Cá đối làm gì ngon? Gợi ý các chế biến từ cá đuối bổ dưỡng, dễ làm

CẬP NHẬT 10/10/2024 | Bài viết bởi: Dương Ly
Flash Sale

Cá đối là một loại cá biển có giá trị dinh dưỡng cao, giàu protein, omega-3, vitamin và khoáng chất. Cá đối có thể làm thành nhiều món ăn ngon miệng và dễ làm, như cá đối kho, cá đối hấp, cá đối chiên, cá đối cuốn bánh tráng, cá đối nấu canh chua… Tuy nhiên, có thể bạn cũng chưa biết cá đối làm gì ngon.

Cá đối là một loại cá biển có giá trị dinh dưỡng cao, giàu protein, omega-3, vitamin và khoáng chất. Cá đối có thể làm thành nhiều món ăn ngon miệng và dễ làm, như cá đối kho, cá đối hấp, cá đối chiên, cá đối cuốn bánh tráng, cá đối nấu canh chua… Tuy nhiên, có thể bạn cũng chưa biết cá đối làm gì ngon.

Trong bài viết này, Vua Nệm sẽ chia sẻ với bạn một số món ăn ngon từ cá đối mà bạn có thể thử làm dành cho người thân của mình.

1. Cá đối kho tiêu

Cá đối kho tiêu có màu sắc bắt mắt, thịt cá săn chắc, thơm mùi tiêu và lá gừng, đây có thể là món ăn phụ trong bữa tối rất ngon. Để chế biến dễ nhất, bạn nên sơ chế trước cá và cắt khúc vừa ăn, ướp cá với hỗn hợp muối, tiêu, mắm và đường.

Trước khi kho cá, các bạn cần đảo nước hàng với tỏi phi thơm, sau khi sôi bạn đổ hỗn hợp cá ướp vào nồi và để lửa nhỏ cho đến khi cá chín mềm.

Cá đối kho tiêu
Cá đối kho tiêu với màu sắc bắt mắt

2. Cá đối kho cà chua

Đây là món ăn truyền thống và dễ dàng chế biến tại mọi gia đình. Bạn chỉ cần ướp cá với nước mắm, đường, hành tím, tiêu… rồi cho vào nồi cùng với cà chua, nước màu, hành lá… và kho lửa nhỏ cho đến khi nước sệt lại và cá ngấm gia vị. Bạn có thể thêm vào một số nguyên liệu khác như dứa, ớt… để tăng thêm hương vị cho món ăn.

3. Canh chua cá đối

Nếu bạn chưa biết được cá đối làm gì ngon thì đừng quên thử ngay công thức canh chua cá đối ngay sau đây. Bạn hãy phi thơm hành tím với dầu ăn, đảo cà chua, dứa xắt, đậu bắp và me chua, sau đó thêm phần cá đối đã rửa sạch và sơ chế. Thêm vào khoảng 1 đến 2 bát ô tô nước (tùy vào lượng cá bạn chuẩn bị), nấu khoảng 20 – 30 phút và nêm nếm gia vị vừa ăn. 

Canh chua cá đối
Canh chua cá đối đặc biệt phù hợp trong ngày hè với hương vị thanh mát

4. Cá đối kho mục

Với hương vị đặc sắc, cá đối kho mục vốn là một món ăn phổ biến trong những bữa cơm nhà dân giã. Để làm món cá đối kho mục thơm bùi, bạn nên ướp cá với mộc nhĩ, hành tím, tỏi băm, ớt xắt nhỏ, đường và hạt nêm.

Sau đó, hãy kho cá với lửa nhỏ trong thời gian dài để cá chín mục, mềm mại cho đến khi cá đã chuyển màu đậm hơn nước kho. Món ăn này sẽ tăng thêm hương vị khi bạn có sẵn nồi đất để kho tại nhà.

5. Cá đối hầm khế ngọt

Nếu gia đình bạn thích những món ăn mặn chua ngọt thì hãy thử chế biến món cá đối hầm khế này ngay hôm nay. Công thức gồm có: cá đối đã rửa sạch và sơ chế, khế xắt miếng, cà chua và gia vị. Bạn cần phi thơm hành với dầu ăn, thêm kế, cà chua và cá vào đảo, thêm nước sát mặt cá.

Món cá đối hầm khế
Món cá đối hầm khế

Sau đó bạn chỉ cần đóng nắp nồi rồi chỉnh lửa nhỏ, khi cá hầm đã chín mềm thì nêm nếm gia vị vừa ăn là món ăn cá đối hầm khế ngọt đã sẵn sàng.

6. Cá đối rim gừng nghệ

Để chuẩn bị món cá đối rim gừng nghệ, bạn cần chuẩn bị phần cá đối đã sẵn sàng, ướp cá với gừng, nghệ băm nhỏ, hành tím, tỏi, ớt, nước mắm, đường và hạt nêm. Sau đó bạn rim cá với lửa nhỏ cho đến khi cá chín mềm là cá đối tim gừng nghệ đã hoàn thành.

Nếu nhà bạn không có sẵn nghệ, bạn có thể sử dụng bột nghệ nấu ăn để thay thế, nhưng khi nấu ăn cần chú ý lượng nước sẽ cạn khi đun cá quá lửa.

7. Cá đối hấp sả

Đây là món ăn thanh đạm và bổ dưỡng cho sức khỏe cho các bữa ăn gia đình. Cách chế biến món cá đối hấp sả chỉ cần chỉ cần ướp cá với muối, đường, nước mắm, sả, tỏi băm… rồi cho vào nồi hấp cùng với một số rau củ như cải thảo, cà rốt, nấm… và hấp lửa lớn cho đến khi cá chín tới. Bạn có thể rưới thêm nước sốt từ nước hấp cá pha với nước mắm, đường, chanh, tỏi, ớt… để tăng thêm hương vị cho món ăn.

Cá đối hấp sả
Cá đối hấp sả thanh đạm phù hợp cho người lớn tuổi

8. Cá đối chiên xù

Đây là món ăn giòn ngon và hấp dẫn đối với cả các bạn nhỏ. Bạn chỉ cần ướp cá với muối, tiêu, bột ngọt… rồi lăn qua bột chiên giòn hoặc bột mì và chiên trong dầu nóng cho đến khi vàng giòn. Món ăn này có thể ăn kèm với xà lách, cà chua, dưa leo… và chấm với tương ớt hoặc tương cà chua sẽ rất thơm ngon.

9. Cá đối nướng cuốn bánh tráng

Cá đối cuốn bánh tráng là món ăn lạ nhưng có hương vị rất độc đáo. Về cách chế biến, bạn cần ướp cá với muối, tiêu, bột ngọt, nước mắm… rồi chiên trong dầu nóng cho đến khi vàng giòn. Sau đó, bạn cắt miếng cá nhỏ và cuốn cùng với bánh tráng, rau sống, bún, dứa, dưa leo… và chấm với nước mắm pha chua ngọt.

Bạn có thể thêm vào một số nguyên liệu khác như mộc nhĩ, hành tây, hành ngò… để ăn kèm hoặc cuốn cùng bánh tráng.

cá đối cuốn bánh tráng
Chế biến cá đối cuốn bánh tráng với hương vị độc đáo

10. Cá đối rán giòn

Cá đối rán giòn là một món ăn ngon và dễ dàng chế biến tại nhà. Cách chế biến này giúp cá đối giữ được phần thịt cá thơm, ngọt bùi. Bạn nên sửa sạch cá, sơ chế cẩn thận, bạn có thể giữ cá nguyên con để rán sẽ giúp phần da cá giòn rụm ngon miệng. Món ăn này sau khi được rán vàng có thể cuộn cùng rau sống và chấm với mắm tỏi pha sẽ giúp món ăn này tăng thêm hương vị đặc biệt.

11. Cá đối chưng tương hột

Cá đối chưng là một món ăn đơn giản và dễ dàng chế biến tại mọi căn bếp gia đình. Cá đối chưng sẽ giữ lại được hương vị mềm ẩm, ngọt thịt nhất và chắc hẳn các bạn đã quen thuộc với món cá đối chưng tương hột dân giã.

món cá đối chưng tương hột
Làm món cá đối chưng tương hột tại nhà

12. Chả cá đối

Nếu bạn đang cân nhắc làm món gì ngon và có chế biến cá đối như thế nào để thu hút các bạn nhỏ trong gia đình thì hãy thử làm món chả cá đối với công thức sau. Bạn hãy chuẩn bị cá đối đã lọc xương, hỗn hợp xắt hạt lựu gồm: hành tây, hành tím, cà rốt, thì là trộn cùng nhau, sau đó chuẩn bị máy xay để xay nhuyễn hỗn hợp trên. 

Nếu muốn tăng thêm hương vị cho món ăn này, thêm vào phần xay 1 lòng đỏ trứng và trộn đều, nêm thêm gia vị vừa ăn. Ủ phần hỗn hợp trong vòng 15 – 20 phút trong tủ lạnh, sau đó quết chả xay thành từng miếng vừa ăn và chiên lên vàng giòn trong chảo nóng.

Vậy là món chả cá đối đã hoàn thành, bạn cũng có thể sử dụng phần chả cá đã được rán sơ vào nồi để đảo cùng cà chua và hành lá để ăn cùng cơm cũng đem lại hương vị đậm đà hơn.

13. Cháo cá đối dinh dưỡng

Nếu gia đình bạn đang muốn thay đổi bữa ăn hàng ngày với một lựa chọn mới lạ nhưng vẫn đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng, bạn hãy thử chế biến món cháo cá đối với công thức sau. Bạn có thể nấu cháo trắng theo công thức thông thường, phần cá bạn nên lọc xương, đảo cùng hành tím xắt nhỏ trên chảo nóng và nêm nếm gia vị. Bạn có thể thêm một thìa nước mắm để phần cá được trộn với cháo trắng sẽ vừa ăn hơn.

Món cháo cá đối
Món cháo cá đối dinh dưỡng dành cho gia đình bạn

14. Cá đối nướng chấm mắm

Cá đối nướng là một món ăn dân dã, quen thuộc của người Việt Nam. Món ăn này có hương vị thơm ngon, hấp dẫn, thịt cá mềm ngọt, béo ngậy. Cá đối nướng có thể ăn kèm với cơm, bánh tráng, rau sống và nước mắm chua cay. Khi chế biến, bạn nên ướp cá trong khoảng 30 phút để cá thấm gia vị và bạn cũng nên phết một lớp dầu ăn lên cá để tránh cá vị cháy mà vẫn giữ được hương vị thơm ngon.

Trên đây, chúng ta đã cùng câu hỏi cá đối làm gì ngon và bổ dưỡng. Vua Nệm hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn chế biến được những món ăn ngon cho người thân và gia đình. Chúc bạn sẽ chế biến được các món ăn cá đối thành công và ngon miệng!

Đánh giá post
Dương Ly

TÁC GIẢ: Dương Ly

Xin chào! Mình là Dương Ly, chuyên viên Digital Marketing tại Vua Nệm. Với niềm đam mê viết lách, sự trải nghiệm cùng 3 năm kinh nghiệm xây dựng và phát triển nội dung đa lĩnh vực. Mình hy vọng có thể đem đến cho quý độc giả những bài viết hay ho, đầy hữu ích về mọi lĩnh vực trong đời sống.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM