Chuyên gia nệm

Gỗ thao lao là gì? Có nên lựa chọn giường ngủ gỗ thao lao không? 

CẬP NHẬT 21/02/2022 | BỞI Tôn Vân

Gỗ thao lao là một loại gỗ khá quen thuộc với những người có chuyên môn. Loại gỗ này cũng được sử dụng nhiều trong các sản phẩm nội thất gia đình, trong đó có giường ngủ. 

Vậy giường ngủ gỗ thao lao là gì? Có những ưu nhược điểm gì và có nên sử dụng không? Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu qua những thông tin dưới đây. 

1. Tìm hiểu về gỗ thao lao 

1.1. Gỗ thao lao là gì? 

Gỗ thao lao là một loại cây thuộc chi của họ cây bằng lăng. Loại cây này có thân cây thẳng và khá nhẵn nhụi với lá màu xanh lục có độ dài từ 8-15cm, rộng từ 3-7cm hình oval hoặc elip. 

Gỗ thao lao thường có thân gỗ lớn với chiều cao từ 10-15m và phần vỏ khi nứt ra sẽ để lộ gỗ màu nâu đen. Nhưng khi xẻ gỗ thao lao ra sẽ có màu nâu vàng cùng các thớ gỗ chắc và dẻo dai. 

Do đó, gỗ thao lao thường được các nhà xưởng sử dụng nhiều trong việc sản xuất đồ nội thất như giường, bàn, ghế, tủ hay thậm chí là cả đóng thuyền. 

Cây thao lao
Cây thao lao với thân gỗ lớn

Tại Việt Nam, bạn có thể tìm thấy loại gỗ này tại khu vực miền trung và tập trung chủ yếu ở khu vực Tây Nguyên và một số khu rừng ở Đông Nam Bộ. Các sản phẩm nội thất gỗ thao lao mang phong cách hiện đại sang trọng. 

Dù cũng là một loại gỗ tự nhiên nhưng nó không quá phổ biến và gần gũi với người tiêu dùng tại Việt Nam. Do người Việt Nam thường quen thuộc với các loại gỗ khác như gỗ gụ, gỗ óc chó, gỗ hương, gỗ sồi,..hơn là gỗ thao lao. 

1.2. Các loại gỗ thao lao 

Trên thị trường hiện nay có 4 loại gỗ thao lao phổ biến với những đặc tính và ứng dụng riêng. Bao gồm: 

  • Gỗ thao lao tím

Là loại cây được trồng để sử dụng cho mục đích lấy bóng mát, trang trí và tạo cảnh quan cho các tuyến đường, công viên hay trường học. Loại cây thao lao này vào mùa nở rộ, các chùm hoa sẽ nở rộ một màu tím. 

Thao lao tím có thân cây nhẵn với phân nhánh cao và tán lá dày và rộng. Các tán lá đen xen nhau hình oval và elip kết hợp. 

  • Gỗ thao lao ổi

Tên gọi khác của loại cây này là cây Sang Sẻ. Thao lao ổi có hoa màu trắng tinh khôi với kích thước từ 2-3cm. Đặc điểm nhận dạng của loại cây này đó là tán lá rộng hình mâm xôi với độ dày từ 20cm và lông ở bề mặt lá. 

  • Gỗ thao lao Chỉ Tử Vi 

Đây là một trong 50 loại cây sớm rụng lá với thân cây màu xanh, tập trung thành những bụi lớn. Hàng năm, vào mùa đều đặn, thân cây đều lột vỏ tạo nên những bề mặt nhẵn nhụi mới. Lá của loại cây này mọc thành chùm và đối diện nay. Hoa có 6-7 cánh nằm mép nhau trên cuống. 

  • Gỗ thao lao rừng

Không giống những loại cây thao lao khác, gỗ của loại cây này ít được sử dụng do thân cây nhỏ và không có giá trị về kinh tế. Do vậy, thao lao rừng thường được sử dụng chủ yếu với mục đích trang trí, tạo nên vẻ đẹp núi rừng, non nước. 

Cây thao lao tím
Cây thao lao tím thường sử dụng làm bóng mát ở đường phố

Bên cạnh đó, gỗ thao lao cũng được phân chia thành nhiều nhóm khác nhau. Với nhóm I sẽ bao gồm thao lao ổi. Nhóm III là thao lao tím thường dùng để lấy gỗ làm nội thất. 

Các loại gỗ nhóm I là loại gỗ chất lượng, quý hiếm với giá thành cao. Còn nhóm gỗ loại III thường có chất lượng tương đối tốt nhưng vẻ đẹp tự nhiên từ các vân gỗ và chất lượng gỗ không xuất sắc bằng.

1.3. Giá gỗ thao lao 

Gỗ thao lao trên thị trường cũng được bán theo m3 giống như bao loại gỗ khác. Tùy vào từng thời điểm cũng như giá trên thị trường mà giá gỗ thao lao có sự thay đổi. 

Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại, loại gỗ này khá khan hiếm và khó tìm. Giá thành của nó dao động từ 18-20 triệu đồng/m3 và có sự chênh lệch giữa các loại gỗ. 

1.4. Ứng dụng của gỗ thao lao 

Gỗ thao lao được ứng dụng rộng rãi trong việc sử dụng làm cây xanh bóng mát cho đường đi, công viên, trường học hoặc còn được trồng để lấy gỗ làm nội thất. 

Trong nội thất, những cây có đường kính lớn thường dùng để làm cửa gỗ do thân mềm nên ít người dùng nó làm tủ hay giường. Còn với cây có đường kính thân nhỏ sẽ dùng làm bàn ăn, tủ rượu, giường ngủ,… 

Giường ngủ gỗ thao lao 
Giường ngủ gỗ thao lao

Gỗ thao lao tuy không phải loại gỗ phổ biến trong sản xuất nội thất nhưng nó vẫn có những nét đẹp riêng với những ai đam mê loại gỗ này. Do gỗ có đặc tính mềm nên chỉ thích hợp để làm các đồ nội thất rời. 

2. Có nên dùng giường ngủ gỗ thao lao không? 

Giường ngủ gỗ thao lao ngày càng được người tiêu dùng tin tưởng và lựa chọn. Nếu bạn đang phân vân không biết có nên sử dụng giường ngủ từ loại gỗ này hay không thì hãy tham khảo ngay những ưu nhược điểm của nó để có thể đưa ra được quyết định đúng đắn nhất. 

2.1. Ưu điểm

Gỗ thao lao mang những ưu điểm nổi trội như sau: 

  • Độ bền cao, chống chịu được lực tác động mạnh
  • Có khả năng chống thấm nước và khó bị cong vênh hay rạn nứt sau một thời gian sử dụng 
  • Hạn chế được mối mọt tấn công, giúp giữ được chất lượng sản phẩm luôn như mới
  • Vẻ đẹp tự nhiên từ các đường vân gỗ độc đáo, không giống bất kỳ loại gỗ nào
  • Màu sắc tươi sáng, phù hợp với phong cách phòng ngủ hiện đại, sang trọng. 
  • Giá thành rẻ hơn so với các loại gỗ tự nhiên khác

2.2. Nhược điểm

Bên cạnh những ưu điểm thì gỗ thao lao cũng tồn tại một số nhược điểm: 

  • Trọng lượng nặng, khó khăn trong việc vận chuyển hay di chuyển
  • Nhanh bị bạc màu nếu để quá lâu dưới trời nắng gắt. 

Tuy nhiên với những nhược điểm này, bạn hoàn toàn có thể khắc phục được. 

3. Cách chọn giường ngủ gỗ thao lao 

Dưới đây sẽ là một số lưu ý mà bạn nên biết khi lựa chọn giường ngủ gỗ thao lao cho gia đình mình. 

3.1. Xem xét kích thước nệm hiện tại 

Nếu bạn đang có ý định giữ lại chiếc nệm đang dùng và chỉ muốn nâng cấp giường của mình, vậy thì hãy sử dụng nệm để định cỡ cho chiếc giường mới. Khung giường mới cần phù hợp với kích thước của nệm. 

Ví dụ, bạn đang sử dụng một chiếc nệm với kích thước 1m8x2m thì hãy chọn mua giường đôi hay giường Queen với kích thước tương tự. Tuyệt đối không chọn giường quá to hay quá bé hơn so với nệm. Vì bạn sẽ phải tốn thêm chi phí để sắm một chiếc nệm mới nữa đó. 

Chọn giường có kích thước phù hợp
Chọn giường có kích thước phù hợp với nệm có sẵn

3.2. Dựa vào kích thước phòng ngủ

Nếu bạn đang mua một chiếc giường mới, bao gồm cả nệm thì bạn có thể chọn bất kỳ kích thước nào bạn muốn. Nhưng hãy cân nhắc đến cả kích thước của phòng ngủ vì nó sẽ giúp bạn đưa ra được những giải pháp tốt nhất. 

Trước khi ra quyết định mua giường ngủ gỗ thao lao, hãy sử dụng thước dây và đo diện tích của căn phòng. Vì chiếc giường sẽ góp phần làm tăng thêm vẻ đẹp cho căn phòng, do đó hãy chọn chọn theo vị trí đặt. Hãy dành một chút thời gian để xem xét và hình dung căn phòng trước khi chọn mua. 

3.3. Chọn kiểu giường

Hãy suy nghĩ về thiết kế phòng ngủ và cách bạn muốn chiếc giường trông như thế nào ở đó. Những bức tường của bạn màu gì? Phòng ngủ theo phong cách cụ thể nào? Những món đồ nội thất trong phòng làm bằng chất liệu gì? Hãy suy nghĩ về những câu hỏi đó. Từ đó bạn sẽ đưa ra được kiểu dáng chiếc giường phù hợp. 

  • Với phong cách hiện đại: Sẽ là những chiếc giường với thiết kế đơn giản, không có nhiều yếu tố trang trí như hoa văn, họa tiết nhưng vẫn phù hợp với bất kỳ căn phòng nào, làm tăng thêm điểm nhấn cho cả căn phòng. 
  • Phong cách đồng quê: Nếu bạn mê mẩn phong cách đồng quê với những món đồ nội thất đậm chất châu Âu thì một chiếc giường ngủ gỗ thao lao nhỏ nhắn cùng những chi tiết tinh xảo phần đầu giường sẽ đặc biệt dành cho bạn
  • Phong cách cổ điển: Với phong cách cổ điển, các mẫu giường sẽ tập trung vào các chi tiết chạm trổ hay kết hợp thêm các vật liệu khác làm tăng thêm giá trị thẩm mỹ và vẻ đẹp sang trọng cho giường. 
Giường ngủ gỗ thao lao
Giường ngủ gỗ thao lao phong cách truyền thống

3.4. Chiều cao của giường

Chiều cao của giường cũng là một yếu tố quan trọng khác. Bạn chắc chắn sẽ không muốn giường quá thấp hay quá cao. Giường quá cao sẽ gây khó khăn khi trèo lên và mỗi sáng thức dậy, về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến đầu gối của bạn. 

Tốt nhất khi đi mua giường, hãy ngồi thử và nằm thử lên đó. Đảm bảo rằng khi ngồi trên giường, chân bạn vẫn có thể chạm lên sàn một cách vững chắc và có thể đẩy người khỏi giường để đứng lên dễ dàng. 

Hoặc bạn cũng có thể thử bằng cách đo đầu gối với thành giường. Nếu chúng cao hơn hoặc thấp hơn thì có nghĩa giường có chiều cao không phù hợp với bạn. 

3.5. Ngân sách

Bạn sẽ phải tính đến ngân sách khi mua một chiếc giường vì nó phải phù hợp với các đồ nội thất khác trong phòng ngủ và thiết kế của căn phòng. 

Nếu bạn chọn một chiếc giường đắt tiền thì hãy đảm bảo những phần còn lại trong căn phòng là phù hợp. Ví dụ một chiếc giường ngủ gỗ thao lao có thể sẽ không phù hợp với căn phòng toàn đồ gỗ công nghiệp. 

Do vậy, xem xét đến ngân sách của bạn khi chọn mua giường là yếu tố then chốt cuối cùng để bạn có thể đưa ra quyết định đúng đắn nhất. 

4. Kết luận

Hy vọng với những thông tin ở trên sẽ giúp trả lời được câu hỏi “Có nên sử dụng giường ngủ gỗ thao lao không?” Và sẽ có được những lựa chọn phù hợp với mình và gia đình để có được những giấc ngủ ngon, trọn vẹn. 

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân