Nhà hay

Phòng ngủ trên gác xép – vị cứu tinh cho không gian sống hẹp

CẬP NHẬT 19/06/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Nhiều năm trở lại đây, gác xép đã trở nên phổ biến như một giải pháp thiết kế giúp tiết kiệm không gian nhà ở. Trong hầu hết các trường hợp, khi nghĩ đến gác xép, chúng ta thường có xu hướng nghĩ đến những khu ban công với phong cách thiết kế lạ mắt. Tuy nhiên, công năng mà gác xép mang lại là thứ gì đó còn nhiều hơn thế nữa, đặc biệt là trong giới thiết kế nội thất hiện đại. 

Hôm nay, hãy cùng Vua Nệm sẽ giúp bạn làm rõ khái niệm về gác xép và các ý tưởng thiết kế phòng ngủ trên gác xép hiệu quả.

1. Giới thiệu về cụm từ “gác xép”

1.1. Khái niệm

Gác xép – là một dạng kiến trúc thường thấy trong các căn hộ ở thành phố lớn. Thiết kế này không chỉ làm tăng sự thú vị về mặt kiến trúc mà còn có thể cứu cánh cho những không gian sống hẹp. 

Nhưng bạn đã thật sự nắm rõ khái niệm về “gác xép”?

Trong thế giới của kiến trúc, gác xép là một tầng trung gian giữa tầng trệt và tầng một, giống như thiết kế ban công mở trong nhà và được dẫn lên bằng cầu thangbgiống như thiết kế ban công trong nhà và được dẫn lên bằng cầu thang.

 Thiết kế phòng ngủ trên gác xép

Thiết kế phòng ngủ trên gác xép

1.2. Công năng không ngờ đến từ gác xép

Gác xép giúp tạo ra căn phòng rộng hơn trong khi vẫn duy trì tốt dòng chảy của không gian. giống như một phần bổ sung hơn là vách ngăn. Trên thực tế, nhiều ngôi nhà hiện đại đã kết hợp gác xép và biến nó thành không gian hoàn toàn mới. 

Từ phòng ngủ đến phòng khách, gác xép như một mảnh ghép bổ sung cho công cuộc nâng tầm thẩm mỹ cho không gian. Nếu bạn yêu thích lĩnh vực kiến trúc nhà ở, Vua Nệm tin chắc bạn sẽ thích những mẫu phòng ngủ trên gác xép hiện đại này.

2. Gợi ý những ý tưởng thiết kế phòng ngủ trên gác xép tối ưu không gian sống.

2.1. Sáng tạo phòng ngủ trên gác xép với mô hình mái dốc

 Mẫu phòng ngủ trên gác xép 1

Mẫu phòng ngủ trên gác xép 1

Đây có thể là một ý tưởng độc đáo, thay vì phải bố trí phòng ngủ giáp phòng ăn và phòng khách thì tại sao bạn không tận dụng kiểu thiết kế trần cao để tạo cho mình một căn gác xép đối xứng bên trên. 

Chưa kể, việc sử dụng kính trong suốt làm chất liệu màn chắn an toàn cho thành gác xép phần nào mang lại sự sang trọng, đẹp mắt. Nếu nhìn thoáng qua, thiết kế này rất dễ đánh lừa thị giác của bạn, cứ ngỡ giường ngủ của bạn đang lơ lửng trên không trung ấy!

Mẫu phòng ngủ trên gác xép 2

Mẫu phòng ngủ trên gác xép 2

Phòng ngủ thiết kế theo phong cách cổ điển với chiếc giường gỗ gắn chắc phối cùng màu với lan can và các thanh dầm trên trần nhà. Tầm nhìn hướng thẳng từ phía giường ngủ ra bờ tường đối diện được họa kín bởi khung cảnh biển khơi vô cùng sinh động.

2.2. Phòng ngủ trên gác xép kết hợp chậu rửa mặt/bồn tắm

 Mẫu phòng ngủ trên gác xép 3

Mẫu phòng ngủ trên gác xép 3

Bạn có thể bổ sung bồn tắm và bồn rửa cho phòng ngủ trên gác xép nhà mình như mẫu  trên (ý tưởng đến từ nhà thiết kế nội thất Suzy Hoodless). Dùng gạch lát hình học có họa tiết, màu sắc khác nhau để tạo sự phân chia giữa các khu vực. Những tấm rèm đồ họa là điểm nhấn cho bức tường trắng bớt trống trải, trong khi chiếc ghế bành bọc da cừu đi chung với bồn tắm phong cách cổ điển nhìn lạ mắt vô cùng!

 Mẫu phòng ngủ trên gác xép 4

Mẫu phòng ngủ trên gác xép 4

 Mẫu phòng ngủ trên gác xép 5

Mẫu phòng ngủ trên gác xép 5

2.3. Gác xép bao quanh hai mặt của một căn hộ

 Mẫu phòng ngủ trên gác xép 6

Mẫu phòng ngủ trên gác xép 6

Các bức tường được sơn màu beige nhẹ nhàng, ấm áp – phông nền hoàn hảo cho dạng thiết kế gác xép bao quanh hai mặt tường của một căn hộ có diện tích vừa phải. 

Sự phối hợp đan xen màu sắc giữa be, trắng, xám cũng góp phần tạo thêm sự ấm cúng nhất định cho các ý tưởng về đồ nội thất kèm theo, có thể là một chiếc giường đôi vuông vức với bộ chăn ga thun mỏng với các đường vân độc đáo, có thể là một bức tranh nghệ thuật trừu tượng tinh tế….

Thoạt nhìn mẫu gác xép trên có thiết kế khá đơn giản, chỉ gồm những nội thất tối thiểu cần có ở một căn phòng ngủ phổ thông. Tuy nhiên, công năng đặc biệt của căn gác xép này lại đến từ phần diện tích khá khiêm tốn được chủ ý thiết kế dành riêng – chiếc kệ gỗ âm tường.

2.4. Gác xép cho một căn phòng dạng hộp

 Mẫu phòng ngủ trên gác xép 7

Mẫu phòng ngủ trên gác xép 7

Nếu bạn đang tìm kiếm một ý tưởng cải tạo nhà kho thành phòng ngủ, mẫu thiết kế với lối cầu thang nhỏ gọn nằm giữa các tủ quần áo như trên là dành cho bạn. 

Đúng là chẳng quá mong chờ một khoảng trống đủ rộng để bạn có thể trang trí thêm bất kỳ loại nội thất nào nhưng không phải phòng ngủ thì chỉ nên đáp ứng tối thiểu nhu cầu ngủ nghỉ hay sao? Nhưng nếu bạn còn cảm thấy không gian còn hơi nhàm chán thì ngại gì không thêm một chiếc tivi treo tường để giải trí cũng hay!

2.5. Phòng ngủ trên gác xép sát trần 

 Mẫu phòng ngủ trên gác xép 8Mẫu phòng ngủ trên gác xép 8

Mẫu thiết kế này có phần tương tự như mẫu gác xép cho căn phòng dạng hộp. Tuy nhiên, khu vực bên dưới giờ đây không còn là những chiếc tủ đứng áp trần mà thay vào đó là phòng bếp nhỏ xinh xắn với đầy đủ các nội thất cần thiết. Ánh sáng tự nhiên bao phủ lấy căn phòng nhờ cửa sổ trần, tấm kính trắng phản chiếu. 

Cách mà nhà thiết kế điểm các gam màu trung tính trên nền trắng tổng thể cũng một phần giúp mở rộng không gian sống tối đa.

 Mẫu phòng ngủ trên gác xép 9

Mẫu phòng ngủ trên gác xép 9

 Mẫu phòng ngủ trên gác xép 10

Mẫu phòng ngủ trên gác xép 10

Mẫu phòng ngủ trên gác xép 11

Mẫu phòng ngủ trên gác xép 11

Bạn cũng có thể nghĩ đến phương án lược bỏ chi tiết bàn làm việc để không gian thêm thoáng. Mẫu phòng ngủ trên được bố trí dày đặc nguồn ánh sáng từ việc nhân đôi cửa sổ, nhân đôi cả chiếc đèn đối xứng hai bên giường ngủ kết hợp sàn gỗ trông khá ấm cúng. 

Tuy nhiên, nhiều người sẽ hơi hoài nghi liệu sáng quá có tốt hay không? Lý do cho sự hiện diện của chậu cây cảnh cuối phòng chắc chắn sẽ đập tan nỗi lo của bạn ngay! 

Như đã biết, việc trồng cây trong nhà lợi nhiều hơn hại, chúng không chỉ đem lại cảm giác tươi mát, căn tràn sức sống mà còn góp phần thanh lọc không khí hiệu quả.

 Mẫu phòng ngủ trên gác xép 12

Mẫu phòng ngủ trên gác xép 12

2.6. Phòng ngủ trên gác xép tầng áp mái

Mẫu phòng ngủ trên gác xép 13

Mẫu phòng ngủ trên gác xép 13

Nếu bạn có một căn gác trống nhưng lại thiếu phòng dành cho khách, tại sao không cải tạo và biến nó thành một trong những nơi sáng tạo nhất. Mẫu thiết kế này bao gồm combo chiếc giường sắt bọc nỉ đơn giản kèm táp đầu giường cùng bộ, một tấm thảm hoa văn đặt trên sàn gỗ sơn bóng. 

Đối với khu gác xép có diện tích trải dọc theo chiều dài căn nhà, sẽ quá phí nếu ta không kết hợp thêm khu vực làm việc ngay kế cạnh. Bức tường được ráp lại từ các ô kính dày đủ tạo một góc yên tĩnh để bạn thỏa sức sáng tạo.

2.6. Phòng ngủ trên gác xép chồng tầng

 Mẫu phòng ngủ trên gác xép 14

Mẫu phòng ngủ trên gác xép 14

Căn gác xép lấy gỗ làm chất liệu chủ đạo, các chậu cây cảnh bày trí xung quanh cũng sử dụng nứa đan cho thân thiện môi trường.  

Diện tích gác xép này đủ lớn cho một chiếc giường và một khu vực tiếp khách. Nệm được trực tiếp lên sàn thay vì lắp ráp một khung giường rắn chắc, mô phỏng lối thiết kế tối giản của người Nhật.

Nếu bạn để ý, thiết kế gác xép trên khá khác biệt so với những mẫu mà ta từng thấy trước đây, không đơn giản chỉ là 1 tầng nữa mà có thể là 2,3 thậm chí 4 tùy theo độ cao mà trần nhà ưu ái. 

Sự tinh tế trong cách tận dụng phần không gian bên trên đã tiết kiệm khá nhiều diện tích cho ngôi nhà. Ở đây, khu vực ngủ, tiếp khách và bếp không cần phải bó kín trong một chiếc hộp ngột ngạt mà được xây dưới dạng mở, đón bầu không khí thoáng đãng.

2.7. Phòng ngủ trên gác xép treo lơ lửng

Mẫu phòng ngủ trên gác xép 15

Mẫu phòng ngủ trên gác xép 15

Liệu đây có phải là một trong những ý tưởng giường tuyệt vời nhất mà bạn từng thấy? Rõ ràng là không có đủ không gian để bạn tự do sáng tạo vì diện tích ban đầu của căn hộ đúng thật là chỉ gói gọn trong từng ấy mét vuông. 

Vì vậy, nhà thiết kế đã nhanh trí tạo ra một chiếc giường treo độc đáo, đơn giản nhưng cũng rất hiện đại. Tất cả những gì có thể đặt lên căn gác xép ấy là chiếc nệm đôi vừa khít, đủ độ dày để nâng đỡ trọng lượng cơ thể bạn. 

3. Kết luận

Cho dù bạn sở hữu một ngôi nhà lớn hay nhỏ, bạn đều có thể lên ý tưởng cho căn phòng ngủ của mình thật “xịn sò” từ khu vực gác xép. Hy vọng những chia sẻ trên đây của Vua Nệm phần nào giúp bạn có thêm được thông tin bổ ích về cách sắp xếp hợp lý các nội thất phòng ngủ để căn phòng của mình thêm thú vị nhé!

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team