Sức khỏe giấc ngủ

Tinh dầu thơm phòng có tác dụng gì? Mùi hương nào là tốt nhất?

CẬP NHẬT 24/06/2022 | BỞI Tiến Kiều

Tinh dầu thơm phòng là một sản phẩm khá quen thuộc với người tiêu dùng hiện nay. Ngoài công dụng giúp cho căn phòng luôn thơm mát thì một số mùi hương còn có tác dụng giúp giải tỏa căng thẳng, stress và điều trị một số bệnh về đường hô hấp. Dưới đây sẽ là những tác dụng mà tinh dầu thơm phòng đem lại cũng như một số mùi hương hoàn hảo cho bạn và gia đình. 

1. Tác dụng của tinh dầu thơm phòng

Mùi hương là một yếu tố quan trọng có thể ảnh hưởng một cách tinh tế đến tâm trạng và cách nhìn của chúng ta về cuộc sống. Tương tự như các giác quan về vị giác, xúc giác thì khứu giác của bạn cũng được kết nối với những ký ức về những cảm giác nhất định. Do đó, một loại tinh dầu thơm phòng phù hợp có thể tạo ra mùi hương khiến bạn cảm thấy nhớ nhung, hạnh phúc, buồn bã, trầm ngâm hay nhiều thứ tâm trạng khác. 

Tinh dầu thơm hay còn được gọi là tinh dầu nước hoa, được sản xuất từ các chất hóa học không phân cực và sử dụng trong các sản phẩm chăm sóc cá nhân để giúp cho môi trường có mùi thơm dễ chịu. Tinh dầu thơm phòng có rất nhiều tác dụng mà có thể bạn chưa biết tới. 

1.1. Giúp cân bằng hormone

Có rất nhiều tinh dầu có tác dụng cân bằng hormone trong cơ thể như estrogen, progesteron, cortisol, hay hormone tuyến giáp và testosterone. 

Các loại tinh dầu được chiết xuất từ các nguyên liệu thiên nhiên như tinh dầu hoa phong lữ, xô thơm hay cỏ xạ hương sẽ có tác dụng chính trong việc cân bằng lại estrogen và progesterone trong cơ thể. Từ đó giúp cải thiện tình trạng vô sinh hay các triệu chứng ở thời kỳ mãn kinh và tiền mãn kinh. 

Đặc biệt, tinh dầu gỗ đàn hương còn giúp cân bằng testosterone ở cả nam và nữ, có tác dụng kích dục rất tốt với phái nam. 

tinh dầu thơm khuếch tán
Tinh dầu thơm dạng chai khuếch tán

1.2. Tăng khả năng miễn dịch

Tinh dầu có đặc tính kháng viêm, kháng khuẩn và chống virus cực tốt, từ đó giúp làm tăng cường hệ miễn dịch trong cơ thể. Các chất hóa học tìm thấy trong tinh dầu như terpen, este, phenolics, xeton đã được chứng minh qua nhiều nghiên cứu có khả năng ngăn chặn các tác nhân gây ra nhiều loại bệnh. 

Nếu bạn đang gặp vấn đề về đường hô hấp, có thể ưu tiên lựa chọn các loại tinh dầu như gừng, kinh giới, chanh, bạch đàn, bạc hà hay quế. 

Có rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, tinh dầu có tác dụng chống lại sự xâm nhập cũng như phát triển của một số tác nhân gây bệnh. Ngày nay, việc sử dụng kháng sinh để chống lại vi khuẩn này càng trở nên phức tạp. Bạn hoàn toàn có thể tự cải thiện hệ miễn dịch của mình bằng cách sử dụng tinh dầu như một hình thức trị liệu độc lập hoặc dùng kết hợp với kháng sinh cũng là một cách an toàn và hiệu quả. 

1.3. Giúp tăng cường hệ tiêu hóa

Tăng cường hệ tiêu hóa cũng là một trong những công năng mà tinh dầu đem lại. Nó giúp hỗ trợ điều trị một số triệu chứng phổ biến như đau bụng, khó tiêu hay co thắt dạ dày. Đồng thời, tinh dầu cũng giúp kích thích các enzym tiêu hóa hoạt động một cách tích cực hơn, tăng cường hấp thụ các chất dinh dưỡng cho cơ thể. 

Ví dụ một số loại tinh dầu tốt cho tiêu hóa như: 

  • Tinh dầu bạc hà giúp hỗ trợ giảm nhanh các triệu chứng ruột kích thích
  • Tinh dầu gừng làm giảm triệu chứng khó tiêu, đầy hơi, táo bón hay viêm loét dạ dày.
  • Tinh dầu sả, kinh giới, thì là giúp kích thích hệ tiêu hóa hoạt động.
tinh dầu thiên nhiên
Tinh dầu chiết xuất từ thiên nhiên

1.4. Tăng năng lượng

Tinh dầu với các mùi thơm dễ chịu giúp tăng cường lượng oxy lưu thông lên não, giúp cho bạn có được một tinh thần sảng khoái, tràn đầy năng lượng và tập trung trong công việc hơn. 

1.5. Giúp cải thiện chức năng não

Có nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, tinh dầu có tác dụng trong việc bảo vệ hệ thần kinh, cải thiện khả năng nhận thức. Điều này cực kỳ tốt cho công việc, học tập và điều trị bệnh Alzheimer. 

1.6. Giảm căng thẳng, thư giãn

Giảm căng thẳng, mệt mỏi, giúp cơ thể thư giãn hơn chính là tác dụng phổ biến nhất của tinh dầu. Và đây cũng là lý do mà nhiều người lựa chọn tinh dầu thơm cho căn phòng của mình. 

Sau một ngày làm việc mệt mỏi, hương thơm của tinh dầu đặc biệt từ một số loại chiết xuất từ cây cỏ trong thiên nhiên sẽ giúp bạn xua tan mọi căng thẳng và cảm thấy thư giãn hơn. 

công dụng của tinh dầu thơm phòng
Tinh dầu có tác dụng tuyệt vời giúp thư giãn

1.7. Giảm đau nhức

Tinh dầu với nguyên liệu tự nhiên có tác dụng rất tốt trong việc giảm đau sau phẫu thuật, đau nhức cơ thể, đặc biệt là vùng cổ vai gáy. 

Một số loại tinh dầu được sử dụng nhiều như tinh dầu oải hương, bạc hà, bạch đàn, cỏ xạ hương, gừng, nghệ,…Và cách tốt nhất để có thể phát huy được tác dụng giảm đau của tinh dầu là thực hiện phương pháp massage. 

1.8 Tác dụng chăm sóc tóc và da

Đây là một phương pháp được nhiều người ưa chuộng hiện nay vì tính an toàn và hiệu quả kéo dài của nó. Tinh dầu có tác dụng làm dịu da bị kích ứng, trị mụn và giảm vết thâm hiệu quả. Ngoài ra, nó còn có thể điều trị sẹo, tăng cường quá trình tái tạo da. 

Bên cạnh đó, tinh dầu bưởi được coi là một phương pháp dưỡng tóc tuyệt vời được ông cha ta sử dụng từ xa xưa và nó vẫn còn phổ biến đến tận ngày hôm nay. Tinh dầu bưởi có giá thành rẻ, dễ kiếm, an toàn và dễ dùng. Bạn cũng hoàn toàn có thể tự nấu tinh dầu bưởi tại nhà với các nguyên liệu đơn giản. Tinh dầu bưởi có tác dụng giảm hư tổn cho tóc, giảm rụng tóc và kích thích mọc tóc. 

1.9. Cải thiện giấc ngủ

Tinh dầu nói chung và tinh dầu hoa oải hương nói riêng sẽ giúp bạn có được một cảm giác an toàn và thoải mái hơn, từ đó giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ của bạn. 

Một nghiên cứu vào năm 2014 đã chỉ ra tác dụng tích cực của tinh dầu với giấc ngủ và giúp điều trị các chứng rối loạn giấc ngủ. Bạn có thể sử dụng nó bằng cách thoa vào chân hay sử dụng các công cụ để khuếch tán tinh dầu như đèn xông. 

công dụng tinh dầu thơm phòng
Sử dụng tinh dầu trước khi ngủ giúp bạn có được giấc ngủ ngon hơn

1.10. Hỗ trợ giảm cân

Tinh dầu giúp hỗ trợ giảm cân? Đúng như vậy, điều này là hoàn toàn chính xác. Tinh dầu với những công dụng như tăng cường sự trao đổi chất, nâng cao tâm trạng và năng lượng để bạn có thể luyện tập, vận động hay ức chế sự thèm ăn, sẽ hỗ trợ tối ưu cho bạn trong quá trình giảm cân.

1.11. Làm sạch không khí

Với những không gian nhỏ, chật hẹp, ám mùi nấu ăn hay mùi ẩm mốc thì tinh dầu chắc chắn là vị cứu tinh hoàn hảo. Bạn có thể lựa chọn mùi hương theo sở thích của mình. Nó sẽ giúp làm sạch không khí trong nhà, tiêu diệt vi khuẩn và thậm chí và xua đuổi cả muỗi và côn trùng. 

2. Một số loại tinh dầu phổ biến

Qua những tác dụng nổi bật của tinh dầu ở trên, nếu bạn đang có mong muốn tìm cho mình một loại tinh dầu thơm phòng thì hãy tham khảo ngay 5 loại tinh dầu được sử dụng nhiều nhất hiện nay dưới đây. 

2.1. Tinh dầu sả

Tinh dầu sả được xem là một loại tinh dầu thơm phòng được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Tinh dầu sả có giá thành rẻ, được bày bán nhiều trên thị trường. Bạn cũng có thể tự nấu được một chai tinh dầu sả ngay tại nhà của mình với các nguyên liệu sẵn có, đơn giản. 

Tinh dầu sả có mùi thơm dễ chịu, có tác dụng xua đuổi muỗi và côn trùng hiệu quả. Bạn có thể kết hợp tinh dầu sả với một số nguyên liệu khác như chanh, bưởi,…đã phát huy tối đa được công dụng của nó. Ngoài tác dụng xua đuổi muỗi, tinh dầu sả còn giúp giảm căng thẳng, giảm đau, kháng khuẩn, làm sạch không khí. 

cách dùng tinh dầu sả chanh
Tinh dầu thơm phòng hương sả

2.2. Tinh dầu oải hương

Xếp ngay sau tinh dầu sả về công năng đem lại chính là tinh dầu oải hương. Loại tinh dầu thơm phòng này có mùi thơm ngọt ngào, quyến rũ cùng với công dụng giảm căng thẳng, stress cực kỳ hiệu quả. 

Nếu bạn hay người thân trong gia đình đang gặp phải các tình trạng như căng thẳng, rối loạn giấc ngủ hay đau nửa đầu thì việc sử dụng tinh dầu oải hương để xông phòng trước khi lên giường sẽ giúp cải thiện rất tốt các tình trạng đó. 

Ngoài ra, tinh dầu oải hương còn giúp chống lại quá trình oxy hóa, hỗ trợ điều trị tiểu đường, chữa lành vết thương. 

tinh dầu oải hương
Tinh dầu thơm phòng hoa oải hương

2.3. Tinh dầu chanh 

Tinh dầu chanh được sản xuất với cách thức rất đơn giản là ép lạnh vỏ chanh. Trong vỏ chanh chứa nhiều chất kháng khuẩn tốt nên tinh dầu chanh còn được sử dụng để làm sạch không khí, khử mùi và tiêu diệt nấm mốc, vi khuẩn. 

Nếu bạn đang muốn tìm một loại tinh dầu thơm phòng có tác dụng kháng khuẩn, thanh lọc không khí mà vẫn có mùi thơm dễ chịu, tươi mát thì tinh dầu chanh chắc chắn là sự lựa chọn hoàn hảo cho bạn. 

Không những vậy, tinh dầu này còn có tác dụng tuyệt vời trong việc làm giảm triệu chứng buồn nôn khi ốm nghén hay hỗ trợ tiêu hóa, giảm cân, làm sạch răng miệng. 

tinh dầu chanh
Tinh dầu thơm phòng chanh

2.4. Tinh dầu khuynh diệp

Tinh dầu khuynh diệp hay còn được gọi là tinh dầu bạch đàn là một trong số các loại tinh dầu rất tốt cho hệ hô hấp. Nó có tác dụng chính trong việc cải thiện các triệu chứng của bệnh hô hấp phổ biến như viêm xoang, hen suyễn, viêm phế quản, cảm lạnh, ho thông thường. 

Tinh dầu khuynh diệp còn giúp hỗ trợ điều trị dị ứng thời tiết, chống nhiễm trùng và chống nấm. Nó còn được nhiều gia đình sử dụng để xua đuổi chuột. 

tinh dầu khuynh diệp
Tinh dầu khuynh diệp

2.5. Tinh dầu quế

Tinh dầu nào là tốt nhất cho sức khỏe? Câu trả lời chắc chắn sẽ là tinh dầu quế. Tinh dầu quế có mùi hương đặc trưng của quế, nồng nàn và ấm áp cùng với khả năng khử khuẩn hiệu quả giúp nó trở thành sự lựa chọn hàng đầu cho bạn. 

Tinh dầu quế có tác dụng nổi bật trong việc: giảm đường máu, chăm sóc da, tóc, tốt cho hệ tim mạch, kháng khuẩn và giảm đau họng. Bên cạnh đó, nó còn có khả năng kích dục một cách tự nhiên. 

Vào thời tiết mùa đông, sử dụng tinh dầu quế xông phòng sẽ giúp bạn cảm thấy ấm áp và thoải mái hơn. 

tinh dầu quế
Tinh dầu quế

3. Kết luận 

Trên đây là một số tác dụng của tinh dầu thơm phòng cũng như một số loại tinh dầu phổ biến nhất hiện nay được Vua Nệm tổng hợp và giới thiệu đến với các bạn. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp ích cho bạn trong việc lựa chọn tinh dầu thơm phòng cho mình. 

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều