Nhà hay

Cách sắp xếp phòng ngủ gọn gàng, đẹp và khoa học 

CẬP NHẬT 18/03/2023 | BỞI Minh Anh

Sắp xếp phòng ngủ là chủ đề luôn nhận được sự quan tâm cao. Bởi ai cũng muốn sở hữu một phòng ngủ đẹp nhưng vẫn phải đảm bảo bảo các tiêu chí gọn gàng và khoa học, để có thể nghỉ ngơi, thư giãn thoải mái nhất. Tuy nhiên, sắp xếp thế nào lại là câu hỏi không phải ai cũng biết đáp án. Chính vì thế trong bài viết này, Vua Nệm sẽ giới thiệu đến bạn những quy tắc sắp xếp phòng ngủ gọn gàng, đẹp và khoa học nhất nhé!

Những quy tắc sắp xếp phòng ngủ bạn nên biết
Những quy tắc sắp xếp phòng ngủ bạn nên biết

1. Sàng lọc và loại bỏ những vật dụng không cần thiết

Muốn sắp xếp một phòng ngủ gọn gàng, khoa học và đẹp mắt thì bước đầu tiên bạn cần làm chính là rà soát lại phòng ngủ của mình. Đây là bước quan trọng giúp bạn phát hiện ra những đồ dùng không cần thiết nhưng bấy lâu nay vẫn đang được trưng bày và chiếm diện tích trong phòng ngủ của mình.

Sau đó, bạn chỉ nên để lại những vật dụng thực sự quan trọng và cần thiết. Còn lại đừng ngại loại bỏ chúng ra khỏi phòng ngủ để tiết kiệm tối đa không gian cho phòng ngủ. Nếu vẫn tiếc những món đồ đó, bạn có thể thu gom lại rồi để vào nhà kho hoặc một chiếc tủ chứa đồ.

Hãy nhớ rằng phòng ngủ là nơi nghỉ ngơi thư giãn sau một ngày làm việc căng thẳng, mệt mỏi, nên rất cần một không gian thoáng đãng, ít đồ để tránh tạo cảm giác ngột ngạt, bí bách nhé.

2. Sắp xếp phòng ngủ theo diện tích sử dụng 

Diện tích các phòng ngủ hiện rất đa dạng, và với mỗi loại phòng thì sẽ có những cách lựa chọn đồ đạc và sắp xếp khác nhau, sao cho hợp lý nhất: 

  • Với phòng ngủ có diện tích nhỏ: bạn chỉ nên lắp đặt những đồ nội thất chính như: giường, tủ quần áo, 1 chiếc bàn nhỏ (bàn học/ bàn đọc sách/ bàn trang điểm/ bàn làm việc), chăn chiếu gối đệm.
  • Với những phòng ngủ có diện tích lớn: bạn có thể lựa chọn và sắp xếp nhiều đồ nội thất hơn như: thêm bàn trà, cây cảnh, hoa, đèn trang trí, tranh treo tường, máy chiếu phim di động, tủ sách, tủ đựng mỹ phẩm,…
Chú ý cách sắp xếp nội thất theo diện tích phòng ngủ
Chú ý cách sắp xếp nội thất theo diện tích phòng ngủ

3. Lựa chọn các thiết bị nội phòng ngủ thất thông minh, đa năng

Để tiết kiệm tối đa diện tích phòng, gia tăng tính thẩm mỹ, khoa học cho phòng ngủ thì các nội thất thông minh, đa năng chính là lựa chọn hàng đầu mà bạn nên cân nhắc sử dụng.

Bởi những thiết bị này đã được nghiên cứu và thiết kế sao cho đỡ tốn diện tích nhất nhưng lại có nhiều công năng nhất. Chưa hết, những đồ nội thất thông minh này còn có thể giúp bạn tiết kiệm được kha khá chi phí nữa đó. 

Chẳng hạn như: thay vì phải mua tủ quần áo và giường ngủ riêng biệt, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn chiếc giường tích hợp 2 tính năng này. Nó vừa làm được giường ngủ, lại vừa làm tủ đựng quần áo/sách vở/đồ đạc. Như vậy sẽ tránh được việc lãng phí diện tích gầm giường để không của những chiếc giường truyền thống trước đây. Và tất nhiên, giá thành của chiếc giường thông minh này sẽ rẻ hơn so với 1 chiếc giường và 1 tủ truyền thống.

>>>Kiến thức hay: Diện tích phòng ngủ có toilet như thế nào phù hợp, rộng rãi?

4. Phân chia các khu vực để đồ cho khoa học, ngăn nắp

Sau khi đã chọn được đồ nội thất cho phòng ngủ, ở bước này bạn cần sắp xếp chúng vào các vị trí phù hợp nhất. Chẳng hạn:

  • Đặt giường vào khu vực sát tường để tận dụng tối đa diện tích sử dụng.
  • Sau đó, tiếp tục đặt tủ quần áo ở gần giường để vừa thuận tiện sử dụng vừa tiết kiệm diện tích.
  • Quần áo, chăn gối, đồ dùng cá nhân cần được sắp xếp ngăn nắp vào các hộp, ô đựng riêng để tránh tình trạng bừa bộn, vừa mất thẩm mỹ vừa chiếm dụng không gian sống.
  • Với các phòng có diện tích nhỏ, bạn nên cân nhắc các đồ trang trí treo tường, nhưng cũng không nên sử dụng nhiều để tránh bị rối mắt.
  • Không nên đặt đồ sát cửa ra vào, cần để lối đi đủ rộng để việc đi lại được thuận tiện và thoải mái.

5. Tận dụng nguồn ánh sáng tự nhiên

Với phòng ngủ có cửa sổ, bạn nên tận dụng ánh sáng tự nhiên từ bên ngoài để vừa giúp thanh lọc không khí trong phòng ngủ, vừa tạo cảm giác thiên nhiên, thoáng mát cho không gian sống.

Ngoài ra, nguồn sáng tự nhiên cũng giúp cho căn phòng trông rộng rãi và sáng sủa hơn, gia tăng tính thẩm mỹ cho phòng ngủ.

Nên tận dụng ánh sáng tự nhiên khi sắp xếp phòng ngủ
Nên tận dụng ánh sáng tự nhiên khi sắp xếp phòng ngủ

6. Chọn gam màu phù hợp với phòng ngủ

Một bí quyết nữa giúp cho phòng ngủ của bạn trở nên ngăn nắp, khoa học, thẩm mỹ chính là thống nhất gam màu chung cho phòng ngủ. 

Tức là bạn nên chọn 1 tone màu chủ đạo cho phòng ngủ và chọn các vật dụng khác dựa vào tone màu đó để có sự hài hòa và bắt mắt nhất.

Tuy nhiên, có một chú ý khi chọn tone màu cho phòng ngủ là nên chọn các tone màu nhẹ nhàng, hơi trầm, không nên chọn tone quá chói vì nó có thể ảnh hưởng tới thị giác và chất lượng giấc ngủ của bạn.

7. Sắp xếp phòng ngủ theo phong thủy

Ngoài những yếu tố kể trên, khi sắp xếp phòng ngủ bạn cũng nên cân nhắc tới các yếu tố phong thủy nhà ở. Cụ thể như sau:

  • Không nên đặt giường ngủ cạnh nhà vệ sinh và đối diện cửa ra vào.
  • Không đặt gương ở đầu giường, thay vào đó bạn có thể đặt sang bên cạnh.
  • Không sử dụng ánh sáng quá chói trong phòng ngủ, nên sử dụng ánh sáng vàng dịu nhẹ để mắt được thư giãn và dễ đi vào giấc ngủ nhất.
  • Chọn màu hợp mệnh với chủ phòng để có được sự thoải mái nhất khi ngủ.
Chú ý phong thủy khi sắp xếp phòng ngủ
Chú ý phong thủy khi sắp xếp phòng ngủ

>>>Tìm hiểu: Diện tích phòng ngủ tiêu chuẩn nhà cấp 4

8. Dọn dẹp, vệ sinh phòng ngủ thường xuyên

Để phòng ngủ luôn ngăn nắp, gọn gàng thì chắc chắn bạn không thể bỏ qua bước dọn dẹp, vệ sinh phòng ngủ thường xuyên. 

  • Quét dọn hàng ngày để loại bỏ bụi bẩn, rác thải.
  • Lau dọn theo chu kỳ để làm sạch các bụi bẩn bám trên các mặt phẳng.
  • Thay chăn, ga, gối định kỳ để đảm bảo an toàn cho da và hệ hô hấp khi ngủ, điều này cũng sẽ giúp bạn có được giấc ngủ ngon hơn.
  • Loại bỏ những món đồ quá cũ, hỏng, không cần dùng ra khỏi phòng ngủ để giải phóng không gian.
  • Thỉnh thoảng có thể sắp xếp lại đồ đạc trong phòng nếu thấy bừa hoặc muốn thay đổi.

9. Chọn chăn ga gối đệm phù hợp với diện tích phòng ngủ

Việc chọn chăn ga gối đệm cũng ảnh hưởng không ít tới sự gọn gàng, ngăn nắp và tính thẩm mỹ của không gian phòng ngủ. Do đó, khi chọn chăn ga gối, bạn cần chú ý:

  • Chọn nệm vừa với kích thước giường ngủ, không nên chọn loại quá lớn hay quá nhỏ. Có thể chọn dạng nệm phẳng hoặc nệm gấp tùy thuộc vào sở thích và nhu cầu của từng gia đình. Nếu bạn cần tiết kiệm không gian sống, muốn gấp lại gọn gàng ngay sau khi sử dụng thì nệm gấp 3 hoặc nệm có thể cuộn tròn là giải pháp hợp lý. Ngược lại với phòng có diện tích rộng, bạn có thể chọn nệm liền.
  • Chọn chăn ga gối phù hợp với tone màu của phòng ngủ để gia tăng tính thẩm mỹ cho không gian sống.
  • Sau khi sử dụng, cần gấp chăn gối gọn gàng và đặt vào một chỗ sẽ hạn chế được sự bừa bãi và chật chội. Nếu được, hãy đặt ở nơi có ánh nắng mặt trời để chăn gối luôn khô thoáng. Hoặc nếu có ngăn tủ rộng để đựng riêng chăn gối, bạn có thể đặt chúng vào nơi quy định.

Dưới đây là những sản phẩm nệm & giường bán chạy nhất tại Vua Nệm, mời bạn đọc tham khảo: 

10. Tổng kết

Trên đây là tất tần tật những kinh nghiệm, cách sắp xếp phòng ngủ gọn gàng, đẹp mắt và khoa học mà Vua Nệm đã tổng hợp lại. Hy vọng rằng nó sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình sắp xếp phòng ngủ của mình.

>>>Đọc thêm: Phòng ngủ master là gì? Diện tích phòng ngủ master là bao nhiêu?

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh