Sức khỏe giấc ngủ

Tập thể dục trước khi ngủ có lợi hay hại cho sức khoẻ?

CẬP NHẬT 21/06/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Cuộc sống bận rộn, con người ngày càng bị cuốn vào vòng xoáy của công việc, và dường như không còn thời gian dành cho bản thân, cho sức khỏe. Chính vì lịch trình dày đặc như thế, nhiều người buộc phải tập thể dục vào buổi tối, hay thậm chí là trước khi đi ngủ. Vậy, tập thể dục trước khi ngủ có tốt không? Nó có gây ảnh hưởng hay gián đoạn giấc ngủ hay không? Cùng tìm hiểu nhé!

1. Thời gian lý tưởng cho việc tập thể dục?

Hầu hết mọi người đều có thói quen tập thể dục buổi sáng, và thường cho rằng đây là thời gian tập luyện tốt nhất trong ngày. Thật đúng như vậy, theo kết quả nghiên cứu trên tạp chí British Journal of Nutrition, tiết nhiều mồ hôi vào buổi sáng không chỉ giúp gia tăng quá trình trao đổi chất mà còn giúp đốt cháy một lượng mỡ thừa đáng kể trong cơ thể mỗi người.

Ngoài ra, một số kết quả nghiên cứu cũng cho rằng tập thể dục vào buổi sáng tốt hơn những thời gian khác vì chúng ta khó có thể trì hoãn việc tập luyện với những lý do như: bận rộn công việc, hay tụ tập bạn bè…

tập thể dục vào thời gian nào
Nên tập thể dục vào thời gian nào?

Tuy nhiên, những kết luận trên không đồng nghĩa với việc tập thể dục trước khi đi ngủ là có hại. Tập thể dục buổi tối luôn là một trong các hoạt động được bác sĩ khuyến nghị nhằm tăng cường sức khỏe cũng như cải thiện giấc ngủ. Nếu bạn không thể sắp xếp thời gian biểu để có những bài tập vào buổi sáng, bạn vẫn hoàn toàn có thể tập luyện vào buổi tối, thậm chí là trước khi đi ngủ. Điều quan trọng là bạn nên thực hiện các bài tập phù hợp với sức khỏe, cũng như chú ý đến cơ thể sau khi tập luyện để có những điều chỉnh phù hợp hơn.

2. Có nên tập thể dục trước khi đi ngủ?

BS Đào Bá Vy, Trưởng khoa Vật lý Trị liệu (Bệnh viện Quân y 354) cho biết chưa có nghiên cứu hay nhận định nào chỉ ra rằng tập thể dục buổi tối hay trước khi đi ngủ gây hại cho sức khỏe. Chúng ta có thể tập thể dục ở bất kỳ thời gian nào, chỉ cần phù hợp với lịch trình cũng như thói quen sinh hoạt của mỗi người.

Ngoài ra, một số kết quả khảo sát cũng chỉ ra rằng nhiều người tập thể dục lúc 7g tối thường có giấc ngủ ngon hơn những người không tập luyện, thậm chí giấc ngủ sâu và chất lượng hơn cả những người tập luyện vào các khung giờ khác. Tiến sĩ Scott R. Collier (Đại học Appalachia lý giải, nếu tập thể dục vào buổi tối, nhiệt độ cơ thể gia tăng tạo nên hiệu ứng nhiệt như tắm nước ấm trước khi đi ngủ. Bên cạnh đó, sự mệt mỏi của các cơ cũng giúp chúng ta có giấc ngủ sâu và chất lượng hơn.

tập thể dục trước khi đi ngủ
Có nên tập thể dục trước khi đi ngủ?

Mặc dù vậy, nếu tập thể dục vào buổi tối hay trước khi đi ngủ, bạn cần lựa chọn những bài tập nhẹ nhàng, phù hợp với sức khỏe. Những môn thể thao hoặc vận động đòi hỏi dùng nhiều sức hoặc cường độ nặng thường không thích hợp để tập luyện trước khi đi ngủ

3. Những bài tập thể dục phù hợp trước khi đi ngủ

Một số người không thể ngủ được sau khi tập thể dục. Nếu bạn rơi vào trường hợp đó, bạn nên tập thể dục trước khi ngủ ít nhất là 2 giờ để tránh điều này.

Ngược lại, nếu bạn thuộc nhóm đối tượng không bị ảnh hưởng đến giấc ngủ sau khi tập thể dục, thậm chí tập thể dục còn giúp bạn ngủ ngon hơn, sâu hơn, bạn có thể áp dụng các phương pháp tập sau:

– Ngồi thiền: Đây được xem là phương pháp đơn giản nhưng mang lại hiệu quả cao. Ngồi thiền giúp chúng ta kiểm soát hơi thở, đầu óc thư giãn và ổn định hệ thần kinh.

Ngồi thiền
Ngồi thiền

– Tập yoga: Bạn nên lựa chọn các động tác nhẹ nhàng như tư thế vươn vai, tư thế con mèo hay gác chân lên tường… cho bài tập trước khi đi ngủ. Những động tác này không làm bạn quá mệt và dễ dàng chìm vào giấc ngủ sau đó.

>> Xem thêm: 5 bài tập Yoga trị mất ngủ đơn giản và hiệu quả.

Tập yoga trước khi ngủ
Tập yoga trước khi ngủ

– Tập gym: Nếu nhà bạn có các dụng cụ cơ bản để hỗ trợ, tập gym cũng là một bài tập tốt vào buổi tối. Đi bộ nhẹ nhàng, uốn người hay gập người đều có thể áp dụng cho 30 phút trước khi ngủ.

Tập gym 
Tập gym

Ngoài ra, còn một số mẹo khác cũng giúp bạn dễ ngủ hơn sau khi tập thể dục buổi tối là hít thở sâu, tắm nước ấm, và sử dụng tinh dầu sau khi tập luyện. Hãy áp dụng những phương pháp trên, theo dõi tình trạng cơ thể và chất lượng giấc ngủ, từ đó có những điều chỉnh phù hợp để có những bài tập hiệu quả và một giấc ngủ trọn vẹn.

TỔNG KẾT

Tập thể dục là một hoạt động đem đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe cũng như cơ thể.

Hy vọng bài viết đem đến cho bạn những kiến thức bổ ích, đem lại một giấc ngủ ngon, một cuộc sống trọn vẹn cho bản thân và gia đình.

Nguồn tham khảo: Harvard Health Publishing

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team