Sức khỏe giấc ngủ

Tìm hiểu: Tình trạng giấc ngủ nói gì về sức khỏe của bạn?

CẬP NHẬT 02/08/2022 | BỞI Hương Lăng

Theo chuyên gia, giấc ngủ và sức khỏe có mối quan hệ mật thiết với nhau, giấc ngủ phản ánh chính xác đến 99% sức khỏe của mỗi người. Trằn trọc, ngủ không sâu giấc là dấu hiệu cảnh báo sức khỏe của bạn đang gặp vấn đề. Từ đó, bạn cần tìm ra giải pháp để củng cố giấc ngủ càng sớm càng tốt. Vậy, tình trạng giấc ngủ nói gì về sức khỏe của bạn? Đừng bỏ lỡ tìm hiểu thông tin hữu ích trong bài viết này nhé!

1. Tình trạng giấc ngủ – Trằn trọc không ngủ được

Theo ghi nhận từ nghiên cứu của Bác sĩ Shannon Make Kau (Giám đốc điều trị Trung tâm Phổi học và Giấc ngủ) cho biết, có hơn ⅓ người lớn tuổi đã mắc chứng mất ngủ. Trong đó, số người gặp phải chứng mất ngủ kinh niên đã chiếm đến 10 đến 15%. Biểu hiện nhẹ là cảm giác bồn chồn hay vẫn tỉnh táo vào giờ ngủ, tệ hại hơn là thức suốt đêm.

Nguyên nhân chính có thể là việc cơ thể “nạp” quá nhiều chất cafein từ cà phê, hút thuốc lá, suy nhược cơ thể và stress kéo dài…

Bên cạnh đó, những người mắc bệnh lý như tim mạch, huyết áp, ung thư, tiểu đường, béo phì hay đau nhức xương khớp… cũng có thể gặp phải tình trạng này.

Trằn trọc không ngủ được
Tình trạng trằn trọc không ngủ được

2. Thói quen ngủ “nướng”

Những người thích ngủ nướng không đơn thuần là thói quen mà còn là biểu hiện của triệu chứng rối loạn giấc ngủ. Chứng bệnh này có thể khiến cơ thể trong trạng thái “thèm” ngủ suốt cả ngày, ngay cả khi chưa tỉnh ngủ.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra hội chứng ngưng thở vài giây khi ngủ cũng dẫn đến việc tăng nhu cầu ngủ nướng. Bởi vì loại bệnh này có khả năng phá vỡ chu kỳ giấc ngủ hàng ngày.

Tuy nhiên, không thể khẳng định chắc chắn ai ngủ nhiều hay thích ngủ nướng đều có liên quan đến giấc ngủ. Một số nguyên nhân khác dẫn đến thói quen xấu này có thể kể đến là dùng chất kích thích, sử dụng đồ uống có cồn, uống thuốc theo đơn của bác sĩ… Những người này thường bị mất ngủ, ngủ không sâu giấc dẫn đến triệu chứng thèm ngủ vào buổi sáng.

3. Ngủ đủ giấc nhưng vẫn cảm thấy mệt mỏi

Cơ thể cảm thấy mệt mỏi và uể oải ngay cả khi đã ngủ đủ 8 tiếng một ngày. Đây có lẽ là hệ lụy mà bạn gặp phải khi đối mặt với áp lực cao trong công việc hoặc cuộc sống. Việc stress kéo dài dẫn đến cơ thể bắt đầu chuyển sang chế độ “đình công” và luôn ở trong trạng thái mơ màng. Thế nhưng, tình trạng này diễn ra thường xuyên trong một thời gian dài thì có thể là dấu hiệu của bệnh lý nguy hiểm.

Hơn nữa, chứng trầm cảm cũng tác động ít nhiều đến chất lượng giấc ngủ cùng khả năng gây ra biểu hiện này. Tinh thần yếu không những không đem lại giấc ngủ ngon mà còn khiến bạn cảm thấy “vật vờ” sau khi thức dậy.

Ngoài ra, khi cơ thể bị mất nước thì huyết áp sẽ giảm kéo theo việc làm chậm dòng oxy đưa lên não. Hệ quả của việc này là gây ra cảm giác mệt mỏi, thiếu tỉnh táo.

Chưa dừng lại đó, ngủ đủ giấc nhưng vẫn cảm thấy mệt mỏi cũng là tiếng chuông báo động tuyến giáp trạng đang gặp vấn đề. Đây là tuyến sản sinh ra hormone điều hòa giấc ngủ và kích thích trạng thái thèm ăn. Nhưng khi suy tuyến giáp thì giấc ngủ của bạn sẽ có những biểu hiện bất thường. Trong trường hợp bạn ngủ nhiều nhưng vẫn cảm thấy mệt mỏi hãy đến thăm khám bác sĩ để được chẩn đoán chính xác.

Ngủ đủ giấc nhưng mệt mỏi vào ban ngày
Ngủ đủ giấc nhưng mệt mỏi vào ban ngày

4. Thức dậy vô thức vào giữa đêm

Thức dậy vô thức vào lúc giữa đêm không phải là trường hợp hiếm gặp. Điều này bắt nguồn từ một số nguyên nhân tâm lý như môi trường ngủ kém, rối loạn giấc ngủ, căng thẳng, tâm thần phân liệt

Việc thức giấc nửa đêm nếu không xảy ra thường xuyên thì không có gì đáng nghiêm trọng. Song, nếu tình trạng này diễn ra hàng ngày thì đây có thể là biểu hiện đầu của chứng mất ngủ.

5. Ngáy ngủ

Tình trạng ngáy ngủ thường gặp ở 44% nam giới và 28% nữ giới ở trong độ tuổi từ 30 đến 60 tuổi. Những người mắc chứng ngáy ngủ sẽ làm tăng nguy cơ ngưng thở khi ngủ cao hơn người bình thường.

Bên cạnh ngáy ngủ, các biểu hiện của việc thở dốc, thở ngắt quãng… đều phản ánh hệ hô hấp của bạn đang gặp vấn đề đấy. Theo bác sĩ Make Kau, hô hấp yếu sẽ gây ra chứng buồn ngủ vào ban ngày, đau rát họng, đau đầu buổi sáng, trầm cảm, trí nhớ kém…

Người mắc chứng ngáy ngủ còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mắc các loại bệnh lý như cao huyết áp, nhồi máu cơ tim, loạn nhịp, đột quỵ trong khi ngủ… Do đó, khi mắc chứng ngáy ngủ, đừng chủ quan mà hãy kiểm tra sức khỏe để chẩn đoán về bệnh tim và bệnh tiểu đường.

 Ngáy ngủ là biểu hiện của nhiều bệnh lý nguy hiểm
Ngáy ngủ là biểu hiện của nhiều bệnh lý nguy hiểm

6. Tiểu đêm

Tỷ lệ người mắc chứng tiểu đêm tăng theo độ tuổi, trong đó độ tuổi trên 50 chiếm hơn 50%. Thường xuyên tiểu đêm có thể là triệu chứng phổ biến của bệnh tiểu đường hoặc phù tuyến tiền liệt. Nhất là ở nam giới lớn tuổi, tiểu đêm có thể là dấu hiệu của bệnh u xơ tiền liệt tuyến. Lúc này, u xơ có kích thước lớn sẽ dễ chèn ép vào cổ bàng quang gây kích thích và dễ bị tiểu đêm.

Theo đó, những người mắc chứng bàng quang kích thích thường rất nhạy cảm. Bàng quang co bóp ngay cả khi nước tiểu chưa đầy, điều này khiến người bệnh luôn có cảm giác mắc tiểu cả ngày lẫn đêm. Nếu tình trạng này diễn ra thường xuyên bạn nên đến thăm khám bác sĩ để tìm ra giải pháp chữa trị kịp thời.

Đặc biệt, tiểu đêm cũng có thể là triệu chứng đáng lo ngại của bệnh lý như viêm thận, suy thận, suy tim, parkinson…

Đừng chủ quan với chứng tiểu đêm nhiều lần
Đừng chủ quan với chứng tiểu đêm nhiều lần

Ngủ ngon giấc sẽ giúp duy trì cơ thể khỏe mạnh và hạn chế gặp phải bệnh lý nguy hiểm. Vậy nên, nếu cơ thể bạn đang gặp phải một trong số những triệu chứng nêu trên, bạn nên tìm ra giải pháp khắc phục kịp thời để cải thiện chất lượng giấc ngủ. Theo đó, Vua Nệm sẽ mách nhỏ đến bạn một số cách để ngủ ngon giấc hơn.

7. Những biện pháp giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ

7.1. Thay đổi lối sống lành mạnh

Hầu hết mọi người đều biết rằng cafein, rượu và nicotine trong thuốc lá cũng góp phần gây ra chứng khó ngủ. Cafein là chất kích thích khiến não bộ trở nên tỉnh táo là điều ai cũng biết.

Còn rượu, ban đầu rượu sẽ suy giảm hệ thần kinh, giúp một số người sẽ dễ dàng đi vào giấc ngủ. Tuy nhiên tác dụng này sẽ biến mất trong vài giờ và khiến cho mọi người sẽ tỉnh giấc.

Nicotine cũng là chất kích thích làm tăng nhịp tim và suy nghĩ, làm bạn khó đi vào giấc ngủ. Vì vậy, bạn không nên sử dụng những loại chất này quá sát giờ đi ngủ, chúng sẽ khiến bạn mất ngủ đấy.

7.2. Hoạt động thể chất

Tập aerobic, tập thể dục, chạy bộ thường xuyên sẽ giúp mọi người đi vào giấc ngủ nhanh hơn, dành thời gian để ngủ sâu và ít khi bị thức giấc hơn vào ban đêm.

Chạy bộ giúp bạn ngủ ngon hơn
Chạy bộ giúp bạn ngủ ngon hơn

7.3. Vệ sinh giấc ngủ

Đây là thuật ngữ được sử dụng bao gồm mẹo như duy trì lịch ngủ và thức giấc đều đặn, chỉ sử dụng phòng ngủ để ngủ hoặc quan hệ tình dụng. Giữ cho phòng ngủ yên tính và sạch sẽ, không có vật dụng gây xao nhãng giấc ngủ như máy tính hoặc tivi.

7.4. Kỹ thuật thư giãn

Thiền, yoga và các bài tập hít thở sâu, thư giãn cơ liên tục, hay sử dụng máy xông tinh dầu cũng là cách để chống lại sự căng thẳng và mệt mỏi đấy.

Bài tập thiền giúp xóa tan mệt mỏi, căng thẳng
Bài tập thiền giúp xóa tan mệt mỏi, căng thẳng

7.5. Liệu pháp nhận thức hành vi

Những người bị mất ngủ có xu hướng trở nên bận tâm đến việc không đi vào giấc ngủ nên những kỹ thuật hành vi nhận thức giúp họ thay đổi kỳ vọng tiêu cực và cố gắng xây dựng thêm niềm tin rằng họ sẽ có một đêm ngon giấc. Những kỹ thuật này cũng có thể giúp thay đổi “trò chơi đổ lỗi” khi cho rằng vấn đề cá nhân trong ngày là do thiếu ngủ.

Tóm lại, giấc ngủ và sức khỏe có mối quan hệ mật thiết với nhau, chăm sóc giấc ngủ là biện pháp để bạn gìn giữ sức khỏe của bản thân thật tốt. Hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp bạn có thêm kiến thức thú vị và bổ ích.

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng