Sức khỏe giấc ngủ

Điểm danh 6 loại bánh mì giảm cân tốt nhất

CẬP NHẬT 25/10/2022 | BỞI Tôn Vân

Trái ngược với suy nghĩ của nhiều người rằng bánh mì gây tăng cân; thì trên thực tế, bánh mì như một phần của chế độ ăn uống cân bằng, có thể kiểm soát calo, giúp chúng ta giảm cân mà không cảm thấy đói. Tùy vào loại bánh mì giảm cân có lượng calo và dưỡng chất, chất xơ sẽ ảnh hưởng tới cân nặng của chúng ta.

Trong bài viết này, Vua Nệm sẽ chỉ cho các bạn những loại bánh mì giảm cân tốt nhất. Nếu bạn là người thích ăn bánh mì và đang trong quá trình giảm cân thì đừng bỏ qua bài viết này nhé.

ăn bánh mì có giảm cân không
Bánh mì giảm cân là lựa chọn của nhiều người ăn kiêng hiện nay

1. Tại sao bánh mì có thể giúp giảm cân?

Trong nhiều năm, bánh mì đã bị đổ lỗi là gây ra tăng cân. Do bánh mì chứa nhiều carbohydrate nên được cho làm tăng lượng calo hàng ngày. Nhưng không phải lúc nào carbohydrate cũng khiến bạn tăng cân nếu bạn bổ sung đúng loại carbs vào chế độ ăn uống của mình. Nhiều bằng chứng mới cho thấy rằng – miễn là bạn chọn đúng loại bánh mì, nó có thể giúp bạn giảm cân.

1.1. Bánh mì giúp no lâu hơn

Bánh mì và ngũ cốc làm từ lúa mạch đen có nhiều chất xơ dẫn đến giảm cân và giảm mỡ.

Một số chất xơ có trong bánh mì được biết là làm tăng khối lượng của thức ăn, trở thành dạng gel trong dạ dày và tăng cảm giác no. Hiệu ứng no này giúp con người có xu hướng ít ăn vặt và ít ăn no hơn.

1.2. Tăng cường sức khỏe đường ruột

Tăng lượng chất xơ có thể kích hoạt vi khuẩn đường ruột sản xuất các chất chuyển hóa ảnh hưởng đến cảm giác no của chúng ta và thậm chí thúc đẩy quá trình trao đổi chất. Chế độ ăn giàu chất xơ có thể ngăn chặn sự thèm ăn bằng cách gửi tín hiệu từ ruột đến não để thông báo rằng bạn đang cảm thấy no. Nhờ đó, bạn có thể không muốn ăn và ăn ít hơn. Đây là cách mà bánh mì giúp bạn giảm cân.

1.3. Bánh mì giúp bạn ăn ít hơn trong ngày

Nếu các bữa ăn trong ngày của bạn khiến bạn cảm thấy no lâu hơn, thì bạn sẽ ít ăn nhẹ giữa các buổi hoặc ăn ít hơn vào bữa tối.

Cung giống như vậy, chất xơ có trong những loại bánh mì sẽ giúp bạn cảm thấy no và đủ năng lượng để bạn hoạt động. Điều này có thể ngăn chặn việc ăn quá nhiều những thực phẩm giàu calo trong cả ngày. Nhờ đó, nó giúp bạn ăn ít calo hơn và giảm cân tốt hơn.

bữa sáng giảm cân với bánh mì
Bánh mì chứa nhiều chất xơ giúp bạn no lâu và ít ăn vặt hơn

2. Top những loại bánh mì giảm cân tốt nhất

2.1. Bánh mì nguyên cám

Trong danh sách các loại bánh mì giảm cân tốt phải kể đến bánh mì nguyên cám. Giống như ngũ cốc nguyên hạt, loại bánh mì này cũng chứa cám, mầm và nội nhũ. Điều khác biệt là nó được làm từ lúa mì.

Các loại bánh mì làm từ bột nguyên cám hoặc chứa nhiều protein, chất xơ, vitamin và chất béo hơn so với bánh mì trắng. Chất xơ cao trong các loại bánh mì này sẽ giúp làm chậm quá trình hấp thụ đường trong máu và ổn định lượng đường huyết trong cơ thể. Chất xơ trong cám cũng giúp ngăn chặn sự thèm ăn.

Mặc dù bánh mì nguyên cám có chỉ số đường huyết vừa phải nhưng nó rất giàu vi chất dinh dưỡng. Nó cung cấp đủ năng lượng để bạn thực hiện các hoạt động thể chất.

So với bánh mì bình thường với bột mì tinh chế có ít chất dinh dưỡng thì bánh mì nguyên cám tốt hơn rất nhiều, vì nó rất giàu chất dinh dưỡng. Bánh mì nguyên cám giúp tăng cường sức khỏe tim mạch và giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.

cách làm bánh mì nguyên cám giảm cân
Bánh mì giảm cân nguyên cám

2.2. Bánh mì nguyên hạt

Bánh mì nguyên hạt là lựa chọn lành mạnh khi bạn ăn bánh mì giảm cân. Nó cung cấp cho bạn dinh dưỡng của một số loại ngũ cốc nguyên hạt như yến mạch, lúa mạch, ngô và những loại khác.

Ngũ cốc nguyên hạt (toàn bộ nhân – cám, mầm và nội nhũ) làm cho bánh mì nguyên hạt có giá trị dinh dưỡng cao.

Một lát bánh mì nguyên hạt cỡ vừa chỉ khoảng 70–75 calo và chứa nhiều chất dinh dưỡng quý giá như vitamin nhóm B bao gồm B9, magie, kẽm, sắt, iốt, vitamin E, chất phytochemical và chất xơ.

Thêm bánh mì nguyên hạt vào chế độ ăn uống có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và giảm sự phát triển của các mạch máu nuôi khối u. Những loại bánh mì này có nhiều chất xơ hơn và tăng cường sức khỏe đường ruột tốt hơn.

bánh mì cho người giảm cân
Bánh mì nguyên hạt tốt cho giảm cân

2.3. Bánh mì giảm cân Ezekiel

Bánh mì giảm cân Ezekiel được làm từ các loại ngũ cốc đã nảy mầm sau khi tiếp xúc với nhiệt và độ ẩm. Các nghiên cứu cho thấy rằng việc nảy mầm có thể làm tăng hàm lượng dinh dưỡng của ngũ cốc, giúp chúng khỏe mạnh hơn.

Ăn những loại ngũ cốc này cung cấp cho bạn nhiều chất dinh dưỡng hơn có thể giúp giảm cân nhanh chóng và thậm chí giảm nguy cơ phát triển các bệnh mãn tính. Nó cũng có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu của bạn.

cách làm bánh mì giảm cân
Bánh mì giảm cân Ezekiel làm từ các loại hạt nảy mầm

Mặc dù loại bánh mì này chứa 15 gam carbohydrate mỗi khẩu phần, giống như bánh mì thông thường. Nhưng do cách làm bánh mì Ezekiel đảm bảo khiến cho chỉ số đường huyết thấp hơn so với bánh mì trắng. Điều này có nghĩa là hàm lượng tinh bột thấp hơn và hàm lượng chất xơ cao. Do đó, nó sẽ giúp bạn no lâu hơn.

Nhìn chung, bánh mì Ezekiel có cùng lượng calo với các loại bánh mì khác, nhưng có thể giúp bạn kiểm soát cơn đói tốt hơn những loại bánh mì khác. Vì vậy, khi nói đến việc lựa chọn loại bánh mì giảm cân tốt nhất, thì bánh mì Ezekiel chắc chắn là một trong những loại bánh cần thêm vào danh sách thực phẩm ăn kiêng.

2.4. Bánh mì giảm cân – bánh mì yến mạch

Yến mạch là một loại ngũ cốc tốt cho sức khỏe và các thực phẩm được làm từ yến mạch cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng.

bánh mì yến mạch giảm cân
Bánh mì giảm cân yến mạch giàu chất dinh dưỡng

Loại bánh mì yến mạch này thường được làm từ sự kết hợp của yến mạch, bột mì nguyên cám, men, nước và muối. Nó rất giàu chất xơ, magie, vitamin B1, sắt và kẽm.

Chất xơ trong bánh mì yến mạch có thể giúp điều chỉnh lượng đường trong máu, giảm huyết áp cao và kiểm soát mức cholesterol.

2.5. Giảm cân hiệu quả với bánh mì chua

ăn bánh mì có giảm cân
Bánh mì bột chua rất giàu vitamin và các chất dinh dưỡng khác.

Bánh mì bột chua được làm từ bột được lên men bằng vi khuẩn và nấm men trong nhiều giờ. Trong quá trình lên men, các carbohydrate đơn giản bên trong bánh mì bị vi khuẩn và nấm men khử. Vì vậy, lượng đường trong máu của bạn không tăng đột biến sau khi bạn ăn bánh mì bột chua.

Bánh mì bột chua rất giàu vitamin và các chất dinh dưỡng khác. Các protein, chẳng hạn như gluten (Gluten là loại protein chính có trong lúa mì và nhiều loại ngũ cốc khác nhau) đã được chia nhỏ… Vì vậy, ngay cả khi bạn nhạy cảm với gluten, bạn vẫn có thể tiêu hóa loại bánh mì này một cách dễ dàng. Bánh mì này cung cấp cho cơ thể bạn những vi khuẩn có lợi giúp tăng cường tiêu hóa.

2.6. Bánh mì giảm cân – bánh mì lúa mạch đen

bánh mì đen nguyên cám giảm cân
Bánh mì lúa mạch đen có hàm lượng calo thấp giúp giảm cân

Chất xơ đóng một vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh sự thèm ăn của chúng ta. Về cơ bản nó giúp giữ cho chúng ta cảm thấy no lâu hơn, do đó giảm nhu cầu ăn vặt.

Vì thực phẩm giàu chất xơ có xu hướng có mật độ năng lượng thấp, điều này có nghĩa là bạn có thể ăn một lượng lớn hơn với ít calo hơn. Từ đó, nó giúp giảm béo hiệu quả hơn.

Áp dụng lý thuyết này đối với bánh mì lúa mạch đen ta thấy rằng, hàm lượng chất xơ cao bên trong bánh mì lúa mạch đen giúp những người ăn no lâu hơn. Vì vậy, nó giúp bạn ăn ít bữa và ít thức ăn vào các bữa khác trong ngày, giúp bạn giảm cân tốt hơn.

Đối với những người ăn kiêng, bánh mì là kẻ thù lớn nhất. Ngay khi quyết định ăn kiêng để giảm cân hoặc duy trì cân nặng hợp lý, họ đều loại bỏ bánh mì khỏi danh sách thực phẩm của mình.

Nhưng thực tế có rất nhiều loại bánh mì giảm cân mà bạn có thể tham khảo. Nếu bạn đang cố gắng giảm cân, hãy chọn bánh mì nhiều ngũ cốc hoặc bánh mì nâu; đồng thời, bạn nên tránh xa các loại bánh mì trắng có ít dinh dưỡng.

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân