Sức khỏe giấc ngủ

Cách dưỡng mi dài, dày, cong vút và đen tự nhiên 

CẬP NHẬT 29/11/2022 | BỞI Hương Lăng

Lông mi không chỉ là một bộ phận có chức năng bảo vệ mà còn có chức năng thẩm mỹ. Một đôi dài, dày, cong vút sẽ góp phần quan trọng làm tôn lên vẻ đẹp, sự quyến rũ của đôi mắt. Chính vì vậy, cách dưỡng mi dài đẹp tự nhiên luôn là chủ đề được nhiều chị em quan tâm. Và nếu bạn cũng đang tìm hiểu thông tin cho vấn đề này thì bài viết dưới đây dành cho bạn.

1. Cấu tạo của lông mi 

Lông mi là dải lông mọc theo rìa mí mắt. Lông mi có cấu tạo từ 97% là keratin và 3% còn lại là nước. Lông mi thường có độ dài từ 0,8-12mm, tuy nhiên trên thế giới cũng từng ghi nhận trường hợp lông mi dài đến 12,4 cm. Kỷ lục này được ghi nhận năm 2018, đến từ một cô gái người Trung Quốc. Nếu lông mi bị rụng do bị nhổ hoặc tác nhân tương tự thì phải mất 7-8 tuần mới mọc lại. Màu của lông mi không giống hoàn toàn màu tóc, tuy nhiên nó sẽ tỉ lệ thuận với độ sáng tối của màu tóc. 

Lông mi có tuổi thọ trung bình 90 ngày. Mỗi ngày, bạn sẽ có 1-5 sợi lông mi bị rụng và đừng lo lắng vì đó là điều tất yếu. Sau 4-8 tuần, chỗ mi rụng sẽ được thay thế bởi lông mi mới với độ dài cần thiết.  

Tìm hiểu cấu tạo của lông mi
Tìm hiểu cấu tạo của lông mi

2. Tác dụng của lông mi

Mỗi bộ phận trên cơ thể chúng ta đều mang những công dụng nhất định và lông mi cũng thế. Tác dụng lớn nhất của lông mi là bảo vệ đôi mắt:

  • Lông mi giúp cản bớt bụi bẩn bay vào mắt
  • Lông mi có độ nhạy cao do đó giúp truyền tín hiệu kịp thời cho phản xạ nhắm mắt khi có vật lạ bay vào mắt
  • Lông mi giúp cản nước chảy vào mắt. Cụ thể như lúc tắm hoặc khi cơ thể tiết nhiều mồ hôi, lông mày và lông mi có tác dụng như “rừng đầu nguồn”giúp cản lại dòng nước, không cho nước chảy vào mắt
  • Lông mi giúp cản bớt ánh sáng ở môi trường có ánh sáng quá mạnh

3. Nguyên nhân khiến mi mỏng, dễ rụng

Có rất nhiều nguyên nhân khiến lông mi bị yếu, rất dễ rụng và bị mỏng đi, đó là: 

  • Dị ứng mỹ phẩm có thể dẫn đến việc gãy rụng của lông mi vì thành phần hóa học tạo nên độ lì của sản phẩm. 
  • Tẩy trang không sạch dễ dẫn đến tình trạng tắc nang lông làm rụng và không mọc mi mới. Bạn nên đầu tư sản phẩm tẩy trang chuyên dụng để đảm bảo hiệu quả làm sạch nếu phải thường trang điểm. 
  • Dị ứng thuốc cũng có thể làm chậm quá trình tổng hợp keratin khiến mi, tóc, móng mọc chậm đi.
  • Viêm bờ mi. Bệnh gây rối loạn tuyến dầu mí mắt khiến lông mi khô dễ rụng và khó mọc lại. 
  •  Thói quen xấu như dụi mắt, bứt lông mày, lông mi cũng là một nguyên nhân một số người gặp phải do thói quen của họ. 
  • Stress cũng là kẻ thù của lông mi. Khi cơ thể rơi vào trạng thái căng thẳng có thể tác động làm nang lông ngừng sản xuất các sợi mi mới. 
  • Ăn không đủ chất. Cũng như các bộ phận khác, để có bất kỳ một cơ quan khỏe mạnh bạn ăn cung cấp đầy đủ các chất cần thiết cho quá trình tái tạo, nuôi dưỡng, phát triển của cơ quan đó. 
Có nhiều nguyên nhân khiến lông mi yếu, dễ gãy rụng
Có nhiều nguyên nhân khiến lông mi yếu, dễ gãy rụng

4. Các thực phẩm tốt cho lông mi 

Để chọn được thực phẩm hỗ trợ dưỡng mi dài chúng ta cần biết, lông mi cần những chất như sau: protein, vitamin, biotin, omega, sắt, nước, kẽm

  • Protein: Protein kết hợp cùng axit amin để tổng hợp nên keratin (chất chính tạo nên lông mi). Chính vì vậy bổ sung đủ protein giúp mi phát triển chắc khỏe, mọc nhanh. Thịt, cá, trứng, sữa, các loại đậu là nguồn protein dồi dào cho bạn. 
  • Vitamin: Các vitamin A, B3, C, D, E có vai trò quan trọng trong việc nuôi dưỡng nang lông giúp mi phát triển. Rau củ quả là nguồn vitamin tự nhiên dồi dào hoặc trong trường hợp cần thiết bạn có thể chọn các viên uống vitamin có sẵn trên thị trường. 
  • Biotin: Đây là chất vô cùng quen thuộc khi bạn có nhu cầu làm đẹp về tóc, móng nói chung và tất nhiên có cả lông mi. Biotin chứa nhiều vitamin B7 nuôi nang lông phát triển. Bạn có thể bổ sung biotin từ những thực phẩm quen thuộc trong gian bếp như: khoai lang, quả hạch và hạt, chuối.
  • Omega: Thành phần có công dụng diệt khuẩn, cấp ẩm và tăng cường oxi giúp giảm gãy rụng và giúp mi phát triển tốt. Bạn có thể bổ sung omega từ hải sản, quả óc chó, hạt hướng dương, hạt lanh.
  • Sắt: Thiếu sắt mi sẽ dễ rụng, mọc chậm. Một số nguồn thực phẩm giàu sắt như: thịt đỏ, hàu, gan bò, bí ngô, đậu lăng, nấm mộc nhĩ, hạt mè, các loại ngũ cốc, trứng, cải bó xôi, chocolate đen,…
  • Kẽm: Chất có tác dụng nuôi dưỡng và góp phần phục hồi mi hư tổn. Thực phẩm giàu kẽm như: Ngũ cốc, mầm lúa mì, vừng, động vật có vỏ, lựu, lòng đỏ trứng, hàu,…
  • Nước: Tuy chỉ chiếm 3% nhưng đừng vì thế mà bỏ qua. Bạn cần cung cấp đủ nước cho cơ thể mỗi ngày để đảm bảo có một cơ thể khỏe đẹp nói chung và hàng mi chắc khỏe nói riêng.
Sử dụng thực phẩm tốt cho lông mi
Sử dụng thực phẩm tốt để dưỡng mi

5. Một số cách dưỡng mi dài hiệu quả

5.1. Cách dưỡng mi dài với dầu dừa hoặc dầu oliu

Dùng cọ sạch hoặc tăm bông thấm ít dầu dừa và quét vào mi từ chân đến ngọn trước khi đi ngủ và rửa mặt bình thường vào sáng hôm sau. Vì trong dầu dừa chứa nhiều vitamin E và axit béo triglycerides.

Lưu ý khi chọn dầu dừa nên dùng loại có màu vàng nhạt hoặc trắng ngà, không nên sử dụng loại quá trong có thể chứa chất tẩy. Với dầu dừa nguyên chất khi cho vào ngăn mát tủ lạnh sẽ đông đều lại. 

Cách dưỡng mi với dầu oliu cũng được thực hiện tương tự dầu dừa. 
Cách dưỡng mi với dầu oliu cũng được thực hiện tương tự dầu dừa.

5.2. Dưỡng mi dài với nha đam

Nha đam chứa nhiều vitamin, khoáng chất và có khả năng cấp ẩm sẽ làm mềm nang lông góp phần nuôi dưỡng sợi mi nhanh dài, chắc khỏe.

Dùng phần thịt trong suốt của lá nha đam đem đi xay nhuyễn sau đó dùng tâm bông hoặc cọ thoa đều cho cả mi trên và mi dưới vào buổi tối trước khi ngủ. Giữ nguyên như vậy cho đến khi rửa mặt vào buổi sáng.

5.3. Cách dưỡng mi với vitamin E

Vitamin E có công dụng kích thích cho lông mi mọc dài. Cách dưỡng mi dài với vitamin E tương tự như khi dùng dầu dừa. Bạn cũng có thể trộn dầu oliu hoặc dầu dừa cùng vitamin E để sử dụng cùng lúc. 

5.4. Dưỡng mi với trà xanh

Trà xanh cũng có công dụng kích thích mi mọc dài hơn. 

Dùng lá trà xanh tươi ngâm vào nước nóng rồi đắp lên mắt khoảng 15 phút. Cách làm này không chỉ dưỡng mi dài mà còn giúp giảm quầng thâm mắt.

5.5. Massage mí mắt

Hãy massage thật nhẹ nhàng vùng mắt để kích thích nang lông, tăng tuần hoàn máu giúp cung cấp đủ dưỡng chất nuôi mi. 

Massage mí mắt để dưỡng lông mi 
Massage mí mắt để dưỡng lông mi

5.6. Chế độ ăn uống lành mạnh và đảm bảo có đầy đủ chất dinh dưỡng

Chế độ ăn uống có vai trò quan trọng hàng đầu nếu muốn dưỡng mi dài vì đây là con đường cung cấp đầy đủ nhất các chất cần thiết từ bên trong để nuôi dưỡng mi phát triển. Tất nhiên không chỉ mi mà một chế độ ăn uống đủ chất, lành mạnh còn cải thiện sức khỏe, sắc đẹp trên toàn cơ thể.

Lưu ý: Dù dưỡng mi bằng phương pháp nên cũng không nên quá lạm dụng vì có thể chính các chất dưỡng mi khi dùng quá liều và không được làm sạch đúng cách có thể gây viêm, tắc nang lông. Để đạt hiệu quả tốt cần duy trì chế độ dưỡng mi phù hợp. Nên hạn chế để mi phải tiếp xúc quá nhiều với mỹ phẩm, hóa chất hay nói cách khác hãy để mi của bạn có thời gian “nghỉ ngơi” nhé

Hy vọng rằng những thông tin trên đã mang đến cho các bạn nhiều cách dưỡng mi dài hiệu quả. Tùy vào điều kiện, thời gian riêng bạn có thể chọn cho mình phương pháp phù hợp và dù là phương pháp nào sự kiên trì là chìa khóa quan trọng để đạt được thành công. 

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng