Nhà hay

Gợi ý: Những kích thước nhà tắm hợp phong thuỷ

CẬP NHẬT 25/07/2022 | BỞI Tiến Kiều

Trước khi xây dựng nhà ở gia chủ cần phải lên kế hoạch và tính toán tỉ mỉ từng chi tiết. Cần đảm bảo sắp xếp, bố trí và xác định diện tích từng căn phòng sao cho khoa học và hợp phong thủy nhất có thể. So với các không gian khác trong nhà ở, kích thước phòng vệ sinh thường không được quan tâm quá nhiều. Điều này vô tình tạo nên sự mất cân xứng so với tổng thể và gây bức bối cho người dùng. 

Vậy kích thước nhà tắm hợp phong thủy là như thế nào? Đừng bỏ qua bài viết sau đây nhé!

1. Những lý do nên xây dựng theo đúng kích thước nhà tắm tiêu chuẩn

Kích thước hay diện tích phòng tắm như thế nào hợp phong thủy đang là khía cạnh nhận được sự quan tâm hàng đầu trong khoảng thời gian gần đây. Vậy đã bao giờ bạn thắc mắc về việc tại sao phải chú ý xây dựng nhà vệ sinh theo đúng kích thước tiêu chuẩn hay chưa? Vốn dĩ điều này cho ảnh hưởng trực tiếp đến rất nhiều yếu tố nên cần phải được chú trọng đấy. 

1.1. Ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ của tổng thể nhà ở

Trong thi công nhà ở, có lẽ phòng tắm là nơi ít được chú trọng đầu tư nhất. Rất nhiều gia chủ cho răng phòng vệ sinh chỉ là công trình phụ nên không cần phải quá để tâm. Tuy nhiên theo kinh nghiệm thực tế cho thấy, khu vực này cũng đóng một phần quan trọng trong công trình kiến trúc nhà ở. 

chọn kích thước nhà tắm
Ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ chung

Việc xây dựng kích thước nhà vệ sinh tiêu chuẩn và hợp lý trong tổng thể ngôi nhà thực sự rất cần thiết, chỉ như vậy bố cục giữa các không gian mới có sự liên kết chặt chẽ. Chưa kể, việc giữ kích thước nhà vệ sinh theo tiêu chuẩn sẽ góp phần nâng cao giá trị thẩm mỹ cho không gian sống của bạn.

1.2. Đáp ứng đủ công năng, đem đến sự tiện nghi

Nhà vệ sinh không chỉ là nơi để giải quyết nhu cầu cá nhân, tắm rửa và giặt rũ mà còn là không gian đem đến những phút giây thư giãn, loại bỏ cảm giác căng thẳng, mệt mỏi sau một ngày làm việc nữa đấy. Vậy nên gia chủ không nên xây dựng một cách qua loa mà phải đảm bảo nhà tắm có diện tích phù hợp để tạo được sự thoải mái cho người dùng. 

Bên cạnh đó, gia chủ cũng cần phải quan tâm đến các thông số chiều dài, chiều rộng và chiều cao nhà vệ sinh, cần xây dựng sao cho thật hợp lý, đúng tiêu chuẩn. Chỉ như vậy mới đáp ứng tối đa công năng, đem đến sự tiện nghi tuyệt đối cho người dùng. Không nên xây dựng những căn phòng tắm quá chật hẹp, gò bó.  

1.3. Mang ý nghĩa về mặt phong thủy

Việc chọn kích thước nhà vệ sinh hợp lý còn giúp tối ưu không gian hiệu quả. Điều này sẽ góp phần tạo nên sự thông thoáng cho căn phòng, hạn chế tình trạng hầm bó. Ngoài ra, xây dựng nhà vệ sinh với kích thước tiêu chuẩn còn ngăn chặn âm khí lan tỏa khắp ngôi nhà. Để đảm bảo về mặt phong thủy, các gia chủ đều cần phải quan tâm đến yếu tố này. 

kích thước nhà tắm
Xây dựng nhà vệ sinh với kích thước tiêu chuẩn còn ngăn chặn âm khí lan tỏa

2. Tại sao phòng tắm có vai trò quan trọng đối với phong thủy?

Khi xây một căn nhà, phong thủy luôn là yếu tố hàng đầu được quan tâm đến. Chắc hẳn những ai có dự định xây nhà đều đã nắm được thông tin này. Vậy tại sao phòng tắm lại có vai trò quan trọng đối với phong thủy? Điều này vô cùng dễ hiểu vì phòng tắm nói riêng, nhà vệ sinh nói chung vốn được coi là nơi ô uế, khu vực tỏa ra khí xấu. Không gian này sẽ ảnh hưởng xấu đến rất nhiều vấn đề nếu xây dựng không phù hợp. 

Vậy nên các gia chủ cần phải cân nhắc thiết kế, sắp đặt sao cho lượng khí xấu này không áp đi vượng khí trong ngôi nhà. Chỉ như vậy mới đảm bảo được vấn đề phong thủy. Bên cạnh việc chọn vị trí sao cho phù hợp, bạn còn nên quan tâm nhiều hơn đến kích thước phòng tắm. Chỉ những không gian thoáng đãi, sạch sẽ mới có thể giảm bớt phần nào khí xấu, như vậy không khí chung sẽ không bị ảnh hưởng. 

nhà tắm hợp phong thủy
Tại sao nhà tắm có vai trò quan trọng đối với phong thủy?

Xem thêm: 5 mẫu phòng tắm đẹp cho không gian nhà bạn

3. Gợi ý cách xác định kích thước nhà tắm phong thủy

Hầu hết tất cả mọi người sau khi xây dựng nhà ở đều mong muốn có một cuộc sống bình yên, tài lộc, vậy nên việc quan tâm đến yếu tố phong thủy ngay từ khi xây dựng thực sự rất quan trọng. Điều này sẽ giúp bạn phòng tránh và ngăn chặn những rủi ro có thể ập đến. Như những chia sẻ bên trên bạn cũng đã thấy việc xây dựng kích thước nhà tắm phong thủy cần được quan tâm đến. 

Để có thể dễ dàng chọn được kích thước nhà tắm hợp phong thủy, trước tiên bạn cần nắm bắt được những thông tin sau:

  • Quan tâm đến công năng của căn phòng, nếu chỉ dùng làm phòng tắm thì diện tích không cần phải quá lớn. Tuy nhiên trong trường hợp xây kèm với nhà vệ sinh thì đòi hỏi kích thước có phần lớn hơn.
  • Xây dựng nhà tắm với kích thước đủ lớn để đặt một chiếc cửa thông gió. Điều này sẽ góp phần xua tan bớt sự ô uế cũng như khí xấu. 
  • Nhà tắm cần sự rộng rãi nhưng cũng đừng nên quá to, đặc biệt cần tránh thiết kế chung với nhà bếp. 
  • Dựa vào diện tích chung của ngôi nhà mà có sự phân chia kích thích cho nhà tắm phù hợp. Đừng để phòng vệ sinh quá rộng nhưng các phòng còn lại tù túng. 
chọn kích thước nhà tắm hợp phong thuỷ
Cần xác định được kích thước nhà tắm như thế nào mới phù hợp

4. Một số kích thước nhà tắm tiêu chuẩn thông dụng

Nhìn chung, kích thước nhà tắm được chia thành 3 nhóm chính, gồm: kích thước tối thiểu, kích thước vừa và kích thước lớn. Dưới đây là những thông tin chi tiết về từng phương án để bạn dễ dàng có được lựa chọn phù hợp. 

4.1. Kích thước nhà tắm tối thiểu

Thông thường, một nhà tắm cần phải có diện tích tối thiểu từ 2.5 – 3m2. Đây là khoảng không gian vừa đủ để lắp đặt các thiết bị cơ bản như: bồn cầu, chậu rửa, gương nhỏ, vòi tắm hoa sen. Với kích thước căn phòng nhỏ như thế này, sẽ phù hợp để xây dựng ở phía cuối nhà, hoặc cũng có thể tận dụng làm nhà vệ sinh dưới cầu thang. 

Nên nhớ, đây là kích thước tối thiểu để xây dựng nhà vệ sinh. Nhìn chung, diện tích căn phòng tắm như thế này mang đến rất nhiều bất tiện. Hầu hết người sử dụng đều sẽ khó chịu vì không gian vô cùng chật chội và bức bí.

kích thước nhà tắm tối thiểu
Nhà vệ sinh có kích thước nhỏ

4.2. Kích thước nhà tắm hợp lý (vừa)

Theo tiêu chuẩn, kích thước nhà tắm hợp lý sẽ có kích thích khoảng từ 4 – 6m2. Mặc dù không quá lớn nhưng diện tích căn phòng như thế này vẫn đảm bảo đáp ứng được hết mọi công năng. Xây dựng nhà vệ sinh với kích thước như thế này bạn vừa có thể đặt các thiết bị cơ bản như: bồn cầu, chậu rửa, vòi tắm,… lại vừa có thể bố trí thêm một chiếc bồn tiểu cho nam. Ngoài ra, vẫn có đủ diện tích để bạn đặt vài chậu cây trồng khử mùi, hoặc một chiếc tủ đựng đồ nho nhỏ.

Nhìn chung, với kích thước nhà tắm như thế này bạn có thể dễ dàng bố trí mọi thứ theo ý của mình. Không gian sẽ không quá bó buộc như kiểu nhà vệ sinh có kích thước tối thiểu như trên. Trong trường hợp này, bạn hoàn toàn có thể sử dụng vách ngăn kính cường lực để phân chia WC và khu vực tắm rửa nữa đấy.

kích thước nhà tắm vừa
Nhà tắm kích thước hợp lý

Xem ngay: Các mẫu bồn tắm đẹp, hiện đại và kinh nghiệm lựa chọn bồn tắm

4.3. Diện tích phòng vệ sinh lớn

Nhà vệ sinh có kích thước từ 10 – 11m2 đã được đánh giá là lớn. Có thể nói, đây là diện tích WC mà hầu hết mọi gia đình đều mong muốn. Sở hữu căn phòng như thế này chúng ta có thể bố trí nhiều thiết bị nội thất, đem đến công năng hoàn hảo. Đảm bảo ngay khi đặt chân vào nhà vệ sinh bạn sẽ có được sự thoải mái nhất. 

Ngoài những món nội thất cơ thể, với diện tích này bạn có thể trang bị thêm:

  • Bồn tiểu dành riêng cho nam
  • Bồn tắm hiện đại
  • Các thiết bị xông hơi
  • Bàn trang điểm 
  • Cây phong thủy
  • Tranh ảnh 
kích thước nhà tắm lớn
Nhà tắm có kích thước lớn

Đừng bỏ lỡ: Làm thế nào để thiết kế phòng tắm đẹp và hiện đại?

Hy vọng với những chia sẻ trên đây có thể giúp bạn hiểu được vì sao nên xây dựng kích thước nhà tắm phong thủy. Từ những gợi ý mà Vua Nệm chia sẻ, hãy lựa chọn phương án tốt nhất cho ngôi nhà của mình nhé. 

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều