Nhà hay

Cửa phòng ngủ mở ra hay mở vào hợp lý hơn?

CẬP NHẬT 31/08/2021 | BỞI Tôn Vân

Cửa là một bộ phận không thể thiếu trong một ngôi nhà, là nơi ngăn cách các khoảng không gian trên một mặt bằng của ngôi nhà (phòng khách, phòng bếp, phòng ngủ, phòng làm việc, phòng vui chơi giải trí,..) và ngăn cách ngôi nhà với không gian xung quanh.

Trong số đó, cửa phòng ngủ được chú ý nhiều hơn cả bởi đó là nơi đầu tiên bạn bước vào không gian riêng tư và là một phần nội thất trong căn nhà yêu cầu sự hài hòa với một cách tối đa. Cửa phòng ngủ mở ra hay mở vào sẽ tốt hơn? Hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu qua bài viết này ngay sau đây.

Cửa phòng ngủ mở ra hay mở vào
Cửa phòng ngủ mở ra hay mở vào sẽ phù hợp hơn?

1. Tầm quan trọng của cánh cửa phòng ngủ

Trong nghiên cứu về ngôi nhà, cửa ra vào được xem trọng nhất, thứ hai là cửa phòng ngủ và tiếp đến mới là cửa phòng bếp. Sở dĩ phòng ngủ là một trong những căn phòng được chú ý nhiều hơn cả bởi đây là nơi gia chủ dành thời gian để nghỉ ngơi sau một thời gian dài làm việc mệt mỏi trong cả ngày. Cách bố trí căn phòng cũng được người ở đặt nhiều tâm huyết hơn bởi không gian có thoải mái, tiện lợi mới mang lại cảm giác dễ chịu, an toàn và ấm cúng. 

Cửa không chỉ được xem là một món đồ nội thất để ngăn cách không gian này với không gian khác mà còn đảm nhận nhiều vai trò hơn thế. Đầu tiên, cửa giúp đảm bảo sự an toàn và sự riêng tư của những người sinh sống trong nhà. Tiếp đến, cánh cửa tạo sự kết nối giữa từng căn phòng trong một ngôi nhà nên một chức năng quan trọng của nó chính là tính thẩm mỹ.

Qua cách bố trí, chọn cánh cửa, người ta có thể đoán biết được phần nào vị thế xã hội, điều kiện kinh tế cũng như phong cách thẩm mỹ của gia chủ. Mặt khác, trong trường hợp gặp hỏa hoạn, cửa còn đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn sự di chuyển của khói, lửa.

Việc đóng mở cửa giúp ngăn cản tiếng ồn, đảm bảo không gian yên tĩnh cho những căn phòng như phòng ngủ. Không những vậy, nó còn có tác dụng điều chỉnh nhiệt độ nên cánh cửa còn có nhiệm vụ làm giảm sự tác động của thời tiết như nhiệt độ, độ ẩm,…đến nội thất trong phòng.

Cuối cùng, cửa phòng là nơi giúp đón nhận ánh sáng và không khí. Điểm này được thể hiện rõ với cánh cửa phòng ngủ. Cửa phòng ngủ thường được bố trí để không bị ánh sáng chiếu thẳng trực tiếp quá nhiều hoặc không nên đón quá nhiều luồng không khí ảnh hưởng đến giấc ngủ của gia chủ.

Cửa phòng ngủ giúp ngăn cách phòng ngủ với không gian bên ngoài
Cửa phòng ngủ giúp ngăn cách phòng ngủ với không gian bên ngoài tạo sự yên tĩnh và riêng tư cho căn phòng

2. Những yếu tố ảnh hưởng đến thiết kế cửa phòng ngủ mở ra hay mở vào

2.1. Hướng mở cửa phòng ngủ thiết kế thế nào cho an toàn và thuận tiện hơn

Phòng ngủ là không gian riêng tư tách biệt hoàn toàn với phòng sinh hoạt chung trong ngôi nhà, yêu cầu sự kín đáo, yên tĩnh tuyệt đối. Chính vì vậy mà sự an toàn là yếu tố đầu tiên cần được chú ý trong phần thiết kế. Bạn cần chú ý khi cánh cửa mở hướng ra phía ngoài, khe hở giữa phần khuôn và phần cánh cửa sẽ xuất hiện, từ đó để lộ bản lề và lưỡi khóa, người ở ngoài có thể dễ dàng nhìn thấy không gian phòng ngủ.

Trong khi đó, bên đóng sẽ không có khe hở giữa khuôn và cánh, và không để lộ bản lề và lưỡi khóa. Hãy thử tưởng tượng nếu có quá nhiều người xuất hiện trong phòng khách, bạn sẽ chẳng muốn hàng chục con mắt chăm chăm đổ dồn vào không gian riêng tư của mình.

Chưa kể có một số ngôi nhà thiết kế, mở cửa nhìn thấy ngay giường ngủ, sự bất tiện khi bị “để ý” lúc mở cửa lại càng tăng lên. Tiếp đến, nếu kẻ xấu muốn đột nhập vào phòng ngủ thì chỉ cần một số dụng cụ đơn giản là có thể phá bản lề hoặc cắt lưỡi khóa nhanh chóng.

Cửa phòng ngủ mở vào
Cửa phòng ngủ mở vào giúp tiết kiệm không gian bên ngoài

Thêm nữa, được ví như “ngôi nhà nhỏ thứ hai” trong chính ngôi nhà của mình, sự thuận tiện trong sinh hoạt phòng ngủ cũng là đặc điểm được gia chủ rất quan tâm. Nhắc đến sự tiện lợi cần chú ý đến thói quen của người sử dụng. Việc mở ra hay mở vào cửa phòng ngủ được thiết kế dựa trên thói quen của người dùng nhưng cần để ý đến trường hợp sau: Nếu cửa mở ra ngoài có thể tiết kiệm được diện tích phòng ngủ nhưng đổi lại sẽ làm hẹp diện tích phòng khách, cánh cửa sẽ chiếm lĩnh một khoảng không gian nhất định bên ngoài.

Nếu có người đang di chuyển bên ngoài, việc mở cửa hướng ra ngoài đột ngột sẽ dẫn đến trường hợp bị va chạm, chấn thương một cách bất ngờ. Ngược lại, khi cửa mở vào trong, cả người ở trong và ngoài phòng đều chủ động trong việc di chuyển và mở cửa, nhờ đó sẽ tránh những va chạm đáng tiếc có thể xảy ra trong quá trình sử dụng.

2.2. Cửa phòng ngủ mở thế nào để tăng tính thẩm mỹ cho ngôi nhà

Cửa phòng ngủ là vật để ngăn cách hai không gian của một ngôi nhà, được nằm trong ngôi nhà nên với vai trò như một vật trang trí. Từ đó, sự hài hòa giữa tổng thể không gian và thiết kế cánh cửa phòng ngủ đảm bảo tính thẩm mỹ khi bạn bước vào nhà. Đôi khi chỉ một chi tiết nhỏ nhưng “lệch tone” cũng dẫn đến sự “nhức mắt” cho người sử dụng. Như đã nói ở trên, khi cửa phòng ngủ mở ra bên ngoài, phần khung cửa và cánh cửa, phần bản lề và khóa cửa sẽ để lộ không ít khe hở.

Và chắc chắn rằng những điểm nhỏ này rất khó để có thể đồng bộ với toàn bộ màu sắc, thiết kế của cánh cửa. Chúng sẽ gây mất thẩm mỹ cho cánh cửa phòng ngủ của gia đình bạn khi được mở ra ngoài. Còn khi được mở vào bên trong, yếu tố mất thẩm mỹ nhỏ nhặt đó sẽ được hạn chế, mang đến độ hoàn thiện cao nhất cho thiết kế của ngôi nhà. 

2.3. Hướng cửa phòng ngủ mở ra hay mở vào ảnh hưởng đến phong thủy như thế nào

Cửa phòng ngủ mở ra
Cửa phòng ngủ mở ra giúp thu hút tài lộc, vận may

Như đã nói ở trên, cửa giúp điều chỉnh lượng ánh sáng và không khí vào phòng. Xét về khía cạnh phong thủy, điều này đồng nghĩa với việc hấp thụ năng lượng và thu hút vượng khí. Theo các chuyên gia về phong thủy, hướng mở cửa phòng cũng đóng một vai trò quan trọng, giúp mang đến sự may mắn và tiền đồ cho gia chủ.

Theo đó phong thủy cửa phòng nên thiết kế mở ra thay vì mở vào thì như vậy mới thu hút được tài lộc cũng vượng khí cho gia chủ. Đồng thời, nó cũng giúp những khí xấu trong phòng ngủ được “xua đuổi”, luôn duy trì không gian tươi mới, thoáng đãng, mang đến tâm trạng thoải mái, an tâm cho gia chủ. 

Xem thêm: Bật mí cách xem hướng nhà chung cư chuẩn nhất hiện nay.

3. Lựa chọn cửa phòng như như thế nào tốt?

3.1. Chọn cửa phòng ngủ dựa theo màu sắc

Màu sắc của cửa phòng ngủ được dựa trên sự hài hòa với tổng thể nội thất trong phòng và hợp mệnh phong thủy với gia chủ. Người dùng cần cân bằng hai yếu tố này thay vì chạy theo một yếu tố khiến cánh cửa căn phòng trở nên “lạc lõng”. Dưới đây là một số cách lựa chọn màu sắc để bạn có thể tham khảo.

3.1.1. Màu sắc phù hợp với phong thủy

  • Đối với người mệnh kim nên chọn các màu sáng, màu ánh kim, màu nâu,…
  • Đối với người mệnh mộc: tông màu xanh, màu đen sẽ mang lại may mắn, ngược lại, màu trắng và ánh kim là gam màu tối kỵ.
  • Đối với người mệnh thủy: nên chọn cửa màu đen, màu trắng hoặc màu ánh kim; tuyệt đối tránh màu vàng đất hoặc màu nâu. 
  • Đối với người mệnh hỏa: các màu đỏ, tím, hồng sẽ cực kỳ phù hợp tuy nhiên đây lại là những màu khá khó tìm cũng như khó hài hòa với tổng thể nội thất. Vì vậy bạn chỉ cần tránh màu đen, xanh sẫm, xanh nước biển. 
  • Đối với người mệnh thổ: đây là mệnh hợp với màu vàng đất, màu đỏ, nâu, tím, hồng và đặc biệt kỵ với màu xanh.
Lựa chọn cửa phòng ngủ có màu sắc phù hợp
Lựa chọn cửa phòng ngủ có màu sắc phù hợp với mệnh của gia chủ

3.1.2. Màu sắc phù hợp với phong cách gia chủ

Hiện tại trong các gia đình thường có 3 phong cách nội thất cơ bản: phong cách dễ thương, phong cách hiện đại và phong cách cổ điển. Với những người ưa thích sự nhẹ nhàng, đáng yêu của phong cách đầu tiên thường sẽ chọn nội thất có màu hồng, vàng hoặc nổi bật hơn như xanh, lúc này, cánh cửa màu trắng hoặc ánh kim sẽ dung hòa được tổng thể không gian đa màu sắc trong nhà.

Với những ai theo đuổi phong cách hiện đại có lẽ dễ dàng hơn với màu đen, ánh kim và trắng. Cuối cùng là phong cách cổ điển, điểm nhấn của phong cách này chính là những gam màu “cũ” như màu nâu, màu cafe, màu vân gỗ, màu nâu đất sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo cho cửa phòng ngủ. 

3.2. Chọn cửa phòng ngủ dựa theo thiết kế

Chắc hẳn người dùng không còn lạ lẫm với kiểu cửa phòng truyền thống với thiết kế một cánh mở ra mở vào. Tuy nhiên, việc mở cửa chiếm một phần không gian sử dụng nên có nhiều người đã tìm đến các mẫu thiết kế tiết kiệm diện tích khi mở – đó là kiểu cửa kéo hay còn gọi là cửa lùa.

Hiện nay có một số dòng cửa lùa như: cửa lùa nhựa, cửa lùa treo trên thanh nhôm, cửa lùa trên thanh ray, cửa lùa treo ẩn vào tường đôi hay cửa lùa dùng làm vách ngăn. Cửa lùa khiến chúng ta liên tưởng đến những ngôi nhà của Hàn Quốc, Nhật Bạn khá mới mẻ, thú vị. Tuy nhiên kiểu cửa này vẫn chưa được ứng dụng nhiều vì nó không thực sự an toàn như cửa mở cổ điển. 

Cửa phòng ngủ dạng lùa
Cửa phòng ngủ dạng lùa – phong cách thường thấy ở các nước Đông Á

3.3. Chọn cửa phòng ngủ dựa theo chất liệu

Các mẫu cửa phòng ngủ ngày càng đa dạng để người dùng có thêm nhiều sự lựa chọn. Tùy theo điều kiện và sở thích của gia chủ để có thể chi tiêu phù hợp cho cánh cửa phòng. Hiện tại phổ biến nhất là chất liệu gỗ bởi nó mang đến sự chắc chắn và tuổi thọ lâu dài. Thêm vào đó, cửa gỗ cũng được nhận xét là linh hoạt về phong cách vừa cổ điển vừa hiện đại.

Một chất liệu khác được nhiều người ưa thích chính là nhôm bởi nó hạn chế được tiếng ồn khi đóng mở cửa và dễ dàng, nhẹ nhàng khi thao tác thay vì nặng nề như cửa gỗ. Còn xét về góc độ kinh tế thì cửa nhựa được đánh giá là tiết kiệm nhất cho người sử dụng. Hiện tại, cửa nhựa cũng được “cách điệu” hơn về kiểu dáng, đặc biệt mẫu cửa ô thoáng giả gỗ được nhiều người lựa chọn. 

Các mẫu cửa phòng ngủ
Các mẫu cửa phòng ngủ ngày càng đa dạng để người dùng có thêm nhiều sự lựa chọn

Cửa phòng ngủ là công cụ bảo vệ không gian riêng tư của phòng ngủ. Do đó việc lựa chọn lắp cửa sao cho thẩm mỹ, hợp phong thủy nhưng vẫn đảm bảo an toàn được nhiều gia chủ quan tâm. Hy vọng bài viết trên giúp cho các bạn có thể đưa ra lựa chọn tốt nhất trong việc lắp đặt cửa phòng ngủ cho mình.

Xem thêm: Cách xác định hướng nhà hợp với tuổi đơn giản và đúng phong thủy nhất.

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân