tha và dịu dàng. Một đặc trưng khác khiến nhiều người yêu thích vải lụa đó chính là voan lụa có độ rũ tự nhiên và không bị nhăn. Điều này khiến các trang phục làm từ voan lụa rất thanh lịch và sang trọng. Ngoài ra voan lụa có khả năng xuyên thấu ánh sáng.

vải voan lụa là gì
Vải voan lụa được ưa chuộng và sử dụng nhiều trong đời sống hàng ngày

1.2. Phân loại voan lụa

Người ta dựa vào đặc tính nổi bật để phân loại voan lụa. Hiện nay các loại voan lụa được thị trường ưa chuộng phổ biến gồm: voan lụa Hàn Quốc, voan lụa hoa nhí, voan cát lụa, voan tằm và voan lụa trơn.

Voan lụa Hàn Quốc

Là loại voan được sản xuất theo công nghệ Hàn Quốc, có đặc tính mềm, mượt, suôn. Đây là chất vải được sử dụng nhiều trong may mặc thời trang. Voan lụa Hàn Quốc tuy không co giãn nhưng bền và dày hơn so với những loại voan lụa khác.

Voan lụa hoa nhí

Voan lụa hoa nhí là chất vải được in thêm các họa tiết nhỏ. Chất vải này có đặc tính mềm, mỏng, độ rủ tự nhiên cao cùng với sự bắt mắt, sinh động và tươi tắn của các họa tiết nên thường được sử dụng để may áo dài.

Áo dài may bằng voan lụa rất được yêu thích
Áo dài may bằng voan lụa rất được yêu thích

Voan cát lụa

Đây là chất vải có độ dày hơn so với các loại voan lụa thông thường. Màu sắc và họa tiết cũng rất đa dạng nên phù hợp may nhiều loại quần áo trang phục khác nhau.

Voan tằm

Là vải voan được kết hợp từ các sợi tổng hợp và sợi tơ tằm. Loại vải này có đặc trưng là mềm mượt, mát và có độ co giãn nhẹ 

Voan lụa trơn

Đặc điểm của voan lụa là có độ mềm và độ bay bổng tự nhiên nên chúng sở hữu vẻ đẹp rất sang trọng, thanh lịch cho người dùng. Ngoài ra loại vải này còn có màu sắc đa dạng, bắt mắt, tươi sáng.

Chính bởi những ưu điểm vượt trội đang sở hữu nên hiện nay loại này không chỉ được ưa chuộng trong ngành may thời trang mà còn được dùng làm phông nền chụp ảnh.

2. Ưu và nhược điểm của voan lụa

Vải voan lụa có những ưu và nhược điểm như sau

2.1. Ưu điểm

Đầu tiên, phải kể đến những ưu điểm như sau

Chất vải lụa mỏng, thoáng mát

Voan lụa tạo cho người mặc cảm giác mát mẻ, tương tự như vải lanh. Đây là loại vải rất phù hợp với mùa hè.

Thấm hút tốt

Voan lụa có đặc tính sợi dệt mỏng, thưa, giúp voan có tính thấm hút tốt.

Dễ nhuộm màu

Do vải có khả năng thấm hút tốt nên voan lụa rất dễ nhuộm màu, màu thấm nhanh, đều và khó phai.

Không bị nhăn

Voan lụa là chất vải có khả năng tự làm phẳng sau khi giặt nên bạn không cần phải ủi trước khi mặc

Màu sắc đa dạng

Voan lụa có màu sắc vô cùng đa dạng, từ các màu basic như trắng, đen, pastel cho đến những gam màu rực rỡ hay in hoa tiết. Với sự đa dạng về màu sắc này bạn có thể may được nhiều loại trang phục ứng dụng trong nhiều môi trường, hoàn cảnh khác nhau.

Vải mềm mại

Loại vải có đặc trưng chất vải mềm mại, từ đó khiến cho các cô gái khi diện những loại trang phục từ chất vải này trở nên dịu dàng, mềm mại và nữ tính, nhưng không kém phần quyến rũ. Bên cạnh đó những tấm vải voan lụa in hoa văn lại mang đến sang trọng và cũng rất quyến rũ nên thường được sử dụng để may trang phục dự tiệc.

Vải voan lụa có nhiều ưu điểm nổi bật
Vải voan lụa có nhiều ưu điểm nổi bật

2.2. Nhược điểm

Bên cạnh đó, chúng cũng có những hạn chế dưới đây

Bắt lửa

Các chất vải voan lụa đều dễ bắt lửa vì vậy cần tránh đặt loại vải này tại nơi có nguồn nhiệt cao.

Dễ rách

Do chất vải mỏng nên dễ bị rách vì vậy cần tránh kéo căng hoặc tiếp xúc với các vật sắc nhọn.

Không co giãn

Các trang phục từ chất voan lụa thường được may rộng để dễ cử động, không gây khó chịu vì chất vải này không co giãn

Dễ bị bám bụi

Chất vải này dễ bám bụi nên cần chú ý bảo quản.

3. Ứng dụng của voan lụa

Vải voan lụa là chất vải được ứng dụng nhiều trong đời sống hàng ngày. Chúng ta có thể bắt gặp voan lụa từ rèm cửa, hoa lụa trang trí và đặc biệt những bộ trang phục trong ngày may măc.

  • Rèm cửa vải voan: Các loại rèm cửa bằng vải voan lụa với đặc tính mềm mại và bay bổng không chỉ là vật dụng dùng để che nắng mà còn trở thành một món đồ trang trí nội thất thích hợp cho căn phòng. Khiến tổng thể căn phòng trở nên tinh tế và nhẹ nhàng. Tùy vào sở thích cá nhân mà gia chủ có thể lựa chọn những loại vải voan họa tiết để thêm phần bắt mắt.
Rèm cửa bằng vải voan lụa giúp cho căn phòng trở nên trang nhã, sang trọng
Rèm cửa bằng vải voan lụa giúp cho căn phòng trở nên trang nhã, sang trọng.
  • Hoa lụa: Hoa lụa được sử dụng rộng rãi cách đây 10 năm và bây giờ vẫn được nhiều người ưa chuộng. Nếu như sử dụng hoa tươi thì bạn phải chăm sóc tưới nước thường xuyên thì hoa lụa chính là lựa chọn giúp bạn tiết kiệm thời gian và công sức.
  • Trang phục: Chất liệu voan lụa được ứng dụng trong may các trang phục sử dụng trong các dịp quan trọng như váy cưới, đầm dự tiệc hay các loại áo kiểu.

Đặc biệt váy cưới vải voan mang vẻ đẹp đơn giản, thuần khiết, không quá cầu kỳ nhằm làm nổi bật vẻ đẹp, đường nét của cô dâu. Hiện nay mọi người càng ưa chuộng phong cách đơn giản, tinh tế vì vậy những bộ váy cưới làm từ vải voan lụa được ngày càng nhiều cô dâu trẻ lựa chọn.

Ngoài ra, các dạng váy đầm dự tiệc cũng được may từ voan lụa. Những trang phục này có độ bóng và mềm tự nhiên giúp người mặc trở nên sang trọng hơn.

Những mẫu áo sơ mi voan lụa cũng được chị em ưa chuộng hơn hết bởi không bị nhăn, không cần tốn thời gian làm phẳng. Sơ mi voan lụa đem lại cảm giác thướt tha cho người mặc thay vì cảm giác cứng nhắc của những chiếc áo sơ mi thông thường.

Sơ mi may từ vải voan lụa 
Sơ mi may từ vải voan lụa 

4. Bảo quản vải voan lụa đúng cách

Khi giặt không dùng lực quá mạnh

Chất vải voan mỏng nhẹ nên dễ bị rách khi tác động lực quá mạnh. Khi giặt không nên chà xát quá mạnh tay khiến vải bị mòn rách và hư hỏng

Không dùng chất tẩy mạnh

Mặc dù chất tẩy mạnh có khả năng làm sạch tốt vết bẩn nhưng dễ khiến vải bị bào mòn, bay màu và khiến trang phục nhanh cũ.

Không để ở nơi ẩm thấp

Vải voan lụa cần được bảo quản ở môi trường thông thoáng, tránh ẩm mốc.

Trên đây là những thông tin mà Vua Nệm đã tổng hợp và gửi đến các đọc. Với nhiều ưu thế vượt trội, bạn có thể ứng dụng loại vải này vào nhiều mục đích khác nhau. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp ích cho các bạn trong cuộc sống.

>>>Đọc ngay:

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM