Vải lụa hàn là gì? Đặc điểm và ứng dụng của vải lụa hàn

CẬP NHẬT 16/08/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Mặc dù là loại vải khá mới mẻ nhưng những năm gần đây, vải lụa hàn cũng là một trong những sự lựa chọn phổ biến khi may áo dài hay đầm váy. Vậy vải lụa hàn là gì? Đặc điểm và ứng dụng của vải lụa hàn như thế nào? Cho những ai chưa biết về loại vải này thì đừng bỏ qua bài viết dưới đây của Vua Nệm nhé!

1. Vải lụa hàn là gì? 

Vải lụa hàn là loại vải được yêu thích vì sự mềm mại, thoải mái và thường được sử dụng làm vải may áo dài. Trên thực tế, chất lượng của loại vải này sẽ tương tự như vải lụa, nhưng được sản xuất từ những kỹ thuật của Hàn Quốc. Vải lụa được dệt từ sợi tơ tằm xịn, nên có bề mặt mỏng, mịn màng, giúp tạo cảm giác dễ chịu, thoải mái mỗi khi cầm trên tay.

vải lụa hàn là gì
Lụa hàn khá tương đồng với vải lụa nhưng được sản xuất theo kỹ thuật Hàn Quốc

2. Ưu và nhược điểm của vải lụa hàn

2.1. Ưu điểm

  • Cấu trúc của vải lụa hàn khá chắc chắn, nhờ vào việc các sợi vải đen xen với nhau. Nhờ đó, độ bền và tuổi thọ của loại vải này được đánh giá khá cao.
  • Không giống như những loại vải dệt khác, bề mặt của vải lụa hàn vừa bóng, vừa mịn, giúp mang đến vẻ đẹp sang trọng, tinh tế cho người mặc.
  • Khả năng giữ form, đứng dáng của vải lụa hàn khá tốt, nên thường được sử dụng để may áo dài.
  • Không chỉ thoáng mát mà khả năng giữ nhiệt của vải lụa hàn cũng được đánh giá rất cao. Do đó, chúng cũng được ứng dụng để may các loại trang phục vào mùa đông.

2.2. Nhược điểm

  • Độ co giãn của vải lụa hàn khá tốt. Tuy nhiên, nếu bạn không sử dụng thường xuyên thì trên bề mặt vải rất dễ xuất hiện tình trạng rạn.
  • Cần phải được sử dụng và bảo quản đúng cách, để tránh vải bị hư hỏng.
  • Vì được dệt bằng sợi tơ tằm tự nhiên nên bạn không được ngâm nước quá lâu, để tránh làm giảm độ bền của vải.
vải lụa hàn có tốt không
Lụa hàn không bị nhăn và có độ co giãn khá tốt

3. Hướng dẫn cách vệ sinh và bảo quản cho vải lụa hàn

Nếu muốn tăng tuổi thọ sử dụng cho vải lụa hàn, bạn cần tuân thủ những chú ý trong cách vệ sinh và bảo quản vải dưới đây:

3.1. Cách vệ sinh vải lụa hàn

Hiện nay, có 2 cách vệ sinh vải lụa hàn mà nhiều người thường áp dụng nhất hiện nay đó là:

3.1.1. Giặt khô

Giặt khô là cách giặt tốt và thuận tiện nhất cho vải lụa nói chung và vải lụa hàn nói riêng. Cách giặt này không chỉ giúp làm sạch hoàn hảo mà còn đảm bảo vải giữ được nguyên màu và độ bóng.

3.1.2. Giặt tay

So với giặt máy thì phương án giặt tay sẽ giúp vải lụa hàn hạn chế sự biến dạng. Khi giặt tay, tốt hơn hết là bạn nên dùng sữa tắm, dầu gội hoặc những loại xà phòng nhẹ, tránh những loại chất tẩy rửa mạnh nếu không muốn làm yếu đi kết cấu của các sợi tơ, khiến chúng nhanh rách và biến dạng. Ngoài ra khi giặt, bạn cũng nên hạn chế các thao tác như vặn, xoắn mạnh tay. Điều này sẽ giúp quần áo làm từ loại vải này giữ được form như ban đầu.

3.2. Cách bảo quản vải lụa hàn

  • Không nên phơi vải lụa hàn trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời, để tránh làm vải hao mòn và bạc màu.
  • Không nên dùng nhiệt độ quá cao để ủi vải lụa hàn. 
  • Nếu không thường xuyên mặc các trang phục được làm từ vải lụa hàn thì bạn nên bảo quản chúng trong một chiếc túi riêng. Điều này không chỉ giúp quần áo giữ được độ mềm mại, mà còn làm hạn chế sự bám bụi.
chất vải lụa hàn
Vệ sinh và bảo quản lụa hàn đúng cách để tăng tuổi thọ

4. Hướng dẫn cách phân biệt vải lụa hàn và vải lụa Trung Quốc

Để phân biệt 2 loại vải lụa này, bạn có thể dựa vào đặc điểm của từng loại như sau:

4.1. Vải lụa Trung Quốc

Hàng dệt lụa của Hàng Châu vô cùng nổi tiếng nên giá vải lụa ở đây thường rất cao, có thể lên đến hàng triệu đồng/m2. Dẫu vậy, hầu hết những loại vải lụa được nhập khẩu vào nước ta đã được pha thêm nylon. Nếu bạn muốn phân biệt loại vải này với vải lụa hàn thì có thể dựa vào những đặc điểm dưới đây:

  • Khổ vải: do có rất nhiều cơ sở sản xuất nên khổ vải lụa Trung Quốc khá đa dạng như 0.8m, 1.2m, 1.3m,… 
  • Bề mặt của vải lụa Trung Quốc tuy bóng nhưng không mịn màng. Do đó, khi nhàu nát thì vẫn xuất hiện các nếp nhăn trên bề mặt. Chứa nhiều nilon nên khi đốt sẽ có hiện tượng vón cục chứ không phải thành tro. Hoa văn đẹp mắt, ấn tượng nhưng lại được in lên chứ không phải thêu như những loại vải lụa khác.
  • Thông thường, giá lụa Trung Quốc sẽ dao động từ 100.000 – 200.000 đồng/m.

4.2. Vải lụa hàn

Vải lụa hàn, còn được gọi là vải lụa Hàn Châu, là loại vải có chất lượng rất cao. Một số đặc điểm sau đây của loại vải này giúp ta có thể phân biệt với vải Trung Quốc:

  • Khổ vải: Từ 1.5m – 1.6m.
  • Chất vải: Mát, mềm, bóng, vò không nhăn, khi cháy có tro tàn, không hôi, không bị vón cục. Trên mép vải có thông số ghi bằng tiếng Hàn Quốc cũng như thông tin nơi nhập khẩu.
  • Thông thường, giá lụa Hàn Quốc sẽ dao động từ 150.000 – 1.000.000 đồng/m.
giá vải lụa hàn
Dễ dàng phân biệt lụa hàn với vải lụa Trung Quốc nhờ đặc tính bền, mát

5. Vải lụa hàn có ứng dụng như thế nào?

Vì sở hữu những đặc tính nổi bật nên vải lụa hàn được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực đời sống. Cụ thể:

5.1. May đồ bộ Pijama 

Mặc dù chỉ mới phổ biến trong những năm gần đây nhưng đồ bộ Pijama đã chiếm được cảm tình của nhiều chị em phụ nữ. Bởi lẽ, đồ ngủ làm từ vải lụa hàn không bị nhăn, xù, có độ co giãn nhẹ. Khi mặc, chúng đem lại cảm giác mát mẻ, dễ chịu và hoàn toàn không gây kích ứng cho da. Vải dùng để may đồ ngủ dài hay ngắn tay đều vô cùng đẹp.

5.2. May áo dài

Áo dài là bộ trang phục mang đậm nét truyền thống của Việt Nam. Những đường cong ôm sát cơ thể làm tôn những nét thanh thoát của chị em phụ nữ. Tuy nhiên, cũng chính vì sự ôm sát này mà nhiều người sẽ cảm thấy không được thoải mái khi mặc hay hạn chế cử động.

Cụ thể, những loại vải, dày cứng sẽ khiến người mặc cảm thấy khó chịu. Ngược lại, vải lụa hàn lại trở thành “chân ái” khi may áo dài khi đem lại sự mềm mại, co giãn tốt.

vải lụa hàn quốc
Lụa hàn được ứng dụng rộng rãi trong may mặc

5.3. May đầm

Vì đặc điểm của lụa hàn là mềm mại, thướt tha nên khi may đầm bằng chất liệu này, nó sẽ tôn lên sự thục nữ, nhẹ nhàng của người phụ nữ.

6. Vải lụa hàn và những câu hỏi thường gặp

6.1. Vải lụa hàn có giá bao nhiêu?

Giá thành của vải lụa hàn còn phụ thuộc vào từng loại. Tuy nhiên, nó sẽ giao động trong khoảng từ 150.000 – 1.000.000 VNĐ/m.

6.2. Mua vải lụa hàn ở đâu?

Bạn có thể tìm mua vải lụa hàn ở các chợ vải. Đó là nơi cung cấp sỉ lẻ nhiều màu sắc, chất liệu vải đa dạng. Ở Hà Nội, một số khu chợ vải nổi tiếng là chợ Hôm, chợ vải Ninh Hiệp, chợ Đồng Xuân,… Ở Sài Gòn, những khu chợ chuyên cung cấp loại vải này là chợ Tân Bình, chợ vải Soái Kình Lâm, chợ vải Lê Minh Xuân,…

6.3. Vải lụa hàn mặc có mát không?

Vải lụa hàn nói riêng và vải lụa nói chung khi mặc đều đem đến sự mát mẻ, thoáng khí. Vì thế, chất liệu này luôn được ưu ái để may trang phục mùa hè.

vải lụa hàn có mát không
Chất liệu lụa hàn đem đến sự thoáng mát tuyệt đối

6.4. Vải lụa hàn có nhăn không?

Ưu điểm của vải lụa hàn là không nhăn. Dù ta có vò hay nhàu mạnh thì vải cũng trở về nguyên vẹn của nó mà không xuất hiện bất cứ nếp nhăn nào.

>> Xem thêm:

Bài viết là tổng hợp những thông tin liên quan đến chất liệu vải lụa hàn mà nhiều bạn đọc quan tâm. Qua đây, Vua Nệm hy vọng bạn sẽ sớm tìm mua được chất liệu vải mà bản thân cảm thấy ưng ý!

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM