Sức khỏe giấc ngủ

Tư thế ngủ cho người bị đau cổ vai gáy giúp giảm đau hiệu quả

CẬP NHẬT 10/09/2022 | BỞI Tôn Vân

Đau cổ vai gáy là vấn đề thường xuyên xảy ra với cả người trẻ lẫn người cao tuổi. Ngoài việc khám chữa bệnh theo chỉ dẫn của bác sĩ thì ngủ đúng tư thế cũng là một phương pháp giúp giảm đau nhức và hỗ trợ phòng ngừa bệnh hiệu quả.

Vậy tư thế ngủ cho người bị đau cổ vai gáy như thế nào là đúng và tốt nhất? Hãy tham khảo bài viết dưới đây của Vua Nệm để có những thông tin cần thiết nhé.

Tư thế ngủ cho người bị đau cổ vai gáy
Tư thế ngủ cho người bị đau cổ vai gáy như thế nào là đúng?

1. Bệnh đau cổ vai gáy là gì? Liên quan như thế nào tới tư thế ngủ?

Đau cổ vai gáy là hiện tượng khiến người bệnh cảm thấy đau nhức tại vùng xương và cơ xung quanh cổ, vai, gáy. Cơn đau thường xuất hiện đột ngột sau đó lan rộng đến cả vùng cánh tay. Hiện tượng ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống và sinh hoạt của người bệnh, những cơn đau nhức diễn ra thường xuyên sẽ khiến bệnh nhân mệt mỏi và khó chịu. 

Thông thường hiện tượng đau cổ vai gáy là biểu hiện của một bệnh lý về xương khớp. Trong quá trình điều trị căn bệnh này, tư thế ngủ đóng vai trò đặc biệt quan trọng. Nó không chỉ giúp cơn đau được thuyên giảm mà còn điều chỉnh lại tư thế đúng, hạn chế việc tái phát. Ngược lại, ngủ sai tư thế là một trong những nguyên nhân trực tiếp gây nên hiện tượng đau cổ vai gáy.

Theo số liệu thống kê được công bố có tới 5% số người bị căn bệnh này có nguyên nhân xuất phát từ việc nằm sai tư thế ngủ trong một thời gian dài. Như vậy ta có thể thấy tư thế ngủ đúng có ý nghĩa quan trọng như thế nào với bệnh đau cổ vai gáy. 

Ngủ sai tư thế
Ngủ sai tư thế là nguyên nhân trực tiếp gây nên hiện tượng đau cổ vai gáy

Xác định chính xác được nguyên nhân gây bệnh sẽ giúp chúng ta đưa ra biện pháp phòng tránh hiệu quả.

  • Nằm sấp, cổ nghiêng hẳn về một bên: Nằm ở tư thế này trong thời gian dài không chỉ gây đau mỏi cổ mà còn gây ra hiện tượng đau lưng dọc vai gáy. 
  • Gối đầu không phù hợp: Gối quá thấp hoặc quá cao, vị trí gối không đúng là những nguyên nhân ảnh hưởng trực tiếp tới tình trạng đau vùng cổ, vai gáy. 
  • Xoay cổ một cách đột ngột: Trong khi ngủ nhiều người có thói quen xoay cổ đột ngột, đây cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng đau mỏi cổ
  • Chấn thương: Chấn thương do tai nạn hoặc thể thao là nguyên nhân gây đau phần mềm
  • Một số nguyên nhân khác: Các nguyên nhân khác có thể là do vận động sai tư thế hoặc các bệnh lý về xương khớp. 

2. Tư thế ngủ cho người bị đau cổ vai gáy

Tư thế ngủ đúng cho người bị đau cổ vai gáy
Tư thế ngủ cho người bị đau cổ vai gáy sẽ giúp hạn chế tình trạng đau nhức

Tư thế ngủ cho người bị đau cổ vai gáy sẽ giúp hạn chế tình trạng đau nhức đồng thời ngăn ngừa những cơn đau xảy ra trong tương lai. Dưới đây là 3 tư thế nằm đúng cho bệnh nhân đau cổ vai gáy:

2.1 Tư thế nằm thẳng

Tư thế ngủ cho người bị đau cổ vai gáy tốt nhất chính là nằm thẳng. Tư thế này mang lại giấc ngủ ngon và hạn chế tình trạng đau nhức. Khi nằm thẳng, trọng lượng của cơ thể sẽ được dàn trải đồng đều hơn, hạn chế áp lực tới vùng đầu và vai.

Ngoài ra, khi nằm thẳng thì tay chân của người bệnh cũng được thả lỏng hơn, không gây ra chứng tê bì tay chân. Với tư thế này, người bệnh cần chọn cho mình một chiếc gối phù hợp và có độ dày vừa phải.

Chiều cao của gối khoảng 10-15cm, có độ đàn hồi và nâng đỡ tốt để có thể giữ đầu và cổ thẳng theo đường cong tự nhiên. Tốt nhất bạn nên chọn loại gối có đường cong lượn sóng hỗ trợ đặc biệt cho phần xương cổ

 chọn gối có đường cong nâng đỡ xương cổ 
Nên chọn gối có đường cong nâng đỡ xương cổ

Nếu bạn bị đau vai gáy kèm thêm đau lưng thì cần kê thêm một chiếc gối dưới chân và lót một chiếc gối mỏng ở đường cong nơi sống lưng. Đây là cách tăng thêm sự nâng đỡ cho phần xương sống và tăng cường lưu thông máu tới vùng bị tổn thương. Nhờ vậy quá trình hồi phục sau cơn đau sẽ nhanh hơn.

2.2 Tư thế nằm nghiêng

Nằm nghiêng là tư thế ngủ mang lại sự thoải mái cho người đau vai gáy. Trong đó tư thế nằm nghiêng trái được đánh giá là một tư thế nằm ngủ giúp giảm đau hiệu quả. Nằm nghiêng trái giúp cải thiện nhiều vấn đề về sức khỏe bao gồm:

  • Cải thiện quá trình lưu thông máu.
  • Giảm sức ép lên cổ và dạ dày, tốt cho tiêu hóa.
  • Giúp giảm những cơn đau nhức đầu

Vậy nằm nghiêng thế nào cho đúng? Bạn hãy lưu ý những điều như sau

  • Chọn chiếc gối có hình dáng lượn sóng để nâng đỡ phần xương cổ
  • Dùng một chiếc gối ôm đặt giữa 2 đầu gối để xương sống không bị cong vẹo
  • Tư thế nằm nghiêng trái rất tốt tuy nhiên nó cũng gây một số áp lực lên nửa thân trái nên bạn cần đảm bảo chiếc nệm của mình có độ đàn hồi và êm ái để không gây tê bì chân tay sau khi ngủ dậy. 
  • Không nên đặt chân ở 1 tư thế quá lâu, bạn hãy duỗi thẳng hoặc co nhẹ chân sao thoải mái nhất. 
Nằm nghiêng
Nằm nghiêng cần đảm bảo gối và nệm có sự nâng đỡ tốt

2.3 Tránh tư thế nằm sấp

Bệnh nhân đau cổ vai gáy tuyệt đối không nên nằm sấp. Khi nằm sấp, cổ của bạn sẽ vẹo sang 1 bên gây nên cơn đau cổ sau khi thức dậy. Bên cạnh đó, lực ép tới vùng lưng có thể dồn về dạ dày gây tức bụng thậm chí trào ngược. 

Nằm sấp quá lâu gây nên chấn thương xương khớp và tổn thương cột sống. Đặc biệt người mắc bệnh thoái hóa đốt sống hoặc thoát vị đĩa đệm nên tránh nằm ngủ tư thế này.

3. Cách khắc phục tình trạng đau cổ vai gáy sau khi thức dậy

Bên cạnh việc điều chỉnh tư thế ngủ, bạn hãy khắc phục các cơn đau sau khi ngủ dậy bằng những biện pháp dưới đây.

Các phương pháp massage:

  • Thư giãn phần cổ: Khi xuất hiện cơn đau, bạn hãy sử dụng một chiếc gối có đường cong ở đốt sống cổ để giảm đau nhức. Cách làm vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần là đặt cổ lên đường cong cao nhất của gối để đầu và cổ ở vị trí cân bằng. Sau đó bạn thả lỏng phần vai gáy và nằm thư giãn. Cơn đau cổ sẽ thuyên giảm khi bạn điều chỉnh đúng tư thế.
Massage nhẹ nhàng vùng cổ
Massage nhẹ nhàng vùng cổ
  • Massage nhẹ nhàng vùng cổ: Đây là phương pháp giảm đau đơn giản và hiệu quả được đánh giá cao. Phần cơ bắp khi được xoa bóp và massage sẽ dễ chịu hơn. Đây cũng là phương pháp phổ biến giúp tăng cường lưu thông máu tới các cơ, làm giảm đau, hỗ trợ cơ bắp phục hồi hiệu quả và nhanh chóng.
  • Bài tập thể dục dành riêng cho vai gáy: Ngoài massage xoa bóp, bạn nên áp dụng các bài tập thể dục chuyên trị cho đau cổ vai gáy. Việc vận động nhẹ nhàng và đúng động tác sẽ giúp bạn thuyên giảm các chứng đau nhức. 
  • Ngâm mình với nước ấm: Tắm hoặc ngâm mình trong nước ấm từ trước đến nay được biết đến là phương pháp giảm đau cơ bắp hiệu quả. Nước ấm có tác động trực tiếp làm giãn nở các mạch máu, giúp cơ thể được thả lỏng và thư giãn, từ đó cơn đau cũng dần biến mất. Sau khi ngâm nước nóng bạn nên tráng lại người với nước mát trong khoảng 30 giây tới 1 phút. 

Tập thói quen sinh hoạt lành mạnh:

  • Giữ nhiệt độ phòng ngủ ở mức vừa phải. Không nên để khí điều hòa hoặc quạt thổi trực tiếp tới vùng đầu, cổ và vai gáy.
  • Tập luyện thể dục thể thao thường xuyên để rèn luyện sức khỏe.
bài tập cho cổ vai gáy
Tập thể dục với các bài tập cho cổ vai gáy
  • Khi hoạt động nên duy trì những tư thế đúng chuẩn, tránh ngồi hoặc đứng sai tư thế
  • Bổ sung những loại thực phẩm giàu canxi, vitamin D và omega 3

XEM THÊM:

Trên đây là những tư thế ngủ cho người bị đau cổ vai gáy giúp giảm đau hiệu quả. Tuy nhiên bạn hãy nhớ kết hợp với chế độ ăn uống hợp lý và tập luyện thể thao để có sức khỏe tốt nhất nhé. 

Nguồn tham khảo: https://amerisleep.com/blog/best-sleeping-positions-for-neck-and-shoulder-pain/

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân