Sức khỏe giấc ngủ

Có nên ngủ gác chân lên đầu gối? Tư thế ngủ này dẫn đến hậu quả gì?

CẬP NHẬT 06/11/2022 | BỞI Hương Lăng

Chất lượng giấc ngủ chịu ảnh hưởng trực tiếp từ tư thế ngủ của mỗi người. Một số cá nhân có xu hướng nằm sấp khi ngủ hoặc cần nhiều vật dụng kê xung quanh mới cảm thấy an toàn. Trong số đó, nhiều người có cũng sở hữu một vài tư thế ngủ đặc biệt như ngủ gác chân lên đầu gối. 

Thế nhưng, tư thế ngủ này có tiềm ẩn những nguy hại gì đến sức khỏe của bạn? Hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu trong bài viết sau đây nhé. 

1. Vì sao chúng ta có thói quen ngủ gác chân lên đầu gối

Nhiều người nhận cảm thấy rằng việc kê chân bằng chân, gối hoặc gác chân lên đầu gối giúp họ ngủ ngon hơn. Bên cạnh đó, những người có các vấn đề về sức khỏe như chân đau mỏi, tổn thương cũng có xu hướng ngủ gác chân lên đầu gối. Tư thế này sẽ giúp làm giảm lưu lượng máu tuần hoàn xuống chân, tạo cảm giác tê tạm thời và làm giảm cơn đau. 

Ngủ gác chân lên đầu gối giúp một số người ngủ thoải mái hơn
Ngủ gác chân lên đầu gối giúp một số người ngủ thoải mái hơn

Theo đó, việc kê chân cao khi ngủ sẽ mang đến một vài lợi ích về sức khỏe như:

  • Tăng cường lưu thông máu đến vùng não bộ.
  • Giảm hiện tượng tóc bị bạc sớm.
  • Hỗ trợ làm giảm cơn đau cho người có chân bị sưng, phù nề do bị chấn thương, giãn tĩnh mạch hoặc huyết áp thấp.
  • Góp phần làm giảm các triệu chứng đau lưng.

Tuy nhiên, tư thế ngủ gác chân lên đầu gối sẽ khiến chân đặt ở vị trí cao hơn tim và não. Điều này có thể gây tổn hại lớn đến tình trạng sức khỏe của bạn. Vì thế, không phải ai cũng phù hợp để ngủ với tư thế này. 

2. Có nên ngủ gác chân lên đầu gối?

Như đã nói đến trước đó, việc đặt chân cao hơn tim và não có thể mang đến nhiều lợi ích nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều vấn đề tiêu cực. Các chuyên gia cho rằng, ngủ gác chân lên đầu gối có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của một số đối tượng như:

  • Người bị cao huyết áp: Người cao huyết áp không được để đầu thấp hơn chân. Do đó, tư thế ngủ này sẽ khiến bệnh nhân có cảm giác đau nhức, nặng đầu, nghiêm trọng hơn là có thể gây đột quỵ, tai biến. 
  • Người hay bị chuột rút, đau mỏi cơ, khớp, tê chân: Kê chân cao hơn tim sẽ khiến máu không thể lưu thông đến vùng chân một cách bình thường. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình trạng đau nhức, khiến bệnh ngày càng nặng hơn. 
  • Trẻ em đang trong giai đoạn phát triển: Tư thế ngủ gác chân có thể khiến cho cột sống bị lệch, dẫn đến việc cơ thể trẻ không được phát triển một cách toàn diện. Bên cạnh đó, nếu chân không được cung cấp đủ lượng máu cần thiết khi ngủ, bé có thể gặp phải nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng trong tương lai như đau cổ, đau lưng, mắc bệnh huyết áp, teo chân…
Ngủ gác chân lên cao hơn đầu gối khiến chúng ta dễ bị chuột rút, đau mỏi cơ
Ngủ gác chân lên cao hơn đầu gối khiến chúng ta dễ bị chuột rút, đau mỏi cơ

Nhìn chung, tư thế ngủ gác chân lên đầu gối vẫn có thể gây nhiều nhiều tác hại, đặc biệt là tăng nguy cơ mắc đột quỵ. Vì thế, nếu bạn không thuộc các đối tượng phù hợp với cách ngủ này, hãy sớm từ bỏ thói quen ngủ chân cao hơn đầu sớm nhé. 

3. Cách lựa chọn tư thế ngủ đúng

Nếu bạn đang có thói quen ngủ gác chân lên gối, hãy cố gắng đổi thói quen này và lựa chọn cho mình một tư thế ngủ tốt hơn. Dưới đây là một số tư thế ngủ tốt cho sức khỏe mà bạn có thể cân nhắc:

3.1 Ngủ nằm nghiêng

Nằm nghiêng để ngủ có thể mang đến một số lợi ích đáng kể như: giảm ngáy khi ngủ, hạn chế chứng ợ nóng… Tư thế này cũng góp phần thúc đẩy liên kết cột sống, hỗ trợ hiệu quả trong việc giảm đau lưng, đau cổ. Tuy nhiên, người bị đau vai nên hạn chế ngủ với tư thế nằm nghiêng vì dễ làm lệch vai, khiến cơn đau trầm trọng hơn.

Tư thế ngủ nghiêng mang đến nhiều lợi ích tuyệt vời, đặc biệt là phụ nữ mang thai
Tư thế ngủ nghiêng mang đến nhiều lợi ích tuyệt vời, đặc biệt là phụ nữ mang thai

Bên cạnh đó, tư thế này rất phù hợp với phụ nữ mang thai. Ngủ nằm nghiêng với sự trợ giúp của gối sẽ giúp mẹ bầu giảm bớt áp lực lên vùng bụng, cho máu lưu thông dễ dàng và nuôi dưỡng thai nhi tốt hơn. Ngủ nghiêng bên trái sẽ hỗ trợ mẹ bầu giảm áp lực lên gan và giúp máu vận chuyển đều đặn đến tim, thận, cũng như thai nhi trong tử cung. 

3.2 Ngủ nằm ngửa

Nằm ngửa khi ngủ là tư thế phổ biến và mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tư thế này giúp giúp cho cột sống được thẳng hàng và phân bố đều trọng lượng cơ thể. Nếu thường xuyên bị đau lưng, bạn có thể kế thêm một chiếc gối mỏng dưới vùng thắt lưng để nâng đỡ cơ thể tốt hơn.

Tư thế ngủ nằm ngửa duỗi thẳng được nhiều người ưa chuộng
Tư thế ngủ nằm ngửa duỗi thẳng được nhiều người ưa chuộng

Bên cạnh đó, ngủ nằm ngửa còn mang đến lợi ích tuyệt vời cho làn da của bạn. Tư thế này sẽ hạn chế được việc da mặt tiếp xúc với vi khuẩn trên gối, nệm. Từ đó, làm da của bạn sẽ được cải thiện rõ rệt. 

3.3 Ngủ uốn cong người kiểu thai nhi

Nằm uốn cong kiểu thai nhi là tư thế nằm ngủ được các chuyên gia gợi ý dành cho người bị đau lưng và thoát vị đĩa đệm. Tư thế ngủ này sẽ khiến các khớp mở ra, làm giãn cột sống, giúp bạn hạn chế được chứng đau lưng và đau vùng hông. 

Tư thế ngủ uốn cong như thai nhi
Tư thế ngủ uốn cong như thai nhi

Tuy nhiên, tư thế này cũng có một số nhược điểm nhất định như dễ gây ê ẩm khi thức dậy nếu bạn không thường xuyên trở mình. Ngoài ra, với những người không quen với kiểu ngủ uốn cong, họ sẽ cảm thấy khó chịu và khó có được giấc ngủ ngon, thoải mái. 

4. Bí kíp để cải thiện chất lượng giấc ngủ

Bên cạnh việc rèn luyện tư thế ngủ đúng, bạn có thể thực hiện một số biện pháp đơn giản sau đây để nâng cao chất lượng giấc ngủ của mình:

4.1 Tạo môi trường ngủ phù hợp

Nhiệt độ và ánh sáng trong phòng ngủ là 2 yếu tố quan trọng, tác động trực tiếp đến giấc ngủ của bạn. Vì thế, hãy cố gắng giữ cho ánh sáng trong phòng luôn dịu nhẹ hoặc đủ tối để bạn cảm thấy thoải mái nhất. Nhiệt độ phòng ngủ nên được duy trì ở mức 26 – 28 độ C là phù hợp nhất. Ngoài ra, bạn cần giữ cho phòng ốc thông thoáng, sạch sẽ và hạn chế tiếng ồn để thoải mái đi vào giấc ngủ nhanh chóng hơn.

Môi trường nghỉ ngơi nên có đủ độ tối, yên tĩnh và ấm áp
Môi trường nghỉ ngơi nên có đủ độ tối, yên tĩnh và ấm áp

4.2 Xây dựng lối sống và thói quen ngủ lành mạnh

Các chuyên gia đã chỉ ra rằng rèn luyện thể dục thể thao có thể giúp bạn cải thiện chất lượng giấc ngủ hiệu quả. Bên cạnh đó, thói quen sinh hoạt lành mạnh cũng góp phần hỗ trợ giấc ngủ của bạn. Vì thế, hãy cố gắng ăn uống điều độ, đủ chất và hạn chế các chất kích thích như bia, rượu, cà phê, thuốc lá… để bảo vệ sức khỏe cũng như giấc ngủ của mình nhé.

Sinh hoạt lành mạnh giúp bạn cải thiện chất lượng giấc ngủ hiệu quả
Sinh hoạt lành mạnh giúp bạn cải thiện chất lượng giấc ngủ hiệu quả

Ngoài ra, nếu cảm thấy khó ngủ, thay vì cố gắng thúc giục bản thân chợp mắt, bạn nên thư giãn bằng cách nghe nhạc, đọc sách hoặc ngồi thiền. Giữ cho tâm lý luôn thoải mái chính là yếu tố quan trọng để bạn có được giấc ngủ trọn vẹn nhất. 

4.3 Sử dụng nệm ngủ chất lượng

Chúng ta dành phần lớn thời gian nghỉ ngơi trên giường ngủ. Vì thế, việc sử dụng một chiếc nệm ngủ êm ái, thoải mái là điều vô cùng cần thiết trong mỗi gia đình. Nệm ngủ chất lượng không chỉ giúp bạn dễ ngủ, ngủ ngon hơn mà còn có tác dụng nâng đỡ cơ thể hiệu quả, hỗ trợ làm giảm đau mỏi khi thức dậy cũng như bảo vệ tốt vùng cổ, vai, gáy và cột sống của người nằm. 

Trên thị trường hiện nay, bạn có thể chọn mua nệm ngủ chất lượng đến từ một số thương hiệu nổi tiếng như Dunlopillo, Amando, Liên Á, Vạn Thành, Kim Cương… Ngoài ra, bạn nên cân nhắc chọn loại nệm ngủ phù hợp với nhu cầu, thói quen ngủ của người sử dụng. 

Sử dụng nệm ngủ chất lượng giúp bạn cảm thấy thoải mái và bảo vệ sức khỏe dài lâu
Sử dụng nệm ngủ chất lượng giúp bạn cảm thấy thoải mái và bảo vệ sức khỏe dài lâu

Dưới đây là một số loại nệm ngủ thông dụng mà bạn nên xem xét trước khi chọn mua:

  • Nệm lò xo: có độ đàn hồi cao, cứng cáp, giá thành phải chăng.
  • Nệm cao su: độ đàn hồi cực tốt, nâng đỡ cột sống hiệu quả, giúp hạn chế bị đau mỏi nhưng giá thành khá cao.
  • Nệm bông ép: có độ cứng và đàn hồi cao, giá thành rẻ, phù hợp với những gia đình có thu nhập trung bình, thấp.

Bạn có thể tham khảo ngay một số mẫu nệm được nhiều khách hàng tin tưởng sử dụng trong những năm gần đây:

Trên đây là bài viết giải đáp về lợi và hại của việc ngủ gác chân lên đầu gối do Vua Nệm tổng hợp. Hy vọng bạn sẽ thành công trong việc điều chỉnh tư thế ngủ đúng cách. Từ đó, cải thiện chất lượng giấc ngủ cũng như nâng cao sức khỏe của chính mình.

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng