Chuyên gia nệm

Có nên dùng đầu giường không? Ưu và nhược điểm của đầu giường

CẬP NHẬT 18/09/2023 | BỞI Ngọc Hân

Đầu giường là bộ phận không nhất thiết phải có trên một chiếc giường. Tuy nhiên, nếu có, nó sẽ giúp phòng ngủ sang trọng hơn, ngăn không cho gối rớt xuống sàn hoặc bảo vệ bạn không bị va phải tường. Nhưng cũng có một thực tế là đầu giường thường được bán với mức giá cao và sẽ chiếm diện tích lắp đặt. Vậy, theo bạn có nên dùng đầu giường không? Đừng vội trả lời nhé! Hãy đưa ra chọn lựa cuối cùng sau khi bạn biết được ưu và nhược điểm của việc dùng đầu giường trong bài viết bên dưới.

1. Ưu điểm khi dùng đầu giường

Trước khi tìm hiểu có nên dùng đầu giường thì hãy cùng xem ưu điểm của việc dùng đầu giường nhé!

1.1. Có chỗ để dựa đầu và lưng

Trên thực tế, tất cả chúng ta đều sử dụng giường với nhiều mục đích khác nhau chứ không chỉ cho việc ngủ. Chúng ta có thể ngồi trên giường để đọc sách, làm việc, lướt điện thoại, trò chuyện cùng người thân,… Sẽ thật tuyệt vời nếu như lúc này phần đầu, cổ, vai và lưng được dựa vào phần đầu giường. Bởi lẽ, để thực hiện những hoạt động kể trên, thông thường chúng ta sẽ mất khá nhiều thời gian. Việc vừa ngồi và vừa được dựa vào đầu giường giúp giảm cảm giác mệt mỏi và cũng không làm ảnh hưởng xấu đến cột sống.

công dụng của đầu giường
Dùng đầu giường giúp bạn thoải mái hơn khi ngồi đọc sách trên giường

1.2. Phòng tránh cảm lạnh

Nhiệt độ lý tưởng trong phòng ngủ là từ 15 – 19 độ C. Nếu bạn cảm thấy lạnh vào ban đêm, hãy sử dụng đầu giường để ngăn ngăn cách cơ thể với tường. Từ đó, bạn có thể cảm thấy ấm áp hơn. Thật ra, từ xa xưa, đầu giường được tạo ra dựa trên mục đích giữ ấm cho con người khi ngủ. Vì vậy, đừng quá bỡ ngỡ nếu lần đầu nghe đến việc đầu giường có thể giữ ấm và giúp bạn tránh bị cảm lạnh.

1.3. Bảo vệ tường

Nếu bạn đặt một chiếc giường không có đầu giường sát tường, bạn chắc chắn sẽ bất ngờ với những điều xảy ra sau khi di chuyển giường đi nơi khác. Trong quá trình sử dụng, các cạnh và góc giường có thể để lại một số vết tích trên tường, thậm chí là làm tróc sơn và trầy xước nặng. 

Bên cạnh đó, mồ hôi, dầu thừa từ cơ thể bạn cũng có thể dính vào tường. Lâu ngày, trên tường sẽ xuất hiện vết ố bẩn khó làm sạch. Nếu ngay từ đầu sử dụng đầu giường thì nó sẽ giúp ngăn ngừa các hư hỏng này.

1.4. Giữ cho gối không bị rớt

Nếu bạn ngủ mà không có đầu giường, gối rất dễ bị rớt xuống chỗ trống giữa tường và giường. Điều này không thể kiểm soát vì lúc ngủ bạn sẽ không thể biết được bản thân đã thay đổi vị trí như thế nào. Giải pháp hữu hiệu nhất cho tình huống này chính là lắp thêm đầu giường. Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm những loại gối có trang bị thêm lớp vải chống trượt để an tâm hơn khi ngủ.

các công dụng của đầu giường
Đầu giường giúp ngăn cản gối bị rớt xuống sàn nhà

1.5. Giúp phòng ngủ sang trọng hơn

Nếu bạn vẫn đang loay hoay không biết phải lấy gì làm điểm nhấn cho phòng ngủ, hãy cân nhắc về việc sử dụng đầu giường. Đầu giường hiện nay được thiết kế với đa dạng hình dáng, hoa văn, màu sắc cũng như chất liệu. Do đó, bạn có thể thoải mái chọn lựa cho chiếc giường của mình một phiên bản đầu giường phù hợp nhất. Chắc chắn khi lắp thêm đầu giường, chiếc giường sẽ trở nên nổi bật và giúp căn phòng thêm phần đẳng cấp.

1.6. Tăng diện tích lưu trữ

Đối với những căn phòng ngủ có diện tích khiêm tốn, việc lưu trữ đồ đạc luôn là bài toán khó. Để giải quyết vấn đề này, không ít người đã chọn cách sử dụng chiếc giường có tích hợp thêm hộc tủ. Hộc tủ không chỉ nằm bên dưới gầm giường mà còn được thiết kế ngay trên phần đầu giường. Do đó, nếu bạn cần không gian lưu trữ đồ đạc, việc chọn giường có kèm đầu giường sẽ là biện pháp tối ưu. Một số đầu giường hiện nay không chỉ có hộc tủ mà còn có cả kệ để trưng bày đồ trang trí, đồng hồ, khung ảnh, chậu cây hay đồng hồ báo thức,…

những công dụng của đầu giường
Đầu giường có tích hợp hộc tủ giúp tăng diện tích lưu trữ

2. Nhược điểm khi dùng đầu giường

2.1. Chiếm không gian sàn

Mặc dù nói có một số thiết kế đầu giường tạo cho chúng ta không gian cất giữ đồ đạc, nhưng thật sự thì nó vẫn là bộ phận khiến phòng ngủ chật chội. Đối với những người đang sống trong phòng trọ hoặc chung cư nhỏ, mỗi cm trong phòng đều có giá trị sử dụng. Chiếc giường có thể đặt sát tường hơn và tạo ra lối đi thoải mái hơn nếu không kèm theo đầu giường. 

2.2. Giá thành cao

Nếu tình hình tài chính của bạn không quá dư dả, bạn không cần phải sử dụng đầu giường. Lý do là vì đầu giường thường có giá thành cao và cũng không nhất thiết phải có. Thay vào đó, bạn có thể đầu tư chi phí vào việc mua một chiếc nệm chất lượng để bảo vệ xương khớp và ngủ ngon hơn mỗi ngày.

có nên dùng đầu giường không
Giá thành của đầu giường khá cao là nguyên nhân chính khiến nhiều người thắc mắc có nên dùng đầu giường không?

3. Có nên dùng đầu giường không?

Như đã nói, đầu giường không phải là bộ phận bắt buộc phải có trên một chiếc giường. Do đó, có nên dùng đầu giường không giờ đây sẽ là lựa chọn của riêng mỗi cá nhân. Nếu phòng ngủ của bạn có không gian rộng rãi, việc có thêm chiếc đầu giường sẽ giúp nó trở nên sang trọng hơn. Nhưng nếu bạn muốn trang trí phòng ngủ theo phong cách tối giản, việc lược bỏ đầu giường sẽ mang lại sự gọn gàng và nhẹ nhàng.

4. Những câu hỏi khác về đầu giường

Ngoài việc có nên dùng đầu giường hay không thì vẫn còn một số thắc mắc xung quanh việc dùng đầu giường như:

4.1. Có thể sử dụng một đầu giường cho hai giường đôi không?

Trên thị trường có những chiếc giường được sản xuất với size Split King. Nói một cách dễ hiểu thì nó là dạng giường tách đôi, tuy 2 mà 1, tuy 1 mà 2. Đối với kiểu giường này thì chúng ta hoàn toàn có thể chỉ sử dụng duy nhất một đầu giường. Tuy nhiên, để đảm bảo mọi thứ vừa vặn với nhau, bạn nên xác định số đo cẩn thận trước khi quyết định mua đầu giường. Hoặc nếu không, bạn cũng có thể gắn trực tiếp đầu giường vào tường và đẩy giường dựa vào đó.

đầu giường cho giường đôi
Có nên dùng đầu giường cho giường đôi? Giường đôi vẫn có thể sử dụng chung một đầu giường

4.2. Có thể biến đầu giường Queen thành King không?

Đầu giường cỡ Queen luôn hẹp hơn nhiều so với đầu giường cỡ King. Điều này có thể khiến việc sử dụng đầu giường cỡ Queen trên giường cỡ King trở nên khó khăn. Tuy nhiên, hầu hết các khung giường bằng thép hiện nay đều hỗ trợ cả nệm cỡ King và cỡ Queen, nhưng không phải tất cả. Nếu bạn lo lắng đầu giường có thể hẹp hơn giường và nệm, hãy thay đổi đầu giường khác hoặc cân bằng không gian bằng đèn hoặc đồ trang trí.

5. Mua đầu giường ở đâu chất lượng?

Bên cạnh câu hỏi có nên dùng đầu giường không thì việc mua đầu giường ở đâu chất lượng cao cũng là vấn đề mà nhiều người quan tâm. Mua đầu giường là một khoản chi phí lớn nên bạn cần phải xem xét địa chỉ uy tín để tránh hàng giả, kém chất lượng. Ngoài ra, đầu giường cũng cần phải đạt chuẩn để không gây ra bất cứ tổn thương nào cho phần đầu của bạn. Đối với những ai thường xuyên dựa vào đầu giường thì chất liệu tạo nên nó cũng phải an toàn để không khiến bạn bị khó chịu, dị ứng.

Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực cung cấp các sản phẩm liên quan đến giấc ngủ cho khách hàng cả nước, tại Vua Nệm sẽ có những chiếc đầu giường làm bạn hài lòng. Khi mua sản phẩm tại Vua Nệm, bạn sẽ được trải nghiệm trong không gian sang trọng và tiện nghi. Nhờ hệ thống cửa hàng phân phối rộng rãi mà bạn cũng rất dễ dàng tiếp cận cũng như không mất nhiều thời gian để ghé thăm Vua Nệm trực tiếp. Hoặc nếu không có thời gian, hãy truy cập website vuanem.com để tìm hiểu chi tiết về sản phẩm trước khi quyết định chọn mua nhé!

mua đầu giường
Đầu giường Amando Carpi màu xám tại Vua Nệm

>> Xem thêm:

Sau khi đã biết ưu và nhược điểm của việc có nên dùng đầu giường không, Vua Nệm tin chắc là bạn đã có được đáp án cho riêng mình. Hy vọng bài viết đã giúp bạn có thêm nhiều góc nhìn về đầu giường, từ đó đưa ra quyết định chọn mua chính xác hơn để giúp giấc ngủ thêm phần chất lượng, cải thiện sức khỏe.

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân