Sức khỏe giấc ngủ

Sốc: Nghiên cứu phát hiện người ngủ nướng dễ bị ung thư ruột kết

CẬP NHẬT 01/04/2024 | BỞI Thúy Hằng

Giấc ngủ và hệ tiêu hóa có mối liên mật thiết với nhau. Nghiên cứu gần đây còn gây sốc hơn khi tiết lộ người ngủ nướng dễ bị ung thư ruột kết. Cụ thể là như thế nào? Cùng đi tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau nhé!

1. Mối liên hệ giữa giấc ngủ và ung thư ruột kết

Những nghiên cứu đã phát hiện ra một mối liên hệ đáng chú ý giữa thói quen ngủ nướng và ung thư ruột kết. Các nhà khoa học cũng đã cảnh báo rằng ngủ quá 8 tiếng mỗi ngày có thể tăng nguy cơ gây ung thư, đặc biệt là đối với những người thừa cân và ngáy ngủ.

Một nghiên cứu quy mô lớn trên hơn 76.000 phụ nữ và 30.000 nam giới đã được tiến hành bởi Tiến sĩ Zhang từ Đại học Harvard, Mỹ, cũng có kết quả tương tự. Nghiên cứu này theo dõi các chỉ số sức khỏe, thể trọng, thời gian ngủ trong ngày và tình trạng ngủ ngáy.

Trong quá trình nghiên cứu, đã có 1.973 người mắc bệnh ung thư ruột. Kết quả cho thấy, những người ngủ hơn 9 tiếng mỗi ngày đối diện với nguy cơ mắc bệnh ung thư ruột cao gấp từ 1,4 đến 2 lần so với nhóm ngủ 7 tiếng mỗi ngày. Đặc biệt, nếu kết hợp với tình trạng thừa cân hoặc ngáy ngủ, thì thói quen càng tăng nguy cơ ung thư.

Mối liên hệ giữa giấc ngủ và ung thư ruột kết
Những nghiên cứu đã phát hiện ra một mối liên hệ đáng chú ý giữa thói quen ngủ nướng và ung thư ruột kết

Dựa trên nghiên cứu này, các nhà khoa học khuyên mọi người cần đảm bảo số lượng và chất lượng giấc ngủ để duy trì sức khỏe tốt. Đối với người trưởng thành, thời gian ngủ tối ưu ban đêm là từ 7 đến 8 giờ.

Ngủ ít hơn hoặc nhiều hơn đều có thể gây hại cho sức khỏe. Nếu bạn đang gặp các vấn đề giấc ngủ thì nên nhanh chóng thăm khám bác sĩ để được tư vấn và điều trị kịp thời nhé!

2. 7 thói quen tốt để cải thiện chất lượng giấc ngủ

2.1 Thức dậy vào cùng một thời điểm mỗi ngày

Một trong những yếu tố quan trọng nhất để có một giấc ngủ chất lượng là sự đồng nhất trong lịch trình ngủ – thức. Dù có bận rộn cỡ nào, cũng hãy cố gắng thức dậy và đi ngủ vào cùng một thời gian hàng ngày, chẳng hạn 7 giờ sáng và 11 giờ tối.

Thói quen này cần được thực hiện hàng ngày, kể cả trong những ngày nghỉ hay cuối tuần, để không phá vỡ chu kỳ ngủ thức của bạn.

2.2 Tiếp xúc với ánh sáng mặt trời

Khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, cơ thể của bạn sẽ tự tổng hợp vitamin D – một chất dinh dưỡng thiết yếu giúp củng cố hệ xương và hỗ trợ hệ miễn dịch. Thêm vào đó, việc tiếp nhận ánh sáng mặt trời vào buổi sáng còn giúp cân bằng nồng độ serotonin trong não.

Serotonin là một chất dẫn truyền thần kinh có vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh tâm trạng, giảm căng thẳng và tạo ra cảm giác thư giãn, dễ chịu.

tắm nắng giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ
Việc tiếp nhận ánh sáng mặt trời vào buổi sáng còn giúp cân bằng nồng độ serotonin trong não.

Khoảng thời gian sớm mai thường có ánh nắng nhẹ nhàng và mát mẻ, tạo nên một bầu không khí tươi mới và sảng khoái. Ngoài việc tiếp xúc với ánh mặt trời, bạn có thể tham gia vào hoạt động ngoài trời vào thời điểm này để tăng mức năng lượng và thúc đẩy tinh thần sảng khoái suốt cả ngày.

XEM THÊM: Phân tích chi tiết mối liên hệ giữa ánh sáng mặt trời và giấc ngủ

2.3 Tắt các thiết bị gây âm thanh trước khi đi ngủ

Tivi, máy tính và điện thoại đều phát ra ánh sáng xanh tác động tiêu cực đến giấc ngủ. Nghiên cứu chỉ ra rằng ánh sáng xanh phát ra từ điện thoại có thể ức chế melatonin – một hormone liên quan đến giấc ngủ và ảnh hưởng đến nhịp sinh học của cơ thể.

Vì vậy, để đảm bảo giấc ngủ tốt hơn, hãy tắt  tivi, điện thoại,.. ít nhất 30 phút trước khi đi ngủ và tránh sử dụng các thiết bị này khi bạn đã nằm trên giường. Thay vào đó, hãy tạo một không gian yên tĩnh và thư giãn, có thể là bằng cách đọc sách, thực hiện những hoạt động giúp thư giãn như tắm nước ấm hoặc thực hiện các kỹ thuật thở, yoga.

Bằng cách loại bỏ ánh sáng và tiếng ồn từ các thiết bị điện tử, bạn sẽ tạo ra một môi trường thuận lợi cho giấc ngủ và luôn cảm thấy đầy năng lượng vào buổi sáng.

2.4 Nên đi ngủ trước 11 giờ đêm

Giấc ngủ trước 11 giờ đêm sẽ giúp cơ thể sản xuất và kiểm soát chất serotonin, một chất được tổng hợp trong não với nhiệm vụ điều tiết cảm xúc của mỗi người. Lượng serotonin sản xuất vừa đủ sẽ giúp bạn luôn giữ được sự bình tĩnh, làm chủ bản thân để phản ứng lại với các sự kiện xảy ra xung quanh cuộc sống. Đồng thời hiệu suất công việc có sự cải thiện.

Thiếu ngủ đồng nghĩa với lượng serotonin tiết ra ít hơn. Khi này, khả năng điều tiết cảm xúc của bạn bị suy giảm. Bạn có thể dễ dàng trở nên tức giận, căng thẳng, lo lắng…. Để tránh tình trạng trên, hãy luôn đảm bảo ngủ đủ giấc và tạo điều kiện tối ưu cho nhịp sinh học của cơ thể diễn ra trơn tru. 

Ngủ trước 11 giờ giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ
Giấc ngủ trước 11 giờ đêm sẽ tốt hơn

2.5 Uống sữa mật ong

Chất tryptophan có trong sữa và chuối giúp dễ ngủ và ngủ sâu giấc hơn. Tryptophan là một axit amin cần thiết cho việc tổng hợp serotonin, một chất dẫn truyền thần kinh có vai trò quan trọng trong việc điều tiết giấc ngủ và cảm xúc. Sữa chứa tryptophan, do đó việc uống một cốc sữa trước khi đi ngủ sẽ bổ sung tryptophan cho cơ thể.

Thêm vào đó, mật ong cũng có lợi cho việc duy trì cân bằng đường trong máu. Nếu lượng đường huyết bị giảm vào buổi tối, có thể dẫn đến giấc ngủ không sâu và dễ tỉnh giấc sớm. 

2.6 Nên uống cà phê vào buổi sáng

Caffeine trong cà phê gây kích thích hệ thần kinh và tăng cường sự tỉnh táo. Thời gian để loại bỏ hoàn toàn caffeine khỏi cơ thể thường kéo dài từ 4-6 giờ. Do đó, nếu bạn có thói quen uống cà phê, nên hạn chế việc uống nó vào buổi chiều hoặc buổi tối.

Uống cà phê quá muộn trong ngày còn làm giảm chất lượng giấc ngủ. Caffeine có thể gây ra tình trạng mất ngủ, làm giảm thời gian ngủ sâu và kéo dài thời gian để vào giấc ngủ. Bạn có thể thay thế cà phê bằng các loại đồ uống không cafein như nước trái cây, trà thảo mộc hoặc nước lọc.

uống cà phê sáng sớm giúp cải thiện giấc ngủ
Uống cà phê quá muộn trong ngày làm giảm chất lượng giấc ngủ

Mỗi người có độ nhạy cảm với caffeine khác nhau. Một số người có thể ảnh hưởng ít hơn bởi caffein và có thể uống cà phê vào buổi chiều mà không gây ảnh hưởng đến giấc ngủ. Tuy nhiên, nếu bạn gặp vấn đề về giấc ngủ, hãy thử hạn chế cafein và xem liệu có cải thiện tình trạng ngủ của bạn hay không. Nếu có, thì kẻ “đầu sỏ” khiến bạn mất ngủ chính là caffeine đấy!

XEM THÊM: 8 Tips cứu nguy khi uống cà phê bị mất ngủ

2.7 Không nên tập thể dục quá muộn

Thói quen tập thể dục đều đặn có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ. Tuy nhiên, khi tập thể dục, cần lưu ý về thời gian tập. Nếu bạn không có thời gian tập thể dục vào buổi sáng, tập vào buổi chiều tối cũng là một lựa chọn tốt.

Tuy nhiên, hãy tránh tập quá gần giờ đi ngủ. Bạn nên kết thúc hoạt động tập luyện ít nhất 2-3 giờ trước giờ đi ngủ để cơ thể có đủ thời gian để hạ nhiệt độ và chuẩn bị cho giấc ngủ.

Hoạt động thể chất có thể tăng nhiệt độ cơ thể, và quá trình hạ nhiệt độ là bước quan trọng để có được giấc ngủ ngon. Khi cơ thể hạ nhiệt độ, nó gửi tín hiệu đến não bộ để kích thích cảm giác buồn ngủ. Nếu bạn tập thể dục quá gần giờ đi ngủ, cơ thể chưa kịp hạ nhiệt độ, bạn có thể sẽ cảm thấy khó ngủ.

2.8 Nên ăn một bữa ăn tối nhẹ nhàng và không ăn quá muộn

Ăn các bữa ăn lớn quá gần giờ đi ngủ có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ và sức khỏe tổng thể. 

Hệ tiêu hóa của chúng ta hoạt động theo chu kỳ và được điều chỉnh bởi các yếu tố như hormone, áp lực máu và nhiệt độ cơ thể. Khi bạn ăn quá muộn, cơ thể sẽ không thể thích ứng kịp và có thể gây ra rối loạn trong quá trình tiêu hóa.

Ngoài ra, ăn quá muộn vào buổi tối cũng có thể làm tăng đường huyết. Khi bạn tiêu thụ một bữa ăn lớn chứa nhiều carbohydrate vào ban đêm, cơ thể sẽ phải tiết ra lượng insulin lớn để điều chỉnh đường huyết. Điều này có thể ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa, tăng nguy cơ rối loạn chuyển hóa và bệnh tiểu đường.

Nếu bạn cảm thấy đói vào ban đêm, hãy lựa chọn các món ăn nhẹ và dễ tiêu hóa như rau xanh, trái cây, hoặc sữa chua. Đồng thời, để có một giấc ngủ ngon và sâu, hạn chế ăn tối quá muộn bạn nhé!

ăn tối nhẹ nhàng giúp cải thiện giấc ngủ
Không nên ăn quá no vào buổi tối hoặc quá gần giờ đi ngủ

XEM THÊM: Có thật sự chất lượng giấc ngủ dự báo ung thư?

Trên đây Vua Nệm đã đem đến những thông tin thú vị xoay quanh phát hiện người ngủ nướng dễ bị ung thư ruột kết. Hy vọng bài viết đã giúp bạn có thêm nhiều kiến thức bổ ích để chăm sóc giấc ngủ tốt hơn rồi nhé!

Nguồn: https://vnexpress.net/nguoi-ngu-nuong-de-bi-ung-thu-ruot-3411666.html

Bài viết liên quan:

Thúy Hằng
Thúy Hằng