Tháng 9 nên đi du lịch ở đâu miền Bắc? Top 20 địa điểm tham quan hút khách nhất 

CẬP NHẬT 19/08/2024 | Bài viết bởi: Ly Dương

Tháng 9 nên đi du lịch ở đâu miền Bắc hiện đang là một câu hỏi được nhiều người quan tâm hơn cả. Bài viết sau đây của Vua Nệm sẽ gợi ý đến bạn top 20 địa điểm tham quan hút khách nhất tại khu vực này.

1. Thủ đô Hà Nội

Dẫn đầu danh sách những điểm đến lý tưởng nhất tại miền Bắc chính là thủ đô Hà Nội. Không hổ danh là mảnh đất ‘ngàn năm văn hiến’, chốn Hà Thành còn được xem là nơi lưu giữ những tinh hoa văn hóa và giá trị truyền thống tương truyền qua nhiều thế hệ. Đến đây, du khách sẽ có dịp thăm thú trọn vẹn cảnh sắc của 36 phố phường cùng hàng loạt danh thắng lâu đời, nổi bật. 

Thủ đô Hà Nội được xem là điểm đến lý tưởng nhất tại miền Bắc vào tháng 9
Thủ đô Hà Nội được xem là điểm đến lý tưởng nhất tại miền Bắc vào tháng 9

Bên cạnh đó, Hà Nội còn gây ấn tượng bởi không khí lãng mạn, êm đềm, nét ẩm thực đặc trưng và những người dân nhiệt tình, hiếu khách.

2. Đồng Văn (Hà Giang)

Nằm cách trung tâm thành phố Hà Giang khoảng 160km, cao nguyên Đồng Văn với hệ thống núi đá vôi phong hóa qua hàng triệu năm chắc chắn sẽ khiến bạn ngất ngây bởi cảnh trí vô cùng đặc sắc.

Khi đến thăm Đồng Văn, khách du lịch không chỉ được chiêm ngưỡng quang cảnh thiên nhiên kỳ vĩ mà còn có cơ hội khám phá những nét độc đáo trong đời sống sinh hoạt của đồng bào dân tộc thiểu số. Chưa kể, nơi đây cực kỳ nổi tiếng bởi các món đặc sản mang đậm phong vị núi rừng, được chế biến từ nguyên liệu tự nhiên để giữ lại vẹn tròn hương vị.

3. Tam Cốc – Bích Động (Ninh Bình)

Sở hữu vẻ đẹp tựa tranh thủy mặc, Tam Cốc – Bích Động còn được ví von là ‘Nam Thiên Đệ Nhị Động’ hay ‘Vịnh Hạ Long trên cạn’ nức tiếng gần xa. Đây là quần thể hang động tự nhiên tọa lạc tại địa bàn xã Ninh Hải, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình, bao gồm các đỉnh núi cao dựng đứng nhìn thẳng xuống vùng sông nước trong xanh. Ngoài ra còn có hệ thống hang động đá vôi và một số di tích có giá trị lịch sử quan trọng. 

Vẻ đẹp như tranh vẽ của Tam Cốc Ninh Bình
Vẻ đẹp như tranh vẽ của Tam Cốc Ninh Bình

Không chỉ là niềm tự hào của người dân Ninh Bình, Tam Cốc – Bích Động cũng chính là một khu du lịch trọng điểm trong nước, được xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt và di sản thế giới do UNESCO công nhận.

4. Sapa (Lào Cai)

Tọa lạc ngay dưới chân dãy Hoàng Liên Sơn quanh năm mây trắng, Sa Pa đích thị là một trong những đáp án lý tưởng nhất cho câu hỏi tháng 9 nên đi du lịch ở đâu miền Bắc. 

Sapa ghi điểm trong lòng du khách bởi khí hậu quanh năm trong lành, mát mẻ. Bao quanh các thung lũng là núi non trùng điệp, trong đó có đỉnh Fansipan – nơi được mệnh danh là nóc nhà của Đông Dương. Khung cảnh hùng vĩ tiếp tục được tô điểm bởi ruộng bậc thang và những góc rừng ngập tràn hoa cỏ, tạo nên một vẻ đẹp rực rỡ đến nao lòng.

5. Mộc Châu (Sơn La)

Mộc Châu là một cao nguyên trù phú nằm ở phía Tây Bắc, thuộc địa phận tỉnh miền núi Sơn La. Địa điểm này thu hút đông đảo du khách bởi cảnh sắc thiên nhiên mênh mông, hùng vĩ, cộng thêm không khí cực kỳ mát mẻ, yên bình. Việc nằm ở độ cao hơn 1000m so với mực nước biển đã giúp cho Mộc Châu trở thành gợi ý hoàn hảo cho những ai muốn tạm thời ‘rời phố về quê’ để nghỉ ngơi và thư giãn. 

Mộc Châu là  gợi ý hoàn hảo cho những ai muốn tạm thời ‘rời phố về quê’
Mộc Châu là  gợi ý hoàn hảo cho những ai muốn tạm thời ‘rời phố về quê’

Đến với Mộc Châu, bạn sẽ được tận mắt chiêm ngưỡng những đồi chè xanh phủ kín một khoảng đồi, khu vực ruộng bậc thang kỳ công cùng thác nước tự nhiên tuyệt đẹp. Len lỏi giữa núi rừng là bản làng của người đồng bào vùng cao nằm rải rác, tất cả tạo nên một khung cảnh không thể nào quên.

6. Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh)

Nếu bạn vẫn còn băn khoăn không biết tháng 9 nên đi du lịch ở đâu miền Bắc thì Vịnh Hạ Long hứa hẹn sẽ là một lựa chọn không thể bỏ qua. Xứng tầm là 1 trong 7 kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới, tuyệt cảnh Vịnh Hạ Long trải rộng trên diện tích khoảng 1.553 km², sở hữu tổng cộng 1.969 hòn đảo rải rác trên khắp bề mặt.

Tại Vịnh Hạ Long, du khách có thể thỏa sức ‘quậy đục nước’ tại một số điểm đến nổi tiếng như Động Thiên Cung, hòn Trống Mái, đảo Mắt Rồng, đảo Tuần Châu, đảo Ti Tốp, hòn Soi Sim, hang Luồn,…

7. Mai Châu (Hòa Bình)

Tách biệt so với thành phố Hòa Bình quanh năm sầm uất, thung lũng Mai Châu với không khí trong lành, thiên nhiên thênh thang và nhịp sống yên bình, tĩnh lặng luôn biết cách giữ chân du khách thập phương ngay từ lần đầu tiên ‘gặp gỡ’. Địa điểm này nằm ở phía Tây tỉnh Hòa Bình, giáp ranh với ‘hàng xóm’ Mộc Châu (Sơn La) và Quan Hóa (Thanh Hóa).

Một số điểm đến hấp dẫn tại Mai Châu gồm: Cảng Thung Nai, đèo Thung Khe, thác Mu, bản Lác, bản Pom Coọng, cột cờ Mai Châu,…

Toàn cảnh Mai Châu ẩn khuất giữa núi rừng
Toàn cảnh Mai Châu ẩn khuất giữa núi rừng

8. Đảo Cô Tô (Quảng Ninh)

Nổi danh nhờ những bãi biển cát vàng trải dài vô tận, đảo Cô Tô luôn là một cái tên cực hot trên bản đồ du lịch miền Bắc nói chung. Huyện đảo nằm ở phía đông Quảng Ninh, với xấp xỉ 50 hòn đảo vừa và nhỏ. Trong đó 3 cụm đảo được ghé thăm nhiều nhất phải kể đến: đảo Thanh Lân, đảo Cô Tô và đảo Cô Tô Con. 

Ngày nay, Cô Tô đã trở thành điểm du lịch nổi tiếng khắp trong và ngoài nước. Tuy nhiên, may mắn là cảnh vật ở đây vẫn còn giữ được vẻ dân dã, hoang sơ vốn có. Những địa điểm check in được yêu thích nhất tại đây gồm: bãi đá Cầu Mỵ, Móng Rồng; bãi biển Hồng Vạn, Vàn Chảy; ngọn hải đăng Cô Tô, nhà thờ Cô Tô, khu vực rừng nguyên sinh, tượng đài Bác Hồ, con đường tình yêu,… 

9. Vườn Quốc gia Ba Vì (Hà Nội)

Được thành lập từ năm 1991, Vườn Quốc gia Ba Vì được biết đến như ‘thiên đường’ của các loài động thực vật phong phú, đa dạng, trong đó có nhiều loài quý hiếm và có nguy cơ tuyệt chủng. Vườn nằm cách trung tâm thủ đô chưa đầy 50km, nép mình giữa núi rừng hoang sơ khiến những ai có dịp ghé thăm không khỏi nao lòng.

Vườn Quốc gia Ba Vì được biết đến như ‘thiên đường’ của các loài động thực vật
Vườn Quốc gia Ba Vì được biết đến như ‘thiên đường’ của các loài động thực vật

Bên cạnh yếu tố sinh cảnh nổi trội, Vườn Quốc gia Ba Vì còn ‘bao bọc’ nhiều điểm tham quan thú vị, tiêu biểu là: Thiên Sơn Suối Ngà, Nhà thờ cổ Ba Vì, Đền Thượng, nhà kính xương rồng, khu du lịch Ao Vua,…

10. Hồ Ba Bể (Bắc Kạn)

Những tín đồ du lịch chắc hẳn không còn xa lạ gì với Hồ Ba Bể thuộc địa giới xã Nam Mẫu, huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn. Với tổng diện tích mặt nước lên đến 650 ha, Hồ Ba Bể chính là hồ nước ngọt lớn nhất Việt Nam, đồng thời lọt vào danh sách 100 hồ nước ngọt ‘khổng lồ’ nhất trên thế giới.

Song song với giá trị về mặt cảnh quan địa chất, hồ Ba Bể còn là chủ thể tự nhiên có ý nghĩa vô cùng quan trọng, cả về đa dạng sinh học lẫn địa chất địa mạo. Hồ cũng được xếp vào top 20 hồ nước ngọt đặc biệt cần được bảo vệ trên khắp hành tinh.

11. Cát Bà (Hải Phòng)

Cát Bà là một thị trấn huyện lỵ trực thuộc tỉnh Hải Phòng, gây ấn tượng bởi vô số bãi tắm đẹp, dịch vụ du lịch và vui chơi dưới nước thú vị, kèm theo nền ẩm thực địa phương hết chỗ chê. Thời điểm du lịch Cát Bà lý tưởng nhất năm là từ tháng 9 – tháng 11, trời trong xanh, thời tiết đẹp và cực kỳ mát mẻ.

Nếu có dịp dừng chân tại Cát Bà, bạn có thể ghé thăm những địa điểm sau: Vịnh Lan Hạ, Pháo đài thần công, biển Cát Cò, làng chài Cái Bèo, đảo khỉ, Vườn Quốc gia Cát Bà,…

Đảo Cát Bà xinh đẹp như tranh vẽ
Đảo Cát Bà xinh đẹp như tranh vẽ

12. Tam Đảo (Vĩnh Phúc)

Thị trấn Tam Đảo rộng 214ha và cách Hà Nội xấp xỉ 80km. Riêng khu du lịch trọng điểm Tam Đảo được bao quanh bởi rừng núi bạt ngàn, mang đến vẻ đẹp vừa bí ẩn, vừa lãng mạn, mộng mơ.

Một số điểm dừng chân thú vị dành cho du khách tại Tam Đảo gồm: Cầu mây Tam Đảo, nhà thờ đá cổ Tam Đảo, Quán gió Tam Đảo, thác Bạc, đền Bà chúa Thượng Ngàn,…

13. Thung Nai (Ninh Bình)

Yên bình như một viên bảo ngọc trong veo giữa lòng hồ thủy điện Hòa Bình, Thung Nai giờ đây đã trở thành một trạm nghỉ dưỡng nổi tiếng hớp hồn du khách. Ở đây, khách du lịch có thể trải nghiệm các hoạt động khám phá thú vị như: chèo thuyền dọc sông Đà, check in Suối Trạch, Bản Ngòi Hoa, Động Thác Bờ,…

Thung Nai yên bình như một viên bảo ngọc trong veo giữa lòng hồ thủy điện Hòa Bình
Thung Nai yên bình như một viên bảo ngọc trong veo giữa lòng hồ thủy điện Hòa Bình

 

14. Núi Yên Tử (Quảng Ninh)

Núi Yên Tử (hay còn gọi là núi Tượng Đầu) nằm tại vị trí giáp ranh giữa tỉnh Quảng Ninh và tỉnh Bắc Giang. Núi là một bộ phận của dãy Đông Triều, với phần đỉnh ở độ cao 1068m. Xung quanh ngọn núi có dải sinh vật đa dạng cùng khu du lịch Yên Tử giàu giá trị văn hóa, lịch sử.

15. Tràng An (Ninh Bình)

Không hổ danh là ‘tiên cảnh chốn trần gian’, Tràng An dường như chưa bao giờ vắng mặt trong danh sách các điểm du lịch sinh thái nổi bật nhất miền Bắc. Quần thể di sản Văn hóa và Thiên nhiên nói trên nằm cách Hà Nội khoảng 100km, kết hợp cùng Tam Cốc – Bích Động – cố đô Hoa Lư và rừng đặc dụng Hoa Lư để tạo thành cụm di sản kép hiếm có đã được UNESCO chính thức công nhận.

Tràng An còn được mệnh danh là ‘tiên cảnh chốn trần gian’
Tràng An còn được mệnh danh là ‘tiên cảnh chốn trần gian’

16. Đồ Sơn (Hải Phòng)

Sẽ là một thiếu sót lớn nếu không nhắc đến bãi biển Đồ Sơn trong danh sách những điểm đến ‘must have’ cho hành trình du ngoạn tháng 9 này. Khu nghỉ mát này được đầu tư phát triển nhằm phục vụ mục đích du lịch, do đó tập trung rất nhiều bãi tắm đẹp, kết hợp cùng các hoạt động vui chơi, thể thao giải trí kèm theo. Từ đây, du khách cũng có thể bắt tàu cao tốc đến thẳng Vịnh Hạ Long, đảo Cát Bà và đảo Tuần Châu nếu muốn.

17. Mù Cang Chải (Yên Bái)

Mù Cang Chải là huyện vùng cao của tỉnh Yên Bái, gây thương nhớ bởi mùa lúa chín vàng ươm phủ khắp các thửa ruộng bậc thang. Đặc biệt, tháng 9 cũng chính là thời điểm khởi động của ‘mùa vàng’ Mù Cang Chải, thu hút đông đảo du khách, phượt thủ cùng các nhiếp ảnh gia nô nức ghé thăm.

Mùa vàng Mù Cang Chải thu hút đông đảo du khách ghé thăm
Mùa vàng Mù Cang Chải thu hút đông đảo du khách ghé thăm

18. Thác Bản Giốc (Cao Bằng)

Xứng danh là thác nhất đẹp nhất trong khu vực Đông Nam Á, thác Bản Giốc nằm ở biên giới nối liền Việt – Trung mang vẻ đẹp có một không hai: vừa sừng sững oai hùng, vừa nên thơ, mềm mại. Độ cao trung bình của thác là 60m, rộng 300m và chia lam 3 tầng đá vôi riêng biệt. Du khách có nhu cầu tham quan tại thác Bản Giốc nên sắp xếp lịch trình từ tháng 6 – tháng 2 năm sau, trùng với thời điểm mà dòng chảy trở nên mạnh mẽ nhất.

19. Vân Đồn (Quảng Ninh)

Huyện đảo Vân Đồn nổi tiếng là điểm tham quan hút khách bậc nhất vùng đất mỏ Quảng Ninh, chiếm trọn cảm tình bởi vẻ đẹp núi sông hòa quyện. Chưa kể, nơi đây còn có đường bờ biển dài với hệ thống hang động và bãi tắm tuyệt đẹp. Ngoài việc được thiên nhiên ưu ái, mảnh đất Vân Đồn còn ghi dấu qua các món đặc sản lạ miệng, thơm ngon.

Huyện đảo Vân Đồn là điểm tham quan hút khách bậc nhất tại đất mỏ Quảng Ninh
Huyện đảo Vân Đồn là điểm tham quan hút khách bậc nhất tại đất mỏ Quảng Ninh

20. Hồ Núi Cốc (Thái Nguyên)

Địa danh cuối cùng trong danh sách này gọi tên Hồ Núi Cốc – hồ nước nhân tạo bao bọc 89 hòn đảo khác nhau và trải rộng trên diện tích 25km2. Hồ nước xanh vắt nằm cách Hà Nội và Thái Nguyên lần lượt 70km và 15km. Phong cảnh nơi đây đẹp nhất là vào trung tầm tháng 3 đến tháng 9 hàng năm.

Trên đây là bài viết của Vua Nệm về đề tài tháng 9 nên đi du lịch ở đâu miền Bắc. Hi vọng rằng 20 địa điểm nói trên sẽ giúp bạn có thêm gợi ý hữu ích để chuẩn bị cho chuyến đi đáng nhớ của mình. Cảm ơn bạn đã quan tâm và đón đọc!

>>>Đọc thêm: Tháng 5 nên đi du lịch ở đâu? TOP 10 địa điểm du lịch dành cho tháng 5

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM