Nhà hay

Phòng ngủ Eco Friendly là gì? Gợi ý thiết kế phòng ngủ chuẩn Eco Friendly

CẬP NHẬT 11/01/2024 | BỞI Minh Anh

Trong vài năm trở lại đây, xu hướng thiết kế nội thất Eco Friendly đang được rất nhiều người lựa chọn để xây dựng tổ ấm của mình. Vậy phòng ngủ Eco Friendly là gì? Mời bạn cùng Vua Nệm tìm hiểu những gợi ý thiết kế phòng ngủ chuẩn Eco Friendly thông qua bài viết sau đây. 

1. Vài nét về phong cách Eco Friendly 

Trước khi tìm hiểu phòng ngủ Eco Friendly là gì, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu định nghĩa về phong cách thiết kế Eco Friendly trong lĩnh vực nội thất nói chung.

Eco Friendly là cụm từ phổ biến kết hợp giữa hai thành tố: Eco nghĩa là các vấn đề liên quan đến khía cạnh môi trường sống, còn Friendly nghĩa là sự thân thiện, gần gũi. Do đó, có thể hiểu rằng Eco Friendly chính là phong cách sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên được sản xuất bằng các loại vật liệu và phương pháp mang tính bền vững. Mục tiêu của Eco Friendly là giảm thiểu tối đa tác động tiêu cực lên môi trường sống, đồng thời ngăn chặn quá trình ô nhiễm đang có xu hướng trầm trọng hơn theo thời gian.

phong cách Eco friendly là gì
Eco Friendly được ứng dụng vào nhiều lĩnh vực khác nhau

Tương tự như trên, phòng ngủ theo phong cách Eco Friendly là dạng phòng ngủ chỉ sử dụng các vật liệu và sản phẩm nội thất được chứng nhận bền vững. Cùng với đó là sự kết hợp linh hoạt các yếu tố thiên nhiên như ánh sáng ngoài trời, cây cảnh,… để không gian trở nên an toàn, thân thiện.

Có thể nói, tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng diễn biến phức tạp chính là nguyên nhân trọng yếu khai sinh và giúp Eco Friendly ngày càng nhận được nhiều sự chú ý. Chúng ta có thể bắt gặp khái niệm này trong nhiều lĩnh vực khác nhau, ví dụ như thực phẩm, thời trang, hàng tiêu dùng,… Riêng trong lĩnh vực nội thất, xu hướng này đang được rất nhiều gia đình áp dụng để kiến tạo không gian sống gần gũi với tự nhiên hơn. 

xu hướng thiết kế phòng ngủ theo phong cách Eco friendly
Xu hướng thiết kế phòng ngủ Eco Friendly ngày càng phổ biến

2. Đặc điểm của phong cách Eco Friendly

Tương tự như những phong cách thiết kế nội thất khác, không gian sống chuẩn Eco Friendly gây ấn tượng mạnh mẽ bởi những đặc điểm nổi bật như:

  • Sử dụng các loại vật liệu thân thiện với môi trường: ưu tiên chất liệu, vật liệu có nguồn gốc hoàn toàn từ thiên nhiên hoặc có khả năng tái chế, tái sử dụng linh hoạt. Bên cạnh đó, sản phẩm sử dụng các vật liệu này phải đảm bảo tính bền vững cao và quá trình sản xuất không gây tác động xấu cho môi trường. Phổ biến nhất là các vật liệu thủ công như mây, tre, đá, đất sét, gạch đỏ, thủy tinh,… và gỗ
  • An toàn với sức khỏe con người: với Eco Friendly, môi trường luôn phải đi đôi với yếu tố sức khỏe. Vì môi trường là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe nên chỉ khi được sinh sống trong một môi trường lành mạnh, an toàn thì sức khỏe mới có thể tốt được. Chính vì vậy, xu hướng Eco Friendly luôn chủ trương loại bỏ hoàn toàn các món nội thất gây phát thải ra khí Formaldehyde để bảo vệ sức khỏe nói chung
  • Ưu tiên các màu sắc hài hòa với tự nhiên: điển hình là các tone màu nhẹ nhàng, trung tính như xanh lá, màu gỗ, xanh da trời,… Điều này sẽ mang đến cho bạn cảm giác thư thả, êm ái như đang được tận hưởng cuộc sống giữa vòng tay của thiên nhiên  
đặc điểm của phòng ngủ phong cách Eco friendly
Phòng ngủ Eco Friendly sử dụng các vật liệu thân thiện với môi trường

3. Gợi ý thiết kế phòng ngủ Eco Friendly chuẩn nhất

Để thiết kế được một căn phòng ngủ hiện đại chuẩn Eco Friendly, gia chủ có thể bắt đầu cải tạo không gian sống với những bước nhỏ sau đây.

3.1 Lựa chọn nệm, gối thân thiện với môi trường

Khi nhắc đến nội thất phòng ngủ nói chung và phòng ngủ Eco Friendly nói riêng, chúng ta sẽ không thể bỏ qua các vật dụng quan trọng như gối, nệm. Đối với Eco Friendly, các vật dụng trong phòng ngủ phải đảm bảo tính thân thiện tuyệt đối với môi trường. Nói cách khác, toàn bộ gối nệm mà bạn sử dụng phải đáp ứng các tiêu chuẩn gồm: sử dụng vật liệu tự nhiên hoặc tái chế, có tính bền vững và quá trình sản xuất chúng không gây tác động xấu đến môi trường xung quanh.

thiết kế phòng ngủ Eco friendly
Phòng ngủ Eco Friendly ưu tiên các loại gối nệm từ vật liệu tự nhiên

Hai tiêu chuẩn mà gia chủ cần đặc biệt chú ý khi lựa chọn nội thất cho phòng ngủ Eco Friendly bao gồm: 

  • GOTS (Tiêu chuẩn Dệt may Hữu cơ Toàn cầu): yêu cầu các sản phẩm gối, nệm phải được làm từ 95% vật liệu hữu cơ được chứng nhận trở lên. Riêng 5% vật liệu còn lại sẽ được quy định bằng một danh mục cụ thể
  • GOLS (Tiêu chuẩn cao su hữu cơ toàn cầu): yêu cầu các sản phẩm gối, nệm phải chứa tối thiểu 95% thành phần là cao su hữu cơ trong khi GOLS yêu cầu gối hoặc nệm làm bằng cao su phải chứa 95% cao su hữu cơ. Riêng 5% vật liệu còn lại sẽ được quy định bằng một danh mục cụ thể

3.2 Lựa chọn ga giường thân thiện với môi trường

Bên cạnh chăn ga gối nệm hữu cơ và có khả năng phân hủy tốt thì ga giường thân thiện với môi trường cũng là một trong những tiêu chí quan trọng khi xây dựng phòng ngủ Eco Friendly. Để đảm bảo sự thoải mái khi sử dụng, gia chủ nên ưu tiên các chất liệu lành tính như lanh, bông hữu cơ, cây bạch dương, cây gai dầu, bạch đàn hoặc tre nứa,…

Bên cạnh đó, dây chuyền sản xuất ga giường phải được tiến hành một cách bền vững nhất. Ví dụ như tiết kiệm nước tối đa, ít hóa chất tẩy rửa công nghiệp và ưu tiên sử dụng các loại thuốc nhuộm tự nhiên để tạo màu cho sản phẩm.

Tạo điểm nhấn cho phòng ngủ bằng ga giường thân thiện với môi trường
Tạo điểm nhấn cho phòng ngủ bằng ga giường thân thiện với môi trường

3.3 Làm mới phòng ngủ bằng tinh dầu tự nhiên

Thay vì sử dụng các sản phẩm tẩy rửa, nến thơm, tinh dầu hay xịt phòng hóa học chứa Phthalates – một hóa chất nguy hiểm có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, phòng ngủ chuẩn Eco Friendly luôn ưu tiên sử dụng tinh dầu tự nhiên làm mới không gian. Hợp lý nhất là tinh dầu cam quýt, bạc hà hay hoa oải hương.

Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng tinh dầu thiên nhiên, bạn cũng cần lưu ý:

  • Chỉ sử dụng tinh dầu nguyên chất có chứng nhận hữu cơ để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, đặc biệt là khi nhà có trẻ em. Nói không với tinh dầu hóa học và tinh dầu tổng hợp
  • Giữ tinh dầu tránh xa tầm tay trẻ em
  • Ưu tiên sử dụng các loại máy xông tinh dầu bằng nhiệt thay vì đốt trực tiếp tinh dầu rất dễ cháy
  • Chỉ dùng máy khuếch tán tinh dầu gốc nước dưới 20 phút để đảm bảo không gây kích ứng cho da
  • Tuyệt đối không bôi tinh dầu trực tiếp lên da

3.4 Lọc không khí tự nhiên bằng cây xanh

Một phòng ngủ chuẩn Eco Friendly sẽ không thể thiếu sự xuất hiện của cây xanh. Không chỉ mang lại sức sống và diện mạo mới cho căn phòng, thực vật còn góp phần thanh lọc không khí một cách tự nhiên. Đồng thời, trồng một số lượng vừa phải cây cảnh trong nhà còn là cách thay thế khí CO2 bằng O2 cực kỳ hiệu quả. Lượng phát thải Formaldehyde cũng vì vậy mà giảm hẳn.

Cây xanh là một phần không thể thiếu của phòng ngủ Eco Friendly
Cây xanh là một phần không thể thiếu của phòng ngủ Eco Friendly

3.5 Sử dụng các loại chất tẩy rửa thân thiện với môi trường

Giặt giũ, lau chùi phòng ngủ Eco Friendly bằng các chất tẩy rửa thân thiện với môi trường là một hành động mang lại sự bền vững rất đáng hoan nghênh. Đó có thể là các sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên (thực vật), có chứng nhận không độc hại với môi trường sống cũng như sức khỏe người dùng.

>>> Mời bạn đọc: 

Phòng ngủ phong cách Địa Trung Hải – Xu hướng mới trong thiết kế nội thất

TOP 15 phòng ngủ phong cách Scandinavian độc đáo, ấn tượng, nổi bật

Trên đây là toàn bộ bài viết của Vua Nệm về đề tài Phòng ngủ Eco Friendly là gì. Hi vọng rằng những thông tin vừa rồi sẽ giúp bạn hiểu được định nghĩa, đặc điểm và các xây dựng phòng ngủ Eco Friendly chuẩn nhất. Cảm ơn bạn đã quan tâm và đón đọc!

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh