Nhà hay

Phong thuỷ phòng ngủ: Cách chọn hướng cửa, màu sắc, nội thất

CẬP NHẬT 07/04/2023 | BỞI Vua Nệm Team

Phòng ngủ không chỉ là không gian thư giãn, nghỉ ngơi của các thành viên trong gia đình mà còn được coi là nơi lưu giữ sinh khí, giúp gia chủ phát tài lộc, gặp điều may. Bài viết sau, Vua Nệm sẽ gợi ý cho bạn đọc cách bố trí hướng cửa, màu sắc, nội thất hợp phong thủy phòng ngủ

 Phòng ngủ là nơi lưu giữ sinh khí, giúp gia chủ phát tài lộc, gặp điều may

Phòng ngủ là nơi lưu giữ sinh khí, giúp gia chủ phát tài lộc, gặp điều may

1. Cách chọn hướng cửa hợp phong thủy phòng ngủ.

Quan niệm phong thủy cho rằng, cửa phòng ngủ là con đường dẫn sinh khí vào phòng, đó có thể là hung, họa hay cát phúc. Chính vì vậy, chọn hướng cửa là cực kỳ quan trọng, giúp bạn và người thân có được cuộc sống an yên, hạnh phúc. Để tìm được hướng cửa phù hợp, đúng phong thủy phòng ngủ, gia chủ cần lưu ý một số vấn đề sau:

1.1. Cửa phòng ngủ tuyệt đối không được đối diện cửa chính.

Theo phong thủy phòng ngủ, hướng cửa phòng này và cửa chính của ngôi nhà tuyệt đối không được đối diện nhau và nằm trên một đường thẳng. Bởi theo quan niệm từ ông cha ta, khi cửa chính xông thẳng vào không gian ngủ sẽ ảnh hưởng bất lợi, đồng thời gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe, tài lộc cho gia chủ.

Cửa phòng ngủ không được đối diện cửa chính.

Cửa phòng ngủ không được đối diện cửa chính. Cửa phòng ngủ không được đối diện cửa chính.

Không chỉ thế, phòng ngủ là nơi để chúng ta nghỉ ngơi, thư giãn. Do vậy, không gian này cần nhất là sự thông thoáng, yên tĩnh để bảo vệ giấc ngủ trọn vẹn của các thành viên trong gia đình. Cửa phòng ngủ đối diện với cửa chính sẽ phá vỡ đi nguồn năng lượng tích cực, sự kín đáo riêng tư, ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ cũng như sức khỏe của người trong phòng. 

1.2.  Không đặt gương đối diện cửa phòng ngủ.

Gương ngoài công dụng để soi còn giữ vai trò phản xạ không khí vào nhà. Vì thế, khi gương chiếu thẳng vào cửa phòng ngủ sẽ dễ gây ra xung khắc, đem đến điều không may, đồng thời ảnh hưởng xấu đến sức khỏe gia chủ. 

 Không đặt gương đối diện cửa phòng ngủ.

Không đặt gương đối diện cửa phòng ngủ.

Tóm lại, không để gương đối diện cửa phòng ngủ để tránh phạm phải điều kiêng, rước vận xui vào nhà, gây ảnh hưởng đến tâm lý của những người trong gia đình. 

1.3. Cửa phòng ngủ không nên đối diện thẳng cửa bếp, nhà vệ sinh, nhà kho. 

Nhiều quan niệm cho rằng, hướng cửa phòng ngủ không nên đối diện với cửa nhà bếp, nhà vệ sinh và nhà kho. Nguyên nhân bởi vì:

  • Nhà bếp là khu vực nấu nướng, tại đây tích tụ nhiều bụi bẩn, dầu mỡ, mùi thức ăn. Khi cửa phòng ngủ đối diện với không gian này, hơi nóng từ bếp sẽ dễ bay vào không gian riêng tư của bạn và tạo cảm giác khó chịu, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe lẫn tâm trạng những người trong phòng. 
  • Theo phong thủy phòng ngủ, nhà vệ sinh là nơi ẩm thấp, chứa nhiều tà khí nên khi xây dựng cần tránh đối diện với cửa phòng ngủ. Mục đích để ngăn hung khí, khuẩn hại bay vào phòng, tác động tiêu cực đến sức khỏe và vận khí của chủ nhân căn phòng. 
  • Khu vực nhà kho thường được dùng để chứa những vật dụng ít dùng hoặc đồ đạc đã cũ của gia đình, vì vậy thường tồn tại khá nhiều bụi bẩn lẫn côn trùng. Nếu cửa phòng ngủ đối diện với nhà kho sẽ tạo điều kiện vô cùng thuận lợi để những tác nhân này xâm nhập gây bệnh cho con người. 

 Cửa phòng ngủ không nên đối diện với nhà bếp, nhà vệ sinh, nhà kho.

Cửa phòng ngủ không nên đối diện với nhà bếp, nhà vệ sinh, nhà kho.

1.4.  Cửa phòng ngủ không nên đặt đối diện giường ngủ

Giường ngủ được xem là trung tâm của căn phòng, chính vì vậy không nên bố trí cửa phòng ngủ đối diện giường. Theo phòng thủy phòng ngủ, điều này sẽ gây ra một số tác hại sau:

  • Hướng cửa phòng đối diện đầu giường sẽ gây ra các chứng bệnh về thần kinh, điển hình như đau đầu.
  • Hướng cửa phòng ngủ đối diện với thân giường làm cho gia chủ dễ mắc các bệnh liên quan dạ dày, khoang bụng, tiêu hóa,…
  • Hướng cửa phòng ngủ đối diện với đuôi giường gây ra nhiều bệnh về chân cho gia chủ.

 Cửa phòng ngủ không nên đặt đối diện giường ngủ.

Cửa phòng ngủ không nên đặt đối diện giường ngủ.

2. Màu sắc phù hợp phong thủy phòng ngủ.

Theo nguyên tắc ngũ hành, vũ trụ gồm 5 yếu tố: Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ, mỗi yếu tố này sẽ có những nét đặc trưng và màu sắc phù hợp. Dưới đây là một vài cách chọn màu dựa trên phong thủy phòng ngủ bạn có thể tham khảo: 

2.1. Màu sắc phòng ngủ phù hợp cho người mệnh Kim.

Người mệnh Kim là biểu tượng cho kim khí của trời và sự cao sang của kim loại. Gia chủ mệnh kim nên chọn màu phòng ngủ thuộc tông màu sáng hoặc ánh kim vì đây là màu thuộc bản mệnh như trắng, bạc để đem đến điềm may. 

Ngoài ra, mệnh này có thể tham khảo thêm màu vàng, cam, nâu vì đây là màu sinh vượng (Hoàng Thổ sinh Kim) giúp gia chủ mọi sự hanh thông, phát tài phát lộc.

 Màu sắc phòng ngủ hợp người mệnh Kim.

Màu sắc phòng ngủ hợp người mệnh Kim.

Tuy vậy, theo phong thủy phòng ngủ, Hồng Hỏa khắc Kim, nên người mệnh này nên tránh xa các màu nóng như đỏ, tím, hồng nếu không muốn rước tà khí, điềm xui vào không gian ngủ của mình. 

2.2. Màu sắc phòng ngủ phù hợp cho người mệnh Mộc.

Mộc đại diện cho mùa xuân, cho sự sinh sôi phát triển của hàng vạn cây xanh trên vũ trụ.

Những người thuộc mệnh này thường có nguồn năng lượng dồi dào và trí tưởng tượng khá phong phú. Do đó, màu xanh lá được coi là màu sắc thích hợp cho phòng ngủ người mệnh Mộc, bởi đây là màu hy vọng, màu đem đến bình an, may mắn và vạn sự như ý cho gia chủ, người thân.

Ngoài ra, trong ngũ hành tương sinh tương khắc, Kim khắc Mộc nên người mệnh Mộc nên tránh chọn tông màu trắng hoặc ánh kim cho phòng ngủ của mình.

 Màu sơn phòng ngủ cho người mệnh Mộc.

Màu sơn phòng ngủ cho người mệnh Mộc.

2.3. Màu sắc phòng ngủ phù hợp cho người mệnh Thủy.

Theo phong thủy phòng ngủ, màu sắc hợp với người mệnh Thủy là màu đen hoặc màu xanh dương. Ngoài ra, mệnh này có thể chọn những màu thuộc hành Kim như trắng, bạch kim,… để rước tài lộc, giúp mọi sự thuận lợi, hanh thông hơn. 

 Màu sắc phòng ngủ cho người mệnh Thủy.

Màu sắc phòng ngủ cho người mệnh Thủy.

2.4. Màu sắc phòng ngủ phù hợp cho người mệnh Hỏa. 

Người mệnh Hỏa nên sử dụng các tông màu nóng như đỏ, hồng, tím để hợp phong thủy phòng ngủ. Ngoài ra, gia chủ có thể kết hợp thêm màu xanh của cây bởi Mộc sinh Hỏa, giúp bạn có thêm nhiều sinh khí, năng lượng tốt trong cuộc sống. 

 Màu sắc phòng ngủ cho người mệnh Hỏa.

Màu sắc phòng ngủ cho người mệnh Hỏa.

2.5. Màu sắc phòng ngủ phù hợp cho người mệnh Thổ. 

Màu sắc phù hợp với gia chủ mệnh Thổ là màu vàng đất, nâu đất hay vàng cam. Những màu này được coi là giúp ích nhiều cho vượng khí, tài vận của chủ nhân trong công việc, cuộc sống.

Ngoài ra, do Mộc khắc Thổ, nên người mệnh này cần hạn chế dùng tông màu xanh để hạn chế tối đa những điều không may, ảnh hưởng đến sức khỏe, vận khí của bạn.

 Màu sắc phòng ngủ phù hợp người mệnh Thổ.

Màu sắc phòng ngủ phù hợp người mệnh Thổ.

3. Cách lựa chọn nội thất đúng phong thủy phòng ngủ.

Cũng giống như hướng cửa và màu sắc phòng ngủ, cách lựa chọn nội thất đúng phong thủy phòng ngủ được xem là yếu tố quan trọng không thể bỏ qua. 

3.1. Chất liệu đồ nội thất theo phong thủy phòng ngủ.

Nội thất phòng ngủ có khá nhiều kiểu dáng và chất liệu, vì vậy bạn có thể thoải mái lựa chọn những vật dụng theo sở thích của mình. Tuy nhiên, xét theo phong thủy phòng ngủ, những đồ nội thất cứng, bóng, có bề mặt nhẵn thường mang “ dương khí” nhiều hơn. 

Ngược lại, những vật dụng không có tính bóng hay đem lại cảm giác mềm mại được coi là vật đem đến âm khí, không may cho gia chủ. 

Tóm lại, để chọn nội thất phòng ngủ tốt, chuẩn phong thủy, bạn nên chọn các đồ vật làm từ gỗ công nghiệp hoặc gỗ tự nhiên, nên tránh các sản phẩm từ mây, tre,… làm ảnh hưởng đến vận khí của căn phòng. 

 Chất liệu nội thất phong thủy phòng ngủ.

Chất liệu nội thất phong thủy phòng ngủ.

3.2. Màu sắc nội thất phù hợp phong thủy phòng ngủ.

Ngoài chất liệu nội thất thì màu sắc cũng đóng vai trò không kém trong phong thủy phòng ngủ. Những màu này tác động trực tiếp tới tâm lý và sinh khí của những người trong phòng. 

Theo kinh nghiệm được chia sẻ, những đồ nội thất mang tông màu trầm như vàng, cam, nâu, hồng sẽ chứa nguồn dương khí lớn, thích hợp với không gian của người thích sự sáng tạo, vui nhộn, tạo điểm nhấn và hưng phần cho gia chủ.

Ngoài ra, nội thất có màu xanh dương, xanh nhạt thường mang tính âm, phù hợp với không gian nghỉ ngơi, đem đến cảm giác thư thái, an yên, tốt cho giấc ngủ cũng như sức khỏe người trong gia đình.

Màu sắc nội thất phong thủy phòng ngủ.

Màu sắc nội thất phong thủy phòng ngủ.

>> XEM THÊM: Lưu ý khi bày trí phong thuỷ phòng làm việc 

Trên đây là hướng dẫn về cách chọn hướng cửa, màu sắc, nội thất hợp phong thủy phòng ngủ mà bạn có thể tham khảo khi bố trí cho không gian nhà mình. Vua Nệm chúc bạn và gia đình luôn có một tổ ấm hạnh phúc, bình an.

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team