Nhà hay

Cách tính kích thước cửa phòng ngủ chuẩn, đảm bảo hợp phong thuỷ 

CẬP NHẬT 18/03/2023 | BỞI Minh Anh

Khi xây dựng, thiết kế phòng ngủ thì kích thước cửa phòng ngủ là một trong những chủ đề được rất nhiều người quan tâm và tìm hiểu. Chính vì thế, trong bài viết này Vua Nệm sẽ giới thiệu đến bạn cách tính kích thước cửa phòng ngủ chuẩn để bạn có được căn phòng ngủ ưng ý nhất nhé!

cách tính kích thước cửa phòng ngủ
Tìm hiểu cách tính kích thước cửa phòng ngủ chuẩn nhất hiện nay

1. Những lý do cần chú ý tới kích thước cửa phòng ngủ

Có 5 lý do khiến những ai đang tìm hiểu về kích thước cửa phòng ngủ cần chú ý là:

  • Nếu như phòng ngủ là nơi để bạn thư giãn sau một ngày làm việc mệt mỏi thì cửa phòng ngủ chính là thứ giúp bạn ngăn cách phòng ngủ với thế giới bên ngoài, mang lại không gian yên tĩnh cho bạn. Chính vì thế việc quan tâm tới cửa phòng ngủ nói chung và kích thước cửa phòng ngủ nói riêng là điều cần thiết để bạn có được không gian riêng tư thoải mái và an toàn nhất.
  • Lý do thứ 2 bạn cần chú ý tới kích thước phòng ngủ chính là vì tính thẩm mỹ. Tức là kích thước cửa phòng ngủ phải phù hợp với diện tích, kích thước chung của phòng ngủ để tạo nên một bức tranh tổng thể đẹp hài hòa. Vì một phòng ngủ có diện tích lớn thì không thể dùng cửa phòng nhỏ và ngược lại cũng không nên để kích thước cửa quá lớn đối với phòng ngủ có diện tích nhỏ.
  • Lý do thứ 3 chính là kích thước cửa phòng ngủ cần phải vừa với khung cửa đã được xây dựng trước đó. Vì thông thường cửa sẽ là vật được lắp đặt sau cùng, sau khi căn nhà đã hoàn thiện. Cho nên kích thước cửa phải vừa với khung cửa để đảm bảo có thể sử dụng dễ dàng và hiệu quả nhất. Điều này sẽ tránh được tình trạng cửa quá lớn hoặc quá nhỏ đều không thể sử dụng, gây lãng phí cả về thời gian và tiền bạc.
  • Lý do thứ 4 là kích thước cửa cần phù hợp với thể trạng người dùng. Vì mỗi người sẽ có chiều cao và cân nặng khác nhau nên khi thiết kế kích thước cửa phòng ngủ bạn cần chú ý tới điều này, nhất là với những gia đình có người quá cao hay quá béo thì kích thước cũng cần điều chỉnh cho phù hợp.
  • Lý do thứ 5 là chú ý tới kích thước cửa phòng ngủ sẽ giúp bạn biết được nên chọn loại cửa 1 cánh hay 2 cánh, cửa lùa hay cửa kéo sẽ phù hợp hơn, cửa gỗ hay cửa inox,…. Từ đó bạn sẽ đưa ra các quyết định chính xác hơn.

2. Hướng dẫn cách tính kích thước cửa phòng ngủ chuẩn nhất hiện nay

Dưới đây là một vào cách tính kích thước cửa phòng ngủ chuẩn nhất 2023 mà Vua Nệm muốn giới thiệu đến bạn. Những kích thước này đều đã được cân nhắc, tính toán dựa trên nghiên cứu về thể trạng của người Việt nên bạn có thể tham khảo cho phòng ngủ của mình:

Cách tính kích thước cửa phòng ngủ dựa vào diện tích phòng
Cách tính kích thước cửa phòng ngủ dựa vào diện tích phòng

>>>Thông tin: Hướng dẫn cách chọn rèm cửa phòng ngủ đơn giản, hiệu quả nhất

2.1. Kích thước cửa phòng ngủ nhỏ

Như đã chia sẻ phía trên, với phòng ngủ có diện tích nhỏ thì kích thước cửa cũng không nên quá lớn để đảm bảo các yếu tố về thẩm mỹ và diện tích sử dụng. Theo các chuyên gia, kích thước phù hợp nhất với dạng phòng ngủ này là: 

  • Phương án 1: chiều cao từ 1,92 – 1,98m và chiều rộng từ 0,6 – 0,62m.
  • Phương án 2: chiều cao từ 2,10 – 2,18m và chiều rộng từ 0,67 – 0,69m.

2.2. Kích thước cửa phòng ngủ lớn

Với những phòng ngủ có diện tích rộng, bạn có thể thoải mái hơn nhiều trong việc tính toán kích thước cửa phòng ngủ. Vì không cần lo nó sẽ chiếm nhiều diện tích sử dụng như phòng ngủ nhỏ. Một số kích thước mà bạn có thể tham khảo cho phòng ngủ lớn của mình đó là:

  • Phương án 1: chiều rộng từ 0,81 – 0,89cm và chiều cao từ 2,1 – 2,18m.
  • Phương án 2: chiều rộng từ 0,88 – 0,89cm và chiều cao từ 2,31 – 2,37m.

2.3. Kích thước cửa phòng ngủ theo số cánh cửa

Ngoài các kích thước cửa phòng ngủ kể trên, còn có kích thước cửa phòng ngủ phân chia theo dạng số lượng: 1 cánh hoặc 2 cánh cửa. Cụ thể như sau: 

  • Với phòng ngủ sử dụng loại cửa 1 cánh: bạn có thể cân nhắc chọn theo các kích thước đã giới thiệu phía trên.
  • Với phòng ngủ sử dụng loại cửa 2 cánh: bạn vẫn có thể sử dụng kích thước đã nêu trên nhưng cần chia đôi để làm 2 cánh cửa đều nhau. Loại cánh này thường dùng với phòng ngủ có diện tích rất lớn. Tuy nhiên cần chú ý rằng theo phong thủy cửa phòng ngủ không được phép lớn hơn cửa chính của căn nhà. 

3. Những chất liệu làm cửa phòng ngủ được ưa chuộng hiện nay

Hiện nay, chất liệu làm cửa phòng ngủ vô cùng đa dạng, trong đó không thể không kể tới:

3.1. Chất liệu gỗ tự nhiên

Đây là chất liệu làm cửa phòng ngủ phổ biến nhất hiện nay. 

  • Ưu điểm của dòng cửa này là: độ bền cao, khả năng cách âm tốt, nhiều loại gỗ tự nhiên tốt cho khách hàng lựa chọn. 
  • Nhược điểm là: giá thành cao, thiết kế đơn giản.

3.2. Chất liệu gỗ công nghiệp

Đây cũng là chất liệu được sử dụng khá nhiều hiện nay, đặc biệt là trong các căn chung cư bình dân.

  • Ưu điểm của cửa gỗ công nghiệp là: giá thành rẻ, nhẹ hơn so với gỗ tự nhiên, khả năng cách âm ổn, thiết kế đa dạng, mặc sắc đẹp.
  • Nhược điểm: độ bền kém hơn so với chất liệu gỗ tự nhiên.
Cửa phòng ngủ có thể được làm từ nhiều chất liệu khác nhau
Cửa phòng ngủ có thể được làm từ nhiều chất liệu khác nhau

>>>Bạn đã biết: Top 4 loại khóa cửa phòng ngủ phổ biến

3.3. Chất liệu nhôm xingfa

Chất liệu nhôm xingfa cũng bắt đầu được sử dụng nhiều để làm cửa phòng ngủ trong những năm gần đây. Vì thế bạn cũng có thể cân nhắc sử dụng chất liệu này cho phòng ngủ của mình.

  • Ưu điểm: độ bền cao, cách âm tốt, giá cả vừa phải.
  • Nhược điểm: hiện các mẫu cửa làm từ nhôm xingfa còn khá thô, có thể tạo ra tiếng ồn lớn trong quá trình đóng mở cửa.

>>>Đọc thêm: Cách chọn cửa phòng ngủ đẹp và phù hợp cho gia đình

3.4. Chất liệu nhôm kính

Một chất liệu nữa cũng đang được ưa chuộng làm cửa phòng ngủ đó chính là nhôm kính. Chất liệu này phù hợp với những căn phòng ngủ đang muốn lấy ánh sáng tự nhiên từ ngoài vào phòng để tạo cảm giác rộng rãi và thoáng mát hơn.

  • Ưu điểm: lấy ánh sáng từ ngoài vào tốt, có tính thẩm mỹ cao và không gây ra tiếng ồn.
  • Nhược điểm: giá thành khá cao, không phù hợp với những ai thích không gian phòng ngủ riêng tư.

Tùy thuộc vào sở thích, thiết kế và điều kiện kinh tế của mỗi gia đình mà bạn có thể chọn chất liệu cửa phòng ngủ cho phù hợp.

>>>Xem thêm: Cửa nhôm phòng ngủ – Lựa chọn mới cho nội thất gia đình

4. Những lưu ý khi chọn kích thước cửa phòng ngủ và lắp đặt 

Về phần lựa chọn kích thước cửa phòng ngủ: 

  • Mặc dù Vua Nệm đã chia sẻ tới bạn những số liệu kích thước cụ thể, tuy nhiên trong thực tế bạn có thể linh hoạt thay đổi chúng để phù hợp nhất với phòng ngủ của mình. Tuy nhiên, cần tuân thủ các tiêu chuẩn về tỉ lệ để có được những chiếc cửa vừa mắt nhất.
  • Có thể tính khấu hao kích thước cửa để tránh tình trạng không đóng được cửa khi mới lắp vì cửa quá găng, hoặc sau một thời gian sử dụng cửa bị co hụt lại.

Về việc lắp đặt cửa phòng ngủ:

  • Chú ý không nên đặt cửa phòng ngủ đối diện giường ngủ vì có thể gây ra nhiều bất tiện trong sinh hoạt. Xét về phong thủy, nó cũng có thể gây bất an cho chủ nhà nên nếu được bạn nên kê giường ngủ chếch khỏi cửa.
  • Nên chọn các đơn vị uy tín để đặt làm cửa và lắp ráp cho an toàn, tiện lợi.
Lưu ý khi chọn kích thước cửa phòng ngủ
Lưu ý khi chọn kích thước cửa phòng ngủ

5. Kết luận

Trên đây là những thông tin chi tiết về cách tính kích thước cửa phòng ngủ sao cho phù hợp với diện tích phòng. Hy vọng rằng bài viết này của Vua Nệm đã giúp bạn giải đáp được những thắc mắc về vấn đề này. Đừng quên tiếp tục theo dõi Vua Nệm để có thêm nhiều thông tin hữu ích nữa nhé.

>>>Tìm hiểu: Cửa phòng ngủ mở ra hay mở vào hợp lý hơn?

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh