Nhà hay

Gợi ý thiết kế nội thất phòng ngủ nhỏ giúp tiết kiệm diện tích tối đa

CẬP NHẬT 21/07/2022 | BỞI Tiến Kiều

Với mật độ dân số tăng cao, hầu hết những ngôi nhà phố ở các đô thị lớn như Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh đều có diện tích khá chật hẹp. Chính vì vậy mà diện tích phòng ngủ cũng bị thu hẹp dần, để phù hợp với cấu trúc của ngôi nhà.

Phòng ngủ nhỏ dẫn đến tình trạng khó khăn trong việc bày trí và thiết kế nội thất. Nhiều gia chủ băn khoăn, không biết thiết kế như thế nào để phòng ngủ của mình gọn gàng nhất, xinh xắn nhất với kích thước chỉ vài mét vuông?

Đừng lo lắng, Vua Nệm sẽ cung cấp một số gợi ý thiết kế nội thất phòng ngủ nhỏ, giúp các bạn tháo gỡ khó khăn này nhé!

1. Diện tích trung bình của phòng ngủ nhỏ

Với các ngôi nhà có diện tích rộng rãi, phòng ngủ thường có kích thước trung bình từ 12 đến 15 mét vuông. Tuy nhiên, những căn nhà chật hẹp, kích thước dành cho phòng ngủ chỉ từ 8 đến 9 mét vuông. 

diện tích phòng ngủ nhỏ
Thiết kế nội thất cho phòng ngủ nhỏ

Thậm chí, các ngôi nhà “hộp diêm” có diện tích tổng thể chỉ khoảng 18 hay 20 mét vuông thì không gian cho phòng ngủ có khi chỉ 3 hoặc 4 mét vuông. Với kích thước nhỏ như thế này, liệu có thiết kế nội thất cho không gian phòng ngủ được không? 

2. Các nguyên tắc cần lưu ý khi thiết kế nội thất cho phòng ngủ nhỏ

Rất nhiều mẫu nội thất phòng ngủ nhỏ được thiết kế rất tinh tế, nhã nhặn, không kém bất kỳ phòng ngủ diện tích lớn nào. Dưới đây là một số nguyên tắc mà bạn cần lưu ý khi thiết kế nội thất cho phòng ngủ nhỏ.

2.1 Sử dụng tông màu sáng khi thiết kế nội thất phòng ngủ nhỏ

Đối với phòng ngủ nhỏ, tông màu chủ đạo của phòng nên là tông màu tươi sáng, đặc biệt ưu tiên sử dụng tông màu trắng vì sẽ tạo cảm giác không gian phòng rộng rãi hơn, thoải mái hơn.

Trong thiết kế nội thất, tông trắng được biết đến là gam màu “ăn gian” diện tích tối đa. Để tránh sự đơn điệu, bạn có thể phối thêm các màu khác như một nét điểm xuyết cho không gian phòng.

thiết kế nội thất phòng ngủ nhỏ
Phòng ngủ với tông màu sáng

2.2 Nghiên cứu bề mặt căn phòng

Nhiều căn phòng không có diện tích vuông vức, mà có chỗ méo, chỗ bị vát, chỗ lại cụt. Gia chủ phải nghiên cứu kỹ bề mặt căn phòng và tìm ra cách khắc phục cho những không gian này khi thiết kế nội thất.

2.3 Lựa chọn nội thất vừa vặn không gian phòng 

Để có thể thiết kế nội thất phòng ngủ nhỏ chuẩn nhất, vừa vặn nhất, bạn nên đo đạc kỹ và thiết kế trên bản vẽ. 

Sự chi tiết trong khâu đo đạc, thực hiện thi công nội thất theo bản vẽ sẽ giúp căn phòng ngủ của bạn có diện mạo đẹp hơn, gọn gàng và bắt mắt hơn.

chọn nội thất phòng ngủ nhỏ
Nội thất vừa vặn cho không gian phòng ngủ nhỏ

Với phòng ngủ diện tích nhỏ, các đồ nội thất hầu hết cũng có kích thước nhỏ hoặc sở hữu các tính năng thông minh để tiết kiệm diện tích một cách tối đa.

2.4 Tận dụng không gian tường và trần nhà

Đây là một mẹo hữu hiệu dành cho các phòng ngủ có diện tích nhỏ. Nếu trần cao và khoảng tường tương đối rộng, bạn có thể trưng dụng làm kệ sách, kệ giày hoặc kệ đựng túi xách.

Với các mảng tường nhỏ hơn, gia chủ có thể bố trí các móc cài để treo quần áo hoặc các vật dụng nhỏ gọn như chìa khóa, đồ buộc tóc, cài tóc…

3. Một số gợi ý thiết kế nội thất cho phòng ngủ nhỏ

Dưới đây là một số mẫu gợi ý thiết kế nội thất cho phòng ngủ nhỏ. 

Cùng Vua Nệm tham khảo, để áp dụng cho căn phòng ngủ nhỏ xinh của chính mình nhé!

3.1 Thiết kế nội thất phòng ngủ nhỏ theo diện tích

  • Thiết kế nội thất phòng ngủ nhỏ 3 mét vuông

Với diện tích nhỏ hẹp, gia chủ vẫn có thể sử dụng đầy đủ mọi tiện ích trong căn phòng ngủ 3 mét vuông của mình nếu thiết kế nội thất phù hợp.

Với diện tích 3 mét vuông, bạn nên sử dụng các sản phẩm nội thất thông minh như giường ngủ tích hợp tủ đồ, hoặc giường ngủ tích hợp bàn làm việc. Bạn có thể sử dụng không gian trên cao để đặt giường ngủ, giúp tiết kiệm không gian phòng nhưng vẫn đảm bảo đầy đủ tiện ích cho người dùng.

Với các mảng tưởng còn trống, gia chủ có thể đặt thêm các giá sách nhỏ gọn. Ngoài ra, tủ quần áo với thiết kế cửa kéo cũng là một lựa chọn hoàn hảo cho phòng ngủ nhỏ 3 mét vuông.

mẫu thiết kế nội thất phòng ngủ nhỏ
Sử dụng nội thất thông minh cho phòng ngủ nhỏ
thiết kế nội thất phòng ngủ nhỏ đẹp
Giường ngủ thông minh sẽ phù hợp với một căn phòng diện tích nhỏ
  • Thiết kế nội thất phòng ngủ nhỏ 4 – 5 mét vuông

Đối với các phòng ngủ chỉ có diện tích từ 4 đến 5 mét vuông, bạn nên sử dụng gam màu sáng hoặc gam màu lạnh để mở rộng không gian căn phòng.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên sử dụng giường đơn hoặc các mẫu giường tích hợp hộc tủ và tủ kéo để tăng tính tiện ích cho vật dụng, giúp tiết kiệm tối đa diện tích phòng ngủ.

Nếu cấu trúc phòng ngủ có thể thiết kế thêm cửa sổ, gia chủ nên thiết kế thêm một cửa sổ lớn để đón ánh sáng, đem đến sự thoáng đãng, thoải mái cho căn phòng có diện tích nhỏ.

 

thiết kế nội thất phòng ngủ nhỏ 5m
Nội thất phòng ngủ nhỏ với kệ sách tận dụng không gian tường trống
  • Thiết kế nội thất phòng ngủ nhỏ 6 – 7 mét vuông

Với diện tích từ 6 đến 7 mét vuông, gia chủ nên sử dụng các vật dụng có họa tiết sọc hoặc các đồ nội thất có chiều cao tương đối, tạo cảm giác rộng rãi và thoáng mát hơn cho không gian phòng ngủ.

Các vật dụng cũng nên được sắp xếp gọn gàng, hợp lý. Gia chủ nên tránh việc sắp xếp quá nhiều đồ đạc trong không gian phòng ngủ nhỏ. Điều này khiến bạn có cảm giác choáng ngợp, và khiến không gian phòng trở nên tù túng, ngột ngạt hơn.

Hãy sử dụng những đồ nội thất đơn giản, có kích thước nhỏ nhắn. Lối đi rộng và nhiều không gian trống sẽ giúp căn phòng trông tinh tế và thanh thoát.

thiết kế nội thất phòng ngủ nhỏ 7m
Thiết kế nội thất cho phòng ngủ nhỏ

3.2 Thiết kế nội thất phòng ngủ nhỏ theo sở thích, nhu cầu và phong cách sống

Dưới đây là một số mẫu thiết kế phòng ngủ nhỏ theo phong cách sống và sở thích của gia chủ.

  • Thiết kế nội thất phòng ngủ nhỏ với tông màu trắng chủ đạo

Bạn có thể kết hợp màu trắng với một số gam màu tươi sáng để làm không gian phòng ngủ trở nên rộng rãi hơn. 

thiết kế nội thất phòng ngủ nhỏ trắng
Mẫu phòng ngủ nhỏ với hai tông màu trắng và xám
  • Thiết kế nội thất phòng ngủ nhỏ cho căn hộ 

Các căn hộ cao cấp hiện nay thường có thiết kế sẵn cửa sổ cho phòng ngủ. Vì vậy, bạn có thể tận dụng ưu điểm này để thiết kế nội thất cho căn phòng phù hợp với hướng đón ánh sáng mặt trời.

nội thất phòng ngủ nhỏ cao cấp
Nội thất tối giản nhưng cũng không kém phần sang trọng là lựa chọn tuyệt vời cho các căn hộ
  • Thiết kế nội thất phòng ngủ nhỏ với nội thất thông minh

Nội thất thông minh là một trong những giải pháp hoàn hảo cho các ngôi nhà, căn phòng có diện tích nhỏ. Các sản phẩm này có thiết kế vô cùng tiện lợi, giúp tiết kiệm tối đa diện tích không gian nhà ở.

nội thất phòng ngủ nhỏ đẹp
Nội thất thông minh cho phòng ngủ nhỏ…….giúp tiết kiệm tối đa không gian phòng

4. Tổng kết

Trên đây là tổng quan các mẫu thiết kế nội thất dành cho những phòng ngủ có diện tích nhỏ. Hi vọng Vua Nệm đã đem đến cho mọi người những gợi ý bổ ích, giúp các bạn dễ dàng lựa chọn phong cách phù hợp hơn cho phòng ngủ của mình. Tiếp tục theo dõi Vua Nệm và đón đọc nhiều thông tin hữu dụng mỗi ngày nhé!

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều