Nhà hay

Giếng trời trong phòng ngủ là gì và lưu ý khi lắp đặt

CẬP NHẬT 21/02/2024 | BỞI Ngọc Hân

Có thể nói thiết kế giếng trời trong phòng ngủ là một giải pháp tối ưu không gian sống hiện đại. Không chỉ tận dụng nguồn tận dụng ánh sáng tự nhiên, tạo điểm nhấn cho phòng ngủ, giếng trời còn góp phần cải thiện chất lượng giấc ngủ, chữa lành tâm hồn. Vậy giếng trời trong phòng ngủ là gì và cần lưu ý những gì trong thiết kế, bố trí nội thất? Vua Nệm sẽ trả lời bạn tại bài viết này!

1. Giếng trời trong phòng ngủ là gì?

Giếng trời trong phòng ngủ là hình thức thiết kế không gian sống độc đáo với đặc điểm một khoảng tường trên mái nhà được để trống và thường là được lắp kính để đón nguồn ánh sáng tự nhiên. 

giếng trời trong phòng ngủ là gì
Thiết kế giếng trời trong phòng ngủ đang dần trở thành xu thế rất được yêu thích hiện nay

Bên cạnh yếu tố thẩm mỹ, giếng trời trong phòng ngủ còn có ý nghĩa phong thủy, gia tăng tài vận cho gia chủ hay điều hòa vận khí trong ngôi nhà.

2. Có nên thiết kế giếng trời trong phòng ngủ không?

Với thiết kế giếng trời trong không gian phòng ngủ, căn phòng sẽ không chỉ dừng lại là nơi để thư giãn, nghỉ ngơi mà còn gần gũi với thiên nhiên và tận hưởng cuộc sống theo một cách hoàn toàn khác biệt.

Cùng điểm qua những lợi ích khi ứng dụng thiết kế giếng trời cho không gian phòng ngủ:

2.1. Tận dụng ánh sáng tự nhiên

Ánh sáng là yếu tố quan trọng hàng đầu trong thiết kế nội thất nhà ở, ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng tập trung và tâm trạng của các thành viên trong gia đình. Không những thế, khi thiếu ánh sáng, căn phòng cũng giảm đi phần nào sự hiện đại, sang trọng vốn có.

Khi ứng dụng thiết kế giếng trời trong phòng ngủ, nguồn ánh sáng tự nhiên sẽ tràn ngập mọi ngóc ngách đem lại cảm giác thoáng đãng và tạo hiệu ứng rộng rãi cho không gian. Hơn thế, bạn còn có thể tận dụng nguồn ánh sáng từ mặt trời cho hệ thống sưởi bằng năng lượng mặt trời và tiết kiệm điện khi không phải bật đèn điện thường xuyên.

có nên để giếng trời trong phòng ngủ
Dù bạn có lắp hệ thống đèn điện thay thế thì cũng không thể mang lại hiệu quả chiếu sáng như ánh sáng tự nhiên từ hệ thống giếng trời

2.2. Cải thiện chất lượng không khí

Thiết kế giếng trời mở được đánh giá là giải pháp góp phần khắc phục tình trạng bí bách cho không gian giúp lưu thông không khí hiệu quả. Vào những buổi sáng cuối tuần đẹp trời hoặc những đêm trời mát mẻ, bạn hoàn toàn có thể mở gió trời để hít thở bầu không khí trong lành. Ngoài ra, giếng trời cũng giúp cho căn phòng luôn khô ráo, hạn chế nấm mốc phát sinh gây ảnh hưởng tới sức khỏe của các thành viên trong gia đình.

2.3. Gần gũi với thiên nhiên

Thông qua giếng trời, tầm nhìn của bạn cũng sẽ được mở rộng và tâm trạng cũng trở nên phóng khoáng, vui vẻ hơn khi ngắm nhìn bức tranh thiên nhiên. Sẽ thật tuyệt vời nếu bạn được chiêm ngưỡng bầu trời đêm lấp lánh sao và dần chìm vào giấc ngủ chẳng khác nào như đang đi cắm trại. Những tia nắng ban mai chiếu rọi vào căn phòng cũng sẽ là liều thuốc chữa lành tâm hồn giúp bạn giảm bớt sự mệt mỏi, uể oải vào buổi sáng khi thức dậy.

2.4. Cải thiện chất lượng sức khỏe

Đây là một trong những lợi ích lớn nhất khi ứng dụng giếng trời cho không gian phòng ngủ. Thông qua đó, bạn sẽ được nhận nguồn vitamin D nhiều hơn thông qua tiếp xúc với ánh sáng mặt trời vào buổi sáng giúp cải thiện cấu trúc xương và răng. Khi cơ thể khỏe mạnh, tâm trạng thoải mái thì bạn cũng sẽ dễ đi vào giấc ngủ sâu hơn.

Giếng trời cũng giúp khắc phục không khí ô nhiễm giúp bạn tránh được các vấn đề liên quan tới giấc ngủ như hen suyễn, hội chứng ngưng thở khi ngủ.

giếng trời trong phòng ngủ có tốt không
Giếng trời trong phòng ngủ giúp cải thiện chất lượng sức khoẻ của gia chủ

2.5. Nổi bật không gian phòng ngủ

Giếng trời góp phần tạo nên điểm nhấn cho không gian thông qua sự tương phản ánh sáng. Thông qua đó bạn có thể phân bố, bày trí các đồ nội thất một cách hợp lý. Ví dụ như bạn có thể sắp xếp khu vực bàn học, đọc sách ở ngay vị trí dưới giếng trời để tận dụng nguồn sáng tự nhiên mạnh nhất. Hoặc bạn cũng có thể đặt một chiếc gương ở gần giếng trời để tiện cho việc trang điểm hay lựa quần áo mỗi ngày.

Một căn phòng ngập tràn ánh sáng tự nhiên cũng sẽ cho phép bạn thỏa sức sáng tạo, phá cách với những ý tưởng độc đáo.

3. Lưu ý cần nắm khi thiết kế giếng trời trong phòng ngủ

Trước khi quyết định ứng dụng giếng trời cho không gian phòng ngủ, bạn cần xem xét kỹ lưỡng và lưu ý những điều sau:

3.1. Bố trí rèm che giếng

Một trong những lo ngại lớn nhất khi thiết kế giếng trời cho nhà ở nói chung và phòng ngủ nói riêng là dư thừa ánh sáng và lượng nhiệt. Đặc biệt là vào những ngày hè khi không khí nóng nực. Bạn có thể khắc phục tình trạng này thông qua việc bố trí rèm che giếng trời để giảm những rắc rối không đáng có và chủ động trong việc kiểm soát ánh sáng.

Tùy vào chi phí và vị trí của giếng trời, bạn cũng nên cân nhắc giữa hệ thống rèm kéo bằng tay hay rèm tự động nhé!

thiết kế giếng trời trong phòng ngủ
Bạn cần cân nhắc thật kỹ trước khi đặt giường ngủ ở dưới giếng trời

3.2. Chú ý yếu tố phong thủy

Theo góc độ phong thủy, giếng trời được coi như là một cửa sổ – con mắt của ngôi nhà. Nơi cho phép năng lượng tích cực cùng với ánh sáng, không khí trong lành tiếp cận với không gian phòng ngủ. Để giếng trời phát huy tối đa công dụng, bạn nên chú ý tới việc sắp xếp đồ đạc hợp lý. Một số gợi ý là nên tránh kê giường ngay bên dưới vị trí giếng trời vì có thẻ e làm gián đoạn giấc ngủ. 

3.3. Bảo trì giếng trời phòng ngủ thường xuyên

Bảo trì giếng trời thường xuyên sẽ giúp bạn phát hiện ra những vấn đề hư hỏng và khắc phục kịp thời, nhờ đó nâng cao tuổi thọ sử dụng. Tốt nhất là hãy:

  • Kiểm tra khu vực trần và sàn phòng ngủ hai tuần một lần, đặc biệt là sau khi trời mưa to. Bởi các điểm ẩm ướt trên trần nhà hoặc sàn có thể là dấu hiệu cảnh báo giếng trời đang bị rò rỉ.
  • Tiến hành hút bụi giếng trời định kỳ mỗi tháng bằng cách sử dụng máy hút bụi dạng ống lồng.
  • Vệ sinh khung cửa giếng trời bằng cách sử dụng miếng bọt biển hoặc khăn mỏng có thấm dung dịch tẩy rửa. Sau đó chà nhẹ lên bề mặt khung, đặc biệt là các khu vực ngóc ngách.
  • Bảo dưỡng, kiểm tra giếng trời và rèm che hàng năm để kịp phát hiện các hư hỏng về mặt cấu trúc và thay mới khi cần thiết. 
  • Trong trường hợp bạn không thoải mái khi tự vệ sinh phòng ngủ hoặc khu vực bên trong của giếng trời thì có thể cũng có thể nhờ đến đội ngũ nhân viên vệ sinh chuyên nghiệp nhằm đảm bảo an toàn.
  • Việc lắp đặt một giếng trời trong phòng ngủ cũng có thể ảnh hưởng đến sự riêng tư của bạn và các thành viên trong gia đình. Vì thế khi thiết kế bạn cần cân nhắc liệu giếng trời có bị lọt vào tầm nhìn của ai từ bên ngoài hay không. Để chắc chắn, bạn có thể sử dụng kính cường lực hoặc kính một chiều chống nhìn trộm để đảm bảo đời sống riêng tư không bị ảnh hưởng nhé.

>> Xem thêm: 

Trên đây là những chia sẻ của Vua Nệm về thiết kế giếng trời trong phòng ngủ. Hy vọng rằng những kiến thức này sẽ giúp bạn có những quyết định phù hợp để tận dụng trọn vẹn những lợi ích từ giếng trời, đồng thời khắc phục những sự cố không mong muốn có thể xảy ra.

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân