Sống khỏe

Nước ép mận và 11 lợi ích tuyệt vời không thể bỏ qua

CẬP NHẬT 04/04/2023 | BỞI Tiến Kiều

Nước ép mận được cho là một trong những loại nước ép tốt cho sức khỏe hàng đầu. Loại nước ép này cung cấp đến cho người dùng một nguồn dinh dưỡng phong phú. Trong bài viết dưới đây, Vua Nệm sẽ mang đến cho bạn đọc những thông tin chi tiết hơn về các lợi ích mà nước ép mận mang đến. Hãy đón đọc bài viết dưới đây bạn nhé. 

1. Tìm hiểu về nước ép mận

Nước ép mận được làm từ mận khô, hoặc mận tươi. Chúng đặc biệt chứa nhiều chất dinh dưỡng góp phần nâng cao sức khỏe. Nước ép mận là nguồn cung cấp năng lượng dồi dào cho cơ thể nhưng không làm tăng lượng đường trong máu. Đặc biệt, chúng còn rất giàu chất xơ, có thể giúp cơ thể điều hòa hoạt động của ruột và bàng quang. 

nước mận ép
Nước ép mận là gì?

2. Nước ép mận có những thành phần gì? 

Nước ép mận có nhiều thành phần bổ ích. Đặc biệt sản phẩm này rất giàu vitamin A, vitamin C, vitamin E và vitamin K. Ngoài ra, nó cũng chứa các hợp chất bổ dưỡng khác, vitamin khác như thiamine, riboflavin, niacin, vitamin B6 và folate. Với khoáng chất, nước ép mận bao gồm kali, natri, canxisắt. Nước ép mận đặc biệt không chứa axit béo hoặc cholesterol, do đó vô cùng tốt cho sức khỏe. Nếu mỗi ngày bạn sử dụng 100 gram nước ép, chúng sẽ cung cấp khoảng 71 kcal, từ đó sẽ tạo nguồn năng lượng tuyệt vời cho bạn.

3. Những tác dụng tuyệt vời của nước ép mận

3.1. Cải thiện tốt hơn cho hệ tiêu hoá

Mận và nước ép mận có khả năng trong việc giúp ngăn ngừa táo bón. Đặc biệt, mận khô và nước ép có thể cải thiện tần suất đi ngoài, từ đó đảm bảo hệ tiêu hoá của bạn hoạt động tốt nhất. Nước ép mận có tác dụng vô cùng tốt đối với nhuận tràng, đặc biệt với người có triệu chứng tiêu hóa.

3.2. Có khả năng chống bệnh ung thư

Hợp chất ethanol trong nước trái cây mận có thể giúp hạn chế sự gia tăng của các tế bào ung thư, cũng như làm giảm nguy cơ ung thư ruột kết. Do đo, nước ép mận giúp chống bệnh ung thư hiệu quả. 

nước ép mận có tác dụng gì
Nước ép mận có khả năng chống bệnh ung thu

3.3. Ngăn ngừa có bệnh liên quan đến thiếu máu

Nước ép mận có một nguồn chất sắt tuyệt vời vì vậy giúp cho việc gia tăng lượng máu trong cơ thể. Bệnh thiếu máu do thiếu sắt và các triệu chứng của bao gồm mệt mỏi, trầm cảm và khó thở có thể ngăn ngừa bởi mận và nước ép mận.

3.4. Ngăn ngừa các bệnh liên quan đến tim mạch

Các chất chống oxy hóa có trong nước ép mận sẽ giúp giảm mức cholesterol xuống thấp nhất có thể. Vì vậy, có thể ngăn ngừa các bệnh liên quan tim mạch vành. Hàm lượng kali cao có trong nước ép mận cũng cải thiện sức khỏe tim tổng thể lâu dài. Cùng với hàm lượng vitamin K cao sẽ giúp sức khỏe của tim mạch tránh tình trạng vôi hóa động mạch.

nước ép mận có tốt không
Nước mận có khả năng ngăn ngừa bệnh tim mạch

3.5. Giảm cholesterol trong cơ thể 

Lượng cholesterol dư thừa trong cơ thể là điều có hại vì nó dẫn đến suy tim, tăng huyết áp và đột quỵ. Nước ép mận đặc biệt có khả năng giúp giảm cholesterol có hại trong cơ thể. Bên cạnh đó, nó còn có khả năng ngăn ngừa xơ vữa động mạch.

3.6. Ngăn ngừa các bệnh liên quan đến gan

Nước ép mận có khả năng duy trì việc sản xuất hai loại enzyme chính trong gan, là alanine aminotransferase. Do đó, khi gan bị tổn thương, nồng độ ALT trong máu tăng. Tuy nhiên, với nước ép mận, nó sẽ giúp điều chỉnh enzyme này. Vì vậy, sức khỏe gan sẽ có thể cải thiện và điều trị các tình trạng như viêm gan.

3.7. Tăng cường lưu thông máu trong cơ thể 

Chất sắt trong nước ép làm từ mận cải thiện việc sản xuất các tế bào hồng cầu. Từ đó, giúp tăng cường lưu thông máu trong cơ thể, cung cấp nhiều oxy và chất dinh dưỡng cho cơ thể.

uống nước ép mận có tác dụng gì
Cơ thể được tăng cường lưu thông máu trong cơ thể

3.8. Tăng cường trao đổi chất trong cơ thể 

Vitamin B trong nước ép mận đảm bảo sự trao đổi chất được điều hòa. Từ đó, việc sản xuất enzyme, hormone, cũng như loại bỏ dị tật bẩm sinh sẽ được cải thiện và tăng cường hệ thống miễn dịch trong cơ thể.

3.9. Ức chế sự thèm ăn

Nước ép mận có khả năng giúp giải phóng leptin. Những người ăn kiêng hay giảm cân nếu thường xuyên sử dụng sẽ vừa đáp ứng nhu cầu năng lượng, vừa ức chế sự thèm ăn. 

3.10. Ngăn ngừa loãng xương 

Các khoáng chất có trong nước ép mận giúp cơ thể tăng mật độ xương. Ngoài ra, chúng còn ngăn ngừa sự xuất hiện của bệnh loãng xương. Sử dụng nước ép mận như một cách ngăn ngừa loãng xương sẽ rất hiệu quả. 

tác dụng của nước ép mận
Nước mận giúp ngăn ngừa loãng xương

3.11. Cải thiện nhận thức

Nước ép mận bao gồm các chất như chất chống oxy hóa, vitamin C và vitamin B rất cần thiết cho chức năng não và thần kinh. Các chất này có khả năng loại bỏ căng thẳng oxy hóa và giảm nguy cơ mắc các bệnh thoái hóa thần kinh. 

4. Lưu ý khi sử dụng nước ép mận

4.1. Đối tượng là phụ nữ mang thai

Nước ép mận là một loại được chấp nhận trong cộng đồng y tế. Đặt biệt, nó có hiệu quả đối với táo bón trong quá trình mang thai của phụ nữ. Đồng thời, giúp giảm bớt sự khó chịu và áp lực trong ruột, ngăn ngừa bệnh trĩ, chuột rút, đầy hơi trong quá trình mang thai. Nếu phụ nữ mang thai được sử dụng đồ uống từ mận một cách điều độ và n đã tham khảo ý kiến với bác sĩ trước, thì rất có lợi cho sức khỏe. 

tác dụng nước ép mận
Lưu ý khi sử dụng nước mận cho phụ nữ mang thai

4.2. Tác dụng phụ của nước ép mận

  • Tiêu chảy và mất nước: Nước ép mận chứa hàm lượng chất xơ cao và sorbitol. Cả hai chất trên đều có thể gây đầy hơi bất thường và gây tiêu chảy. Do đó bạn nên lưu ý khi sử dụng điều độ nước ép mận. 
  • Tăng cân: Một ly nước ép này sẽ giúp bạn giảm cân hiệu quả. Tuy nhiên, nếu bạn tiêu thụ quá nhiều sản phẩm này, bạn sẽ có nguy cơ tăng cân cao hơn.
  • Bệnh tiểu đường: Khi đang dùng thuốc hạ đường huyết, bạn cần có sự tham khảo của bác sĩ nếu muốn sử dụng nước ép này. Bởi vì trong mận có đường và nếu ăn quá nhiều, bạn có thể bị tiểu đường. 
  • Có chất gây ung thư: Mận khô có chứa acrylamide. Đó là chất độc thần kinh và chất gây ung thư, tuy nhiên ở dạng nước trái cây, hàm lượng acrylamide rất nhỏ. Đối tượng cần tránh là những người có mức độ oxy hóa cao như người hút thuốc, người có nguy cơ cao bị ung thư.

5. Cách làm nước ép mận đơn giản, tại nhà 

Nguyên liệu 

  • 500g mận 
  • Đường, muối
  • 1 quả chanh

Cách làm 

  • Bước 1: Mận rửa bằng nước muối pha loãng, rồi lấy ra và để ráo nước. Dùng dao  cắt quả mận thành hai phần theo chiều dọc và tách bỏ hạt. Chanh vắt lấy nước cốt chanh, bỏ hạt chanh.
  • Bước 2: Cho mận vào máy ép trái cây, sau khi ép xong, cho phần nước ép ra ly. Cho 3 muỗng cà phê đường, 1 muỗng cà phê nước cốt chanh, và thêm một ít đá nếu bạn muốn để thưởng thức.
cách làm nước ép mận
Hướng dẫn cách làm nước ép mận

Qua bài viết trên, bạn có thể thấy được tác dụng, lợi ích và thành phần dinh dưỡng cao của nước ép mận đối với sức khỏe. Những lợi ích mà nước ép mận mang lại đã được thử nghiệm và được tin cậy bởi rất nhiều người sử dụng trên thế giới.

>> Xem thêm: 

Tuy nhiên, trước khi sử dụng loại nước ép mận, bạn nên đọc kĩ phần lưu ý và tham khảo qua ý kiến của bác sĩ để có một hiệu quả tốt nhất đối với sức khỏe, tránh trường hợp xấu xảy ra. Theo dõi Vua Nệm để biết thêm nhiều thông tin về tác dụng, lợi ích của các loại nước ép khác bạn nhé.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều