Cá thu làm món gì ngon? Tổng hợp 12 cách nấu ngon nhất

CẬP NHẬT 17/10/2024 | Bài viết bởi: Dương Ly
Flash Sale

Cá thu là một trong những loài hải sản được yêu thích bởi hương vị thơm ngon khó cưỡng. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách tận dụng những ưu điểm đặc trưng này để cho ra những món ăn đậm đà, chất lượng. Vậy cá thu làm món gì ngon? Mời bạn cùng Vua Nệm điểm qua 12 cách chế biến cá thu ‘đưa cơm’ nhất thông qua bài viết sau đây.

1. Cá thu nướng

Đơn giản mà cực kỳ hấp dẫn, cá thu nướng chính là đáp án đầu tiên cho câu hỏi ‘Cá thu làm gì ngon’ luôn khiến các bà nội trợ đau đầu. Cách làm này vừa nhanh gọn, lại tiết kiệm thời gian nên bất cứ ai cũng có thể dễ dàng thao tác được.

Cá thu làm món gì ngon? Cá nướng đậm đà chuẩn vị
Cá thu làm món gì ngon? Cá nướng đậm đà chuẩn vị

Để có được một một đĩa cá thu nướng chuẩn vị, bạn không nên tẩm ướp quá nhiều gia vị bởi chúng sẽ lấn át đi vị tươi ngon tự nhiên của cá. Thay vào đó, hãy ưu tiên nêm nếm đơn giản với muối, tiêu, nước mắm mà một chút hành tỏi rồi để tất cả ngấm đều vào từng thớ thịt là được. Điều này sẽ giúp giữ lại tối đa vị ngọt đặc trưng cũng như hàm lượng dinh dưỡng (omega 3, vitamin, khoáng chất…) có sẵn trong cá. 

Bên cạnh đó, nên hạn chế nướng cá trên lửa to hoặc nướng quá chín, nướng trong thời gian dài để tránh làm thịt cá bị khô.

2. Cá thu làm món gì ngon? Cá thu sốt cà chua

Cá thu sốt cà chua được xem là một món ăn hàng ngày tương đối quen thuộc trong mâm cơm gia đình của người Việt. Món ăn này sử dụng hai nguyên liệu chính là cá thu tươi làm sạch, sau khi tẩm ướt cho ngấm đều gia vị và loại bỏ vị tanh thì mang sốt với cà chua chín đỏ thơm ngon. Không chỉ sở hữu màu sắc ấn tượng, cá thu sốt cà chua còn kích thích vị giác bởi hương vị mằn mặn, chua chua kết hợp hết sức hài hòa.

cá thu chế biến món gì ngon
Cá thu sốt cà chua thơm ngon hấp dẫn

3. Cá thu chiên giòn

Vì cá thu vốn đã sở hữu độ săn chắc và thơm ngọt tự nhiên nên khi được mang chiên vàng chắc chắn sẽ càng trở nên hấp dẫn. Sau khi chiên giòn, bạn có thể biến tấu thêm bằng cách sốt cá với nước mắm tỏi ớt để rồi đun nhỏ lửa đến khi gia vị thấm hết vào bên trong. Ngoài ra, cá thu sốt chanh leo thơm lừng cũng là một gợi ý rất đáng thử, vừa dai dài, mằn mặn bất ngờ.

cách nấu cá thu ngon nhất
Cá thu chiên giòn dùng kèm cơm nóng

4. Cá thu kho tộ

Nếu bạn vẫn còn băn khoăn không biết cá thu làm gì ngon thì món cá kho tộ sẽ là một gợi ý không thể hoàn hảo hơn, đặc biệt là với những ngày mưa hoặc khi chán ăn, nhạt miệng. Món ăn là sự tổng hòa hoàn hảo của cá thu tươi thơm ngon với các loại gia vị truyền thống như nước mắm, muối, tiêu, hành,… Tất cả cùng kết hợp để cho ra một phần ăn thơm ngon đặc sắc. Đặc biệt, quá trình kho tộ không chỉ giúp thịt cá săn lại mà còn tạo ra phần nước kho hơi sền sệt, trộn cơm ăn hoặc chấm rau củ luộc đều ngon.

cá thu nấu món gì ngon
Cá thu kho tộ hết sức đưa cơm

5. Cá thu sốt nước mắm chua ngọt

Nếu bạn đang tìm kiếm một món ăn với cá thu đưa cơm số 1 thì đừng bỏ qua cá thu sốt nước mắm chua ngọt nhé. Quá trình chế biến món ăn này tương đối đơn giản, tuy nhiên hiệu ứng mà nó mang lại hứa hẹn sẽ khiến bạn phải bất ngờ.

Cá thu sốt nước mắm chua ngọt là chìa khóa cho một món ăn ngon
Cá thu sốt nước mắm chua ngọt là chìa khóa cho một món ăn ngon

Sau khi sơ chế và làm sạch phần cá thu, bạn hãy mang chúng đi chiên giòn trên lửa vừa đến khi nhận thấy thịt cá săn lại, hơi ngả màu vàng. Sau đó hạ nhỏ lửa rồi thêm vào nước mắm chua ngọt để làm dậy mùi thơm hấp dẫn. Cứ như vậy, dù không sử dụng các nguyên liệu cầu kỳ nhưng thành phẩm thu được vẫn giúp bạn dễ dàng có được một bữa ăn ngon như ý. 

6. Gỏi cá thu

Gỏi cá thu là một món ăn khá lạ miệng, thường xuất hiện trong bữa ăn hàng ngày hoặc được người dân ven biển dùng làm mồi nhậu. Món ăn này được tạo nên bởi thịt cá áp chảo hoặc chiên vàng đều, sau đó trộn lẫn cùng một số loại rau củ bảo sợi mỏng (cà rốt, dưa leo, hành tây, ngò) trước khi nêm thêm nước sốt chua ngọt. Ngoài khả năng kích thích vị giác, gỏi cá thu còn tốt cho hệ tiêu hóa, đầy đủ dinh dưỡng mà không gây ngán hay nặng bụng sau khi ăn.

7. Canh chua cá thu

Mâm cơm thường ngày của mọi gia đình chắc chắn sẽ hấp dẫn hơn nếu có thêm món canh chua cá thu đúng chuẩn. Canh được tạo nên bởi sự hòa quyện của cá thu tươi ngon với các loại rau củ và nước me, định hình nên một hương vị chua thanh hoàn hảo khiến bạn ‘ăn mãi không ngừng’. 

Canh chua cá thu vừa thanh vừa ngọt
Canh chua cá thu vừa thanh vừa ngọt

Khi nấu canh chua cá thu, bạn nên chú ý đến độ lớn của lửa cũng như thời gian nấu. Một bát canh ngon sẽ bao gồm phần thịt cá chín tới nhưng vẫn giữ được độ dai ngon, không bị vỡ ra sau khi tắt bếp.

8. Cháo cá thu

Cháo cá thu là món ăn giải cảm và giữ ấm cơ thể cực kỳ hiệu quả, đặc biệt phù hợp để thường thức trong những ngày tiết trời thay đổi. Trong đó, hạt gạo sẽ được ninh thật kỹ cho đến khi đạt được độ sánh mịn và bung nở hoàn toàn. Tất cả hòa quyện với nước hầm cá vừa thơm vừa ngọt rồi kết thúc bằng các loại gia vị có tính cay nóng điển như tiêu, ớt, gừng,…

9. Chả cá thu

Chả cá thu là món ăn đặc trưng mang đậm phong vị miền biển thân thương, quyến rũ. Đầu tiên là lớp vỏ ngoài được chiên vàng ruộm, tương phản với phần chả bên trong săn chắc, đưa hương. Miếng chả cá dậy mùi thường được chế biến thành các món kho, cuốn bánh tráng, nấu bún hoặc dùng kèm cơm nóng để tăng thêm cảm giác đậm đà.

Chả cá thu đậm đà vị biển
Chả cá thu đậm đà vị biển

10. Cá thu kho thơm

Những tín đồ ẩm thực thứ thiệt sẽ khó mà bỏ qua sự hấp dẫn tuyệt đối đến từ món cá thu kho thơm mềm dai đậm vị. Dù kho lâu nhưng thịt cá thu vẫn giữ được độ săn, lại mềm ẩm và có màu nâu đặc trưng ấn tượng. Cá được kho chung với thơm tươi để tạo thêm vị chua thanh hoàn hảo, do đó rất thích hợp để dùng kèm cơm nóng hoặc ăn cùng bánh tráng cuốn rau xanh.

Cá thu kho thơm đậm đà khó cưỡng
Cá thu kho thơm đậm đà khó cưỡng

11. Cá thu sốt me

Cá thu sốt me là một món ăn lạ miệng gồm thịt cá chiên chín tới,  vừa mềm mại, vừa giòn dai chuẩn vị. Sau khi áo lên một màu vàng giòn đẹp mắt, cá thu sẽ được mang nấu cùng nước sốt me để tạo mùi thơm và vị chua thanh nhè nhẹ. Để tăng thêm khả năng kích thích vị giác, bạn không nên nêm nêm quá mặn. Sau khi tắt bếp, đừng quên rắc lên trên miếng cá một chút hành tỏi phi và vài lát ớt trái trước khi thưởng thức nhé.

Cá thu sốt me cực kỳ lạ miệng
Cá thu sốt me cực kỳ lạ miệng

12. Bún cá thu

Trong những ngày mưa lạnh hoặc thời tiết bỗng dưng trở trời, một bát bún cá thu nóng hổi với nước dùng đậm đà sẽ giúp bạn cảm thấy được ‘săn sóc’ nhiều hơn cả. Món này thường được dùng kèm với rau sống, vừa thanh mát vừa bắt vị tự nhiên.

Bún cá thu là món ăn cực kỳ hấp dẫn
Bún cá thu là món ăn cực kỳ hấp dẫn

Trên đây là toàn bộ bài viết của Vua Nệm về đề tài cá thu làm món gì ngon và 12 gợi ý chế biến cá thu thơm ngon, dinh dưỡng nhất. Hi vọng rằng những nội dung vừa rồi sẽ giúp bạn có thêm gợi ý để nâng cấp bữa ăn thường ngày mà không cần tốn quá nhiều công sức. Cảm ơn bạn đã quan tâm và đón đọc!

Đánh giá post
Dương Ly

TÁC GIẢ: Dương Ly

Xin chào! Mình là Dương Ly, chuyên viên Digital Marketing tại Vua Nệm. Với niềm đam mê viết lách, sự trải nghiệm cùng 3 năm kinh nghiệm xây dựng và phát triển nội dung đa lĩnh vực. Mình hy vọng có thể đem đến cho quý độc giả những bài viết hay ho, đầy hữu ích về mọi lĩnh vực trong đời sống.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM