Sức khỏe giấc ngủ

12 thực phẩm ăn kiêng tốt cho vóc dáng và sức khỏe

CẬP NHẬT 31/05/2022 | BỞI Tôn Vân

Ăn kiêng luôn là vấn đề muôn thuở được hầu hết mọi cô gái quan tâm, nhằm giữ gìn vóc dáng thon gọn cho cơ thể. Ăn kiêng kết hợp các bài tập thể dục chính là phương pháp hữu hiệu nhất để giảm cân hiệu quả, cũng như giữ gìn và duy trì sức khỏe.

Chế độ ăn kiêng
Chế độ ăn kiêng

Mặc dù vậy, việc lựa chọn thực phẩm ăn kiêng cũng là một vấn đề đau đầu cho các cô nàng. Hiểu được nỗi lòng đó, Vua Nệm xin giới thiệu 12 thực phẩm ăn kiêng, vừa đem lại kết quả giảm cân nhanh chóng vừa duy trì sức khỏe ở mức tốt nhất.

Cùng chúng tôi tìm hiểu nhé!

1. Các loại thịt, cá và trứng

Là những thực phẩm ăn kiêng không thể thiếu trong chế độ ăn uống, thịt, cá, trứng cung cấp nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể trong các bữa ăn hàng ngày. Tuy nhiên, để thực hiện chế độ ăn kiêng một cách hiệu quả, bạn nên lựa chọn những thực phẩm ăn kiêng sau: 

1.1 Cá hồi

Chứa rất nhiều protein và chất béo lành mạnh, cá hồi được xem là thực phẩm ăn kiêng lý tưởng, giúp người dùng no lâu với hàm lượng calo rất thấp. Ngoài ra, lượng protein dồi dào trong cá hồi còn khiến tăng cơ, là thực phẩm không thể thiếu của các gymer.

cá hồi
Cá hồi

Không chỉ vậy, cá hồi còn chứa một lượng lớn i ốt, hỗ trợ tuyến giáp hoạt động ổn định, từ đó hệ trao đổi chất của cơ thể cũng trở nên hiệu quả và khỏe mạnh hơn. 

Omega 3 có trong cá hồi còn có khả năng đốt cháy mỡ thừa, kích thích hệ thống trao đổi chất. Từ đó, giúp cơ thể hấp thụ rất nhiều chất dinh dưỡng nhưng không làm ảnh hưởng đến cân nặng và ngoại hình.

1.2 Thịt bò

Là thực phẩm ăn kiêng giúp cơ thể hồi phục năng lượng, thịt bò chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể như: protein, chất xơ, vitamin A, chất sắc, lipid, glucid…

Thịt bò
Thịt bò

Mặc dù nhiều quan điểm cho rằng, thịt bò là một trong các loại thịt đỏ, không tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, nếu chế biến đúng cách và sử dụng với hàm lượng hợp lý, thịt bò sẽ trở thành thực phẩm ăn kiêng vô cùng tốt và bổ dưỡng cho chế độ ăn kiêng của bạn.

1.3 Ức gà

Theo nhiều chuyên gia, cảm giác thèm ăn sẽ bị suy giảm đến 60% nếu chúng ta tăng 25% lượng protein dung nạp vào cơ thể. Và ức gà chính là thực phẩm ăn kiêng có khả năng đó.

Ức gà
Ức gà

Chứa nhiều chất dinh dưỡng như: nước, chất đạm, calo, chất béo và protein…, ức gà giúp bạn no lâu, cũng như hạn chế cảm giác đói bụng, thèm ăn.

1.4 Cá mòi

Nổi tiếng là thực phẩm ăn kiêng chứa nhiều dầu cá, cá mòi giúp giảm tối đa lượng cholesterol trong cơ thể, giúp đốt cháy mỡ thừa và tạo ra nguồn năng lượng dồi dào.

Cá mòi
Cá mòi

Ngoài ra, cá mòi cũng chứa nhiều chất đạm, tăng cường cơ bắp và giảm thiểu việc ăn uống chứa nhiều calories.

1.5 Cá ngừ

Dùng 200 đến 300 gram cá ngừ mỗi tuần là lựa chọn lý tưởng cho chế độ ăn kiêng của các cô nàng. Không chỉ chứa nhiều chất béo, protein cùng hàm lượng calo thấp, cá ngừ còn hỗ trợ tăng cường khả năng thị lực cho người dùng. 

Cá ngừ
Cá ngừ

Đây được xem là loại thực phẩm ăn kiêng rất tốt cho sức khỏe cũng như giúp lấy lại vóc dáng thon gọn một cách nhanh chóng.

1.6 Trứng

Trứng là thực phẩm ăn kiêng quen thuộc của dân gymer giúp tăng cơ bắp hiệu quả. Theo kết quả của nhiều nghiên cứu trên thế giới, ăn 2 quả trứng vào buổi sáng sẽ giảm hơn 400 calo dung nạp vào cơ thể trong 24 giờ kế tiếp, so với việc ăn sáng bằng bánh mì.

Trứng
Trứng

Từ kết quả nghiên cứu đó, có thể thấy được, trứng tạo cảm giác no lâu hơn cũng như cung cấp lượng protein dồi dào cho cơ thể.

2. Các loại trái cây

Không chỉ riêng đối với chế độ ăn kiêng, trái cây luôn là thực phẩm ăn kiêng tốt cho cơ thể ở mọi độ tuổi, mọi đối tượng.

Cùng Vua Nệm tìm hiểu các loại trái cây giúp lấy lại vóc dáng nhanh chóng nhé!

2.1 Trái bơ

Chứa nhiều chất béo cùng hàm lượng L-Carnitine (axit có trong vitamin B) khá cao, trái bơ có khả năng đốt cháy chậm và không tích trữ, giúp loại bỏ mỡ thừa hiệu quả.

Trái bơ
Trái bơ

Bên cạnh đó, bơ còn là loại trái cây tốt cho da khi có chứa nhiều chất chống oxy hóa, làm da trở nên trẻ hóa và mịn màng hơn.

2.2 Trái việt quất

Việt quất được xem là siêu thực phẩm ăn kiêng, khi đem đến cho cơ thể rất nhiều chất dinh dưỡng và lợi ích đáng kể. 

Chứa nhiều vitamin, khoáng chất và chất chống oxi hóa, việt quất giúp cơ thể kháng lại các gốc tự do. Các gốc tự do chính là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh mãn tính hoặc nan y nguy hiểm, chẳng hạn như ung thư.

Trái việt quất
Trái việt quất

Ngoài ra, chất axit ursolic trong trái việt quất còn có khả năng giảm cân hiệu quả và giúp cơ bắp săn chắc hơn.

2.3 Trái cam

Cam là loại trái cây giúp người dùng no lâu nhờ vào lượng chất xơ dồi dào. Không chỉ vậy, vitamin C cùng lượng axit amin mà cam cung cấp còn có khả năng phá hủy chất béo, đốt cháy mỡ thừa.

Trái cam
Trái cam

Bạn sẽ cảm thấy khỏe khoắn, tràn đầy năng lượng hơn khi uống 1 đến 2 ly nước cam mỗi ngày.

2.4 Trái bưởi

Bưởi được biết đến là một loại trái cây giúp giảm cân vô cùng hiệu quả. Ăn nửa quả bưởi mỗi ngày trước bữa ăn tương đương với bài tập thể dục trong 15 phút.

Bưởi
Bưởi

Theo một nghiên cứu trong 12 tuần, thực hiện với 91 người béo phì, ăn bưởi mỗi ngày giúp họ giảm trung bình gần 2 ký trong 3 tháng.

Vì vậy, bưởi chính là loại trái cây lý tưởng cho chế độ ăn kiêng của mọi đối tượng.

>> XEM THÊM: Bà bầu kiêng ăn gì? TOP 10 thực phẩm bà bầu cần tránh xa

3. Các loại hạt

Một loại thực phẩm ăn kiêng đóng vai trò quan trọng trong chế độ ăn kiêng cũng như quá trình giảm cân, các loại hạt cung cấp nhiều dưỡng chất, giúp cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể.

Cùng Vua Nệm tìm hiểu một số loại hạt cho chế độ ăn kiêng nhé!

3.1 Hạt chia

Là thực phẩm ăn kiêng chứa nhiều chất dinh dưỡng như: chất xơ, protein, chất béo…, hạt chia giúp đẩy nhanh quá trình đốt cháy chất béo dư thừa cũng như tác động tích cực đến hệ tiêu hóa.

Hạt chia
Hạt chia

Hạt chia có đặc tính nở ra khi tiếp xúc với nước và dung nạp vào dạ dày. Nhờ đó, mà người dùng lâu cảm thấy đói, giảm thiểu tình trạng thèm ăn. Bên cạnh đó, hạt chia còn có khả năng tạo thành lớp chất nhầy bên thành dạ dày, làm giảm đáng kể sự hấp thụ carbohydrate.

Bạn có thể dùng hạt chia cùng với sữa chua, nước hay sinh tố.

3.2 Hạt hạnh nhân

Với lượng protein và chất xơ cao, hạt hạnh nhân là thực phẩm ăn kiêng cần thiết trong quá trình giảm cân. Theo kết quả của nhiều nghiên cứu, ăn 40 gram hạt hạnh nhân mỗi ngày sẽ giúp giảm mỡ bụng và cải thiện tối đa tình trạng cholesterol của cơ thể.

Hạt hạnh nhân
Hạt hạnh nhân

3.3 Hạt vừng

Hợp chất lignans trong hạt vừng được đánh giá là có chức năng giảm cân hiệu quả và rất tốt cho sức khỏe. Bạn nên thêm hạt vừng vào các món ăn như salad, cơm hoặc các món bánh để phát huy tối đa hiệu quả của loại hạt này nhé.

Hạt vừng
Hạt vừng

3.4 Yến mạch

Yến mạch là loại hạt có khả năng đem lại cảm giác no lâu cho người dùng. Chỉ cần một chén bột yến mạch vào buổi sáng, bạn sẽ có cảm giác no như dùng các thức ăn thông thường. Thậm chí, yến mạch còn tạo cảm giác no hơn so với ngũ cốc, mặc dù hàm lượng calorie của hai loại hạt này là như nhau.

Yến mạch
Yến mạch

4. Các loại rau củ quả

Không chỉ có tác dụng làm đẹp da, làm mát cơ thể, các loại rau củ quả còn được xem là thực phẩm ăn kiêng tối ưu cho những người áp dụng chế độ ăn kiêng.

Để lựa chọn loại rau củ quả tốt cho quá trình giảm cân, bạn nên lưu ý chọn loại có nhiều chất xơ, chất chống oxi hóa và nhiều dinh dưỡng khác tốt cho sức khỏe, như: bông cải xanh, xà lách, cải bó xôi, cà rốt, cải xoăn…

Các loại rau củ quả
Các loại rau củ quả

Trên đây là các thực phẩm ăn kiêng phù hợp với hầu hết các chế độ ăn kiêng, giúp bạn có được vóc dáng thon gọn, và duy trì cân nặng sau khi giảm cân thành công. Ngoài ra, các thực phẩm này cũng rất tốt cho sức khỏe và cơ thể người dùng.

>> XEM THÊM: 10+ chế độ ăn kiêng giảm mỡ bụng cực an toàn, hiệu quả

Hi vọng Vua Nệm đã đem đến những kiến thức hữu ích, giúp quý độc giả xây dựng được chế độ ăn kiêng hiệu quả. Tiếp tục theo dõi và đón đọc các thông tin hấp dẫn của chúng tôi ở các bài tiếp theo nhé!

Tham khảo: https://www.healthline.com/nutrition/50-super-healthy-foods#fruit

 

 

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân