Nhà hay

Nguyên tắc thiết kế nhà vệ sinh trong phòng ngủ

CẬP NHẬT 21/02/2024 | BỞI Ngọc Hân

Thiết kế nhà vệ sinh trong phòng ngủ đang dần trở thành xu hướng hiện nay không chỉ tiết kiệm diện tích mà còn tiện loại, tối ưu hóa không gian sống. Thế nhưng điều đáng bàn là không phải ai cũng biết cách bố trí nhà vệ sinh trong phòng ngủ khoa học, đảm bảo yếu tố phong thủy. Vậy thì hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

1. Có nên thiết kế nhà vệ sinh trong phòng ngủ?

Theo quan niệm dân gian, nhà vệ sinh là nơi hội tụ nhiều âm khí, vì thế không nên bố trí tại khu vực bên trong phòng ngủ. Bởi không gian phòng ngủ vốn khép kín, nếu có thêm nhà vệ sinh sẽ sản sinh những luồng không khí ô nhiễm, không tốt cho sức khỏe, ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ.

Không những thế, nhà vệ sinh đặt trong phòng ngủ sẽ khiến không gian phòng nhiều hơi ẩm hơn, dễ gây nấm mốc chăn ga gối, đệm… gây tốn kém và sinh nhiều bệnh tật.

Sự thật thì xây nhà vệ sinh trong phòng ngủ đang rất được các cặp đôi trẻ theo lối sống hiện đại yêu thích. Và nếu nắm vững những nguyên tắc, kỹ thuật trong xây dựng cũng như tránh những điều kiêng kỵ thì chắc chắn bạn sẽ sở hữu không gian sống vô cùng tiện nghi đấy!

có nên thiết kế nhà vệ sinh trong phòng ngủ
Tùy theo diện tích và không gian mà mỗi gia chủ có thể lựa chọn cách thiết kế nhà vệ sinh trong phòng ngủ phù hợp

2. Đặc điểm của nhà vệ sinh xây trong phòng ngủ

Khi bố trí nhà vệ sinh trong phòng ngủ, bạn cũng cần tìm hiểu về đặc điểm của từng loại phòng để có cách thiết kế phù hợp nhất.

2.1. Cấu trúc nhà vệ sinh

Gia chủ có thể dựa vào diện tích phòng ngủ và nhu cầu sử dụng mà xây nhà vệ sinh được tách rời với nhà tắm hoặc gộp chung cả hai lại. Ngoài ra, cấu trúc nhà vệ sinh cũng cần phải đảm bảo đủ chỗ trống để bố trí hệ thống cấp thoát nước, máy nóng lạnh phục vụ nhu cầu sống của các thành viên trong gia đình. 

Lưu ý là bạn cần phải khảo sát không gian thật kỹ lưỡng, tính toán thống số chi tiết để lựa chọn trang thiết bị hợp lý.

2.2. Diện tích nhà vệ sinh 

Diện tích tối thiểu của nhà vệ sinh thường rơi vào khoảng 2m2 để đảm bảo đủ không gian cho các hoạt động sinh hoạt hàng ngày. Tùy theo nhu cầu mà gia chủ có thể nới rộng không gian và lắp đặt đầy đủ thiết bị hiện đại. 

3. Hướng dẫn bố trí nhà vệ sinh chuẩn phong thủy

Bạn biết không, nhà vệ sinh đặt trong phòng ngủ cũng tác động đến yếu tố phong thủy của cả ngôi nhà. Vì vậy, bạn cần bỏ túi các lưu ý dưới đây để tránh thất thoát may mắn, tiền tài cũng như ảnh hưởng tới sức khỏe.

cách thiết kế nhà vệ sinh trong phòng ngủ
Cách bố trí nhà vệ sinh trong phòng ngủ phù hợp với phong thuỷ

3.1. Không đặt nhà vệ sinh tại vị trí trung tâm ngôi nhà

Xét theo yếu tố thẩm mỹ, việc đặt nhà vệ sinh ở chính giữa không gian sẽ tạo cảm giác phá hỏng cấu trúc ngồi nhà, thậm chí gây phản cảm cho khách ghé thăm nhà của bạn. 

Thêm vào đó, khu vực trung tâm nhà thường được xem là nơi tập trung năng lượng của không gian sống. Nếu đặt nhà vệ sinh ở trung tâm nhà sẽ khiến những uế khí gây ảnh hưởng đến dương khí, cản trở vận khí của cả gia đình. Hơn nữa nếu không được vệ sinh kỹ lưỡng mùi hôi khó chịu hoặc vi khuẩn từ nhà vệ sinh sẽ lan rộng ra khắp nhà ảnh hưởng tới sức khỏe của các thành viên. 

3.2. Tránh xây nhà vệ sinh hướng Nam, Tây Nam hoặc Đông Bắc

Trong phong thủy, những hướng như Nam, Tây Nam, Đông Bắc được xếp vào diện đại hung cát. Để đảm bảo tài vận cho ngôi nhà, gia chủ nên tuyệt đối tránh xây nhà theo hướng này. Bởi rất có thể sẽ khiến cho sức khỏe của các thành viên trong gia đình bị suy giảm, thường xuyên mệt mỏi, tình cảm vợ chồng, ba mẹ với con cái có dấu hiệu rạn nứt…

Lời khuyên là bạn nên xây nhà vệ sinh theo hướng Đông, Đông Nam để đảm bảo vận khí, hài hòa về mặt phong thủy, thu hút tài lộc, may mắn.

3. 3. Không xây cửa nhà vệ sinh đối diện giường ngủ hoặc cửa ra vào

Như đã phân tích ở trên, nhà vệ sinh chứa nhiều khí uế, âm khí có thể cản trở vượng khí và gây xui xẻo. Do đó nếu xây cửa của nhà vệ sinh hướng trực tiếp ra cửa thì không khí từ đây sẽ lan tỏa khắp ngôi nhà, ảnh hưởng tới cuộc sống của gia chủ. 

Còn nếu hướng về giường thì rất có thể ánh sáng và mùi từ nhà vệ sinh sẽ làm ảnh hưởng tới không gian nghỉ ngơi của bạn.

các cách thiết kế nhà vệ sinh trong phòng ngủ
Không nên xây cửa nhà vệ sinh hướng về phía giường ngủ

3.4. Độ dốc của bồn cầu  

Bồn cầu phải được lắp đặt có độ dốc phù hợp với phần hướng thoát nước, nhờ đó hạn chế tình trạng tắc nghẽn khi dội nước. Ngoài ra, nếu bạn đặt ống thoát ngang với bồn cầu sẽ khiến cho chất thải không thoát hết gây mùi hôi khó chịu, theo thời gian tích tụ nhiều vi khuẩn gây hại.

3.5. Xây hướng bồn cầu không phạm điều kiêng kỵ

Khi xây hướng bồn cầu, bạn cần áp dụng các cách bố trí phù hợp để tránh phạm những điều kiêng kỵ trong phong thủy. Điển hình như: không đặt chung hướng bồn cầu với hướng cửa ra vào của ngôi nhà, không để bồn cầu trực xung với bếp ăn và giường, tránh đặt bồn cầu hướng thẳng với gương. Tốt nhất là nên bố trí ở vị trí kín đáo.

3.6. Không gộp chung nhà vệ sinh và phòng tắm

Nhiều gia đình lựa chọn xây gộp không gian nhà vệ sinh với phòng tắm, tuy nhiên đây lại là một quan điểm sai lầm. Trước hết là gây bất tiện khi sử dụng, không đảm bảo vệ sinh. Sẽ thật phiền phức nếu một người cần đánh răng, rửa mặt phải ngồi chung một không gian với một người đang đi vệ sinh đúng không nào. Để giải quyết vấn đề này, bạn hãy chia hai khu vực này riêng biệt hoặc dùng vách ngăn hay rèm che nhé!

cách để thiết kế nhà vệ sinh trong phòng ngủ
Nhà vệ sinh trong phòng ngủ giúp tiết kiệm không gian sống

4. Thiết kế nhà vệ sinh trong phòng ngủ cần lưu ý điều gì?

Để đảm bảo tiện nghi sử dụng không gian nhà vệ sinh trong phòng ngủ cũng như đáp ứng những yếu tố phong thủy, bạn cần tính toán thật cẩn thận trong khâu thiết kế, xây dựng và sử dụng.

4.1. Trong thiết kế và xây dựng

Khi có ý định xây nhà vệ sinh trong phòng ngủ thì bạn cần chú ý tới từng chi tiết như hướng nhà vệ sinh, hướng của bồn cầu, diện tích nhà vệ sinh hợp lý, vị trí kê giường… Trong đó không nên đặt đầu giường sát với tường nhà vệ sinh vì chúng sẽ tạo nên những vận khí u ám hay còn gọi là uế khí ảnh hưởng may mắn, tài lộc, đồng thời khiến tinh thần các thành bị ảnh hưởng, khó ngủ. Thêm vào đó, vị trí đặt giường ngủ cũng không nên ở phía đối diện với nhà vệ sinh. 

Theo các chuyên gia, nhà vệ sinh cần được bố trí ở khu vực có nhiều ánh sáng, không bị yếm khí, tốt nhất là nên lắp đặt thêm hệ thống quạt gió để hạn chế ô nhiễm, tạo cơ hội cho vi khuẩn gây bệnh sinh sôi.

Ngoài ra, hệ thống thoát nước và thông khí cũng cần được lắp đặt đúng kỹ thuật nhằm đảm bảo không gây tình trạng đọng nước, cặn bẩn kết dính.

những cách thiết kế nhà vệ sinh trong phòng ngủ
Những lưu ý khi thiết kế nhà vệ sinh ở trong phòng ngủ

4.2. Trong quá trình sinh hoạt 

Trong quá trình sử dụng, bạn cũng cần đảm bảo khu vực nhà vệ sinh luôn sạch sẽ, khô ráo. Quần áo sau khi sử dụng cả ngày dài bám đầy mồ hôi, bụi bẩn cần được giặt ngay. Bạn không nên trữ quần áo lâu dơ lâu ngày trong nhà vệ sinh gây mùi hôi và phát sinh vi khuẩn ảnh hưởng xấu đến không gian sống.

Sau khi sử dụng, bạn nên đóng cửa nhà vệ sinh thật chặt nhằm hạn chế những khí độc,mùi hôi từ khu vực này lây ra toàn bộ không gian phòng ngủ. Đặc biệt, bạn nên thường xuyên vệ sinh, lau chùi nhà vệ sinh đều đặn mỗi tuần 2 lần nhé!

>> Xem thêm: 

Vua Nệm hy vọng rằng những thông tin về thiết kế nhà vệ sinh trong phòng ngủ nêu trên đã giúp bạn rút ra được những kinh nghiệm xây dựng nhà vệ sinh trong phòng ngủ đúng kỹ thuật và đảm bảo yếu tố phong thủy.

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân