Sống khỏe

Tổng hợp chất liệu vải tốt nhất cho trẻ sơ sinh mà mẹ cần biết để chọn phù hợp

CẬP NHẬT 19/05/2023 | BỞI Ngọc Hân

Trẻ em, đặc biệt là trẻ sơ sinh thường có làn da nhạy cảm nên cần được bảo vệ và nâng niu. Do đó, khi mua các vật dụng cho trẻ sơ sinh, mẹ cần quan tâm, chú ý chọn lựa chất liệu an toàn, không gây dị ứng nguy hiểm cho trẻ. Dưới đây là tổng hợp các chất liệu vải tốt nhất cho trẻ sơ sinh mà bạn không nên bỏ qua!

1. Tại sao mẹ cần chú ý khi chọn vải cho trẻ sơ sinh?

Cấu trúc da của trẻ sơ sinh thường chưa được hoàn thiện nên làm cho làn da của trẻ trở nên non nớt và rất dễ nhạy cảm. Do đó, trong quá trình chọn lựa đồ cho trẻ, bố mẹ cần lưu ý chỉ chọn mua những loại vải chất lượng, không gây dị ứng. Bởi vì vải là vật dụng tiếp xúc trực tiếp với làn da của trẻ, chúng rất dễ cọ xát cũng như gây các tổn thương không mong muốn cho trẻ.

các chất liệu vải tốt nhất cho trẻ sơ sinh
Những lý do mà bố mẹ cần lưu ý trong quá trình chọn chất liệu vải tốt nhất cho trẻ sơ sinh

Khi chọn mua các sản phẩm từ vải cho trẻ sơ sinh, bố mẹ cần lưu ý chỉ nên sử dụng chất liệu vải an toàn, lành tính và tạo cảm giác thoải mái cho trẻ. Việc chọn lựa các chất liệu vải tốt nhất cho trẻ sơ sinh sẽ góp phần nâng niu làn da, tránh các nguy cơ kích ứng hoặc những ảnh hưởng xấu đến làn da, đến sức khỏe của trẻ.

2. Tổng hợp các chất liệu vải tốt nhất cho trẻ sơ sinh

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại vải, vậy đâu là loại vải an toàn và phù hợp với trẻ. Mời bạn hãy cùng tiếp tục tìm hiểu các chất liệu vải tốt nhất cho trẻ sơ sinh tại đây nhé!

2.1. Chất liệu vải cotton

Cotton là loại vải an toàn hàng đầu dành cho trẻ sơ sinh. Bởi vì trong loại vải này có chứa các sợi bông tự nhiên, chúng vừa có độ an toàn, vừa có khả năng thấm hút tốt. Nhờ đó, vải cotton luôn giúp giữ cho làn da của trẻ trở nên thông thoáng, tránh được các tình trạng hăm da và rôm sảy xảy ra.

Ngoài ra, vải cotton còn có độ mềm mại, nhẹ nhàng tự nhiên. Chúng giúp nâng niu làn da của trẻ, tránh được sự co sát ảnh hưởng đến trẻ. Cùng với đó chính là giá thành tốt, độ phổ biến cao nên loại vải này luôn được nhiều bậc phụ huynh yêu thích và chọn lựa cho bé nhà mình.

những chất liệu vải tốt nhất cho trẻ sơ sinh
Vải cotton là chất liệu vải tốt nhất cho trẻ sơ sinh

2.2. Chất liệu vải lông cừu

Vải lông cừu được đánh giá là sự chọn lựa tuyệt vời khi dùng để làm quần áo cho trẻ sơ sinh vào thời điểm giao mùa. Bởi vì chất liệu này không những an toàn, thân thiện với làn da mà chúng còn có khả năng giữ ấm tốt, giúp bảo vệ trẻ em khỏi thời tiết giá lạnh. Nhờ đó giúp cho trẻ có thể hạn chế được các căn bệnh cúm vặt.

Đặc biệt là vải lông cừu rất dễ giặt sạch và khả năng khô của chúng cũng rất nhanh. Chúng chính là loại sản phẩm hữu hiệu, rất thích hợp để mặc trong mùa đông hoặc mùa mưa ẩm ướt. Đó là lý do tại sao loại vải này dần dần đã trở thành sự thay thế hoàn hảo cho các chất liệu len truyền thống.

2.3. Chất liệu vải sợi tre

Vải sợi tre thường có thành phần 100% từ tự nhiên, chúng rất lành tính nên vô cùng thích hợp với làn da của trẻ. Loại vải này không chỉ có độ mềm, mịn, sờ mát tay mà chúng còn có độ co giãn nhất định, có độ thân thiện với môi trường cao nên rất thích hợp để sử dụng cho trẻ trong thời tiết nóng ẩm tại Việt Nam.

chất liệu vải cho trẻ sơ sinh
Vải sợi tre luôn đảm bảo được độ an toàn và lành tính nên luôn là chất liệu vải tốt nhất cho trẻ sơ sinh

2.4. Chất liệu vải lanh

Vải lanh là loại vải có độ bền cao, có độc chắc chắn cùng khả năng thấm hút mồ hôi tốt. Đó chính là lý do mà loại vải này luôn mang lại cảm giác thông thoáng, mát mẻ cũng như hạn chế được hơi nóng, sự hầm bí cho trẻ. Cũng chính vì thế mà loại vải này thường được sử dụng phổ biến để làm quần áo cho trẻ vào mùa hè.

2.5. Chất liệu vải lụa

Vải lụa là loại vải có khả năng kháng khuẩn, chống nấm mốc cực kỳ tốt. Nhờ đó, loại vải này luôn mang đến cảm giác mát mẻ, dễ chịu cho trẻ sơ sinh. Do đó, khi chọn lựa các loại vật dụng có chất liệu vải, bố mẹ cũng có thể cân nhắc để chọn lựa vải lụa nhé!

chất liệu vải cho trẻ sơ sinh tốt nhất
Vải lụa luôn đảm bảo cảm giác mát mẻ, dễ chịu dành cho trẻ sơ sinh

3. Các chất liệu vải mà mẹ cần tránh khi mua cho trẻ sơ sinh

Dưới đây là tổng hợp những chất liệu vải mà bạn cần tránh khi chọn lựa đồ dùng cho trẻ sơ sinh nhằm đảm bảo sự an toàn cho trẻ:

3.1. Cần tránh vải Teflon

Teflon là loại vải có khả năng tránh bám bẩn, giảm được độ nhăn cho quần áo. Tuy nhiên, đây cũng là chất liệu vải mà bố mẹ cần tránh khi chọn mua cho trẻ sơ sinh. Bởi vì khi ở nhiệt độ cao, loại vải này sẽ thải ra khí độc gây ảnh hưởng đến sức khoẻ của bé, thậm chí là còn gây ra các dị tật bẩm sinh liên quan đến tim mạch.

3.2. Cần tránh vải Nylon và polyester

Nylonpolyester chính là loại vải được tạo ra từ các chất liệu phụ gia hoặc hoá dầu nên chúng đều gây nguy hại cho môi trường. Khi cho trẻ sử dụng loại vải này rất dễ làm mắc các nguyên nhân về đường hô hấp, hen suyễn cũng như nhiễm trùng phổi cho trẻ.

chất liệu vải không nên dùng cho trẻ sơ sinh
Khi chọn lựa quần áo cho trẻ sơ sinh, bố mẹ cần tránh các loại vải Nylon và polyester

3.3. Cần tránh vải Rayon

Rayon là loại vải được làm từ bột gỗ nhưng đã trải qua nhiều giai đoạn xử lý hoá học, bao gồm cả CS2 nên rất nguy hiểm cho sức khỏe của trẻ nhỏ. Chúng có thể làm tăng các nguy cơ như nhức đầu, ói mửa, đau tức ngực ở trẻ nên mẹ cần tránh xa chất này khi mua quần áo cho trẻ nhé!

4. Cần lưu ý gì khi chọn vải cho trẻ sơ sinh?

Khi chọn lựa vải để may quần áo cho trẻ nhỏ, bố mẹ cần lưu ý đến các vấn đề sau:

  • Chỉ nên chọn vải có chất liệu phù hợp với làn da của trẻ: Bố mẹ nên chọn các loại vải có độ mềm mại, có khả năng thấm mồ tốt tốt, có độ co giãn dễ chịu và không gây kích ứng nhằm giúp trẻ cảm thấy thoải mái khi mặc.
  • Chọn lựa quần áo có kích cỡ phù hợp với trẻ: Đối với trẻ sơ sinh, những bộ quần áo form bodysuit sẽ là sự chọn lựa hiệu quả nhằm giúp cho trẻ có thể dễ dàng cử động hoặc di chuyển.
  • Chọn quần áo phù hợp với thời tiết và khí hậu: Trẻ sơ sinh rất dễ mắc các căn bệnh liên quan đến đường hô hấp nên bố mẹ cần chọn lựa quần áo, loại vải phù hợp. Đối với mùa hè, bố mẹ nên chọn quần áo ngắn tay còn trong mùa đông thì nên lựa chọn quần áo tay dài.
  • Chọn quần áo trơn, dễ mặc cho trẻ: Bố mẹ nên lưu ý chỉ chọn lựa các bộ quần áo trơn nhằm giúp cho trẻ dễ dàng hoạt động hơn. 
chọn chất liệu vải tốt nhất cho trẻ sơ sinh
Tổng hợp những điều cần lưu ý trong suốt quá trình chọn vải cho trẻ sơ sinh

>> Xem thêm:

Trên đây là tổng hợp các chất liệu vải tốt nhất cho trẻ sơ sinh mà bố mẹ cần khám phá để lựa chọn an toàn cho trẻ. Qua bài viết trên, hy vọng bố mẹ đã tìm ra được loại trang phục, loại vải phù hợp nhằm đảm bảo sự phát triển ở trẻ nhỏ một cách toàn diện hơn. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào từ các thông tin trên, bạn vui lòng liên hệ với Vua Nệm để được hỗ trợ nhanh chóng nhé!

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân