Phong Thủy

Cách bố trí kệ sách trong phòng ngủ khoa học, hợp phong thuỷ

CẬP NHẬT 11/01/2024 | BỞI Hoàng Uyên

Bố trí kệ sách trong phòng ngủ sao cho đẹp, khoa học, là điều rất ít người biết. Thông thường, chỉ những chuyên gia thiết kế nội thất mới thực hiện tốt nhất điều này. Trong bài viết hôm nay, Vua Nệm sẽ chỉ bạn cách bố trí kệ sách trong phòng ngủ đẹp, hợp phong thuỷ, khoa học, dựa trên kinh nghiệm của các nhân viên thiết kế nội thất chuyên nghiệp. 

1. Bố trí kệ sách trong phòng ngủ có sao không?

Hiện nay đang có rất nhiều luồng tranh cãi xung vấn đề bố trí kệ sách trong phòng ngủ. Đa số mọi người đều cho rằng, nên có phòng sách riêng hoặc bố trí ở phòng làm việc để không ảnh hưởng đến không gian nghỉ ngơi, thư giãn.

Trên thực tế, điều này là đúng nhưng chỉ phù hợp với những căn nhà có diện tích lớn, còn với các mẫu nhà nhỏ, không gian chật hẹp thì rất khó để bố trí như vậy. Thay vào đó, các bạn hoàn toàn có thể bố trí kệ sách ngay trong chính phòng ngủ của mình, để thuận tiện hơn khi vừa đọc sách, vừa nghỉ ngơi. 

Thật ra, nhiều người thường có thói quen đọc sách trước khi đi ngủ để giảm stress, nên việc bố trí như vậy là hợp lý, không có vấn đề gì cả. Tuy nhiên, để không ảnh hưởng đến độ thẩm mỹ, phong thuỷ, thì các bạn phải biết cách bố trí kệ sách trong phòng ngủ khoa học, dựa theo một số nguyên tắc nhất định trong lĩnh vực thiết kế nội thất.

Bố trí kệ sách trong phòng ngủ
Bố trí kệ sách trong phòng ngủ không ảnh hưởng đến độ thẩm mỹ và phong thuỷ

2. Cách bố trí kệ sách trong phòng ngủ khoa học, hợp phong thuỷ

Việc bố trí kệ sách trong phòng ngủ là điều khá quen thuộc với những người thích đọc sách. Tuy nhiên, đa số mọi người chỉ bố trí theo sở thích mà ít để ý đến yếu tố phong thuỷ và khoa học trong việc này. Sau đây là cách bố trí kệ sách trong phòng ngủ khoa học, giúp tối ưu không gian, hợp phong thuỷ.

2.1. Lựa chọn vị trí đặt giá sách phù hợp

Việc đầu tiên khi học cách bố trí kệ sách trong phòng ngủ là các bạn phải quan sát tổng thể căn phòng và chọn vị trí đặt giá sách phù hợp. Kệ sách đặt ở vị trí phù hợp không chỉ giúp bạn thuận tiện hơn trong việc đọc sách mà còn nâng cao độ thẩm mỹ cho phòng ngủ.  Cụ thể, khi chọn vị trí đặt giá sách, kệ sách thì bạn đọc nên chú ý đến một vài điều sau đây.

  • Nên đặt kệ sách ở hướng Đông Bắc

Theo phong thuỷ, vị trí đẹp nhất để đặt kệ sách và bố trí khu vực đọc sách chính là hướng Đông Bắc của ngôi nhà. Với vị trí này, khi mọi người đọc sách thì tinh thần sẽ tốt hơn, tập trung hơn, nên sẽ tiếp thu được nhiều kiến thức trong sách và nhớ lâu. Trường hợp vị trí này đã có cửa sổ, cửa ra vào thì các bạn có thể chuyển sang vị trí khác, nhưng phải tuân thủ các chú ý khác dưới đây.

Nên đặt kệ sách ở hướng Đông Bắc phòng ngủ
Nên đặt kệ sách ở hướng Đông Bắc để thu hút thêm năng lượng tốt
  • Không được bố trí kệ sách trên đầu giường

Đặt một vật gì đó to lớn bên trên giường ngủ là điều cấm kỵ khi thiết kế bày trí nội thất và tất nhiên là các mẫu kệ sách cũng không phải ngoại lệ. Kệ sách nếu treo cao hơn đầu giường sẽ gây cảm giác hoang mang, lo lắng, khiến người nằm trên giường khó ngủ ngon.

Giả sử, nếu có một cuốn sách lớn rơi trúng đầu úc đang ngủ thì sẽ rất tệ, thậm chí gây chấn thương là đằng khác. Trường hợp bạn có thói quen đọc sách trước khi đi ngủ, muốn thuận lợi thì chỉ nên đặt một vào cuốn yêu thích ở tủ đầu giường là được.

  • Không nên bố trí kệ sách đối diện giường ngủ

Ngoài vị trí bên trên đầu giường, thì phía đối diện tức là dưới chân cũng không nên bố trí kệ sách. Đặc biệt là các loại kệ sách lớn, cao hơn giường, có nhiều sách và vật dụng trưng bày trên đó. Lý do không nên kê ở đấy cũng là vì lo sợ, sách hay vật dụng nào đó sẽ rơi xuống hoặc giá sách sẽ tạo cảm giác đè nén, khiến cho mọi người khó ngủ ngon.

vị trí đặt kệ sách trong phòng ngủ hợp phong thủy
Ngoài vị trí bên trên đầu giường, thì phía đối diện tức là dưới chân cũng không nên bố trí kệ sách

Tốt nhất, các bạn nên kê giá sách cách giường ngủ từ 1m trở lên để đảm bảo an toàn và tạo cảm giác yên tâm hơn khi ngủ.

  • Không kê giá sách bên cạnh hay trước mặt bàn làm việc

Vị trí tiếp theo mà các bạn không nên bố trí giá sách chính là bên cạnh hoặc trước mặt bàn làm việc. Theo phong thuỷ, giá sách cao từ 2m trở lên mà kê trước hoặc bên cạnh bàn làm việc sẽ được xem là ngọn núi lớn, gây cản trở công việc, sự thăng tiến của gia chủ. 

  • Không đặt kệ sách giữa phòng hoặc quay lưng ra cửa

Kê giá sách giữa phòng là điều cấm kỵ trong việc bày trí nội thất. Nếu kê giá sách giữa phòng sẽ phạm vào hung cát, khiến cho gia chủ gặp nhiều bất lợi. Cùng với đó, các bạn cũng không nên kê giá sách quay lưng ra cửa vì vị trí cũng không phù hợp với phong thuỷ.

Thay vào đó, các bạn nên kê giá sách tựa lưng vào tường, hướng ra cửa sổ hoặc cửa chính để tạo cảm giác vững chắc và thu hút được nhiều nguồn năng lượng tốt.

Không nên bố trí kệ sách giữa phòng ngủ
Không nên bố trí kệ sách giữa phòng vì sẽ ảnh hưởng đến phong thuỷ

2.2. Lựa chọn màu sắc giá sách phù hợp với tông màu của phòng ngủ

Như đã đề cập ở trên, kệ sách cũng được xem là vật dụng trang trí, để giúp cho phòng ngủ hiện đại, sang trọng hơn. Vì vậy, việc lựa chọn màu sắc sao cho đồng bộ cũng có vai trò rất quan trọng. Không nên chọn kệ sách có tông màu tối, vì sẽ gây mỏi mắt, tâm trạng luôn nặng nề, ảnh hưởng đến quá trình đọc sách, tiếp thu kiến thức. Thay vào đó, bạn hãy chọn kệ sách có tông màu sáng, để giúp tinh thần thoải mái hơn.

3. Cách bày trí sách trong phòng ngủ theo phong thuỷ

Lựa chọn được vị trí và màu sắc đẹp rồi, nhưng nếu không biết cách bày trí thì vẫn chưa thể thu hút được nhiều may mắn, kiến thức và nguồn năng lượng tốt đến với gia chủ. Hầu hết các chuyên gia phong thuỷ hiện nay đều bố trí giá sách theo sơ đồ bát quái. Mỗi đầu sách sẽ phù hợp với từng hướng khác nhau, để tối ưu được nguồn năng lượng tốt. Cách bày trí cụ thể như sau.

Đầu tiên, các bạn hãy tưởng tượng giá sách là hình bát quái thẳng và chia giá sách thành 8 phần. Tiếp đến hãy bố trí các đầu sách vào từng phần đấy.

bố trí giá sách trong phòng ngủ theo sơ đồ bát quái
Hầu hết các chuyên gia phong thuỷ hiện nay đều bố trí giá sách theo sơ đồ bát quái.
  • Ở vị trí góc trên cùng, phía bên trái thì các bạn hãy đặt những loại sách về tài chính, kinh doanh, đầu tư, bí quyết làm giàu,…vv.
  • Vị trí giữa, trên cùng của giá sách thì bạn hãy đặt các giải thưởng, huy chương, bằng khen hoặc những cuốn sách mà bạn đang quan tâm, phục vụ cho công việc, có thể giúp bạn thành công trong thời gian tới
  • Vị trí góc trên cùng bên phải thì bạn nên đặt những quyển sách về tình yêu. Tuy nhiên, đừng nên sưu tầm quá nhiều tiểu thuyết buồn, vì sẽ ảnh hưởng đến ngay tâm trạng của bạn đấy nhé.
  • Vị trí phía bên trái, hàng thứ 2 thì các bạn nên đặt những tấm ảnh gia đình hoặc các quyển sách dạy về cách xây dựng tổ ấm, sách về sức khỏe,…vv.
  • Vị trí góc bên phải của hàng thứ 2 thì các bạn hãy đặt những cuốn sách truyện thiếu nhi, sách nghệ thuật hoặc các tác phẩm nghệ thuật dùng để trang trí.
  • Vị trí góc trái, hàng dưới cùng của giá sách thì nên đặt các cuốn sách kỹ năng, kiến thức.
  • Vị trí giữa hàng cuối giá sách thì các bạn nên đặt những cuốn sách liên quan đến sự nghiệp hoặc các tài liệu về dự án mà bạn sắp làm.
  • Vị trí bên phải, hàng dưới cùng nên đặt những cuốn sách về nói về du lịch, sách do ông bà, tổ tiên để lại, sách tôn giáo hay tâm linh,…vv.

Trên đây là cách bố trí kệ sách trong phòng ngủ hợp phong thuỷ mà Vua Nệm đã tổng hợp từ các chuyên gia thiết kế kế nội thất. Để kệ sách không làm ảnh hưởng đến không gian và phong thủy phòng ngủ, thì các bạn hãy áp dụng các cách trên đây ngay nhé.

XEM THÊM:

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên