Top 11 món ăn ngày Tết: Công thức bỏ túi cho các cô nàng trổ tài ngày Tết

CẬP NHẬT 09/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Tết không chỉ là một lễ hội truyền thống, mà còn là dịp gia đình sum vầy bên nhau sau một năm bôn ba làm việc, học tập. Năm mới đang cận kề, Vua Nệm xin giới thiệu top 11 món ăn ngày Tết mà bạn nên bỏ túi để trổ tài vào những ngày Tết sắp đến nhé!

những món ăn ngày tết
Top 11 món ăn ngày Tết

Chắc chắn top 11 món ăn ngày Tết của Vua Nệm sẽ giúp cái Tết của gia đình bạn thêm sung túc và ý nghĩa hơn! Cùng theo chân Vua Nệm nhé!

1. Củ kiệu tôm khô

Mặc dù chỉ là món ăn kèm, củ kiệu tôm khô là món ăn không thể thiếu trong những ngày Tết, đặc biệt là trong văn hóa của người miền Nam.

Món ăn này là sự kết hợp giữa hai thành phần chính là: củ kiệu và tôm khô. Với tôm khô, bạn có thể mua tại các chợ, hoặc các siêu thị.

các món ăn ngày tết
Củ kiệu tôm khô

Đối với củ kiệu, hiện nay trên thị trường có bán nhiều loại củ kiệu làm sẵn. Tuy nhiên, để đảm bảo vệ sinh và chế biến đúng hương vị yêu thích, bạn có thể thực hiện theo hướng dẫn cách làm củ kiệu như sau:

  • Sau khi mua kiệu về, tiến hành ngâm kiệu lần lượt trong nước muối và phèn chua khoảng 2 tiếng. Sau đó, sơ chế củ kiệu bằng cách cắt rễ và lá và rửa sạch.
  • Sau khi sơ chế, thực hiện ngâm kiệu vào hỗn hợp: đường, muối và giấm. Sau khi phơi hỗn hợp ngoài nắng khoảng 30 phút thì đem vào xếp kiệu vào hộp.

Củ kiệu ngâm khoảng từ 7 đến 10 ngày sẽ có vị chua, ngọt hài hòa. Đây là món ăn không thể thiếu trong tất cả các bữa ăn ngày Tết.

2. Thịt kho hột vịt

Là một món ăn quen thuộc trong văn hóa, phong tục Tết Việt, thịt kho hột vịt đã trở thành hương vị ngày Tết của rất nhiều người dân Việt. Thịt kho hình vuông cùng hột vịt hình tròn – những biểu tượng sung túc ngày Tết khiến nhiều người luôn tin rằng, món ăn này sẽ đem đến nhiều may mắn, thuận lợi cho một năm mới nhiều khởi sắc.

món ăn ngày tết miền nam
Thịt kho hột vịt

Thịt kho hột vịt có ưu điểm là dễ chế biến và có thể bảo quản dài ngày. Cách nấu món thịt kho hột vịt như sau:

  • Làm sạch thịt ba rọi rồi cho thịt vào nước sôi (bỏ một ít muối vào nồi nước). Chần thịt trong nước sôi khoảng 5 phút rồi vớt ra, rửa thịt bằng nước lạnh.
  • Cắt thịt thành các miếng vuông khoảng 4-5cm hoặc phù hợp với sở thích ăn uống của bản thân.
  • Luộc trứng, bóc vỏ và khứa dao vào trứng tạo thành các rãnh giúp trưng thấm gia vị và đậm đà hơn.
  • Ướp thịt với các gia vị như: nước màu, nước mắm, đường, tiêu trong khoảng nửa tiếng. 
  • Bắc nồi lên bếp đun nóng, cho thịt vào rồi tiếp tục cho trứng vào. Có thể dùng nước dừa để kho thịt và hột vịt, nhằm giúp nước thịt ngọt và ngon hơn.

Vậy là bạn đã có một nồi thịt kho hột vịt thơm ngon vào ngày Tết rồi đấy.

3. Canh khổ qua cá thác lác

Theo tục lệ người xưa, món canh khổ qua thường được ăn vào ngày Tết với mong ước những nỗi khổ chóng qua, để chào đón năm mới may mắn hơn. Ngày nay, nhiều gia đình vẫn giữ truyền thống ăn canh khổ qua vào ngày Tết.

những món ăn ngày tết miền bắc
Canh khổ qua

Các chế biến canh khổ qua cá thác lác như sau:

  • Sau khi sơ chế khổ qua và cá thác lác, dùng muỗng quết cá để làm tăng độ dai của cá thác lác.
  • Nhồi cá thác lác vào trái khổ qua rồi dùng hành lá đã luộc quấn ngang trái khổ qua để tránh tình trạng bị bung trong lúc hầm.
  • Cho khổ qua đã nhồi cá thác lác vào nước sôi và nêm nếm vừa ăn. Hầm khổ qua đến khi khổ qua mềm và đổi màu.

4. Bánh chưng – bánh tét

Đây là các loại bánh không thể thiếu ở cả hai miền Nam – Bắc vào các dịp Tết đến xuân về.

  • Sau khi sơ chế các nguyên liệu: nếp, đậu xanh, thịt mỡ và lá dong, tiến hành ướp các thành phần này. Ngâm nếp để nếp nở và mềm rồi chắt nước. Ngâm đậu xanh trong nước rồi trộn với muối và tiêu. Ướp thịt mỡ với gia vị.
món ăn ngày tết đoan ngọ
Bánh chưng – bánh tét
  • Chuẩn bị một chiếc khuôn vuông để gói bánh chưng: xếp các mép lá rồi đổ nếp vào 4 góc khuôn. Ở phần giữa, cho đậu xanh và thịt rồi phủ lên một lớp nếp. Thực hiện tuần tự sao cho đậu xanh và nếp ở cả trên và dưới đồng đều nhau. 
  • Cuối cùng, dùng dây buộc lại; tuy nhiên không buộc quá chặt để phòng trường hợp bánh nở trong thời gian luộc.

Tương tự như bánh chưng, bánh tét cũng được làm từ nếp, đậu xanh và thịt mỡ. Tuy nhiên, bánh tét được gói bằng lá chuối với hình ống trụ, tạo nên mùi thơm và hình dáng khác biệt.

5. Dưa món

Là món ăn kèm không thể thiếu của bánh chưng bánh tét, vào mỗi dịp Tết, hầu như gia đình nào cũng có một hủ dưa món thơm ngon, đậm vị.

Vậy làm dưa món như thế nào?

  • Dưa món được chế biến từ các thành phần như: cà rốt, su hào, đu đủ, củ kiệu, và ớt. Sau khi sơ chế xong, cắt các nguyên liệu này thành từng miếng vừa ăn rồi sấy khô hoặc phơi nắng đến khi rau củ khô ráo.
món ăn ngon ngày tết
Dưa món
  • Tiếp đến, bắc bếp pha hỗn hợp nước mắm, gồm: đường, nước và nước mắm. Vừa đun sôi hỗn hợp vừa nêm nếm cho đến khi vừa ăn.
  • Cuối cùng là cho hỗn hợp nước mắm vào hũ và xếp dưa món vào, ngâm khoảng từ 7-10 ngày để các loại rau củ thấm gia vị và có thể thưởng thức.

6. Lạp xưởng

Đây cũng là món ăn không thể thiếu của các gia đình người Việt trong dịp Tết Nguyên Đán hàng năm. Lạp xưởng đòi hỏi cách chế biến phức tạp, tốn nhiều thời gian và công sức. Do đó, thông thường, món ăn này thường được mua về và chế biến lại trước khi ăn như: hấp, luộc, hoặc chiên.

món ăn ngày tết việt nam
Lạp xưởng

Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách chiên lạp xưởng ngon. Cùng Vua Nệm tìm hiểu các chiên lạp xưởng thơm ngon nhé!

  • Chuẩn bị một cái chảo chống dính và cho lạp xưởng vào.
  • Đổ nước dừa vào trong chảo, sấp bề mặt lạp xưởng.
  • Bật bếp và chiên lạp xưởng chín đều cho đến khi nước dừa keo lại thì tắt bếp.

Lạp xưởng chiên với nước dừa sẽ tăng mùi vị, giúp lạp xưởng đậm đà cùng mùi thơm hấp dẫn hơn.

  1. Gà luộc 

Mặc dù là món ăn đơn giản và phổ biến, gà luộc vẫn luôn xuất hiện trong các bữa ăn ngày Tết. 

Để gà luộc có hương vị thơm ngon, cần thực hiện luộc gà như sau:

  • Sau khi sơ chế gà với muối, thì dùng tăm cố định phần thân gà và đầu gà để giữ hình dáng đẹp sau khi luộc. 
  • Để luộc gà ngon và thơm, cho gừng và hành củ đập dập vào nồi nước luộc. Đun sôi cho đến khi gà gần chín.
  • Giảm lửa nhỏ và tiếp tục luộc gà thêm 10 phút. Sau đó, tắt bếp và vẫn đậy nắp để làm thịt gà mềm và chín đều hơn.
món ăn ngày tết hiện đại
Gà luộc

Sau đó, bạn đã có một món gà luộc thật thơm ngon để chiêu đãi mọi người.

8. Xôi

Vào những ngày Tết, ông bà cha mẹ thường thích nấu xôi để cúng bàn thờ tổ tiên. Các loại xôi ngày Tết thường có nhiều màu sắc như: xôi vò màu vàng, xôi lá cẩm màu tím, xôi gấc màu cam…

tết ăn món gì
Xôi

Mỗi loại xôi có cách nấu khác nhau, tuy nhiên nhìn chung vẫn là hấp nếp trong khoảng 45 phút đến khi chín thành xôi. Khi hấp, nên lót các loại lá bên dưới, như: lá chuối, lá dừa hoặc lá dong…để tạo mùi thơm cho xôi.

9. Chả giò

Chả giò thường là món ăn được chuẩn bị vào các ngày trước Tết. Sau đó trữ đông và ăn dần trong suốt thời gian Tết. Món chả giò với cách chế biến khá dễ dàng, tạo sự tiện lợi cho bữa ăn ngày Tết nếu bạn quá bận rộn với gia đình, bạn bè và con nhỏ.

các món ăn ngày tết miền bắc
Chả giò

Để chế biến chả giò, bạn chỉ cần mua loại bánh tráng cuốn chả giò. Sau đó, làm nhân tùy theo ý thích ăn uống cá nhân như: nhân tôm, nhân thịt, nhân cua, nhân hải sản…Tiếp đến là cuốn nhân vào bánh tráng sao cho các cuốn đều nhau và trữ vào tủ đông.

Chả giò trữ đông có thể sử dụng đến 2 hoặc 3 tháng.

10. Thịt heo ngâm nước mắm

Có xuất xứ từ miền Trung, món thịt heo ngâm nước mắm giờ đã trở thành món ăn không thể thiếu trong dịp Tết ở hầu hết các gia đình. 

tự chế biến món ăn ngày tết
Thịt heo ngâm nước mắm

Thịt heo ngâm nước mắm cũng là món ăn được chế biến theo cách thức ngâm, làm tăng độ đậm đà và hương thơm cho các nguyên liệu thành phần.

Với món ăn này, nước mắm chính là yếu tố quyết định độ ngon của món ăn. Ngoài ra, bạn cũng nên lưu ý khi chọn thịt để có thể chọn được loại thịt còn mới, tươi và săn nhất. 

11. Bắp bò rim

Là đặc sản của người Hà Tĩnh vào các dịp Tết, bắp bò rim thường được ăn kèm với cơm, bánh chưng hoặc bánh tét.

Khi làm món bắp bò rim, bạn phải chọn bắp bò hoa ít mỡ nhiều nạc, rim nhiều giờ trong hỗn hợp gia vị đến khi thớ thịt mềm và thấm. 

Đây chắc chắn là món ăn bắt cơm nhất trong mỗi dịp Tết đấy.

các món ăn vặt ngày tết
Bắp bò rim

XEM THÊM: 

Vua Nệm đã giới thiệu top 11 món ăn ngày Tết với cách chế biến cụ thể. Hy vọng quý độc giả đã trang bị được những món ngon cho mình để trổ tài chiêu đãi mọi người vào dịp Tết sắp đến.

Chia sẻ với Vua Nệm ở phần comment những món ăn ngày Tết mà bạn yêu thích và quan tâm nhé!

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM