Nhà hay

Những thứ không nên đặt trong nhà tắm bạn cần lưu ý để sử dụng nhà tắm an toàn

CẬP NHẬT 24/01/2024 | BỞI Hoàng Uyên

Phòng tắm là nơi thường xuyên có độ ẩm cao, cũng chính là khu vực lý tưởng để vi khuẩn sinh sôi và gây bệnh. Vì vậy, có nhiều vật dụng tuyệt đối không nên để trong nhà tắm nhằm đảm bảo an toàn vệ sinh, tránh ảnh hưởng đến sức khoẻ. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng Vua Nệm điểm danh những thứ không nên đặt trong nhà tắm nhé!

1. Nước hoa

Nếu bạn để nước hoa ở trong phòng tắm trong một thời gian dài, cho dù đó có là loại nước hoa cao cấp, đắt tiền thì chúng cũng sẽ mất đi mùi hương nhanh chóng. Lý do là nhiệt độ trong phòng tắm cao, hơi nước thoát ra từ vòi sen, sẽ kích thích quá trình oxy hóa, gây biến đổi chất của nước hoa và làm chúng mất đi chất lượng vốn có.

Không đặt nước hoa trong nhà tắm
Nước hoa là một trong những thứ không nên đặt trong nhà tắm nhằm bảo vệ chất lượng sản phẩm

2. Thùng rác không nắp

Nhiều gia đình vẫn có thói quen đặt thùng rác không nắp đặt ngay gần bồn cầu để chứa giấy vệ sinh đã sử dụng, nhằm tránh tình trạng tắc nghẽn bồn cầu. Mặc dù việc này là cần thiết, nhưng việc đặt thùng rác không nắp trong khu vực này chính là hành động sai lầm .

Sau khi sử dụng giấy vệ sinh, có hàng triệu con vi khuẩn và chất bẩn có hại bám vào giấy được đưa vào thùng rác. Nếu bạn sử dụng thùng rác không nắp sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của vi khuẩn, đặc biệt là khi không gian phòng tắm liền kề với các phòng khác trong nhà, có thể làm cho nguy hiểm lây lan và ảnh hướng đến sức khỏe.

Để vừa đảm bảo vệ sinh mà không lo lắng về việc tắc nghẽn bồn cầu, lựa chọn sáng suốt nhất là hãy sử dụng thùng rác có nắp. Hãy nhớ thay đổi giấy thải thường xuyên, ít nhất là 1-2 ngày/lần.

Không đặt thùng rác không nắp trong nhà tắm
Những thứ không nên đặt trong nhà tắm bao gồm thùng rác không nắp

3. Cây lau nhà

Sau khi sử dụng cây lau nhà, mặc dù đã được vắt khô nhưng vẫn còn một lượng nước nhỏ. Nhiều người thường treo cây lau nhà lên móc hoặc để nó chạm xuống sàn ở trong nhà tắm. Tuy nhiên, việc đặt cây lau nhà trong phòng tắm có thể tiềm ẩn những nguy hại cho sức khoẻ. 

Với phần bông lau luôn ẩm ướt, đây là môi trường lý tưởng cho vi khuẩn sinh sôi. Cùng với đó, phòng tắm cũng khó được khô ráo và điều này càng tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển. Để giảm thiểu rủi ro cho sức khỏe gia đình, sau khi sử dụng, bạn hãy cần giặt sạch, phơi cây lau nhà ở nơi khô ráo và dưới ánh nắng mặt trời.

4. Cây xanh

Nhiều gia đình thường đặt cây xanh trong phòng tắm với niềm tin rằng chúng có thể làm sạch không khí và tạo ra một không gian trong lành. Tuy nhiên, thực tế là cây xanh phát triển tốt trong môi trường ẩm và ánh sáng vừa đủ nhưng việc đặt chúng trong phòng tắm không phải là lựa chọn đúng đắn.

Không đặt cây xanh trong nhà tắm
Sức khoẻ bị ảnh hưởng khi bạn đặt cây xanh trong nhà tắm

Cây xanh có thể thu hút côn trùng và điều này sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng vệ sinh cho phòng tắm. Hơn nữa, vào buổi tối, cây xanh có thể phát ra lượng lớn khí cacbonic. Đối với không gian nhỏ như phòng tắm, việc này có thể gây ảnh hưởng lớn đến đường hô hấp của người già và trẻ nhỏ. 

Vì vậy, nếu muốn cải thiện chất lượng không khí, thay vì để cây xanh trong phòng tắm, bạn hãy lựa chọn các loại tinh dầu thơm hoặc chất khử mùi có hương dễ chịu. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể mở cửa sổ và sử dụng quạt thông gió để có được chất lượng không khí tốt hơn.

5. Quần áo ướt

Sau khi tắm, nhiều người thường có thói quen để quần áo ướt trong phòng tắm. Hành động này không chỉ ảnh hưởng đến độ bền của trang phục mà còn làm tăng độ ẩm trong phòng tắm, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển và tạo ra những mùi hôi khó chịu.

Cùng với đó, việc phơi quần áo ướt trong phòng tắm cũng có ảnh hưởng xấu tương tự. Phơi quần áo trong phòng tắm khiến cho quần áo lâu khô, dẫn đến ẩm ướt lâu. Trong môi trường có độ ẩm cao như vậy càng làm tăng cơ hội cho vi khuẩn và nấm mốc phát triển. Những người có làn da nhạy cảm sẽ dễ gặp tình trạng mẩn ngứa và các vấn đề da khác. 

Không để quần áo ướt trong nhà tắm
Việc phơi quần áo ướt trong phòng tắm cũng có ảnh hưởng xấu tương tự.

6. Khăn lau

Hầu hết mọi gia đình đều đặt khăn tắm trong phòng tắm để đáp ứng sự tiện lợi trong quá trình sinh hoạt. Tuy nhiên, việc này đã tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển và gây ra những ảnh hướng không tốt cho sức khỏe.

Phòng tắm thường ẩm ướt và thiếu ánh sáng, đây là điều kiện lý tưởng cho vi khuẩn và bụi bẩn bám vào bề mặt khăn. Khi bạn sử dụng những chiếc khăn này để lau mặt và cơ thể, bạn có thể đối mặt với tình trạng đau mắt, ngứa da hay thậm chí là kích ứng.

Để đảm bảo an toàn, bạn hãy giặt sạch khăn sau mỗi lần sử dụng và phơi chúng ngoài ban công hoặc nơi có nhiều ánh sáng. Bên cạnh đó, để đảm bảo sự tiện lợi, bạn cũng có thể lắp đặt giá treo khăn bên ngoài phòng tắm để dễ lấy mỗi khi cần sử dụng.

7. Nước tẩy bồn cầu

Trong quá trình vệ sinh nhà tắm, việc sử dụng chất tẩy rửa là rất cần thiết. Tuy nhiên, do thói quen, nhiều người thường để nước tẩy trong phòng tắm, nhưng hành động này lại gây ra những hậu quả lớn. Vì các chất trong nước tẩy có thể bay hơi dễ dàng, việc để chúng trong phòng tắm có thể khiến bạn dễ hít phải khí độc, không tốt cho sức khỏe.

Không đặt nước tẩy trong nhà tắm
Việc để nước tẩy trong phòng tắm có thể khiến bạn dễ hít phải khí độc

Ngoài ra, nếu trong gia đình có trẻ nhỏ, để nước tẩy trong phòng tắm có thể khiến bé tò mò và nghịch ngợm. Nếu chúng tình cờ tiếp xúc hoặc uống phải, có thể gây ra những nguy hiểm đến tính mạng. Vì vậy, lựa chọn tốt nhất là để nước tẩy rửa trong phòng giặt hoặc khu vực an toàn khác để giảm thiểu tối đa các nguy cơ xảy ra sự cố.

8. Cọ trang điểm và bàn chải đánh răng

Để đảm bảo cọ trang điểm luôn được làm sạch đúng cách, bạn cần thường xuyên làm vệ sinh và hạn chế tiếp xúc với môi trường ẩm ướt, tránh để vi khuẩn phát triển và sinh ôi. Vì vậy, sau khi sử dụng, hãy đặt chúng vào cốc trữ đồ và để ở nơi khô ráo. Tuyệt đối không để cọ trang điểm trong phòng tắm – nơi thường xuyên ẩm mốc và là chỗ trú ngụ lý tưởng của vi khuẩn gây bệnh.

Tương tự như cọ trang điểm, việc để bàn chải đánh răng trong phòng tắm cũng gây ra những hậu quả không tốt cho sức khỏe. Những chuyên gia nha khoa khuyến cáo rằng bạn nên giữ bàn chải đánh răng càng xa khỏi không gian vệ sinh càng tốt. Việc này giúp hạn chế sự phát triển của vi khuẩn gây bệnh trên đồ dùng. 

Không đặt bàn chải đánh răng trong nhà tắm
Đặt bàn chải trong nhà tắm là hành động sai lầm

9. Dao cạo

Dao cạo là một dụng cụ chăm sóc da, tiếp xúc trực tiếp với làn da. Vì vậy, để làn da luôn an toàn và khoẻ, việc vệ sinh và bảo quản dao cạo là vô cùng quan trọng. Việc bạn cần làm là tuyệt đối không bảo quản chúng trong nhà tắm. Bởi không gian này sẽ dễ làm lây nhiễm vi khuẩn gây bệnh lên dụng cụ chăm sóc da của bạn.

Ngay cả khi bạn thực hiện vệ sinh đúng cách và lau khô lưỡi dao sau mỗi sử dụng, thì cất chúng ở trong nhà tắm sẽ làm cho việc vệ sinh của bạn trở thành vô nghĩa. Do đó, hãy luôn đặt dao cạo ở nơi thoáng mát bạn nhé!

10. Kem dưỡng da mặt

Hơi nước nóng trong nhà tắm có thể làm biến đổi chất lượng của kem dưỡng da. Trường hợp bạn đậy nắp không chặt còn tạo điều kiện để vi khuẩn xâm nhập vào kem dưỡng. Nếu dùng phải, da dễ bị kích ứng và nổi mụn. Vì vậy, để an toàn, hãy bảo quản kem dưỡng ở nhiệt độ phòng thông thường.

11. Trang sức

Ngay cả khi bạn chỉ tháo trang sức tạm thời để tắm, bạn cũng không nên để chúng trong nhà tắm. Trang sức rất dễ bị oxy hóa trong môi trường ẩm ướt và điều này sẽ làm giảm đi tính thẩm mỹ của món đồ. 

Không để trang sức trong nhà tắm 
Không để trang sức trong nhà tắm

Do đó, dù phòng tắm có rộng đến đâu, bạn cũng không nên lạm dụng và đặt quá nhiều đồ dùng trong không gian này. Hãy tìm hiểu kỹ về những thứ không nên đặt trong nhà tắmtính an toàn trước khi đặt vật dụng đó vào nhà tắm nhé!

XEM THÊM:

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên