Nhà hay

Cách bố trí bàn làm việc trong phòng ngủ tiện dụng nhất

CẬP NHẬT 19/07/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Phòng ngủ vốn là nơi dành cho việc nghỉ ngơi, thư giãn để lấy lại năng lượng sau một ngày dài hoạt động. Phòng làm việc lại là nơi cần sự tập trung cao độ để giải quyết các công việc một cách nhanh chóng và hiệu quả. 

Nhưng không ít gia đình lại có nhu cầu đặt bàn làm việc trong phòng ngủ. Điều này thoạt nghe tưởng chừng rất mâu thuẫn. Nhưng có cách nào để bố trí bàn làm việc trong phòng ngủ một cách hợp lý nhất, sao cho không ảnh hưởng tới việc nghỉ ngơi cũng như không giảm năng suất và hiệu quả công việc không?

phòng ngủ là nơi nghỉ ngơi
Phòng ngủ vốn là nơi dành cho việc nghỉ ngơi, thư giãn để lấy lại năng lượng sau một ngày dài hoạt động.

1. Tại sao phải đặt bàn làm việc trong phòng ngủ?

Chúng ta đều biết phòng ngủ vốn là nơi riêng tư, nơi dành cho sự nghỉ ngơi, thư giãn sau những mệt mỏi và căng thẳng của cuộc sống bộn bề. Đó là nơi ta trút bỏ những áp lực của một ngày dài để nạp lại năng lượng và chuẩn bị cho một ngày mới lại đến.

Trong khi đó, phòng làm việc lại có chức năng khác hẳn là để: làm việc. Đó là nơi chúng ta cần sự yên tĩnh để tập trung suy nghĩ, đưa ra các ý tưởng, tìm ra các giải pháp cho các vấn đề còn vướng mắc.

Hai kiểu phòng với những chức năng đặc thù khác nhau được bố trí ở những không gian riêng biệt là điều dễ hiểu. Thế nhưng có tới 67% người sử dụng lại ghép hai căn phòng này với nhau và đặt bàn làm việc ở trong phòng ngủ. Như vậy, đây là chuyện khá phổ biến. Tại sao lại như vậy?

1.1. Diện tích nhà hạn chế không thể phân phòng riêng biệt

Nguyên nhân chính thường xuất phát từ việc diện tích không gian sống bị hạn chế, không thể tách đủ các phòng chức năng riêng biệt. Vậy nên việc đặt bàn làm việc trong phòng ngủ là giải pháp tối ưu cho việc tiết kiệm không gian và tận dụng diện tích căn nhà.

Đặt bàn làm việc trong phòng ngủ
Đặt bàn làm việc trong phòng ngủ là giải pháp tối ưu cho việc tiết kiệm không gian

1.2. Dựa trên nhu cầu của người dùng

Một nguyên nhân khác đó là nhu cầu của người sử dụng. Họ muốn sao cho thuận tiện nhất và đặc biệt là ít phải di chuyển từ phòng này sang phòng khác. Ví dụ, những người hay phải làm việc khuya, họ rất muốn được ngả lưng trên chiếc giường êm ái ngay sau khi rời bàn làm việc chỉ vài giây. 

Còn với những người ưa làm việc vào sáng sớm, việc bố trí giường ngủ và bàn làm việc gần nhau cũng rất thuận tiện. Vậy nên có rất nhiều hộ gia đình, dù có diện tích nhà ở khá rộng rãi và thoáng đãng, nhưng họ vẫn kê bàn làm việc trong phòng ngủ mà không tách thành các phòng chức năng khác nhau.

2. Những điều cần lưu ý khi để bàn làm việc trong phòng ngủ 

2.1. Chú ý tới kích thước bàn làm việc và phòng ngủ

Bạn không nên quá tham lam khi lựa chọn những bàn làm việc cồng kềnh, choán nhiều diện tích để trong phòng ngủ vì dễ gây cảm giác chật chội, ngột ngạt. Chính điều đó sẽ khiến cho giấc ngủ không ngon và làm việc cũng không thoải mái.

Lựa chọn các món đồ nội thất đa năng cũng là một phương án khả thi. Những món đồ nội thất tích hợp nhiều chức năng sử dụng trong phòng ngủ chắc chắn sẽ khiến không gian của bạn rộng rãi và gọn gàng hơn. 

2.2. Đảm bảo ánh sáng cho bàn làm việc

Vì phòng ngủ là nơi nghỉ ngơi, nên thường chúng ta sẽ bố trí ánh sáng dịu, tránh chói mắt để giấc ngủ được sâu. Trong khi đó, bàn làm việc lại cần đủ ánh sáng để có được hiệu quả công việc tốt nhất. Vì vậy điều phối ánh sáng cũng là điều chúng ta cần lưu tâm.

Bàn làm việc nên được đặt ở nơi có ánh sáng tự nhiên nhiều nhất trong căn phòng và có thể ngăn với giường ngủ bằng một chiếc rèm kéo.

Bàn làm việc lại cần đủ ánh sáng
Bàn làm việc lại cần đủ ánh sáng để có được hiệu quả công việc tốt nhất.

2.3. Lưu ý các vấn đề phong thủy khi đặt bàn làm việc

Theo phong thủy, việc đặt “phòng trong phòng” là điều hãn hữu; hay nói chính xác là điều cấm kỵ, có thể ảnh hưởng đến tài lộc. Để hóa giải điều này, khi đặt bàn làm việc trong phòng ngủ cần lưu ý:

Nên đặt bàn làm việc theo hướng tốt nhất hợp với mệnh của người dùng. Không đặt bàn làm việc đối diện với cửa ra vào. Không nên đặt bàn làm việc đối diện và ở phía trước cửa số vì điều này tạo cảm giác bị bất an. Cửa sổ nên thiết kế đặt bên hông là tốt nhất. Nên ngồi tựa lưng vào tường hoặc có giá sách ở phía sau để tạo cảm giác an toàn, vững chắc.

Phía trên bàn làm việc không nên có xà ngang hoặc đèn trang trí vì sẽ ảnh hưởng đến sự tập trung cũng như sự thăng quan tiến chức trong công việc. Nên đặt máy tính và giấy tờ gọn gàng. Máy tính cũng nên đặt đúng hướng hợp với mệnh của bạn.

Trước mặt bàn làm việc bạn nên treo một bức tranh vui có ý nghĩa. Điều này sẽ giúp bạn giảm bớt căng thẳng và áp lực trong công việc.

Nên đặt bàn làm việc theo hướng tốt
Nên đặt bàn làm việc theo hướng tốt nhất hợp với mệnh của người dùng.

3. Mẹo chọn bàn làm việc phòng ngủ phù hợp

3.1. Xem xét ưu điểm của phòng ngủ

Mỗi căn phòng ngủ đều có những ưu điểm và khuyết điểm riêng của nó. Đánh giá lại các ưu và nhược điểm của căn phòng giúp bạn hoạch định ra được vị trí nào là tối ưu nhất, vị trí nào phù hợp nhất với các tiêu chí mà bạn đặt ra. 

Chúng giúp bạn biết rằng mình cần phải lựa mẫu bàn như thế nào, kích thước bàn làm việc ra sao, nếu bị nắng chiếu nhiều thì nên chọn chất liệu nào thì bền… Hãy làm một bảng liệt kê gồm hai cột ưu điểm và khuyết điểm. Sau đó đánh giá lại đâu mới là yếu tố cốt lõi giúp bạn phát huy tốt nhất vị trí mà bạn sẽ lựa chọn.

3.2. Tạo sự riêng biệt cho từng khu vực

Khi đặt bàn làm việc trong phòng ngủ thì chức năng giữa hai khu vực này sẽ bị “đụng chạm” lẫn nhau. Điều này khó mà tránh khỏi và bạn cần phải tìm một giải pháp cho trường hợp này. 

Một cách thông minh là hướng mặt bàn làm việc của bạn vào tường hoặc cửa sổ, bởi vì nếu bạn quay ngược vào giường bạn sẽ không còn kiểm soát được cảm giác muốn “đi ngủ” khi đang làm việc. Để tăng thêm sự tách biệt thì bạn có thể sơn nổi bật bức tường nơi bạn đang đặt bàn làm việc. 

Nếu bạn đang sở hữu một không gian đủ rộng thì có thể nghĩ tới những vách ngăn dạng như tủ hoặc kệ sách. Nó vừa giữ vai trò phân chia và giúp bạn có thêm không gian lưu trữ rất tuyệt vời.

hướng mặt bàn làm việc của bạn vào tường hoặc cửa sổ
Một cách thông minh là hướng mặt bàn làm việc của bạn vào tường hoặc cửa sổ

3.3. Sử dụng nội thất phòng ngủ đa năng

Nếu như bạn đang sở hữu một phòng ngủ có diện tích nhỏ nhưng lại phải “chèn” thêm một chiếc bàn làm việc vào nữa, thì hãy nghĩ tới những món nội thất đa năng. Đây là một giải pháp tuyệt vời giúp bạn tận dụng được từng khoảng trống mà vẫn tạo đủ không gian để cảm thấy thoải mái.

Các mẫu bàn làm việc hiện đại ngày nay đều hướng tới tính đa năng và tiện lợi. Chúng không những giúp bạn có được không gian gọn gàng mà còn tạo cảm giác thoải mái trong quá trình sử dụng. Bên cạnh đó, những kiểu dáng thông minh rất hữu ích cho việc di chuyển nữa. 

3.4. Trang trí bàn làm việc hài hòa với tổng thể

Ý tưởng này có vẻ như trái ngược với việc tạo sự phân tách giữa hai khu vực ở trên. Nhưng nó không có nghĩa 2 vị trí này phải đối lập hoàn toàn mới hiệu quả. Dù làm thế nào đi nữa, bàn làm việc cũng là một phần của phòng ngủ, nó có tác động tới tâm trạng và thẩm mỹ chung cho căn phòng khi bạn nghỉ ngơi.

Do đó, đừng để bàn và ghế làm việc quá tương phản với thiết kế tổng thể của căn phòng. Về cơ bản thì tính thẩm mỹ hài hòa vẫn yếu tố cốt lõi trong mọi phong cách trang trí. Hướng tới sự hài hòa sẽ giúp bạn có một không gian hiệu quả cao.

4. Các loại bàn làm việc có thể bố trí trong phòng ngủ

4.1. Phân loại bàn làm việc tại nhà theo phong cách

4.1.1.  Bàn làm việc cổ điển

Bàn làm việc theo phong cách cổ điển được khá nhiều người lựa chọn, đặc biệt là những gia đình khá giả hoặc có nhà ở thiết kế nội thất theo phong cách Châu Âu. Bàn làm việc cổ điển thường chạm khắc nhiều họa tiết, hoa văn khác nhau, kết hợp với việc phủ sơn bóng tạo vẻ sang trọng và quý phái cho sản phẩm.

Bàn làm việc theo phong cách cổ điển
Bàn làm việc theo phong cách cổ điển được khá nhiều người lựa chọn

Thiết kế bàn làm việc cổ điển có độ thô cao vì gần như 100% được làm bằng gỗ tự nhiên, đơn sắc và trọng lượng lớn. Giá thành của bàn làm việc cổ điển cũng rất đắt đỏ vì chất liệu là gỗ tự nhiên và tốn nhiều thời gian cho việc tạo hình, chạm khắc.

4.1.2. Bàn làm việc hiện đại

Bàn làm việc kiểu hiện đại được thiết kế khoa học để tiết kiệm thời gian và thao tác cho người sử dụng như có nhiều ngăn kéo, tích hợp giá sách,… giúp quá trình làm việc trở nên dễ dàng, tiện lợi hơn. Ngoài ra, về kiểu dáng, màu sắc cũng tối giản hơn, hầu như là các màu trơn, rất ít hoa văn hay họa tiết, tạo nên sự nhẹ nhàng, tinh tế và thanh lịch. Hơn nữa, khả năng đáp ứng nhu cầu sử dụng của bàn làm việc hiện đại cũng được đánh giá rất cao.

Ngày nay, người ta còn nghiên cứu và đưa vào bàn làm việc hiện đại những thiết bị công nghệ cao như một xu hướng tất yếu của tương lai, giúp con người giải phóng sức lao động tốt hơn.

Bàn làm việc kiểu hiện đại
Bàn làm việc kiểu hiện đại được thiết kế khoa học để tiết kiệm thời gian và thao tác cho người sử dụng

4.2. Phân loại bàn làm việc theo kiểu dáng

4.2.1. Bàn làm việc chữ U

Nếu bạn có một không gian làm việc đủ rộng và có quá nhiều giấy tờ, sổ sách phải làm thì hãy chọn chiếc bàn làm việc dáng chữ U. Kiểu bàn làm việc này sẽ tạo một vòng cung đủ rộng cho người dùng đặt để vật dụng tiện lợi và cảm giác an toàn nhất định. Ngoài ra, bàn làm việc chữ U cũng tạo cảm giác yên tĩnh hơn giúp tập trung cao độ hơn trong quá trình làm việc.

Bàn làm việc chữ U
Bàn làm việc chữ U cũng tạo cảm giác yên tĩnh hơn giúp tập trung cao độ hơn

4.2.2. Bàn làm việc chữ L

Trong tất cả kiểu dáng, có lẽ bàn làm việc chữ L phổ biến nhất bởi khả năng dễ dàng kết hợp với nhiều không gian khác nhau. Diện tích của bàn làm việc chữ L khá rộng, đủ để bạn có thể đặt máy tính, máy in, máy fax, điện thoại cũng như giấy tờ sổ sách một cách thoải mái nhất. Điều này giúp bạn tiết kiệm thời gian tìm kiếm và thao tác dễ dàng hơn trong quá trình làm việc.

4.2.3. Bàn làm việc chữ I

Ưu điểm nổi trội của bàn làm việc chữ I là bạn có thể dễ dàng đặt chúng ở bất kì không gian nào trong căn phòng: đặt cạnh cửa sổ để lấy ánh sáng hoặc đặt trong góc phòng để có nhiều lối đi lại… Việc chọn bàn làm việc chữ I sẽ phù hợp hơn với những người ít khi phải làm việc tại nhà và không muốn phải với đi với lại nhiều lần trong quá trình làm việc.

bàn làm việc chữ I
Ưu điểm nổi trội của bàn làm việc chữ I là bạn có thể dễ dàng đặt chúng ở bất kì không gian nào

5. Cách bố trí bàn làm việc trong phòng ngủ tiện dụng nhất

5.1. Đặt bàn làm việc cạnh cửa sổ

Đặt bàn làm việc cạnh cửa sổ giúp không gian làm việc của bạn luôn tràn ngập ánh sáng và có thể làm việc vào ban ngày không tốn điện năng thắp sáng. Ngoài ra, việc đặt bàn làm việc tại cửa sổ còn giúp tăng khả năng sáng tạo, hứng thú khi làm việc và giải quyết các vấn đề gặp phải một cách tốt nhất. 

5.2. Đặt bàn làm việc ngay góc tường

Đặt bàn làm việc ở góc tường là cách để bạn kê gọn mọi thứ trong phòng ngủ nhỏ một cách khoa học. Để bàn ở khu vực góc giúp bạn sắp xếp mọi thứ trong phòng một cách dễ dàng.

Đặt bàn làm việc ở góc tường
Đặt bàn làm việc ở góc tường là cách để bạn kê gọn mọi thứ trong phòng ngủ nhỏ một cách khoa học

5.3. Đặt bàn làm việc sát tường

Kê bàn làm việc sát tường giúp tạo thế vững chãi, tránh cảm giác bất an, lo lắng. Điều này còn giúp bạn luôn ở thế chủ động và sẵn sàng đương đầu với mọi khó khăn trong công việc.

5.4. Bàn làm việc ngay đầu giường ngủ

Bàn làm việc ngay tủ đầu giường ngủ là cách kết hợp đơn giản giúp bạn có thể kết hợp bàn trang điểm, kệ đầu giường kết hợp với bàn làm việc.

Bàn làm việc ngay tủ đầu giường ngủ
Bàn làm việc ngay tủ đầu giường ngủ là cách kết hợp đơn giản giúp bạn có thể kết hợp kệ đầu giường

Đặt bàn làm việc trong phòng ngủ là một cách giúp tiết kiệm không gian, diện tích hiệu quả. Đồng thời, nó cũng mang tới những sự tiện lợi nhất định. Các bạn có thể tham khảo những cách bố trí và các vị trí đặt bàn làm việc trong phòng ngủ mà chúng tôi vừa gợi ý ở trên để có một không gian làm việc tốt nhất. Hy vọng các bạn sẽ chọn được cho chiếc bàn của mình một vị trí phù hợp.

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team