Sống khỏe

Bật mí cách làm nước ép nho thơm ngon, giải nhiệt tại nhà

CẬP NHẬT 04/04/2023 | BỞI Tiến Kiều

Một ly nước ép nho mát lạnh không chỉ có công dụng giải nhiệt mà còn đem lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe. Vậy những lợi ích mà loại thức uống này mang lại là gì? Bạn có thể tự chế biến ngay tại nhà hay không? Hãy để Vua Nệm bật mí cho bạn qua bài viết dưới đây nhé!

1. Lợi ích khi uống nước ép nho – Bạn có biết?

Nho có đặc điểm mọng nước, mọc thành từng chùm với màu sắc bắt mắt. Vì chứa một hàm lượng đường tự nhiên nên loại quả này được chế biến thành nước ép vô cùng hấp dẫn. Trung bình một ly nước ép nho có trọng lượng khoảng 100g sẽ chứa khoảng 180g chất xơ, 104mg kali,… cùng nhiều loại vitamin khác.

Vậy nếu theo thống kê như vậy, nước ép làm từ quả nho sẽ đem đến những công dụng gì?

1.1. Tăng cường hệ miễn dịch

Thay vì ăn nho theo cách truyền thống là bóc vỏ bỏ hạt, việc sử dụng cả hạt và vỏ nho để làm nước ép có tác dụng ngăn ngừa ung thư vú, tuyến tiền liệt hay đại tràng,… Những căn bệnh mạn tính khác như tim mạch, tiểu đường,… cũng được phòng tránh khi bạn bổ sung thức uống này mỗi ngày.

nước ép nho có tác dụng gì
Nước ép làm từ quả nho giúp tăng cường hệ miễn dịch

Nguyên nhân là vì trong vỏ và hạt nho có chứa nhiều thành phần đến từ thực vật tự nhiên có khả năng chống oxy hóa, loại bỏ những gốc tự do khỏi cơ thể. Bên cạnh đó, hàm lượng vitamin E chứa trong hạt nho có công dụng hỗ trợ hệ miễn dịch, ngăn ngừa vi khuẩn, virus mầm bệnh.

1.2. Giảm bớt lượng đường trong máu

Thành phần của nho có chứa resveratrol, một chất có khả năng thúc đẩy quá trình tiêu thụ đường glucose của cơ thể. Nhờ đó, hàm lượng đường trong máu cũng giảm dần.

Được biết, bản thân nho cũng có một lượng đường nhưng vẫn được xếp vào nhóm thực phẩm đường huyết thấp. Vì thế, những ai bị tiểu đường vẫn có thể bổ sung loại nước ép  này.

1.3. Hỗ trợ sức khỏe tim mạch

Một ly nước ép nho có đầy đủ hạt và vỏ chính là “liều thuốc” giúp duy trì sức khỏe, kiểm soát huyết áp và ngăn ngừa những vấn đề về tim mạch. Đặc biệt, trong nho chứa chất chống oxy hóa flavonoid giúp hạn chế những tổn thương ở nội mạc mạch máu, ngăn hình thành máu đông, giảm cholesterol xấu, thúc đẩy việc sản xuất nitơ oxit… Qua đó, những mạch máu trong cơ thể sẽ luôn được duy trì linh hoạt.

nước nho ép
Nho chính là “liều thuốc” cho tim mạch, duy trì hoạt động mạch máu

1.4. Đảm bảo thị lực

Resveratrol – một thành phần quan trọng chứa trong nho – có vai trò bảo vệ võng mạc trước những tác hại mà tia cực tím gây ra. Vì thế, việc bổ sung nước ép nho thường xuyên sẽ hạn chế được tình trạng khô mắt. Những bệnh lý liên quan đến mắt như tăng nhãn áp, thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể,… cũng được phòng tránh nếu duy trì thói quen bổ sung loại nước ép này.

2. Hướng dẫn cách làm nước ép nho nguyên chất đơn giản tại nhà

Được thưởng thức một ly nước ép nho vào những ngày hè nóng bức thì còn gì tuyệt vời hơn! Vậy bạn đã biết công thức chế biến loại nước ép hấp dẫn này ngay tại nhà chưa? Nếu chưa, cùng tham khảo quy trình dưới đây nhé!

2.1. Chuẩn bị

  • 250gr nho.
  • 30ml nước đường.
  • ½ trái chanh.
  • Ly.
  • Máy ép trái cây/Máy xay.
cách làm nước ép nho
Quan sát để lựa chọn ra những chùm nho mọng nước, tươi ngon nhất

Điều kiện quan trọng là nho cần chuẩn bị phải đạt chuẩn tươi ngon, mọng nước. Khi lựa nho, bạn cần quan sát kỹ những yếu tố sau:

  • Về hình dáng: Chọn những quả vừa phải, nếu chùm nho còn lớp phấn bám trên bề mặt vỏ thì đó là nho mới, còn tươi ngon.
  • Về cuống nho: Những chùm nho vừa được hái sẽ có cuống xanh và cứng. Ngược lại, cuống màu nâu đen, héo úa chứng tỏ nho đã để lâu ngày.
  • Về màu sắc: Tùy thuộc vào mỗi loại nho mà màu sắc sẽ có sự khác nhau. Tuy nhiên, khi nho chín thì vỏ sẽ căng và bóng loáng.

Đối với chanh thì nên chọn những quả mọng nước, có mùi thơm dễ chịu. Nếu được thì có thể ưu tiên chọn chanh không hạt để lấy nước cốt chanh được ngon hơn.

2.2. Quy trình thực hiện

Các bước để làm nên món nước ép nho thơm ngon diễn ra như sau:

  • Bước 1: Ngâm nho trong nước muỗi loãng từ 5 – 10 phút, rửa lại một nước với nước sau đó để ráo. Chanh thì rửa sạch với nước rồi cắt đôi để vắt lấy nước cốt.
  • Bước 2: Cho 250g nho vừa làm sạch vào máy ép trái cây để lấy phần nước ép. Khi đổ nước ép ra ly, thêm vào một ít nước đường và đá viên để hấp dẫn hơn.

Nếu bạn sử dụng máy xay sinh tố, tiến hành cho nho vào máy và xay nhuyễn. Khi xay xong, dùng rây để lọc bỏ phần xác là đã thu được phần nước thơm ngon.

cách làm nước ép nho đỏ
Quy trình làm nên ly nước ép nho hấp dẫn khá đơn giản

3. Những lưu ý khi sử dụng nước ép nho

Có thể thấy, việc chế biến nước ép nho là cực kỳ đơn giản và có thể thực hiện ngay tại nhà. Tuy vậy, bạn cần phải có một chế độ uống hợp lý để không bị “phản tác dụng”. Cụ thể, cần cân nhắc một số lưu ý dưới đây:

  • Không bổ sung nước ép ngay tại thời điểm sáng sớm hoặc khi dạ dày đang rỗng. Bởi lẽ, lượng axit có trong trái cây sẽ tác động không tốt đến dạ dày của bạn.
  • Thời điểm lý tưởng để uống nước ép là 30 – 60 phút sau khi ăn trưa, vừa giải khát vừa dung nạp thêm năng lượng cho những hoạt động tiếp theo.
  • Hạn chế uống nước ép từ 3 – 4 tiếng trước khi đi ngủ vì có thể gây khó tiêu.
  • Để nước ép nho lâu sẽ giảm dinh dưỡng, thậm chí gây biến chất. Vì thế hãy uống ngay sau khi ép hay bảo quản tủ lạnh tối đa 2 – 3 tiếng.
nước ép nho đỏ
Nên uống nước ép vào những thời điểm thích hợp trong ngày

4. Những thắc mắc liên quan đến nước ép nho

Nước ép nho là một loại thực phẩm mà bạn nhất định nên bổ sung vào thực đơn mỗi ngày. Thế nhưng, bổ sung như thế nào cho tốt và có cần lưu ý những gì là điều không phải ai cũng biết. Vì vậy ngay dưới đây, chúng tôi sẽ giải đáp những câu hỏi thường gặp liên quan đến loại nước ép này!

4.1. Có cần thiết phải uống nước ép nho mỗi ngày không?

Nho là loại quả khá phổ biến ở trong lẫn ngoài nước. Hàm lượng calo mà nho cung cấp là khá nhiều trong khi chất xơ lại không quá dồi dào. Điều này dẫn đến tình trạng tăng cân nếu bạn thường xuyên uống nước ép nho mà không chịu vận động.

Vì thế, 200 – 400g nho là con số lý tưởng mà bạn có thể bổ sung mỗi ngày. Khi uống nên kết hợp với nhiều loại nước ép khác để điều hòa dinh dưỡng.

4.2. Sự khác nhau giữa nho xanh, nho đen và nho đỏ là gì?

Chúng ta thường phân biệt nho dựa theo màu sắc của chúng. Về hương vị, mỗi loại sẽ có một đặc trưng riêng nhưng chung quy lại đều rất hấp dẫn. Về mặt dinh dưỡng, hàm lượng dinh dưỡng mà mỗi loại cung cấp là tương đương. Tuy nhiên, nho đen sẽ chứa nhiều flavonoid – chất chống bệnh mãn tính, tiếp theo đó là nho đỏ và nho xanh.

nước ép nho nguyên chất
Hàm lượng dinh dưỡng trong mỗi loại nho là như nhau

4.3. Trẻ em có nên uống nước ép nho không?

Cha mẹ có thể hoàn toàn yên tâm khi cho trẻ uống nước ép nho. Tuy nhiên nên ưu tiên lựa chọn nho trắng vì loại nho này chứa hàm lượng đường cân bằng hơn và thành phần không có sorbitol. Vì thế, hệ tiêu hóa của trẻ vẫn luôn được hỗ trợ.

>> Xem thêm: 

Không thể phủ nhận những lợi ích tuyệt vời mà nước ép nho đem lại cho con người, đặc biệt là với chị em phụ nữ. Hy vọng những thông tin mà Vua Nệm cung cấp trên đây sẽ giúp bạn bổ sung năng lượng, cải thiện sức khỏe của mình nhé!

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều