Chuyên gia nệm

Giường tre – xu hướng nội thất mới cho phòng ngủ

CẬP NHẬT 17/07/2023 | BỞI Tiến Kiều

Tre là chất liệu vô cùng quen thuộc và gần gũi với người Việt Nam, chúng được dùng để sản xuất nhiều đồ dùng cho gia đình như rổ, rá, ghế, chõng, bàn… Giường tre cũng là một trong những đồ dùng được ưa chuộng, thậm chí hiện nay kiểu giường này đang trở thành xu hướng mới trong lĩnh vực nội thất. Để hiểu rõ về kiểu giường này, bạn có thể tham khảo bài viết dưới đây.

1. Giường tre là gì?

Giường tre là loại giường được làm từ 100% cây tre trong tự nhiên. Đặc trưng của chất liệu này là mang lại cảm giác mát mẻ khi tiếp xúc với cơ thể, không gây nóng bức, khó chịu khi nằm.

Giường này có kích thước tương tự như nhiều loại giường ngủ khác trên thị trường. Chiều rộng của giường gồm có các kích thước phổ biến như 1m, 1m2, 1m4, 1m5, 1m6, 1m8. Chiều dài giường dao động từ 1m6-1m8. Ngoài ra, còn có nhiều mẫu với kích thước được sản xuất theo yêu cầu của khách hàng.

giường tre là gì
Giường tre được làm từ chất liệu tre tự nhiên

Giường tre có một số đặc điểm dưới đây mà người dùng có thể cảm nhận được khi sử dụng:

  • Màu sắc: Thường là màu vàng be, màu vàng nâu nguyên bản của cây tre khi đã khô. Giường ngủ này chủ yếu dùng màu tự nhiên của cây tre, một số mẫu giường có sơn bóng để tăng thêm sự sang trọng và bền màu cho giường.
  • An toàn đối với người sử dụng, không chứa các hóa chất độc lại nên không ảnh hưởng đến sức khỏe.
  • Đảm bảo chắc chắn, không tạo cảm giác chông chênh khi nằm ngủ.

Về cấu tạo, giường bao gồm có những bộ phận dưới đây:

  • Khung giường: Khung giường được làm từ thân cây tre để nguyên khối, không bổ đôi để đảm bảo sự chắc chắn cho giường ngủ. Kích thước của giường ngủ cũng chính là kích thước của khung giường, gồm chiều dài và chiều rộng của giường.
  • Chân giường: Chân giường gắn trực tiếp với khung giường, có nhiệm vụ giữ thăng bằng cho giường. Tùy theo từng mẫu mà chân giường có độ cao, thấp khác nhau.
  • Thành giường: Thành giường cũng được làm từ những đoạn cây tre, chúng có tác dụng làm tăng độ bền chắc của giường dưới tác dụng của trọng lực. Đây cũng là bộ phận giúp liên kết chiều dài của giường tre.
  • Mặt giường: Còn được gọi là giát giường, phản giường. Giát giường được làm từ những thanh tre nhỏ để đảm bảo sự bằng phẳng, là nơi mà người dùng sẽ nằm lên đó.
  • Đầu giường: Đầu giường thường được tựa vào tường, là phần được làm từ các đoạn cây tre, được thiết kế theo nhiều kiểu dáng khác nhau. Đầu giường vừa có tác dụng trang trí vừa là nơi để người sử dụng có thể tựa vào để đọc sách, nghỉ ngơi.

2. Tại sao nên chọn giường tre?

Hiện nay, trên thị trường có khá nhiều chất liệu giường ngủ, chủ yếu là giường gỗ, giường sắt và giường tre. Giường tre không phải là loại giường được sử dụng phổ biến nhất, tuy nhiên, chúng vẫn có một chỗ đứng nhất định vì những ưu điểm dưới đây.

  • Vẻ đẹp mộc mạc, đậm chất Việt nam: Tre là một trong những nét đặc trưng của đất nước Việt Nam. Chất liệu tre chứa đựng những giá trị văn hóa và tinh thần lâu đời của người Việt. Tre có sức sống mãnh liệt, thể hiện sức sống bền bỉ của người Việt. Đó cũng là lý do vì sao giường tre vẫn có mặt ở nhiều gia đình, spa, resort như hiện nay.
  • Thích hợp với thời tiết mùa hè: Một trong những lý do quan trọng hàng đầu khiến cho nhiều người lựa chọn giường tre là cảm giác mát mẻ, thoải mái mà chiếc giường này mang lại. Giường tre đặc biệt thích hợp với thời tiết mùa hè nóng nực, giúp người dùng ngủ ngon hơn, xua đi những mệt mỏi trong cuộc sống.
  • Thiết kế đẹp mắt: Giường tre được thiết kế theo nhiều kiểu dáng, phong cách khác nhau, do đó mỗi kiểu giường sẽ có những vẻ đẹp riêng biệt, phù hợp với nhiều không gian khác nhau.
thiết kế giường tre
Giường tre có thiết kế độc đáo, ấn tượng
  • An toàn cho người dùng: Tre là chất liệu tự nhiên, không sử dụng hóa chất để tẩm sấy, bảo quản nên an toàn cho sức khỏe. Bên cạnh đó, giường tre cũng không bị ẩm mốc do tác động của thời tiết nên giúp bảo vệ sức khỏe người dùng một cách tối đa.
  • Thân thiện với môi trường: Tre là một trong những chất liệu được khuyến khích sử dụng để góp phần bảo vệ môi trường. Tre có thể phân hủy một cách tự nhiên ở điều kiện ngoài trời, không gây ảnh hưởng đến môi trường.
  • Bền chắc với thời gian: Tre được chọn làm giường là những cây tre già, bóng, thân cây dày. Trước khi làm thành giường tre, nguyên liệu tre được xử lý chống mối mọt một cách kỹ lưỡng bằng các biện pháp như ngâm, hun khói, rửa…Do đó, giường tre rất chắc chắn, bền bỉ với thời gian và không lo bị mối mọt.
  • Giá thành rẻ: So với các loại giường gỗ hay giường sắt thì giá thành giường tre khá rẻ, phù hợp với điều kiện kinh tế của nhiêu gia đình. Nguyên nhân là bởi tre dễ kiếm, không cần quá cầu kì trong việc tạo hình nên việc sản xuất không tốn nhiều thời gian.
  • Vệ sinh dễ dàng: Việc vệ sinh, lau dọn giường tre khá đơn giản do gường nhẹ, bạn có thể dịch chuyển giường để quét dọn phòng ngủ. Bên cạnh đó, chỉ cần một chiếc khăn ẩm là bạn có thể làm cho giường sạch bóng ngay lập tức mà không lo giường bị hư hại do hóa chất tẩy rửa.

3. Giường tre được sản xuất như thế nào?

Để tạo ra một chiếc giường tre hoàn chỉnh đến tay người tiêu dùng, cần trải qua một quy trình sản xuất nghiêm ngặt với những bước cụ thể dưới đây.

  • Bước 1: Chọn nguyên liệu: Chọn những cây tre già, thẳng đều, không bị sâu, màu sẫm hoặc hơi vàng để giường bền đẹp.
  • Bước 2: Xử lý nguyên liệu: Cây tre sẽ được cắt thành từng đoạn, đánh nhẵn mắt tre, tiếp theo là xử lý mối mọt bằng cách ngâm với dung dịch chuyên dụng. Sau khi ngâm khoảng 24-36 tiếng, tre được vớt ra để phơi hoặc sấy khô. Sau khi được xử lý, độ bền của giường tre sẽ được gia tăng, tránh được mối mọt rất hiệu quả.
  • Bước 3: Tiến hành tạo khung giường, chân giường, đầu giường, giát dường, lắp ghép các bộ phận lại với nhau để tạo thành giường tre hoàn chỉnh.
  • Bước 4: Một số mẫu giường sẽ được phun sơn bóng hoặc hun khói để làm cho giường có màu sắc đẹp hơn. Trên thị trường, các mẫu giường tre hun khói thường có giá thành cao hơn giường sơn PU vì mất thời gian hơn và tốn nhiều công sức hơn.
sản xuất giường tre
Chọn cây tre già và thẳng để làm nguyên liệu

4. Các loại giường tre phổ biến hiện nay

Hiện nay, trên thị trường có khá nhiều loại giường tre, mỗi loại sẽ phù hợp với mỗi đối tượng khác nhau. Dưới đây là một số loại giường tre phổ biến, bạn có thể tham khảo và lựa chọn cho gia đình mình nhé.

4.1. Giường tre cho bé

Giường tre cho bé chính là cũi tre, nôi tre. Đây là loại giường được sản xuất để phục vụ cho trẻ sơ sinh, giúp các bé ngủ ngon giấc hơn.

  • Nôi tre: Nôi tre được đan từ lạt tre đã được chẻ mỏng, có độ dẻo nhất định. Lạt tre sẽ được đan xen với nhau một cách chắc chắn để định hình nôi. Nôi tre dùng để đong đưa ru bé ngủ, giúp các bé ngủ ngon và sâu giấc hơn. Nôi tre thường được dùng cho các bé sơ sinh là phù hợp nhất.
  • Cũi tre: Cũi tre được dùng để trẻ nằm hoặc chơi một cách an toàn, không bị ngã. Cũi tre được làm thành hình chữ nhật với kích thước to nhỏ khác nhau, cũi được làm từ các thanh tre nhỏ với độ chắc chắn cao nên an toàn cho các bé. Cũi tre phù hợp với trẻ em từ 1 – 3 tuổi.

4.2. Giường tre cho các gia đình

Giường tre dùng cho các gia đình có thiết kế đơn giản nhưng cũng khá nhiều mẫu mã, kiểu dáng, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng. Giường tre gia đình phù hợp với những người yêu thích sự tối giản, mộc mạc và gần gũi với thiên nhiên.

Thông thường, giường tre cho gia đình thường có hai loại phổ biến là kiểu giường thông thường và giường gấp gọn. Với giường tre gấp gọn, giường có thiết kế đặc biệt, có thể mở ra hoặc thu gọn một cách dễ dàng. Giường tre gấp phù hợp với những không gian có diện tích hạn chế. Giường tre gấp gọn là giải pháp tiết kiệm diện tích mà các hộ gia đình có thể tham khảo.

các loại giường tre
Giường tre cho các gia đình có thiết kế khá đơn giản

4.3. Giường tre cho resort, khách sạn…

Mặc dù giường tre mang vẻ đẹp đơn sơ, mộc mạc nhưng loại giường này vẫn được sử dụng tại nhiều khách sạn, resort, thậm chí chúng còn đang trở thành xu hướng thiết kế nội thất mới mẻ hiện nay.

Giường tre mang lại sự độc đáo, mới lạ cho khách sạn, resort. Ngoài ra, đây cũng là một trong những yếu tố giúp khách nghỉ dưỡng cảm thấy thoải mái, thư giãn sau những ngày làm việc mệt mỏi.

4.4. Giường tre cho bà bầu, phụ nữ sau sinh

Giường tre là một trong những sản phẩm được các mẹ bầu, các bà mẹ sau sinh ưa chuộng hàng đầu. Đối với phụ nữ mang thai, sử dụng giường tre là một cách để giảm đau lưng, mệt mỏi trong thai kỳ.

Chất liệu tre cũng rất an toàn, không gây hại cho mẹ và thai nhi. Đặc biệt, trong những ngày hè nắng nóng thì giường tre sẽ giúp chị em cảm thấy mát mẻ, dễ chịu, do đó giấc ngủ cũng đảm bảo hơn.

Đối với chị em phụ nữ mới sinh, giường tre mang lại nhiều công dụng tuyệt vời, giúp các mẹ phục hồi sức khỏe nhanh hơn sau kiêng cữ. Giường tre thông thoáng, thích hợp để các bà mẹ nằm ngủ và xông hơ, giúp phục hồi sức khỏe. Chất liệu tre tự nhiên có độ an toàn cao, bảo vệ làn da của mẹ và bé, nhờ vậy mà giấc ngủ cũng được bảo đảm hơn.

có nên dùng giường tre
Giường tre được bà bầu, phụ nữ sau sinh yêu thích

Trên đây là một số chia sẻ về giường tre cùng đặc điểm, công dụng, ưu điểm của chúng. Hy vọng thông qua bài viết này bạn sẽ chọn được cho bản thân và gia đình những mẫu giường tre ưng ý nhất, từ đó mang lại những giấc ngủ ngon trong cả đêm dài.

Bên cạnh loại giường tre truyền thống, người dùng đừng bỏ lỡ tìm hiểu về giường thông minh đang rất được ưa chuộng ở trên thị trường. Sản phẩm này được thiết kế trên tính năng công thái học, đảm bảo tư thế nằm ngủ khoa học khi xem tivi, đọc sách hay làm việc ở trên giường… Mời bạn đến cửa hàng Vua Nệm gần nhất để nằm thử và trải nghiệm sản phẩm!

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều