Vải đũi lụa là gì? Ưu điểm, nhược điểm và ứng dụng của vải đũi lụa

CẬP NHẬT 16/08/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Nhắc đến các phân loại của vải đũi thì chắc chắn không thể nào nhắc đến vải đũi lụa. Không chỉ mỏng nhẹ, bóng mịn thấm hút tốt mà loại vải này còn không tích điện. Nhờ đó, vải đũi lụa được ứng dụng vào rất nhiều lĩnh vực trong đời sống. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu vải đũi lụa là gì, cũng như các ưu điểm và ứng dụng của vải đũi lụa nhé!

1. Vải đũi lụa là gì? 

Vải đũi lụa là một phân loại của vải đũi, được dệt từ phần phế liệu trong quá trình sản xuất tơ tằm, kết hợp cùng với một hàm lượng tơ tằm nhất định. Do đó, loại vải này có đầy đủ đặc tính của vải đũi và vải lụa. Đây cũng chính là lý do mà vải đũi lụa ngày càng được sử dụng vào trong nhiều lĩnh vực của đời sống. 

vải đũi lụa là gì
Đũi lụa dệt từ phần phế liệu trong quá trình sản xuất tơ tằm

2. Các đặc điểm của vải đũi lụa

2.1. Mặt vải bóng mịn

Nhờ vào thành phần sợi tơ tằm trong thành phần mà vải đũi lụa có bề mặt bóng mịn. Tuy không thể đẹp như vải lụa, nhưng với giá thành thấp hơn, vải đũi lụa cũng là một sự lựa chọn khá tốt mà bạn có thể cân nhắc.

Mặc dù có bề mặt vải bóng mịn nhưng vải đũi lụa vẫn giữ được những nét đặc trưng của vải đũi. Nhờ đó, bạn vẫn có thể dễ dàng phân biệt được loại vải này với các phân loại vải đũi khác, mà không cần tốn nhiều thời gian dùng nước hay dùng lửa để thử.

2.2. Mỏng nhẹ

Một trong những ưu điểm lớn của vải đũi lụa đó là sự mỏng nhẹ. Kích thước vải dệt mỏng giúp cho vải đũi lụa không bị quá dày, vô cùng thích hợp để may các trang phục vào mùa hè.

vải đũi lụa có tốt không
Vải đũi lụa đem đến sự nhẹ nhàng, thoáng mát

2.3. Thấm hút tốt

Mặc dù khả năng thấm hút của vải đũi lụa không thể so sánh với vải nỉ hay vải cotton, nhưng nhìn chung đây cũng là ưu điểm lớn của loại vải này. Tính thấm hút tốt của vải đũi lụa được hình thành bởi cấu trúc sợi dệt được tạo ra bởi phần phế liệu trong quá trình nuôi tằm để sản xuất tơ tằm hay nói chính xác hơn là từ phần kén tằm.

2.4. Không tích điện

Vải đũi lụa không tích điện. Nhờ đó, khi mặc trang phục được làm từ loại vải này bạn sẽ không có cảm giác vải bấu vào da, đặc biệt mỗi khi thời tiết chuyển lạnh.

3. Ưu, nhược điểm của chất đũi lụa

3.1. Ưu điểm của vải đũi lụa

3.1.1. Thoáng mát, dễ chịu

Đặc trưng của vải đũi lụa đó là chất vải mỏng nhẹ, khả năng thấm hút tốt,… nên loại vải này tạo ra cảm giác thoáng mát, dễ chịu mỗi khi mặc. Đây cũng chính là lý do mà bạn có thể dùng trang phục làm từ chất vải này cho cả mùa đông và mùa hè.

3.1.2. An toàn cho làn da

Vải đũi lụa được sản xuất từ sợi tự nhiên, không chứa nhiều hóa chất độc hại nên vô cùng an toàn với làn da. Không chỉ vậy, loại vải này còn có khả năng thấm hút tốt. Điều này giúp cho vải đũi lụa trở thành một trong những sự lựa chọn tốt nhất cho những ai có làn da nhạy cảm.

ưu điểm vải đũi lụa
Vải đũi lụa cực kỳ an toàn cho da, dù là da nhạy cảm

3.1.3. Phù hợp với mọi thời tiết

Đũi lụa có một ưu điểm không thể không đề cập đến đó chính là phù hợp với nhiều điều kiện thời tiết khác nhau. Vào những ngày hè nóng bức, vải càng thể hiện đặc điểm thoáng mát, mỏng nhẹ của mình. Vào những ngày mùa đông lạnh lẽo, vải không bị bám vào da do không tích điện.

3.2. Hạn chế của chất đũi lụa

Một hạn chế của chất đũi lụa nói riêng và của vải đũa nói chung đó chính là khá dễ nhăn. Chỉ một khoảng thời gian sau khi giặt hoặc xếp, ta có thể nhận thấy những nếp nhăn mất thẩm mỹ xuất hiện trên bề mặt vải. Điều này khiến bạn phải bỏ ra thêm kha khá thời gian để làm phẳng lại. Tuy vậy, so với những chất liệu vải cùng loại khác thì đũi lụa đã có ít nhiều khắc phục được mặt hạn chế này.

4. Bảo quản đũi lụa như thế nào cho hiệu quả?

Một vấn đề khác cũng được nhiều người dùng quan tâm đó chính là cách bảo quản hiệu quả vải đũi lụa. Không chỉ riêng chất đũi lụa mà bất kỳ loại vải nào nếu muốn đảm bảo chất lượng thì cần có phương án bảo quản phù hợp. Vì thế, dưới đây là một số lưu ý để kéo dài tuổi thọ sản phẩm!

4.1. Để vải ở những nơi thông thoáng

Những nơi ẩm ướt là điều kiện để vi khuẩn hoặc những loại nấm mốc sinh sôi và phát triển. Vì thế, khi đặt vải đũi lụa hay bất cứ loại vải nào trong điều kiện như thế này sẽ vô tình làm ảnh hưởng đến chất lượng của vải, thậm chí gây ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng. Giải pháp tối ưu nhất lúc này là bảo quản vải ở những nơi thông thoáng, tránh xa nguy cơ tấn công từ những loại vi khuẩn, nấm mốc.

bảo quản vải đũi lụa
Không để vải ở những nơi có điều kiện ẩm ướt

4.2. Không để vải tiếp xúc với ánh nắng gay gắt

Trong ánh nắng mặt trời gay gắt có chứa các tia UV cao có khả năng gây hỏng vải. Do đó, bạn cần tránh phơi những sản phẩm từ đũi lụa dưới ánh nắng mặt trời để vải được bảo vệ tốt hơn. Bạn có thể cân nhắc lựa chọn những nơi có bóng râm, khuất nắng hay có gió nhẹ để giúp vải nhanh khô.

4.3. Không dùng đến những chất có chức năng tẩy mạnh

Khi trang phục bị dính những vết bẩn cứng đầu, nhiều người có xu hướng lựa chọn những chất tẩy mạnh để đánh bay chúng. Tuy nhiên, những hóa chất này lại chính là tác nhân khiến vải hư hỏng nhanh chóng. Trong chất tẩy có chứa nhiều axit với chức năng ăn mòn vải, đó là lý do nếu không thật sự cần thiết thì bạn không nên dùng những loại hóa chất này. Thay vào đó, hãy cân nhắc những chất tẩy từ thiên nhiên để đảm bảo tuổi thọ cho vải.

Mặt khác, việc ngâm chất đũi lụa quá lâu trong nước nóng cũng là điều được khuyên không nên làm nếu không muốn chất lượng vải bị ảnh hưởng.

cách bảo quản vải đũi lụa
Không sử dụng những hóa chất mạnh để tẩy quần áo

4.4. Duy trì nhiệt độ ủi trong mức cho phép

Vì vải đũi lụa được cấu tạo hoàn toàn từ sợi tự nhiên nên khả năng chịu nhiệt của chúng cũng không quá tốt. Tuy nhiên, không phải vì vậy mà bạn phải từ bỏ việc làm phẳng vải bằng bàn ủi dưới tác động nhiệt. Để duy trì chất lượng của vải, bạn chỉ cần chú ý hơn đến nhiệt độ ủi quần áo xem có vượt quá ngưỡng cho phép hay không. Mách bạn cách lót một lớp vải ở bên trên để giảm thiểu mức nhiệt tác động trực tiếp đến bề mặt vải.

Ngoài ra, bạn cũng chú ý không giặt vải đũi lụa bằng máy giặt vì tác động xoay của máy có thể làm hỏng vải. Thay vào đó, hãy giặt bằng tay để đảm bảo tuổi thọ của vải được kéo dài nhất có thể. Trong trường hợp không còn cách nào khác, bạn cần phải sử dụng đến túi lọc để đựng trang phục bằng vải đũi lụa vào đó. Điều này sẽ giúp vải được làm sạch nhưng không bị hư hỏng.

>> Xem thêm:

Trên đây là những thông tin xoay quanh chất liệu vải đũi lụa đang được nhiều người ưa chuộng hiện nay. Bài viết với những chia sẻ hữu ích của Vua Nệm hy vọng sẽ đem đến cho độc giác cái nhìn tổng thể toàn diện nhất!

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM