Nhà hay

Kích thước bàn làm việc trong phòng ngủ bao nhiêu là hợp lý?

CẬP NHẬT 21/02/2024 | BỞI Ngọc Hân

Hiện nay, có rất nhiều nghiên cứu về tiêu chuẩn kích thước bàn làm việc trong phòng ngủ nhằm bảo bảo mang lại tư thế ngồi thoải mái, thuận tiện nhất, bảo vệ sức khỏe cơ, xương, khớp cho người sử dụng. Cùng Vua Nệm tìm hiểu chi tiết thông qua bài viết này!

1. Tiêu chuẩn kích thước bàn làm việc trong phòng ngủ

1.1. Chiều cao  

Việc lựa chọn một chiếc bàn làm việc có chiều cao lý tưởng không chỉ mang tới tư thế ngồi thoải mái mà còn hỗ trợ phòng tránh được các bệnh liên quan tới cột sống. Một chiếc bàn quá cao sẽ khiến bạn dễ bị mỏi tay, vai, lưng khi ngồi lâu. Ngược lại, một chiếc bàn quá thấp cũng sẽ gây ra những khó chịu khi lúc nào bạn cũng phải ngồi trong tư thế khom lưng.

Theo nghiên cứu của các chuyên gia, một chiếc bàn có chiều cao lý tưởng cho vóc dáng của người Việt Nam là khoảng 75cm. Trong một số trường hợp, kích thước này cũng được cân chỉnh để phù hợp với chiều cao của người sử dụng nhằm mang tới cảm giác thoải mái nhất.

kích thước của bàn làm việc trong phòng ngủ
Tiêu chuẩn kích thước bàn làm việc là bao nhiêu?

1.2. Chiều dài

Thông thường trung bình tay một người có độ dài khoảng từ 50 đến 70cm, do đó chiều dài chuẩn của bàn làm việc sẽ dao động trong khoảng từ 80 đến 160cm. Kích thước này vừa đủ để một người có thể đưa tay tới mọi vị trí trên bàn vừa đảm bảo tiết kiệm không gian cho phòng ngủ. 

Có một nguyên tắc là các số đo chiều dài bàn sẽ thường rơi vào các con số chẵn như 80cm, 100cm, 120cm, 160cm và hiếm khi xuất hiện con số lẻ 90cm, 110cm… vì yếu tố phong thủy tránh những con số lẻ trong thiết kế nội thất.

1.3. Chiều sâu  

Như đã phân tích ở trên, kích thước cánh tay người có độ dài khoảng 50 đến 70cm, vì thế mà chiều sâu của bàn cũng cần đảm bảo trong khoảng cách này (tối đa là 70cm). Tuy nhiên, tùy vào tính chất công việc mà kích thước bàn cũng có sự thay đổi ít nhiều. Những người làm việc cần lưu trữ lượng lớn hồ sơ hay lắp đặt thêm PC trên bàn làm việc thì có thể cân nhắc lựa chọn một chiếc bàn có độ sâu hợp lý để đủ diện tích làm việc.

2. Yếu tố tác động đến thiết kế bàn làm việc trong phòng ngủ

Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng tới việc quyết định kích thước bàn làm việc cho không gian phòng ngủ. Cụ thể như sau:

2.1. Diện tích phòng ngủ

Diện tích phòng ngủ ảnh hưởng rất lớn đến kích thước của bàn làm việc. Hơn thế, không gian phòng ngủ sẽ ưu tiên cho những món đồ nội thất như giường, tủ quần áo, bàn trang điểm trước rồi mới đến bàn làm việc. 

2.2. Thiết kế nội thất

Bàn làm việc cũng phải đồng bộ về màu sắc và kích thước với màu sơn tường và các món đồ khác trong không gian phòng ngủ để tạo sự hài hòa. Bạn có thể chọn các gam màu tương đồng, tránh những tông màu tương phản gây rối mắt.

kích thước của bàn làm việc phòng ngủ
Thiết kế nội thất bàn làm việc trong phòng ngủ

2.3. Sở thích của gia chủ

Có thể nói đây là yếu tố chi phối lớn nhất tới việc quyết định chọn kích thước, kiểu dáng cho bàn học. Nhiều người thích ngồi bàn nhỏ gọn, người khác lại thích sở hữu một chiếc bàn thật rộng rãi phục vụ cho quá trình học tập, làm việc và decor trang trí.

3. Gợi ý mẫu bàn làm việc trong phòng ngủ

Bạn có thể tham khảo các mẫu bàn làm việc được ưa chuộng dưới đây:

3.1. Mẫu bàn làm việc kê gần tường

Đây là lựa chọn phù hợp cho những căn phòng có diện tích nhỏ nhằm tận dụng không gian góc một cách tối ưu.

thiết kế bàn làm việc trong phòng ngủ
Mẫu bàn làm việc kê sát tường

3.2. Mẫu bàn làm việc kết hợp với tủ sách

Đây cũng là một ý tưởng tuyệt vời giúp tận dụng tối đa cho những phòng ngủ có diện tích khiêm tốn hoặc có nhiều đồ. Bạn có thể thoải mái kết hợp với kệ sách treo tường phía trên hoặc phần hộc đựng đồ phía dưới.

mẫu thiết kế bàn làm việc trong phòng ngủ
Bàn làm việc có kệ đựng sách và hộc tủ

3.3. Mẫu bàn làm việc góc

Đây là kiểu bàn rất linh hoạt, bạn có thể bố trí vào vị trí góc phòng vô cùng tiết kiệm không gian mà không lo ảnh hưởng tới những đồ dùng khác.

các mẫu thiết kế bàn làm việc trong phòng ngủ
Bàn làm việc góc được nhiều người sử dụng bố trí trong phòng ngủ

4. Lưu ý khi chọn kích thước bàn làm việc trong phòng ngủ

Cùng bỏ túi những lưu ý khi chọn bàn làm việc phù hợp dưới đây:

4.1. Chọn bàn làm việc tương ứng với diện tích phòng

Như đã phân tích ở trên, diện tích phòng ngủ và kích thước bàn làm việc có mối quan hệ mật thiết. Một chiếc bàn quá lớn sẽ làm cho căn phòng bị thiếu không gian sinh hoạt, tạo cảm giác chật chội, bí bách. Trong khi đó một chiếc bàn quá nhỏ cũng sẽ bị lạc lõng, lọt thỏm giữa không quan phòng trống. Vì thế mà bạn hãy cân nhắc, tính toán số đo thật kỹ nhé!

4.2. Đặt bàn ở vị trí phù hợp

Bên cạnh việc nắm kích thước bàn làm việc tiêu chuẩn, bạn cũng cần quan tâm tới cách bố trí bàn làm việc trong phòng ngủ sao cho khoa học nhất. Tốt nhất vẫn là để bàn ở những vị trí thoáng mát, đón ánh sáng như bên cạnh cửa sổ. Nhờ đó bạn cũng sẽ duy trì được tinh thần thoải mái, không bị rơi vào trạng thái mệt mỏi, nhàm chán khi làm việc.

4.3. Hướng đặt bàn làm việc 

Theo phong thủy, hướng đặt bàn làm việc đóng vai trò thu hút tài vận cho gia chủ. Do đó, tùy vào cung mệnh của người sử dụng mà hướng bàn làm việc sẽ có sự sắp xếp khác nhau. Ví dụ người mệnh Kim hợp với hướng Tây và Tây Bắc; mệnh Hỏa hợp với hướng Nam, mệnh Thổ hợp hướng Tây Nam, Đông Bắc; mệnh Thủy hợp hướng Bắc; mệnh Mộc ưu tiên hướng Đông, Đông Nam.

Ngoài ra, hướng đặt bàn làm việc cũng không nên phạm các lỗi phong thủy như:

  • Không đặt bàn đối diện cửa ra vào phòng ngủ vì sẽ gây mất tập trung bởi yếu tố bên ngoài. Hơn thế, cửa phòng tập trung nhiều luồng khí tác động xấu tới sự thành công trong công việc.
  • Không đặt bàn làm việc quay lưng với cửa sổ vì sẽ tạo ra cảm giác bất an ảnh hưởng tới khả năng tập trung.
  • Không đặt bàn dưới xà ngang vì sẽ tạo cảm giác bị đè nén, gây mất tập trung.
  • Không đặt bàn đối diện cửa nhà vệ sinh vì đây là nơi tích tụ nhiều luồng khí mang năng lượng xấu ảnh hưởng tới tài vận và sức khỏe.
  • Không đặt bàn ở vị trí người sử dụng quay lưng về phía giường ngủ.
cách thiết kế bàn làm việc trong phòng ngủ
Không nên để bàn làm việc cạnh tivi vì có thể gây xao nhãng khi sử dụng

4.4. Chú ý tới tính hài hòa

Màu sắc, kiểu dáng, chất liệu bàn làm việc cũng đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nên sự đồng nhất và đảm bảo tính thẩm mỹ cho toàn bộ không gian trong phòng ngủ. Nếu nội thất phòng ngủ được làm bằng gỗ thì bạn cũng nên lựa chọn bàn làm việc được làm từ gỗ.

Khi lựa chọn màu sắc bạn, bạn nên ưu tiên yếu tố hoài hòa, đồng nhất với các đồ nội thất trong phòng để đảm bảo tính hiện đại, sang trọng. Ngoài ra, bạn cũng có thể lựa chọn màu sắc theo sở thích để có thêm nguồn cảm hứng làm việc.

4.5. Mua bàn tại cơ sở uy tín

Bạn cần đặt thiết kế hoặc mua bàn ở những đơn vị cung cấp uy tín đã nhận được nhiều đánh giá tốt từ phía người tiêu dùng. Để tránh trường hợp mua phải hàng kém chất lượng, bạn hãy tham khảo từ nhiều nguồn, ghé trực tiếp cửa hàng để trải nghiệm và quyết định nhé!

5. Kích thước bàn làm việc trong phòng ngủ là bao nhiêu?

Kích thước bàn làm việc trong phòng ngủ tối thiểu (Dài x Rộng x Cao) là 80cm x 60cm x 75cm. Có thể nói đây là kích thước vừa đủ để một người vừa ngồi làm việc cùng đặt một máy tính. Đối với mẫu bàn làm việc đặt góc phòng chữ L thì có kích thước tiêu chuẩn sẽ là 60cm x 1m4 x 75cm. Tuỳ theo diện tích phòng ngủ mà gia chủ có thể tăng giảm sao cho phù hợp.

bàn làm việc trong phòng ngủ
Kích thước bàn làm việc trong phòng ngủ

>> Xem thêm: 

Trên đây là những thông tin về kích thước bàn làm việc trong phòng ngủ được Vua Nệm tổng hợp từ nhiều nguồn. Tuy nhiên có lưu ý là kích thước chuẩn của bàn làm việc chỉ mang tính chất tham khảo, bạn có thể tùy ý điều chỉnh để phù hợp với sở thích cá nhân và điều kiện không gian.

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân