Chuyên gia nệm

Tổng hợp những thông tin nên biết về lụa tơ tằm

CẬP NHẬT 01/05/2023 | BỞI Tiến Kiều

Lụa tơ tằm được sử dụng phổ biến trong may mặc và sản xuất các đồ gia dụng tiện ích. So với các loại lụa khác trên thị trường thì lụa tơ tằm chiếm một chỗ đứng vững chắc và không thể thay thể. Để hiểu rõ về lụa tơ tằm là gì, có những loại nào, ưu nhược điểm ra sao, ứng dụng như thế nào, bạn có thể theo dõi các thông tin mà Vua Nệm đưa ra dưới đây.

1. Lụa tơ tằm là gì?

Lụa tơ tằm là một loại vải được làm từ sợi tơ tằm. Sợi tơ tằm là sản phẩm của quá trình nhả kén của con tằm ăn lá dâu. Thành phần chính trong tơ tằm là chất Fibroin, chiếm đến 75% tổng các thành phần. Trước đây, Trung Quốc là quốc gia đầu tiên trên thế giới sản xuất ra lụa tơ tằm. Hiện tại, các quốc gia sản xuất loại vải này và xuất khẩu với số lượng lớn nhất là Trung Quốc, đứng thứ 2 là Ấn Độ.

nguồn gốc lụa tơ tằm
Lụa tơ tằm làm từ tơ của con tằm

Đặc điểm của lụa tơ tằm

  • Có độ bóng nhất định: Lụa tơ tằm làm từ các sợi tơ tự nhiên có độ mảnh nhất trong các loại sợi, mặt cắt ngang sợi tơ gần giống như hình tam giác. Nhờ đặc điểm này mà sợi tơ sẽ có độ bóng nhất định khi có ánh sáng chiếu vào. Theo đánh giá thì lụa tơ tằm lấy từ tằm nuôi có độ bóng cao hơn so với tơ lấy từ tằm dại.
  • Màu sắc: Chủ yếu là màu trắng và màu kem. Các loại tơ lấy từ tằm dại thường có màu nâu, màu xanh hoặc màu vàng kem.
  • Sau khi giặt lần đầu, lụa tơ tằm thường bị co lại khoảng 10%, do đó nhiều thợ may trước khi may các sản phẩm từ lụa tơ tằm thường giặt trước rồi mới cắt để đảm bảo kích thước sản phẩm hoàn thiện.
  • Độ thoáng khí cao nên không gây mùi hôi khó chịu dù sử dụng cả ngày.
  • Khả năng dẫn nhiệt, giữ nhiệt kém
  • Khả năng dễ bị vón cục, sủi bọt thấp
  • Khả năng co giãn của lụa tơ tằm thấp
  • Trong số các loại tơ thì lụa tơ tằm bền nhất, nếu bị ướt thì độ bền sẽ bị giảm xuống khoảng 20%
  • Lụa tơ tằm khi phải tiếp xúc lâu và nhiều ngày với ánh nắng mặt trời thì độ bền sẽ bị suy giảm.
  • Vải lụa tơ tằm có thể bị ố vàng do mồ hôi gây ra
  • Lụa tơ tằm mang lại cảm giác mát lạnh khi sờ vào

2. Lụa tơ tằm có những loại nào?

Hiện nay, trên thị trường có 3 loại lụa tơ tằm là: satin tơ tằm, mutsolin tơ tằm và crep tơ tằm, mỗi loại sẽ có những đặc điểm riêng, được ứng dụng vào các lĩnh vực khác nhau.

  • Lụa satin tơ tằm: Vải có độ bóng cao, bền đẹp và rất nhẹ. Đây là loại vải cao cấp, mang lại tính thẩm mỹ cao, được rất nhiều nhà thiết kế cũng như người tiêu dùng ưa chuộng. Hạn chế của vải satin tơ tằm là dễ rách, khó giữ nếp, khó may. Vải lụa satin tơ tằm thường được sử dụng để sản xuất một số món đồ như: váy, quần, áo, váy cưới, khăn choàng,….
  • Vải Muslin tơ tằm: Mỏng, mềm, nhẹ và độ rủ cao. Vải có bề mặt mượt, có thể tăng thêm tính thẩm mỹ cho vải dễ dàng bằng cách in các loại hoa văn, hoạt tiết lên trên.
  • Vải crep tơ tằm: Vải mềm, mỏng, nhẹ và xốp. Hoa văn in trên vải thường có màu sắc nổi bật hoặc hài hòa, chủ yếu là họa tiết hoa lá.

3. Ưu, nhược điểm của lụa tơ tằm

3.1. Ưu điểm

  • Trong tất cả các loại tơ tự nhiên thì lụa tơ tằm có độ bền cao nhất
  • Lụa tơ tằm mỏng, nhẹ và mềm mại, mang lại cảm giác dễ chịu khi sử dụng
  • Lụa có độ thông thoáng cao, dễ thoát khi nên mặc thoáng mát.
  • Các loại trang phục, đồ dùng làm từ lụa tơ tằm có tính thẩm mỹ cao, sang trọng và thanh cao.
  • Lụa tơ tằm ít bắt nắng và không giữ nhiệt nên không gây nóng bức khi mặc, thích hợp để sử dụng vào mùa hè.
lụa tơ tằm có tốt không
Lụa tơ tằm ít bắt nắng và không giữ nhiệt nên thích hợp cho mùa hè

3.2. Nhược điểm 

  • Lụa tơ tằm dễ nhăn, khó giữ nếp và khó để là phẳng như ban đầu
  • So với các loại vải thông thường thì lụa tơ tằm có giá thành cao hơn nên kén người mặc.
  • Mặc dù vẫn có thể in họa tiết lên trên lụa tơ tằm nhưng loại vải này vẫn có sự hạn chế về mẫu mã so với các chất liệu khác.

 4. Cách bảo quản, sử dụng lụa tơ tằm đúng cách

So với nhiều loại vải trên thị trường thì lụa tơ tằm khó giặt và khó bảo quản hơn. Để giữ được chất lượng của vải, tránh làm vải bị nhăn, bạn nên bảo quản, giặt và sử dụng vải đúng cách như những hướng dẫn dưới đây:

  • Giặt khô: Đây là cách giặt giữ được chất lượng và form của vải lụa tơ tằm. Cách giặt này cũng có khả năng giữ nguyên được độ bóng của vải, đảm bảo tính thẩm mỹ và sự sang trọng cho sản phẩm.
  • Giặt bằng tay: Nếu giặt thủ công lụa tơ tằm bằng tay, bạn không nên sử dụng các chất tẩy rửa mạnh như xà phòng giặt hay nước xả vải, điều này sẽ làm cho lụa tơ tằm bị biến dạng. Tốt hơn hết là nên giặt bằng dầu hội hay xà phòng tắm để giữ được chất lượng của vải.
  • Không giặt chung lụa tơ tằm với các loại vải khác vì lụa tơ tằm bị ra màu nhẹ khi giặt, có thể làm ảnh hưởng đến màu sắc các sản phẩm giặt cùng.
  • Khi giặt nên nhẹ nhàng, tránh ngâm hoặc vò quá lâu sẽ làm nhăn vải. Không vắt khi phơi mà để vải khô tự nhiên.
bảo quản lụa tơ tằm
Không nên vắt sản phẩm làm từ lụa tơ tằm vì dễ nhăn
  • Không phới trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời vì màu của lụa sẽ bị phai và độ bền bị suy giảm.
  • Nếu là ủi thì nên thực hiện khi vải còn ẩm, không ủi khi vải đã khô vì có thể làm vải bị nhăn. Trong trường hợp vải đã khô thì trước khi ủi phải xịt nước vào bề mặt vải. Nên ủi mặt trái vải thay vì ủi chính diện. Bên cạnh đó, nên là ủi với nhiệt độ ở mức ấm, không để nhiệt độ quá cao sẽ dễ làm vải bị cháy. Ưu tiên sử dụng bàn là hơi nước để thời gian ủi nhanh hơn, chất lượng vải cũng được đảm bảo.
  • Bảo quản sản phẩm làm từ lụa tơ tằm: Khi không sử dụng đến, bạn nên cuộn vải lại và cất vào túi giấy hoặc túi vải cotton để bảo quản, không nên sử dụng túi nilon vì vải lụa tơ tằm có thể bị ố vàng.

5. Ứng dụng lụa tơ tằm

Lụa tơ tằm được ứng dụng rộng rãi trong đời sống và sản xuất. Dưới đây là một số ứng dụng phổ biến nhất của lụa tơ tằm, bạn sẽ dễ dàng nhận thấy loại vải này có mặt ở rất nhiều nơi trong gia đình mình.

5.1. Trong may mặc

Ứng dụng nhiều nhất của lụa tơ tằm là sản xuất hàng may mặc. Nhờ độ mềm mại, nhẹ và bóng của mình mà các loại trang phục làm từ vải lụa tơ tằm được ưa chuộng và sử dụng rộng rãi.

ứng dụng lụa tơ tằm
Lụa tơ tằm được sử dụng rộng rãi để sản xuất đồ ngủ

Một số sản phẩm may mặc được sản xuất từ lụa tơ tằm có thể kể đến như: quần áo, váy, đồ ngủ, khăn quàng cổ, váy áo dạ hội, trang phục biểu diễn dân gian, cà vạt… Riêng đối với các loại quần áo thể thao, lụa tơ tằm sẽ được pha trộn với bông để chống ố, tăng cường độ bền và tăng khả năng thấm hút mồ hôi.

5.2. Trong công nghiệp

Trong công nghiệp và thương mại, lụa tơ tằm được sử dụng với nhiều mục đích khác nhau, ví dụ như sản xuất ô dù, lốp xe đạp, túi đựng thuốc súng cho pháp binh, làm đệm lót…

5.3. Sử dụng trong y học

Tại một số quốc gia trên thế giới, các bác sĩ sẽ sử dụng chỉ khâu làm từ lụa tơ tằm để khâu lại vết thương vừa mổ. Chỉ tơ tằm mỏng, có khả năng kháng khuẩn và tương thích sinh học cao nên phát huy ưu điểm trong lĩnh vực này. Bên cạnh đó, sợi tơ tằm còn được dùng để sản xuất động mạch giả, che vết bỏng…

Để sản chỉ khâu từ lụa tơ tằm, người ta phả loại bỏ lớp bao sericin bên ngoài của lụa. Bao sericin là một loại protein trong 2 thành phần protein của lụa tơ tằm cùng với fibroin. Sau khi loại bỏ bao sericin, việc sản xuất chỉ khâu phẫu thuật không thấm hút sẽ được hoàn thành.

5.4. Làm hoa giả, tranh nghệ thuật

Hiện nay, lụa tơ tằm còn được sử dụng để sản xuất hoa giả, làm tăng tính thẩm mỹ cho không gian nhà ở của các gia đình. Hoa lụa tơ tằm có màu sắc đa dạng, có độ bóng và dễ dàng tạo hình. Một số nghệ nhân còn có thể sáng tạo nên những bức tranh thêu từ lụa tơ tằm có giá trị nghệ thuật cao.

5.5. Ứng dụng trong nội thất gia đình

Trong nội thất gia đình, lụa tơ tằm được sử dụng rộng rãi để sản xuất nên các sản phẩm như: gối trang trí, vỏ gối nằm, vỏ chăn, ga, áo nệm, rèm cửa, vải bọc sofa… Nội thất lụa tơ tằm mang lại sự sang trọng và nổi bật cho không gian.

  • Rèm cửa lụa tơ tằm: Rèm lụa tơ tằm có độ bóng, độ rũ nhẹ và có màu sắc nhẹ nhàng, làm tăng tính thẩm mỹ cho không gian.
  • Chăn ga gối lụa tơ tằm: Hiện nay, chất liệu lụa tơ tằm được sử dụng rất phổ biến để may chăn, ga, gối dùng trong phòng ngủ. Chăn ga gối lụa tơ tằm có màu sắc đẹp, mềm mại khi tiếp xúc với làn da nên mang lại cảm giác dễ chịu cho người dùng.
chăn ga gối lụa tơ tằm
Chăn ga gối lụa tơ tằm hiện nay rất được ưa chuộng

Sử dụng các sản phẩm chăn ga gối làm từ lụa tơ tằm sẽ giúp người dùng luôn thoải mái và ngủ ngon giấc mỗi đêm, hạn chế tình trạng giấc ngủ bị gián đoạn do vải lụa không gây dị ứng hay kích ứng da. Đặc biệt, màu sắc và độ bóng của vải lụa tơ tằm rất thích hợp với các không gian sang trọng, hiện đại, thể hiện điều kiện kinh tế của gia chủ.

Các loại chăn ga gối làm từ lụa tơ tằm được ưa chuộng trên thị trường, bạn có thể tham khảo và lựa chọn một số mẫu dưới đây:

Trên đây là những thông tin về lụa tơ tằm mà Vua Nệm đã tổng hợp để gửi đến bạn. Hy vọng bài viết giúp bạn hiểu rõ về đặc điểm, tính chất của loại vải lụa tơ tằm cũng như những ứng dụng của chúng, từ đó có những lựa chọn phù hợp nhất cho đồ dùng trong gia đình mình.

Tham khảo: https://en.wikipedia.org/wiki/Silk

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều