Nhà hay

Lưu ý khi thiết kế gác lửng trong phòng ngủ sang trọng, công năng đầy đủ

CẬP NHẬT 11/01/2024 | BỞI Hoàng Uyên

Thiết kế gác lửng trong phòng ngủ đang là xu hướng lựa chọn của rất nhiều người trong thời gian gần đây. Vậy gác lửng trong phòng ngủ là gì? lợi ích của việc thiết kế gác lửng trong phòng ngủ ra sao? Lưu ý khi thiết kế gác lửng trong phòng ngủ là gì? Để có đáp án cho tất cả các câu hỏi này mời bạn theo dõi tiếp bài viết nhé.

1. Gác lửng trong phòng ngủ là gì? 

Gác lửng trong phòng ngủ là phần sàn được thiết kế thêm, nằm lơ lửng giữa trần và sàn phòng ngủ. Phần sàn lơ lửng thường được làm từ hệ thống khung sắt chắc chắn, chịu được trọng tải lớn, có bậc thang lên xuống, thay thế cho giường dưới đất.

Trên thực tế, các kiểu phòng ngủ có gác lửng đã xuất hiện từ rất lâu, thường được áp dụng cho phòng trọ để tiết kiệm không gian. Hiện nay, dưới bàn tay của các kiến trúc sư, các mẫu phòng ngủ có gác lửng đã được nâng lên một tầm cao mới, thiết kế hiện đại, bố trí công năng khoa học hơn, nên được rất nhiều người yêu thích. 

Gác lửng trong phòng ngủ
Gác lửng trong phòng ngủ là phần sàn được thiết kế thêm, nằm lơ lửng giữa trần và sàn phòng ngủ

2. Lợi ích của việc thiết kế gác lửng trong phòng ngủ

Thiết kế gác lửng trong phòng ngủ sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho gia chủ, nhưng không phải ai cũng hiểu rõ. Vì lo sợ sẽ phá hỏng kiến trúc và công năng của phòng ngủ, nên nhiều người vẫn còn phân vân trong việc lựa chọn. Sau đây là lợi ích của việc thiết kế gác lửng trong phòng ngủ mà bạn nên biết, từ đó đưa ra quyết định hợp lý nhất.

2.1. Nâng cao độ thẩm mỹ cho phòng ngủ

Như đã đề cập ở trên, trước đây kiểu gác lửng thường được thiết kế cho nhà ống hay phòng trọ của sinh viên, công nhân, để giúp tối ưu không gian. Tuy nhiên, đặc điểm chung của những công trình này là khá thô sơ, thiếu độ thẩm mỹ, nên không được nhiều người ưa chuộng.

Ngược lại, bây giờ mọi người đã chú trọng hơn đến các mẫu thiết kế gác xép, vì có độ thẩm mỹ cao hơn, nhờ vào sự sáng tạo của các kiến trúc sư. 

Phòng ngủ tích hợp gác lửng
Phòng ngủ tích hợp gác lửng có độ thẩm mỹ cao, hiện đại, sang trọng

Để nâng cao độ thẩm mỹ cho phòng ngủ, đơn vị thiết kế nội thất sẽ tính toán, cân bằng màu sắc, sử dụng vật liệu thế hệ mới, từ đó tạo ra các công trình hiện đại, sang trọng, cuốn hút mọi người. Khách hàng chỉ cần đưa ra yêu cầu về công năng, màu sắc phù hợp, là sẽ nhận lại các bản vẽ ưng ý, phối cảnh 3D như thật, giúp bạn tạo ra được không gian nghỉ ngơi lý tưởng sau ngày dài mệt mỏi.

2.2. Gia tăng diện tích sinh hoạt, bố trí lại công năng sử dụng

Bên cạnh độ thẩm mỹ của phòng ngủ, mục đích chính của mọi người khi thiết kế gác lửng chủ yếu là bố trí lại công năng và gia tăng diện tích sinh hoạt. Thiết kế gác lửng là việc đưa giường ngủ lên cao hơn, từ đó tạo ra thêm không gian sinh hoạt cho căn phòng. Cùng với đó, kiến trúc sư sẽ bố trí lại tất cả các công năng trong phòng sao cho hợp lý nhất, giúp tiết kiệm diện tích.

Với những căn nhà chật hẹp, phòng ngủ có diện tích khiêm tốn mà lại đông người, thì các mẫu phòng ngủ có gác lửng được xem là lý tưởng nhất. Ví dụ, nhà bạn có 2 cháu nhỏ, 1 trai và 1 gái nhưng lại có 1 phòng ngủ. Lúc này, các bạn nên thiết kế thêm gác lửng để chia thành 2 giường riêng biệt cho các bé. 

Hiện nay, các mẫu thiết kế phòng ngủ có gác lửng và giường tầng cho các bé đang được mọi người rất ưa chuộng. Vì vậy, các bạn nên tham khảo để áp dụng cho chính nhà mình, giúp các bé có không gian riêng tư để ngủ.

Thiết kế gác lửng trong phòng ngủ
Thiết kế gác lửng là việc đưa giường ngủ lên cao hơn, từ đó tạo ra thêm không gian sinh hoạt

2.3. Thiết kế gác lửng trong phòng ngủ giúp thuận lợi hơn trong sinh hoạt

Khi thiết kế gác lửng trong phòng ngủ theo phong cách hiện đại, thì tất cả các vị trí, không gian trong phòng sẽ được bố trí lại và tận dụng tối đa để không lãng phí diện tích. Kể cả các góc nhỏ nhất của căn phòng cũng được thiết kế lại, để phù hợp cho nhiều mục đích khác nhau. Việc bố trí khoa học, khu vực nghỉ ngơi và làm việc được tách riêng, sẽ giúp quá trình sinh hoạt diễn ra thuận lợi hơn.

Thay vì chứng kiến căn phòng nhếch nhác, bừa bộn như trước đây do thiếu diện tích, nội thất bố trí không phù hợp, thì bây giờ các bạn sẽ được sống trong căn phòng mơ ước, sạch sẽ, gọn gàng từ cửa đi vào. Nhờ vậy, bạn sẽ yêu thích và mong muốn trở về tổ ấm của mình hơn, giúp nâng cao tinh thần, giảm stress sau ngày dài làm việc căng thẳng.

XEM THÊM: Phòng ngủ trên gác xép – vị cứu tinh cho không gian sống hẹp

3. Lưu ý khi thiết kế gác lửng trong phòng ngủ để tiết kiệm chi phí nhưng vẫn sang trọng, công năng đầy đủ

3.1. Lưu ý khi thiết kế gác lửng trong phòng ngủ với vị trí phù hợp

Thông thường, vị trí gác lửng trong phòng ngủ sẽ được thiết kế phía trên phòng khách, nhà vệ sinh hoặc bếp. Với các căn phòng ngủ chuyên biệt, chỉ phục vụ mục đích ngủ và làm việc tại nhà, thì nên thiết kế gác lửng bên trên khu vực làm việc, để tạo không gian rộng rãi cho vị trí tiếp khách. 

Vị trí gác lửng trong phòng ngủ
Yếu tố vị trí cũng cần được lưu ý khi thiết kế gác lửng trong phòng ngủ

3.2. Lưu ý khi thiết kế gác lửng trong phòng ngủ với hệ trần phù hợp

Đánh giá và lựa chọn hệ trần nhà phù hợp là điều khá quan trọng khi thiết kế gác lửng trong phòng ngủ. Bởi vì, khi nâng cao giường ngủ lên trên sẽ trạm gần trần, nên cần phải có hệ trần chắc chắn và chống nóng tốt.

Mặc dù dùng điều hoà để làm mát là phần lớn, nhưng tốt nhất, chỉ nên thiết kế gác lửng ở những căn phòng có trần được đổ bê tông chắc chắn, trần thêm vật liệu cách nhiệt hoặc thạch cao bên dưới sàn bê tông. Cùng với đó, các bạn nên thiết kế thêm các ô cửa sổ nhỏ để giúp không khí lưu thông tốt hơn, tạo không gian thoáng mát cho căn phòng. 

3.3. Lưu ý khi thiết kế gác lửng trong phòng ngủ với màu sắc và ánh sáng phù hợp

Như chúng ta đều biết, chỉ những phòng ngủ chật hẹp mới cần phải thiết kế thêm gác lửng để gia tăng diện tích sinh hoạt. Tuy nhiên, ngoài việc bố trí đồ dùng nội thất khoa học, thì gia chủ phải biết lựa chọn màu sắc và ánh sáng hài hoà, để giúp căn phòng toát lên vẻ hiện đại, sang trọng và gọn gàng hơn.

Theo đó, các bạn nên dùng màu sắc có gam trung tính như be, hồng nhạt, xanh nhạt, xám, kém, trắng,… để làm màu chủ đạo. Màu chủ đạo nên chiếm khoảng 70% màu sắc của phòng ngủ, để dễ dàng bố trí nội thất hơn, không bị rối mắt.

Lựa chọn gam màu thiết kế gác lửng trong phòng ngủ
Lựa chọn gam màu phù hợp để không bị rối mắt khi bố trí nội thất

Ngoài ra, nên tìm cách thu hút thêm ánh sáng tự nhiên từ bên ngoài thông qua việc thiết kế các ô cửa kính, giúp tiết kiệm điện và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Lưu ý, nên có rèm che cẩn thận, để hạn chế tác hại khi cường độ ánh sáng lên cao.

3.4. Lưu ý khi thiết kế gác lửng trong phòng ngủ với nội thất hiện đại, đa năng

Lựa chọn nội thất là khâu rất quan trọng khi thiết kế lại phòng ngủ theo phong cách hiện đại, có bố trí thêm gác lửng. Nên chọn các loại nội thất thông minh, đa năng, thiết kế đơn giản, không có quá nhiều chi tiết cầu kỳ, để giúp tiết kiệm chi phí và tối ưu công năng.  Ví dụ, nên dùng tủ quần áo có kết hợp với bàn làm việc, giường ngủ dạng bục,…để giúp tiết kiệm không gian cho căn phòng. 

Ngoài ra, để phòng ngủ thêm sinh động hơn, thì các bạn nên decor thêm các món đồ nhỏ nhắn, xinh xắn, ví dụ như chậu cây nhỏ, tranh treo tường, khung ảnh để bàn, lịch treo,…vv.

Lựa chọn nội thất khi thiết kế gác lửng trong phòng ngủ
Lựa chọn nội thất là khâu rất quan trọng khi thiết kế lại phòng ngủ có bố trí gác lửng

Như vậy, Vua Nệm đã chia sẻ đến bạn đọc đầy đủ các lưu ý khi thiết kế gác lửng trong phòng ngủ, giúp tiết kiệm chi phí nhưng vẫn giữ được vẻ sang trọng và có công năng đầy đủ. Hy vọng qua bài viết này, các bạn đã hiểu hơn về lợi ích của việc tích hợp thêm gác lửng trong phòng ngủ và có thêm kinh nghiệm khi thiết kế, decor căn phòng của mình trong thời gian tới.

XEM THÊM: Cách bố trí kệ sách trong phòng ngủ khoa học, hợp phong thuỷ

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên